บิล เกทส์ อุทิศตน เพื่อรับใช้โลก

คีตากะ

last-spring-jobs-started-meeting-with-pe

จากธรรมสารอนุตราจารย์ชิงไห่ ฉบับที่ 170 

เรื่องคนงดงามและเหตุการณ์งดงามหน้า 26

โดยกลุ่มข่าวฟลอริด้า(ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

 

     เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2549 บิล เกทส์ ในวัย 50 ปี ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกได้ประกาศว่า เขาจะลาออกจากงานที่บริษัทไมโครซอฟท์และอุทิศตนให้กับมูลนิธิเกทส์ ซึ่งเป็นกองทุนการกุศลที่บริหารโดยบิดาและภรรยาของเขาเอง การประกาศครั้งนี้สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ยังสงสัยว่า "ด้วยความมั่งคั่งที่ยิ่งใหญ่ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ก็ตามมา ด้วยการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด"

     นับตั้งแต่เขาได้ก่อตั้งมูลนิธิเมื่อ 10 ปีก่อน เกทส์ได้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ในการบริจาคเงิน แทนที่จะมอบเงินในนามตัวเองผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างคนที่ร่ำรวยส่วนมากทำกัน เกทส์ได้มอบกองทุน 70% ของเขาโดยตรงให้แก่ความพยายามบรรเทาทุกข์ทั่วโลก เช่น การต่อสู้โรคภัยไข้เจ็บในแอฟริกา คำขวัญของมูลนิธิคือ "ทำตามความเชื่อที่ว่า ทุกชีวิตนั้นมีคุณค่าเท่าเทียมกัน " มูลนิธิบิลและเมริด้าเกทส์ทำงานเพื่อลดความไม่เท่าเทียมกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตทั่วโลก

      ความมุ่งมั่นในผลสัมฤทธิ์ของเกทส์ในทำการกุศล ดูได้จากการที่ได้รับเชิญร่วมงานทางด้านสาธารณสุข เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบส์กินได้กล่าวว่า " ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะทำให้มนุษย์มีชีวิตที่ยืนยาว หากเราไม่สามารถผลิตวัคซีนป้องกันไข้มาลาเรียได้" แต่บิลกลับกล่าวว่า "ไม่ ขอโอกาสให้เราได้ทำซิ เราสามารถสร้างผลลัพธ์ที่น่าทึ่งได้"

      มูลนิธิเกทส์เป็นมูลนิธิเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนเงินทุนที่มีมหาศาลมากกว่าความช่วยเหลือจากต่าง ประเทศของหลายๆ ชาติแค่เงินบริจาคให้แก่งานด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียวก็มีจำนวนมากพอๆกับขององค์การอนามัยโลกแล้ว

มูลนิธินี้ได้บริจาคเงินจำนวนครึ่งหนึ่งของกองทุนโลกให้กับการพัฒนาตัวยาใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับโรค เช่น มาลาเรีย และวัณโรค เมื่อเร็วๆ นี้มูลนิธิได้บริจาคเงินจำนวน 1,500 ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 48,600 ล้านบาท)เพื่อการช่วยเหลือเด็ก

      เกทส์ได้ช่วยนำการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มาสู่โลกด้วยการกำจัดโรคร้ายและความยากจนในแอฟริกา เพื่อยกย่องในสิ่งนี้ เขาจึงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากพระราชินีอลิซาเบ็ธเมื่อปีที่แล้ว รางวัล "โนเบล ไพร์ซ สเปน" (รางวัลเจ้าชายแห่งแอสตูเรียส์สำหรับองค์การระดับสากล) ในเดือนพฤษภาคม 2549 เขาและภรรยายังได้รับการให้เป็น "บุคคลแห่งปี" ในปี 2548 จากนิตยสารไทม์

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับบิลเกทส์

       เกทส์ได้ถูกขนานนามในบางครั้งว่าเป็นบุคคลที่ฉลาดที่สุดในโลก สมัยอยู่มัธยมเขาได้ก่อตั้งบริษัทซึ่งขายระบบข้อมูลด้านคมนาคมให้แก่รัฐบาล ต่อมาตอนอยู่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาได้สร้างซอฟท์แวร์สำหรับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชิ้นแรกขึ้น (PC) ซึ่งยังใช้งานไม่ได้ในเวลานั้น แต่ในไม่ช้าเขาก็ได้สร้างโปรเซสเซอร์ชิพอันแรกออกมา เขาจึงได้ลาออกจากฮาร์วาร์ดเพื่อมาตั้งบริษัทไมโครซอฟท์เมื่อมีอายุได้เพียง 20 ปี

      เขากลายเป็นตำนานของไมโครซอฟท์ ด้วยพลังการขับเคลื่อนทางจิตใจของเขา เขาทำงานกับคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องในเวลาเดียวกัน ส่งอีเมล์วันละ 100 ฉบับ และรับอีเมล์วันละ 4,000,000 ฉบับ เขาได้รับการขนานนามว่า "นักส่งโฆษณาทางอีเมล์มากที่สุดในโลก" ทุกๆ ปีในฐานะประธานบริษัทไมโครซอฟท์ เขาไปพักร้อนตลอดสัปดาห์ภายในป่า ซึ่งใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าไปถึงได้เท่านั้น เพื่ออ่านเอกสารทางด้านเทคนิคนับร้อยๆ แผ่นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

      เมื่อเขาออกจากไมโครซอฟท์ เขาจะมีผู้บริหาร 3 คนเข้ามาแทน แต่กลับไม่มีใครเลยสักคนที่จะเข้าใจถ่องแท้ในเทคโนโลยีตั้งแต่ระดับซอฟท์แวร์โค๊ด จนถึงระดับการเงินของทั่วโลก

      เขากลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกในช่วง 12 ปีที่ผ่านมาณ จุดสูงสุดของชะตาชีวิตของเขา (ก่อนที่เขาจะเริ่มบริจาคเงินจำนวนมหาศาลเพื่อการกุศล) เขามีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่าหนึ่งแสนล้านเหรียญ (ประมาณ 3.26 ล้านล้านบาท)

ซึ่งนับเป็นเศรษฐีแสนล้านคนแรกของโลก

       เขาอาศัยอยู่ใน "บ้านอัจฉริยะ" ในขณะที่ก่อสร้าง เขามีความห่วงใยอย่างมากเกี่ยวกับการอนุรักษ์ต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่ติดถนนใหม่ที่เข้าบ้านของเขา ปัจจุบันต้นไม้นี้ได้รับการดูแลโดยศูนย์บัญชาการคอมพิวเตอร์ไมโครซอฟท์ซึ่งควบคุมการให้น้ำแก่มัน

     เขาเป็นนักมังสวิรัติ 2-3 ปี ในช่วงปี 2523

         supremsmastertv.com....

 

 

comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน