กลับมามีความถ่อมตัวใหม่..

คีตากะ

1761097yg4q9fj6el.gifปราศรัยโดยท่าน Suma Ching Hai
ศูนย์ซีหู, ฟอร์โมซา ๑๙ กุมภาพันธ์ ๑๙๙๕
(เดิมเป็นภาษาจีน)

      มีคนๆ หนึ่งอยากบำเพ็ญมาก เขาอ่านเรื่องราวและคัมภีร์ต่างๆ มากมาย ทุกเรื่องกล่าวว่าความถ่อมตัวคือ คุณลักษณะสูงสุดที่แสดงว่าบุคคลนั้นบรรลุถึงความเป็นนักบุญแล้ว ดังนั้นเขาจึงอยากจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนถ่อมตนมาก
    เขานับถือและศึกษาปฏิบัติตามอาจารย์ท่านหนึ่ง เขาบอกกับอาจารย์ของเขาว่าเขาอยากจะพบกับพระเจ้ามาก แต่ไม่รู้ว่าจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนถ่อมตนได้อย่างไร เขารู้สึกว่าตัวเองไม่สะอาด ไม่บริสุทธิ์และไม่ถ่อมตัว เขาจึงไม่สามารถพบกับพระเจ้าได้
    อาจารย์ของเขาจึงบอกว่า “ดีแล้ว! ถ้าอย่างนั้นก็ลองออกไปหาใครหรืออะไรก็ได้ที่สกปรกโสมม ต่ำกว่าเธอและถ่อมตัวมากกว่าเธอให้ได้ แล้วก็พาเขามาหาฉัน หรือเพียงแต่มาบอกฉันก็ได้ แล้วฉันจะสอนวิธีให้เธอเรียนรู้จากพวกเขาว่าจะถ่อมตนได้อย่างไร”
    ดังนั้น เขาจึงออกเดินทางจากไทเปไปจนถึงเคาชุง แต่ก็หาใครไม่ได้เลย แม้แต่ในเหมียวลี่ก็ตาม แม้ว่าพวกเราจะแย่มากแล้ว แต่เขาก็ยังหาใครที่แย่กว่าเขาไม่ได้ เขาจึงรู้สึกหงุดหงิดและคับข้องใจมาก
    ครั้งหนึ่งตอนที่เขาอยู่ในห้องส้วม เขาก็คิดขึ้นมาได้ว่าอุจจาระนั้นจะต้องสกปรกและจะต้องต่ำต้อยกว่าเขาแน่ๆ เพราะว่าไม่มีใครจะอยากได้มัน และพอเห็นมันต่างก็จะอุดจมูกวิ่งหนีไป เขาจึงอยากจะเอาอุจจาระกองหนึ่งไปหาอาจารย์ของเขา เพราะเขาหาอะไรที่ต่ำกว่านั้นไม่ได้เลย
    แต่พอเขายื่นมือออกไปเท่านั้น ก่อนที่จะแตะถึง “มัน” เขาก็ได้ยินเสียงพูดว่า “อย่ามาแตะตัวฉันนะ อย่าขยับเข้ามาอีกนะ! อย่ามาแตะฉัน!” ชายคนนั้นก็รู้สึกประหลาดใจมากและสงสัยว่าใครกำลังพูดอยู่ แล้วเสียงนั้นก็ดังขึ้นมาอีกว่า “เธออย่ามาแตะต้องตัวฉันเชียวนะ!” มันดูเหมือนกับว่าอุจจาระนั้นกำลังพูดกับเขาอยู่ เขาก็รู้สึกงุนงงสงสัยมากจึงถามว่า “ทำไมจะไม่ได้ล่ะ ทำไมฉันจะแตะต้องเธอไม่ได้ล่ะ?”
    มันก็พูดว่า “เธอไม่เห็นหรือไงว่าเมื่อวานนี้ฉันยังเป็นขนมเค้กที่ดีๆ อยู่เลย? (ผู้ฟังหัวเราะ) ฉันดูสวยงาม มีคุณค่าราคามากจนสมควรจะให้กษัตริย์ได้บริโภค หรือสมควรจะมอบให้แก่นักบุญที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่ง แต่พอถึงตอนนี้ ถึงวันนี้ฉันก็กลายเป็นแบบนี้ไปแล้วเพราะว่าไปยุ่งเกี่ยวกับเธอเข้าครั้งเดียวเอง ตอนนี้ไม่มีใครที่อยากจะเห็นฉันเลย ไม่มีใครอยากจะเข้าใกล้ด้วยซ้ำ พอพวกเขาเห็นฉันก็หลับตาปี๋ อุดจมูกแน่นแล้วก็วิ่งหนีไปเลย ทุกคนไม่ชอบฉันแล้ว ฉันกลายเป็นแบบนี้ไปเพียงเพราะว่าฉันไปยุ่งเกี่ยวกับเธอเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเอง! ถ้าเธอมาแตะต้องตัวฉันอีกครั้งหนึ่ง โอ, มันคงจะแย่มากๆ เลย (ผู้ฟังหัวเราะ) ฉันจะกลายเป็นอะไรไปอีกก็ได้ใครจะรู้บ้าง? ฉันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรที่เลวร้ายมากกว่านี้กับฉันอีก เพราะฉะนั้นกรุณาอย่าแตะต้องตัวฉันอีกเลย” ตอนนั้นเองชายคนนั้นก็เริ่มรู้สึกถ่อมตนขึ้นมาจริงๆ
    เราทุกคนต่างก็คิดว่าตัวเราเองนี้ดีมาก แต่ว่าความจริงก็คือเราอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ได้! เราคิดว่าเราดีกว่าอุจจาระ แต่ความจริงก็คือที่มันกลายไปเป็นแบบนั้นก็เพราะตัวเราเอง พวกเราผู้บำเพ็ญทั้งหลายต่างก็รู้ดีมากว่าตัวเรามีคุณสมบัติของการถ่อมตนอยู่ภายในหรือไม่ อย่าคิดว่าตัวเรานั้นยิ่งใหญ่สักแค่ไหนเลย...

2908883epj4cxk90m.gifBe Veg, Go Green 2 Save The Planet				
comments powered by Disqus
  • มีน

    27 เมษายน 2554 07:39 น. - comment id 123587

    1.gif1.gif1.gif1.gif1.gif
  • คีตากะ

    29 เมษายน 2554 07:39 น. - comment id 123593

    36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน