10 มิถุนายน 2550 13:47 น.

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

เพื่อน ๆ ไทยโพเอ็มที่เคยอ่านเรื่องสั้น เรื่อง เซียมซี ที่ผมนำลงไว้เมื่อเดือน สค. 49 คงจำได้ว่า ผมพาเพื่อนสองคนสามีภรรยา ไปบนบานขอลูก กับ
ฤษีหินเขียวที่เขาตั้งชื่อกันว่า ฤษี นาคสิทธิโคดก อยู่ที่มณฑป กลางน้ำวัด โปรดเกษเชษฐาราม อำเภอพระประแดง แล้วสัญญาไว้ว่าจะรายงานผลให้เพื่อน ๆ ทราบ
   เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อนคนนั้นโทรมาหานัดให้ไปพบกันที่วัดนั้นอีก ขอให้ไปให้ได้จะรอตอนสักสิบโมงเช้า  ผมก็เป็นคนใจอ่อนกับเพื่อนเสมอมาจำเป็นต้องไป
 หนทางไปเคยบอกไว้แล้ว ข้ามสะพานพระรามเก้า ลงฝั่งธนเลี้ยวไปทางป้อมพระจุลฯ หรือจะไปข้ามสะพาน พระบริบาล ที่เปิดใหม่จากคลองเตย ก็มาลงใกล้ ๆ กัน
 ถึงทางแยกพระประแดงถามหาทางไปวัดโปรดเกษ ฯ ไม่ยากแล้ว  พอไปถึงเจอสองคนสามีภรรยานั่งรออยู่แล้วดูเขามีความสุขมากตระเตรียมของมาเยอะ มีกล้วย
น้ำว้าหวีใหญ่ มะพร้าวอ่อน น้ำผึ้งอีกขวด พร้อมดอกไม้ธูปเทียน ที่น่าตื่นเต้นแปลกตาก็คือ ภรรยาเขาใส่ชุดคลุมท้องแบบคนท้องแก่ ผมพลอยยินดีกับเขาด้วย เขา
เล่าว่าได้ให้หมอตรวจสอบอุลตราซาวด์แล้วเป็นทารกเพศชาย ตอนนี้ สักเจ็ดเดือนกว่าแล้ว แข็งแรงดีแม่ก็ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ  บอกว่าที่มาวันนี้ไม่ใช่มาแก้บน มาไหว้
ฤษีเฉย ๆ อยากพบผมเพื่อแจ้งข่าวดีเสร็จพิธีจะพาไปกินอาหารทะเลสักมื้อเท่านั้นเอง
   สองคนเขาจุดธูปเทียนไหว้ฤษีกันรอสักครึ่งชั่วโมง ก็พากันกราบลา และไม่ได้เอาสิ่งของที่นำมาไหว้กลับ เขาบอกว่าให้เป็นทานเด็กวัด เขาคุยว่าได้สอบถามเส้นทาง
ไปและชื่อร้านที่จะกินอาหาร จากคนรู้จักไว้แล้ว ขอให้ขับรถตามกันไป ผมก็ขับรถตามเขามาเรื่อย ๆ ออกจากวัดถึงถนนสุขสวัสดิ์ไปทางป้อมพระจุลจอมเกล้า ผ่านสะพาน
กำลังก่อสร้าง เป็นสะพานวงแหวนรอบนอกจะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตรงบางหัวเสืออำเภอพระประแดง อีกไม่นานคงเปิดใช้ได้ ตกลงแถวนี้มีสะพานข้ามแม่น้ำถึงสามสะพาน
 สะพานพระบริบาล น่าทึ่งมาก มีสามแยกกลางอากาศจากพระประแดงข้ามไปคลองเตยถนนพระราม 3 หรือข้ามไปถนนปู่เจ้าสมิงพรายตรงข้ามตัวอำเภอพระประแดง
ก็ได้น่ามาขับรถเล่นจัง
   เราขับรถมาเรื่อย ๆถึงสามแยกเจดีย์พระสมุทร์เจดีย์แต่ไม่เลี้ยวเข้าไป ขับเลยไปทางป้อมพระจุล ฯ พอถึงสะพานเล็ก ๆ โค้งสูงนิดหน่อยข้ามไปแล้วทางซ้ายมือเป็นอู่ซ่อม
เรือเดือนทะเล  ขวามือเป็นทางแยกมีป้ายบอกว่า สถานีตำรวจ พระสมุทรเจดีย์  เลี้ยวเข้าไปขับไปเรื่อย ๆ ผ่านหมู่บ้าน มีร้านอาหารเป็นระยะ ผ่านบ่อเลี้ยงปูทะเลสองข้างทาง
 จนถึงร้านอาหาร  ชื่อ ปูหลน  มีที่จอดรถริมทาง เพื่อนให้สัญญาณว่าถึงแล้ว แต่ให้ตามไปก่อน เราก็ขับตามไปเรื่อย ๆ ผ่ายบ่อเลี้ยงปู คนตั้งแค๊มป์ขายปู จนเข้าเขต สถานีตำรวจ 
ต.สาขลา   จนถึงตลาดมีร้านขายปูทะเลสด ๆ เพื่อนเขาซื้อปูสองสามกิโล บอกว่าจะเอาไปฝากคนรู้จัก แล้วพากันขับกลับมาทางเดิมจอดที่ร้านปูหลน
    ร้านเขากว้างขวางปลูกแยกออกไปหลายปีก อยู่บนผืนน้ำที่เป็นบ่อเลื้ยงปูปลา กว้างสุดลูกตา เพื่อนสั่งอาหารหลายอย่าง มีปูหลน เมนูดั้งเดิม กินกับข้าวตัง อร่อยมาก  กุ้ง
แม่น้ำเผา  ปูทะเลนึ่ง พล่ากุ้งใหญ่ย่าง ส้มตำปูไข่ดองแช่เย็น ปลากระพงนึ่งมะนาว จนผมต้องขอร้องว่าพอเถอะเดี๋ยวกินไม่หมด อาหารเขาอร่อยจริง ๆ ไม่ได้มีค่าโฆษณาอะไรนะนี่
ตามด้วยของหวานทับทิมกรอบใส่น้ำมะพร้าวปั่น อร่อยอีกนั่นแหละ ในระหว่างอาหารเขาชื่นชมกับผลงานผลิตของเขามากเราก็พลอยชื่นชมด้วย เขาบอกว่า พ่อแม่ทางภรรยาเตรียม
ทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลไว้รับขวัญหลานตา ผมก็พลอยยินดีนึกอวยพรในใจให้เด็กได้กำเหนิดมาอย่างสมบูรณ์ไม่ผิดปกติดอย่างใด ๆเถิด จะได้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพต่อไป
ในอนาคตข้างหน้า
   จะเป็นความศักดิ์สิทธิ์ตามคำลำลือว่า มาขอลูกกับฤษีองค์นี้มักจะได้ลูกผู้ชายแก่แก้วนัก หรือว่าจะเป็นความบังเอิญตามธรรมชาติก็แล้วแต่  ที่ผู้อ่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ไม่มีผู้ใดว่าอยู่แล้ว
แต่ผมก็อำหนำสำราญไปมื้อหนึ่งแล้วละ อิอิ ผมได้รายงานผลตามสัญญาแล้วนะ อิอิ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์