มหัศจรรย์วันวิวาห์

สุชาดา โมรา

งานเขียนเป็นงานสร้างสรรค์  คุณไม่มีอำนาจคัดลอก  ตัดสินใจแทน  หรือบงการชีวิตใคร
ดิฉันไม่เคยไปยุ่งกับคนของคุณ  และไม่เคยข้องแวะกับคุณ  ฉะนั้นจงอย่ามาถือวิสาสะจ้องมารังควาญดิฉัน  หากคุณไม่คิดจะแก้ไขปรับปรุงตนเองก็จงอย่ามาระรานกันเสียดีกว่า  และถ้าจะเป็นการดียิ่งคนที่เอ่ยปากว่าสูงส่งกว่าผู้อื่น  พูดจาเหยียบย่ำผู้อื่นอย่างคุณน่าจะรู้จักใช้คำว่า  "ขอโทษ" กับดิฉัน  แล้วดิฉันจึงจะยอมจบเรื่องดี ๆ ดีกว่าไหม? คุณผู้ดีแปดสาแหรก  ผู้ดีจริง ๆ เขาจะไม่วิ่งกัดคนอื่นเหมือนสิ่งมีชีวิตบางประเภทที่ใช้เฝ้าบ้าน  ผู้ดีจริง ๆ นอกจากได้รับการศึกษาดี  การอบรมสั่งสอนมาดีแล้วยังต้องประพฤติตนดี  วางตัวดี  ถูกกาละเทศะ  ผู้ดีจึงต้องมิใช่ผู้ดีแต่กำเนิด  หากแต่เป็นผู้ที่กระทำชอบด้วยดี  และมุ่งกระทำดี  มิมุ่งให้ร้ายผู้อื่นหรือทับถมผู้อื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่มิทราบมูลเหตุมาแต่อย่างใด  ผู้ที่ยึดถือยึดมั่นในตัวตนที่ไม่ใช่ของตนเองนั้นคือพวกที่กิเลสตัณหาเข้าครอบงำจิตใจ  ผู้ชายเขามิใคร่ใยดีตัวแต่กลับมาอันธพาลวางก้างใส่ผู้อื่น  ทั้ง ๆ ที่เขามิรู้เรื่องด้วย  ทั้ง ๆ ที่เขาลูกโตจน 3 ขวบแล้ว  ยังมาหาเรื่องเขาอีก  น่าอนาจใจ  รู้จักคำว่าขอโทษบ้างไหม  หรือเกิดมาไม่มีใครอบรมจริยธรรมในข้อนี้  คนประเภทนี้ถือได้ว่ามิใช่สัตว์ประเสริฐ  เพราะเป็นจำพวกสัก ๆ แต่ว่าคน  คนไม่ทั่วสักที  เหมือนการกวนขนมไม่เข้ากันฉันท์ใด  ก็เอนกฉันท์นั้น  ปุตุชนที่ดีพึงกระทำในเรื่องบัดสีนี่หรือ?  แน่ใจนะว่าเป็นผู้ที่สูงส่งกว่าผู้อื่น  มีฐานะและเกียรติยศเหนือผู้อื่น
ความเป็นแม่มิได้มาวัดที่ตรงนั้นหรอก  ชีวิตของคนต้องมีการทำผิดพลาดบ้างสักครั้ง  หากไม่มีผิดพลาดเลยย่อมไม่ใช่ชีวิต  แม่ของคุณก็ต้องมีเรื่องที่ทำผิดพลาดได้  คุณเองก็เช่นกัน  ลองถามใจดูว่าการจองล้างจองผลาญผู้อื่นมันดีแล้วหรือ?  การที่จ้องมาระรานผู้อื่นเป็นสิ่งประเสริฐที่บรรพบุรุษของคุณสอนมาดิฉันก็ขออนุโมทนาด้วยในความทราม  ต่ำอย่างหาที่เปรียบมิได้  แต่ถ้ากลับตัวกลับใจก็ทัน  ไม่มีอะไรสายเกินไป  พระเจ้ายังให้อภัย  แต่ถ้าไม่กลับตัว  สักวันหากคุณเป็นแม่คนก็ขอให้ชีวิตคุณทุกข์ทรมานด้วยน้ำมือลูกสาวคุณ  หรือลูกชายคุณ  หากมีสามีก็ขอให้เขาเป็นคนที่ต่ำช้า  ดีมั๊ย  เวรกรรมมันมีจริงและมันเร็วติดจรวดซะด้วยสิ  ตัวคุณเองคงคิดว่าดิฉันอยู่กับคนที่คุณคิดว่าใช่  แสดงว่าตอนนี้คุณกำลังตกนรกในใจตนเองอยู่  เลิกคิดซะเถิด  สวรรค์อยู่ในอก  นรกอยู่ในใจ  คุณเองกำหนดมันขึ้นมาทั้งนั้น  หาใช่คนอื่นใดไม่  คุณเองที่จมกับความเจ็บช้ำ  จมกับคนที่เขาไม่ใคร่ใยดีในตัวเอง  กิเลสตัณหาเข้าครอบงำจิตใจทำให้กำหนดตัวตนของตัวเองไม่ได้ว่าอะไรถูก  อะไรควร  ฉันเป็นแม่คนก็จริง  ลูกของฉันไม่เคยน่าสงสารสักนิด  เขามีพร้อมทุกอย่างมิใช่อย่างที่คุณคิด  คุณไม่รู้จักฉันเลยสักนิด  แต่มาประเมินค่าคนอื่นทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักตัวตนของเขาเลย  หากคุณเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นคงมีคนอยากจะคบหาคุณมิใช่น้อย  และฉันไม่อยากต่อเถียงกับคนที่อ้างว่ามีการศึกษาแต่มีจิตใจต่ำช้าอย่างคุณ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน