เรื่องชวนขนลุก

jasmine

ใกล้สอบกลางภาคอีกแล้ว ใกล้ถึงฤดูการสอบแต่ละครั้งนักศึกษาก็จะหามุมสงบเงียบ เพื่อเตรียมอ่านหนังสือสอบแบบไฟลนก้น  ไฟที่หอพักนักศึกษาเปิดแทบทุกห้อง ส่วนไฟห้องที่ไม่ได้เปิดเดาได้เลยว่าเจ้าของห้องคงลงมาอ่านหนังสือที่ใต้หอพัก ไม่ว่ามองไปที่ไหน ผู้คนก็ออกมาอ่านหนังสือกัน นี่แหละนะฤดูการสอบใกล้มาถึง
       บางคนก็หอบเอาผ้าห่ม หมอน และเสบียงติดตัวกันมาอย่างเป็นกอบเป็นกำ แม้อากาศล่างหอพักจะหวานจนเจ็บเข่ากระดูกก็ตาม แต่ทั้งแม่ฮูก พ่อนกฮูกก็ไม่หวั่น ขนหนังสือมาอ่านขนเช้า
        ไม่ว่าฤดูการสอบที่ไหนก็คงเป็นอย่างนี้
 ไอ้ วิทย์ เร็วๆหน่อย เดี๋ยวโต๊ะก็เต็มหรอก ชักช้าอยู่ได้   เสียงดังของเติ้ล ที่ตะโกนอยู่นอกห้องแทบทำเอานักศึกษาบนหอพักชายที่หลับอยู่ตื่นกันทั้งหอ 
เดี๋ยวๆหาชีตส์อยู่  เสียงดังเดี๋ยวคนอื่นก็ขว้างหนังสือมาหรอก  วิทย์กุลีกุจอออกมาจากห้องเพราะรู้ว่าเพื่อนรออยู่นานมาก 
         เติ้ลและวิทย์เป็นนักศึกษาแพทย์ปี 1 การสอบกลางภาคเรียนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการเรียนมหาวิทยาลัย เขาจึงอยากไปสำผัสกับการอ่านหนังสือโต้รุ่งที่รุ่นพี่พูดถึงกันนักหนา เขาเดินเตร็ดเตร่หามุมสงบเงียบ เพื่อเริ่มอ่านหนังสือ 
 ไปอ่านใต้อาคารเรียนรวมเถอะ  ไกลดี  ท่าทางจะไม่ค่อยมีคนไปอ่าน เติ้ลออกความเห็นหลังจากที่เดินหาที่อ่านหนังสือไม่ได้เนื่องจากถูกจับจองเอาไว้หมดแล้ว
   เอ้ย..วันนั้นรุ่นพี่บอกว่า ที่นั่นเฮี้ยนจะตาย หาที่อื่นดีกว่าว่ะ  วิทย์ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของเติ้ลเพราะยังจำเรื่องผีที่รุ่นพี่เล่าให้ฟังตอนมารับน้องได้ขึ้นใจ
ไม่เห็นมีอะไรเลย พี่ก็โกหกไปอย่างนั้นแหละ  เชื่อก็บ้าแล้ว เติ้ลไม่ค่อยกลัวกับเรื่องที่รุ่นพี่เท่าไหร่ยังคงเดินดุ่มๆตรงไปที่อาคารเรียนรวม หรือว่า แกกลัว เขาพูดทิ้งท้ายเอาไว้ให้เพื่อนเกิดทิฐิ
      แล้วก็เป็นอย่างที่คิดเอาไว้วิทย์เดินตรงไปที่อาคารเรียนรวมอย่างมุ่งมั่นราวกับว่าไม่เคยได้ยินอะไรเลยทั้งที่เคยกลัวเรื่องที่รุ่นพี่เล่าเอาไว้มาก  พอถึงที่ใต้อาคารเรียนรวมไม่มีคนมาอ่านหนังสือแถวนั้นเลย บรรยากาศเงียบสงัด ชวนขนลุกยิ่งกว่าอากาศที่หนาวเหน็บของคืนนั้นเสียอีก เติ้ลวางหนังสือที่หนักอึ้ง ถึงอ่านทั้งคืนก็คงอ่านไม่หมด และเริ่มต้นอ่านหนังสือ
      อาการเย็นยะเยือกเวลาที่ลมประทะ ผิวกายเหมือนมีคนเอามือมาลูบที่ผิว วิทย์พยายามตั้งใจอ่านหนังสือไม่คิดถึงเรื่องไหน เสียงลมปะทะใบไม้เหมือนแสงกรีดร้องของโหยหวน ถึงอากาศมันหนาวชวนขนลุก แต่ทว่าวิทย์ขอลุกไม่ใช่เพราะอากาศแต่เพราะบรรยากาศที่วังเวงนั่นเอง แต่ก็พยายามเก็บไม่บอกให้เพื่อนรู้
       หลังจากอ่านหนังสือไปได้ไม่นานนัก วิทย์ก็ลุกขึ้นจากโต๊ะ และปิดหนังสือที่อ่าน  เติ้ลมองตามขึ้นไป 
จะไปไหน อีกละ เติ้ลถามวิทย์เพื่อนที่อ่านหนังสือด้วยกัน เพราะเห็นท่าทาง
ไปห้องน้ำเดี๋ยวมา 
เออ รีบไปรีบมาแล้วกัน กลับมาจะได้มาอธิบายเรื่องที่จะสอบฟังด้วย งงว่ะ 
หลังจากที่วิทย์เดินออกกไป เติ้ลก็ก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือ ต่อไป  แต่ทันใดก็ได้กลิ่นแปลกๆ ไม่อยากคิดเลยว่ามันเป็นกลิ่นดอกไม้ที่หอมมากๆ จนเรียกว่าเหม็น เขาพยายามไม่คิดอะไร แต่ในใจก็ภาวนาให้เพื่อนกลับมาเสียที ไม่รู้ว่าเพราะอะไร หมาที่อยู่แถวนั้นถึงได้ส่งเสียงหอน โอดครวญเหมือนเห็นบางอย่าง  เขาแทบไม่อยากจะมองไปรอบๆตัวเพราะกลัวจะเห็นสิ่งที่คิดเอาไว้ แต่ก็หันไปเพราะความอยากรู้   ไม่เหHนอะไร!!  เขาเอามือจับบริเวณหน้าอก ถอนหายใจยาว  แล้วพลันลุกไปตามเพื่อนที่หายไปเกือบ 15 นาที 
ไอ้วิทย์ อยู่ไหม  เติ้ลร้องถามหาเพื่อนที่หายไปนานจนผิดสังเกตไม่รู้เพราะว่าห่วงเพื่อนหรือกลัวที่จะต้องนั่นอยู่คนเดียว แต่กลับไม่มีเสียงตอบจากอีกฝ่าย ลมพัดแรงจนประตูห้องน้ำห้องแรกเปิดออก เขาร้องออกมาด้วยความตกใจ
เอ้ย
เขามองเข้าไปในห้องน้ำ โชคดีที่ยังไม่เจออะไรแปลกๆ
ไอ้วิทย์ อยู่หรือป่าวโว้ย  เขาชักเสียงดังขึ้นเพราะความหวาดระแวงสิ่งที่เกิดขึ้น
เสียงตอบอย่างช้าๆ ของเพื่อนเหมือนกับตัวยังอยู่มนห้องน้ำ อ.ยู่นี่เรี.ย.กทำไม
เสียงของวิทย์ยืดยาวจนเขาไม่ค่อยมั่นใจว่าเป็นเพื่อน 
อยู่ไหนล่ะ ?  เติ้ลพยายามหาเพื่อนตามเสียงที่ได้ยิน พลางเอามือเปิดประตูห้องน้ำทีละห้องอย่างช้า
เหลืออีก 2 ห้อง !!!
ไอ้วิทย์ เร็วจะกลับแล้วโว้ย   เติ้ลไม่อยากจะอยู่ที่นี่อีกต่อไปเพราะว่าบรรยากาศรอบข้างไม่เป็นใจ ทันใดก็มีเสียงเพลงแว่วมาเบาๆๆ  ไม่รู้ว่าแมวเดินมาจากไหน เดินผ่านหน้าประตูห้องน้ำ บรรยากาศยังคงเงียบสงัด
ทำอะไรอยู่วะ  เติ้ลใจคอไม่ดี อยากจะกลับไปนอนที่หอ
เดี๋ย..ว.ก่.อ..น ..กู..อ..อก.ไ.ม่..ไ ..ด้ เสียงของวิทย์ยืดยาว ช้าๆ แต่ใจของเติ้ลเต้นถี่ เหงื่อออกท่วมกาย
ทำไมมึงออกไม่ได้  เติ้ลไม่รู้ว่าถามว่าอะไร จึงพูดออกไปแบบนั้น
กู..อ..อ..ก..ไ.ม่ไ.ด้ไ..ม่..มี.ทิ..ชชู่ 
+++++++++++++++++++++++ ไม่มีอะไรหรอกจ้า+++++++++++++++++++++++++++++++				
comments powered by Disqus
  • cool hearted

    11 กรกฎาคม 2545 13:35 น. - comment id 65775

    55555555
    
    ตื่นเต้นดี
  • โคลอน

    11 กรกฎาคม 2545 16:28 น. - comment id 65779

    เฮ้อ!!!....โล่งอก...อิอิ
  • เอเธนน่า

    11 กรกฎาคม 2545 18:18 น. - comment id 65781

    ตอกแรกนึกว่าผีนะเนี่ย
  • ฝันหวาน

    11 กรกฎาคม 2545 22:27 น. - comment id 65782

    โธ่พี่ให้หนูตื่นเต้นตั้งนาน.......~o^
  • นานที

    12 กรกฎาคม 2545 14:44 น. - comment id 65793

    คุ้นๆแฮะ  โฮ่ๆๆๆๆๆๆๆ
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    13 กรกฎาคม 2545 02:45 น. - comment id 65806

    มานั่งอ่านจ้า เลยลงชื่อไว้
  • สุเองแหละ

    16 กรกฎาคม 2545 12:42 น. - comment id 65857

    อ่านตั้งนานนึกว่าอะไรเข้ามาดูแล้วนะตามสัญญา
  • gilly@chaiyo.com

    29 กรกฎาคม 2545 11:31 น. - comment id 66008

    ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    แล้วตกลงไอ้วิทย์ได้ทิชชู่หรือยัง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน