ทวงคืน ปตททำไม? ทวงคืนจากใคร?

Greentea

จากหัวข้อที่ตั้ง คือมีข้อสงสัยในจุดยืนของคนที่อยากจะทวงคืน ปตท ว่า คุณจะทวงคืนมาจากใคร? ก็ในเมื่อตอนนี้กระทรวงการคลัง (รัฐบาล) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด?

newpost23052013_15.jpg

แล้วถ้าสมมติว่าทวงคืนได้สำเร็จเสร็จทุกกระบวนการ ปตทจะตกไปอยู่ที่ใคร? เป็นส่วนกลางให้ประชาชนบริหารกันเองเหรอ? ที่บอกว่าทวงคืน ปตท นี่คือทวงคืน ปตท จากรัฐหรือว่าทวงคืน ปตท จาก ปตท? ที่ถามว่า ทำไมถึงต้องทวงคืนจากรัฐล่ะ ก็ตารางรายชื่อผู้ถือหุ้นก็มีแสดงอยู่ให้เห็นอยู่โต้งๆ ว่ากระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น 51% แล้วถ้าจะบอกว่า ปตทนั่นแหละเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันแพง เรามาดูตารางโครงสร้างราคาน้ำมัน จากhttp://www.iwebgas.com/oil/oil.html กัน ว่าที่แพง แพงเพราะอะไรบ้าง

newpost23052013_17.jpg

จากรูปตารางโครงสร้างน้ำมัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 56 จะเห็นได้ว่ามีการบวกเพิ่มเยอะแยะมาก และในกรอบสีแดงนั้น คือที่รัฐบาลบวกเพิ่มทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นภาษีสรรพสามิต กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภาษีเทศบาล VAT ราคาหน้าโรงกลั่นจริงๆ แค่ 17-25 บาท (เชื้อเพลิงที่ผลิตได้) หลายคนสงสัยอีกแหละ อ้าว! แล้วไอ้ราคาหน้าโรงกลั่นเนี่ยมาจากไหน ในเมื่อน้ำมันก็ขุดขึ้นมาจากในอ่าวไทย หรือในหลายๆแหล่งของประเทศไทย คือตรงนี้ก็ยังไม่แน่ชัดเหมือนกันว่า ราคาหน้าโรงกลั่นจริงๆแล้วเท่าไหร่ และทำไมต้องอ้างอิงราคาน้ำมันจากสิงคโปร์ พอดีได้เจอกับคลิปที่ได้อธิบายเหตุผลนี้ไว้

http://youtu.be/PxUFPPsQ0Fo

จากที่ได้ดูคลิปแล้ว พบว่าเหตุผลที่โรงกลั่นต้องอ้างอิงราคาน้ำมันจากสิงคโปร์เพราะที่สิงคโปร์มีตัวแทนบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ และอีกเหตุผลหลายๆอย่างที่ทำให้ต้องใช้ราคาสิงคโปร์ จากในตารางโครงสร้างน้ำมันนั้น ถ้าตัดค่าใช้จ่ายที่รัฐเก็บไปทั้งหมดออก จะเหลือราคาน้ำมันแพงสุดที่29 บาท หรือถ้าเป็นดีเซลจะอยู่ที่ 24 บาทต่อลิตร ถ้าดูจากตาราง Marketing Margin หรือกำไรของปตท นั้นได้แค่ 2 บาทกว่าๆต่อ 1 ลิตร มีอีกหลายอย่างที่ตัวเจ้าของกระทู้ยังไม่ทราบแน่ชัด ที่เขียนมาคือความเข้าใจทั้งหมด อาจจะดูเป็นความรู้อันน้อยนิดของผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง อีกประการหนึ่งก็คือ จากที่ได้อ่านบทความใน drama-addict.com  ในเรื่องแอดมินของแฟนเพจทวงคืนพลังงานไทยในข้อมูลหลายอย่างที่ถูกกระหน่ำแชร์กันนั้นเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือเปล่า? ทำไมถึงถามอย่างนี้น่ะเหรอ เพราะว่า ก็มีข้อเท็จจริงออกมาแย้งข้อมูลที่แฟนเพจทวงคืนพลังงานไทยนั้นว่าเป็นข้อมูลที่ผิด ซึ่งหมายความว่า คนที่เอามาลงแฟนเพจก็จงใจจะปลุกปั่นกระแสของปตท ใช่มั้ย?

สรุปว่า ถ้าสมมติว่า ข้อมูลของแฟนเพจที่เอามาแชร์ให้ปวงชนชาวไทยอ่านกันอย่างเมามันส์นั้น เป็นเพียงแค่ “ข้อมูลบิดเบือน” จนทำให้ผู้คนปักใจเกลียด ปตท โดยที่ ปตท อาจจะเป็นแพะรับบาปในเรื่องนี้ จะทำยังไงล่ะ? บางคนอาจจะสนุกที่ได้ด่าคนนั้นคนนี้ ให้ร้ายใส่ความคนอื่น แต่สุดท้ายความจริงก็คือความจริง ถึงแม้ว่า ปตท จะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังคลุมเครือ ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน แต่เราก็สามารถตรวจสอบหุ้น หรือราคาน้ำมัน หรือทุกอย่างเกี่ยวกับ ปตท ได้ไม่ใช่เหรอ? ประเด็นหลักที่ดิ้นกันอยู่ตอนนี้ เพราะแค่เรื่อง น้ำมันแพง ใช่ไหม?

comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน