10 กรกฎาคม 2546 19:02 น.

one-2-call Young Webmaster Camp

นิติ

ถึงบางแสน มีงานสำคัญ คือ 48 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยบูรพา ในวันที่ 5-8กรกฎาคม มีซุ้มต่างๆรายรอบตลอดทางเข้ามหาวิทยาลัย พอลงจากรถ คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์กับสำนักคอมพิวเตอร์ ต้อนรับขับสู้จนทุกอย่างเข้าทีเข้าทาง เวลา 4 โมงเช้าได้ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย คือ พ.ต.อ.ญาณพล  ยั่งยืน  กล่าวถึงวัตถุประสงค์และผู้บริหาร one-2-callกล่าวเสริม  ฝ่ายรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวต้อนรับและเปิดงานในครั้งนี้
      เวลาประมาณ 5 โมงเช้า อภิปรายประเดิมด้วย  เจาะใจ : เว็บมาสเตอร์มืออาชีพ  ช่วงนี้มือใหม่ไฟแรงหลบก่อน คนบุกเบิกทำเว็บเล่าความหลังครั้งใจรักอยากทำแรกๆ  คุณวันฉัตร ผดุงรัตน์ pantip.com  แจ้งว่าเริ่มทำเพราะอินเตอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาในประเทศไทย ลองผิดลองถูกทำดู ด้วยติดใจ ทำไมมีแต่ภาษาอังกฤษเต็มเว็บเลย แล้วภาษาไทยทำได้หรือเปล่า ข้อสงสัยกลายเป็นความสนใจในที่สุด จึงเป็น pantip.com เว็บที่คนไหนไม่เคยได้ยินชื่อคงเชยระเบิดในโลกอินเตอร์เน็ต ยังมี คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุจากthaisecondhand.com  วิทยากรท่านนี้รวยแบบรู้เรื่องธุรกิจและเล่าประการณ์การตลาดการทำเว็บให้มีกำไรทำกันอย่างไร อีกคนคือ คุณณัฏฐะพันธุ์ เลิศพงศ์พิรุฬห์ ทำเว็บเฉพาะทางเกี่ยวกับ palm กับเว็บ Mr.palm.com  จนมีตังค์มั่งมีศรีสุขก็ว่าได้
   ช่วงใกล้เที่ยงก่อนรับประทานข้าว ก็พูดถึง  หนทางสู่เว็บมาสเตอร์  มีคุณ ปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้ง sanook.com  แต่เดี่ยวนี้ดูแลหลายเว็บเลยขายsanook.com ให้ฝรั่งตั้งหลายล้าน มี คุณเฉลิมรัฐ นาควิเชียร จากnetdesign.ac.th  
เล่าวิธีออกแบบเว็บให้สวย  คุณกิตติวัฒน์  มโนสุทธิจากHostpacific  
บอกพูดถึงการพัฒนาเว็บเพื่อรักษาข้อมูลต่างๆ
     พอบ่ายมาแยกกลุ่มตามที่ตนเองเลือกมา 
web marketing พี่ภาวุธ พงษ์วิทยภานุจากthaisecondhand.com อธิบายการตลาดการทำเว็บเจาะกลุ่มย่อย
web designer พี่เฉลิมรัฐ นาควิเชียร จากnetdesign.ac.th อธิบายในกลุ่มย่อยถึงการออกแบบให้ดึงดูดคนชมเว็บ
web centent พี่ณัฏฐะพันธุ์ เลิศพงศ์พิรุฬห์เว็บ Mr.palm.com พูดถึงการเลือกข้อมูลในกลุ่มนี้
web developerพี่กิตติวัฒน์  มโนสุทธิจากHostpacific กล่าวถึงการสร้างระบบข้อมูล และการพัฒนาเว็บ
หลังจากนั้นก็แบ่งผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 4 สาขา เป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน ทำเว็บ 5 ประเภท คือ
1.teens community ทุกอย่างที่วัยรุ่นสนใจ
2.portal web เกี่ยวกับแหล่งข้อมูล ร่วมlink
3.government unit เว็บหน่วยงานราชการ
4.private business site เว็บองค์กรธุรกิจทั่วไปขาย-บริการ สินค้า
5.SMEs business site เว็บองค์กรธุรกิจทั่วไปขาย-บริการ สินค้าขนาดเล็กขนาดย่อม
โดยทุก 2 กลุ่มจะได้หัวข้อเดียวกัน จึงครบ 10 กลุ่มพอดี เริ่มลงมือปฏิบัติ ตั้งแต่ บ่าย 3 โมงเย็น จน ถึง เกือบเที่ยงคืน ระหว่างนี้มีกิจกรรม- อาหารคั้นเป็นระยะ กว่าจะได้นอนประมาณตี 1 ทุกคนดูสนุกสนานกับงานกลุ่ม ด้วยเวลาที่กระชันชิด และหลับใหลด้วยความเพลียเพื่อจะได้ตื้นไปทำเว็บให้เสร็จในวันรุ่ง
     6 กรกฎาคม เสียงเพลงมหาวิทยาลัยดังขาดๆหายๆ เตือนให้รู้รีบลุกทำกิจธุระให้เสร็จ เพื่อเข้าฟังสัมมนาเรื่อง จริยธรรมเว็บมาสเตอร์ตอน 3 โมงเช้า โดยผู้ที่ดูแลเรื่องนี้อย่าง คุณกฤษดา ตำราเรียงและคุณภูมิจิต ญอง ผู้ทรงคุณของสมาคม พูดถึงสิ่งใดควรทำและละเว้นในการประกอบวิชาชีพนี้
     4 โมงเช้าแบ่งกลุ่มเพื่อเตรียมงานและเว็บ นำเสนอ ในห้องสัมมนา ทุกกลุ่มดูกระตือรือร้นเพื่อจะได้รางวัลเล็กน้อยติดมือกลับบ้าน 
พอเวลาบ่ายเสนอผลงานของแต่ละกลุ่มย่อย ในกลุ่มใหญ่ เวลา บ่าย 3 โมง สรุปการสัมมนา โดยอุปนายกสมาคม แล้วเดินทางกลับบ้านแต่ละที่ ที่มากันโดยสวัสดิภาพ
     ภาพประทับจับใจบนการเรียนรู้ ได้พบเจอเพื่อนๆที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มันค้านกับงานวิจัยบางชิ้นและคำพูดเสียดสีบางคำว่า คนที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงเป็นคนที่อยู่ร่วมสังคมกับคนอื่นๆไม่ได้ ชอบหลีกหนีมีกิจกรรมทำอยู่คนเดียว รอยยิ้มความตั้งใจในงานวันนั้นพิสูจน์ อะไรบางของคนหัวใจไอทีได้ อย่างน้อยก็ผมหล่ะคนหนึ่งที่คิดถึงพี่ๆเพื่อนๆทุกคน งานนี้ สนุกแน่ และสนุกจริงๆ ขอบคุณครับ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟนิติ
Lovings  นิติ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟนิติ
Lovings  นิติ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟนิติ
Lovings  นิติ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงนิติ