หนี้แผ่นดิน ตอน ๑

อาทมาต

กรุงศรีอยุธยาปี พ.ศ. ๒๓๐๙ 
เสียงฝีเท้าม้าของกองอาสาศึกและเหล่าพลเดินเท้าล้วนแล้วแต่กองทะลวงฟันที่มุ่งตรงมายังวัดพิชัยด้านทิศตะวันออกของกรุงศรีอยุธยากลบเสียงปืนใหญ่ที่พม่าระดมยิงเข้าใส่พระนครเป็นระยะๆ หลังจากที่ปิดล้อมมาเป็นเวลากว่าขวบปีแล้ว กองอาสาศึกกองนี้มีกำลังพลประมาณ ๕๐๐ คนเศษ ภายใต้การนำของ พระยาวชิรปราการ ผู้สำเร็จราชการเมืองกำแพงเพชร หรือ พระยาตาก(สิน) เดิม แม่กองศึกของกรุงศรีอยุธยาที่คอยนำทัพเข้าปล้นค่ายไอ้พวกพม่าที่ปิดล้อมอยู่รอบๆกำแพงเมืองแต่มิอาจทำอะไรได้มากนักเนื่องด้วยทัพพม่ายกมาครานี้มืดฟ้ามัวดินทั้งเหนือ และใต้ ทางเหนือนำทัพโดยเนเมียวสีหบดี ส่วนทางใต้นำทัพมาโดยมังมหานรธา สองแม่ทัพเจนศึกของพม่า การศึกครั้งนี้ไอ้พวกพม่าหวังที่จะทำลายกรุงศรีอยุธยาให้พินาศย่อยยับให้จงได้ 
                         กูเห็นจะเหลือกำลังแล้วว่ะ  ไอ้พวกพม่ามันยกกันมาสิ้นเมืองมันหรืออย่างไรถึงได้มากมายก่ายกองเช่นนี้  ครานี้ไทยเราลำบากจริงๆ   หัวหมู่ทะลวงฟันกองอาสาศึกของพระยาตากเอ่ยขึ้น
                          มีอย่างที่ไหนพี่เทพข้าศึกประชิดกรุงเยี่ยงนี้ กับห้ามยิงปืนใหญ่บนเชิงเทิน ด้วยเหตุกลัวข้าราชการในวังตกใจ  ใครอยู่ก็อยู่ไปเถอะฉันไม่ไปรอตายในกรุงหรอก  นี้ถ้าพระคุณท่านไปใหนฉันขอตามไปด้วยให้บุกน้ำลุยไฟหรือตีฝ่าวงล้อมไอ้พวกพม่าก็ขอให้บอกเถิด ไอ้ปลิวคนนี้จะขออาสาเป็นทะลวงฟันเปิดทางให้พระคุณท่านเอง             
                         มึงเตรียมดาบของมึงให้ดีเถอะว่ะไอ้ปลิวกูรู้มาว่าพระคุณไม่คิดกลับเข้ากรุงหรอกเพียงแต่ท่านจะไปตั้งหลักที่ใหนเท่านั้น  นี้เราก็ยั้งทัพที่วัดพิชัยแล้วจะเป็นเยี่ยงไรเดี๋ยวคงได้รู้กัน   สิ้นคำหัวหมู่หนุ่มกองอาสาทะลวงฟันที่เคยร่วมศึกคราวพม่ามาตีหัวเมืองปักษ์ใต้กับพระยาตากเมื่อสองปีล่วงมาแล้ว ก็มีทหารในกองอาสาเดินประกาศบอกแผนการของพระยาตากในการที่จะตีฝ่ากองทัพพม่าเพื่อเปิดทางมุ่งหน้าไปทางหัวเมืองตะวันออก ด้วยท่านเห็นว่าอิทธิพลของพม่ายังแผ่ไปไม่ถึง น่าที่จะเหมาะแก่การรวบรวมกองกำลังในการที่จะกลับมาแก้กรุงศรีอยุธยาโดยจะขอเอาแต่พวกที่สมัครใจไปกับท่านและแม้นว่าใครไม่เห็นด้วยก็ขอให้เร่งกลับเข้าสู่พระนครเสียเถิด ผิวเวลาสิ้นแสงตะวันก็จะทำการตีฝ่าออกจากวงล้อมให้จงได้
                         สมใจข้านักแล้วพี่เทพ พระคุณท่านประกาศตีฝ่าแก้วงล้อมออกไป ครานี้แหละขอรบฝากฝีมือไทยหน่อยเถิดถ้าแม้ว่าแพ้ฝีมือเขาก็ขอตายเป็นผีเฝ้าแผ่นดินนี้แหละ    ไอ้ปลิวรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รู้ข่าวนี้
                          กูเลือกรับใช้ไม่ผิดนายจริงๆ ไอ้ปลิวเพราะในกรุงศรีอยุธยานี้จะหาคนเยี่ยงท่านไม่มีอีกเเล้ว รบหนักมาตลอดตั้งแต่ไอ้พวกพม่าเข้ามาล้อมกรุง จนโดนหลวงเขาภาคทัณฑ์ตอนยิงปืนใหญ่ใส่พม่าก่อนจะขออนุญาต ดีเหมือนกันกูก็อยากจะฆ่าไอ้ศัตรูที่มาปล้นแผ่นดินเกิดของกู ไปเถิดว่ะไอ้ปลิวตามพระคุณท่านไปตายเอาดาบหน้าถ้าดวงเรายังไม่สิ้นคงได้กลับมาแก้กรุงศรีอยุธยาจากไอ้พวกคนพาลชาติพม่า  กูขอฝากแผ่นดินเกิดไว้ก่อนเถิดแล้วกูจะกลับมาทวงคืน  เเล้วทั้งสองจึงเร่งเข้ารวมทัพเพื่อรอสิ้นแสงตะวันซึ่งเป็นกำหนดการตีฝ่าวงล้อมของกองทัพพม่าต่อไป
                        กองทัพอาสาศึกของพระยาตากหลังจากที่ล่าถอยมาจากแนวรบที่วัดป่าแก้วแล้วก็หาได้กลับคืนสู่พระนครไม่ด้วยเหตุที่พระยาตาก มองเห็นถึงความอ่อนแอในราชสำนัก จึงมายั้งทัพอยู่ที่วัดพิชัยเพื่อรวบรวมสมัครพรรคพวก ได้เบ็ดเสร็จแล้วประมาณ  ๕๐๐ คนเศษรอเวลาที่จะตีฝ่าออกไปเพื่อมุ่งหน้าสู่หัวเมืองตะวันออกรวบรวมไพร่พลย้อนกลับมาแก้กรุงศรีอยุธยาจากวงล้อมของพม่าให้ได้				
comments powered by Disqus
  • ทะเลขวัญ

    18 กรกฎาคม 2545 08:18 น. - comment id 65881

    ยอดเยี่ยมค่ะจะอ่านทุกตอนแล้วค่อยติชมอีกทีนะคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน