กว่าจะเป็นเล่ม [ต่อ]

..สีน้ำฟ้า..

เมื่อวาน.. ค้างไว้ที่เรื่องพริ้นท์ กับโปรแกรม excel มาคุยกันต่อค่ะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------
ขออภัยนะคะ ไปทำงานนอกบ้านมา กลับถึงบ้านก็หมดแรงไปตามระเบียบ.. วันนี้มาดูหน้าตาขอโปรแกรม MS excel กันค่ะ
book2-9.jpg
ไม่ต้องกังวล ว่าคุณใช้โปรแกรมไม่เป็นหรืออะไรเลยค่ะ เราขออาศัยเป็นทางผ่านแค่ 2 ช่องเท่านั้นแหละ
 นำตัวเลขที่ได้ทั้งหมดมาใส่ในช่อง A บรรทัดที่หนึ่ง และ ใส่เลข 1 ไปในช่อง B บรรทัดเดียวกัน สีน้ำฟ้าขอขยายให้มองเห็นชัดเจนดังนี้นะคะ
book2-91.jpg
จากนั้นก็ก็อบสูตรค่ะ พี่น้อง.. ลากแถบคลุมบรรทัดที่ 2 มาวางต่อไปเรื่อยๆ จนเลขไปชนหน้ากลางของเรา   อย่างของสีน้ำฟ้า 164 หน้า วางคู่กับเลขหนึ่ง บวกลบออกมาแล้ว บรรทัดต่อไปก็เป็นดังภาพค่ะ
book2-92.jpg
สังเกตได้ชัดเจนนะคะ.. ว่า เลขจะสลับกันไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะครบถึงหน้ากลาง  เมื่อตอนที่แล้วเตือนแล้วนะ พยายามหาให้เลขหาร 4 ลงตัว เพราะ 1 หน้าเอสี่ เราจะพริ้นท์ทั้งสองฝั่ง  ฝั่งละ 2 หน้า.. เอ ภาษาโรงพิมพ์เขาว่า 4 หน้ายก ประมาณนี้มั๊ง แหะ แหะ 
หลังจากก็อปปี้สูตรจนครบ แล้ว เพื่อป้องกันการสับสน.. เราก็เว้นบรรทัดซะ ตัวเลขจะได้ไม่ลายตามาก วิธีทำก็ใช้คำสั่งแทรกบรรทัด สองบรรทัดแทรกครั้งหนึ่งๆ  เมื่อกี้สีน้ำฟ้าขยายให้เห็นภาพชัดเจน ทีนี้มามองมุมปกติกันค่ะ
book2-93.jpg
ทีนี้ก่อนพริ้นท์งานเนื้อหาจริง เราก็พริ้นท์ตัวนี้ไว้เป็นต้นแบบซะ อาจจะใช้รีไซเคิลก็ได้นะ พริ้นท์ออกมาดูเฉยๆ  ทีนี้เราก็กลับไปที่ข้อมูลเนื้อหาของเรา สั่งพริ้นท์ดังนี้
book2-94.jpg
 ชัดไหมคะ.. พิมพ์หน้า 164 คู่กับ 1  คั่นด้วยเครื่องหมายคอมม่านะ.. แล้วทีนี้พลิกกระดาษใบเดิมกลับมา สั่งพริ้นท์ใหม่อีกรอบเป็น หน้า 2 คู่กับ หน้า 163   เอาเลข 2 เครื่องก่อนนะ.. เวลาเราพลิกอ่านเนี่ย หน้าหนึ่งอยู่บน หน้าสองก็จะอยู่ถัดไป ดูจากโพย อุ๊บ.. ดูจากใบคำนวณจากโปรแกรม excel ที่เราพริ้นท์ออกมาก่อนหน้านี้เป็นตัวกำหนด พริ้นท์แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ
 
book2-95.jpg
พริ้นท์กันไปนะคะ.. พริ้นท์เสร็จแล้วแนะนำว่าคุณลองเอาไปถ่ายเอกสารไว้ชุดหนึ่งก่อน แล้วเอามาตัดแบ่งครึ่ง หน้ากลางจะประกบกันพอดี ไม่ต้องเรียงใหม่ให้ยุ่งยาก  ข้อสำคัญอย่าใจลอยเวลาพริ้นท์ล่ะ.. สลับหน้า เป็นได้พริ้นท์ใหม่ทั้งหมดอีกรอบนะ..
     ให้เวลาพริ้นท์ก่อน ตอนหน้าเรามาทำปกกันค่ะ  ทำปก เว้นระยะสัน พิมพ์สันโดยใส่ชื่อเราไป ใส่ชื่อหนังสือ บางคนใส่ราคา อันนี้แล้วแต่สไตล์... สีน้ำฟ้าทำกับ MS word ล้วนๆ นะ				
comments powered by Disqus
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:12 น. - comment id 99875

    ปกสวยๆ ทำด้วยวิธีการแบ่งกระดาษ A4 เป็น 2 ครึ่ง (โดยไม่ตัดนะ)  แล้วเมื่อตอนที่เราพริ้นท์เล่ม สีน้ำฟ้าบอกว่าเราน่าจะถ่ายเอกสารสำรองมาไว้ก่อนสักชุด สองชุดใช่ไหมคะ..
    
     นั่นล่ะๆ คุณตัดแบ่งครึ่ง เรียงหน้า แล้ววัดความหนาของเล่ม  วิธีการตัดก็ตั้งค่ากับเครื่องตัดกระดาษแบบนี้เล้ย ง่ายดี ไม่ต้องวัดมากมาย อาศัยแรงงานค่ะ.. กำลังแขนใครดี ก็เสร็จไว เสร็จแล้วอย่าไว้ใจตัวเองนะ เรียงเล่มอีกที
    
    DSC07260-1.JPG
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:13 น. - comment id 99876

    บอกแล้ว..อย่าไว้ใจตัวเอง ผิดจนได้ และผิดแบบอภัยไม่ได้ งานนี้สีน้ำฟ้าทำทีเดียวค่ะ.. แก้ไขเลขหน้า ๖๑ เนี่ย 200 เล่ม แหะ แหะ ทำไงได้ ผิดไปแล้วอภัยไม่ได้ ก็แก้ไขกันไปค่ะ ข้อสำคัญเราผิดแล้วแก้ไข ท่านผู้อ่านก็คงอภัยให้กันได้ล่ะค่ะ 
    
    DSC07269-1.JPG
    
    เอ้าวัดความหนากันหรือยังคะ.. มาลองดูกันค่ะ หลังจากวัดความหนาของเล่มได้แล้วก็มาแทนค่าภาพที่เราเตรียมไว้ ด้านซ้าย ด้านขวา และทิ้งช่องว่างตรงกลางไว้ แล้วตกแต่งซะ  ทั้งหมดนี้ทำกับกรอบข้อความล้วนๆ ค่ะ ท่านไหนจะแนะนำวิธีที่ง่ายกว่าก็ยินดีรับค่ะ แล้วจะลองพิสูจน์แน่ๆ  วิธีนี้ก็ไม่เชิงยาก แต่มันก็ไม่ง่ายน่ะค่ะ
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:14 น. - comment id 99877

    ค่ะ.. ทำปกเสร็จแล้ว.. คราวหน้าเรามาเข้าเล่มกัน ส่วนวิธีการจัดจำหน่าย อันนี้อาจจะขอคำปรึกษาจากหลายๆ ท่านที่มือโปรแล้ว..แล้วจะนำเสนออีกครั้งค่ะ..
    
    ภาพปกที่ออกมาจะได้ดังนี้
    
    p2.jpg
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:20 น. - comment id 99878

    ค่ะ.. ทำปกเสร็จแล้ว.. 
    
    เอาล่ะ..มาว่ากันถึงการเข้าเล่ม นอกจากเล่มและปก อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ก็อย่างเช่นฆ้อน กรรไกร คัตเตอร์ กาว ที่เย็บกระดาษตัวใหญ่ (ที่เห็นในภาพ เก่าหน่อยนะ..ไม่งั้นไม่ขลัง ^__^ ใช้มาตั้งแต่เปิดร้าน..ถอดไส้วางไว้เรี่ยราด เดินเหยียบเลือดกระฉูดมาแล้วแน่ะ) 
    
    >DSC07381.JPG
    
    พยายามตอกสันให้เรียบเสมอกัน แล้วจับเย็บ ประมาณ 3 ตำแหน่ง 
    
    DSC07382.JPG
    
    จากนั้นก็ใช้ค้อนทุบลวดเย็บกระดาษให้เรียบเสมอกระดาษ เบาๆ นะคะ เดี๋ยวกระดาษจะขาดเสียก่อน ให้เรียบ แต่เบามือหน่อย หากระดาษมารองสักชั้น สองชั้นค่อยเอาฆ้อนเคาะก็ได้
    
        ข้อสำคัญ .. ที่การเข้าเล่มของคุณจะเรียบเหมือนหนังสือจริงได้ ง่ายๆ เลยก็คือหลังจากเย็บด้วยลวดแล้ว ต้องกรีดกระดาษด้านเข้าสันให้เท่ากันก่อนจะนำไปประกบกับปก แรงงานล้วนๆ เลย สำหรับคนที่ข้อมือแข็งแรง ก็กรีดกันไป 10 เล่ม 100 เล่ม สันจะสวยมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับแรงกรีด
    
    บรรยายตามภาพนะ.. ภาพบนคือภาพของการที่เราตัดกระดาษมาเรียงให้เป็นเล่มแล้ว เส้นสีดำ คือรอยเย็บ เส้นประสีแดง คุณขีดด้วยดินสอ สี หรืออะไรก็ได้ทำเครื่องหมายไว้
    
    ภาพเปรียบเทียบประมาณว่ากระดาษเรียงซ้อนทับกันไปมา ยุ่งเหยิง
    
    จากนั้นก็ใช้คัตเตอร์ กรีดกระดาษตามรอยเส้นประ ก็จะได้ตามภาพที่สอง.. ในภาพล่างนี้จะให้ภาพสันหนังสือก่อนเข้าเล่มก็จะเรียบจนเห็นได้ชัด 
    
    ด้านนี้คือด้านสัน เราทากาวไว้ก็ได้ แล้วเราก็ทากาวร่องที่ปก เอาส่วนสันนี้ประกบเข้ากับปกที่เราทากาวไว้ จะได้สันที่คมชัด แน่นอน จากนั้นถ้าต้องการให้หนังสือทุกด้านเรียบเหมือนกันหมด เราก็ต้องกรีดอีก 3 ด้าน
    ที่เหลือหลังจากเราประกบเนื้อหากับปกแล้วค่ะ 
    
    2008-04-
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:21 น. - comment id 99879

    35_1207409565.jpg
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:29 น. - comment id 99880

    จากนั้นก็พับปกตามรอยสันที่เราเผื่อสันไว้ตอนทำปก  ใช้กาวทาให้ทั่ว ตรงร่องที่เราพับไว้ 
    
    และปีกที่เราหักกระดาษ (ตามภาพ) ทิ้งไว้สักครู่ก็จัดการนำเล่มที่เย็บแล้ว กับปกมาประกอบกัน 
    
    book2.jpg
    
    
    การพับรอยสันที่ปก ซึ่งทำจากกระดาษแข็ง ไม่ยากเลย.. 
    
    มาร์คหัวท้าย จุดที่เราต้องการพับ พลิกคัตเตอร์เอาด้านที่ไม่มีคมกรีดเบาๆ .. เบาค่ะ เบาๆ ไม่งั้น
    ขาดได้เหมือนกัน พอกระดาษเป็นรอยเราก็พับง่ายขึ้นแล้ว
    
    เอาแค่เป็นรอยก่อนนะ จากนั้นใช้กระดาษขาวๆ ค่อยๆ หักตามรอยกรีดเมื่อกี้ จนได้มุมที่แม่นแล้ว 
    ก็รีดแรงๆ ได้เลยค่ะ 
    
    ที่รองด้วยกระดาษขาวก่อนรีด ป้องกันความสกปรกจากมือของเราเอง ไม่มีอะไรหรอกค่ะ
    
    ประมาณว่า ถ้าคุณรีดสัก 10 สัน..โดยใช้มือประเดี๋ยวสีบ้าง ฝุ่นบ้าง หรือบางทีมือเราเปื้อนกาว 
    อะไรประมาณนั้นแหละ จะทำให้ปกเลอะ และมีตำหนิค่ะ
    
    อืม.. อีกวิธีหนึ่ง "น้านพ" หุ้นส่วนของสีน้ำฟ้า ไม่ให้กรีด เขาบอกว่ากลัวขาด เขาจะใช้วิธี ใช้ไม้บรรทัดสแตนเลส ทาบหัวท้ายกระดาษ ใช้กระดาษขาวรองปกก่อนจะหักมุมกระดาษปกพอเป็นร่อง แล้วก็นำมารีดด้วยวิธีที่สีน้ำฟ้า
    ใช้ดังกล่าวมาแล้วน่ะค่ะ
    
    สีน้ำฟ้าลองวิธีของน้านพแล้ว ไม่สามารถ เพราะกดไม้บรรทัดไม่แน่น แหะ แหะ แรงไม่พอ เลยใช้วิธีแรกค่ะ 
    
    36_1207410352.jpg
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:31 น. - comment id 99881

    เสร็จ..หนังสือทำมือหนึ่งเล่มเสร็จสมบูรณ์ที่สุดได้เท่านี้ แต่กว่าจะเป็นเล่ม..ก็ใช้เวลาหลายวันเหมือนกัน 
    
    จำนวนที่ทำในครั้งนี้ 200 เล่ม 
    
    DSC07377.JPG
  • ..สีน้ำฟ้า..

    7 เมษายน 2551 10:34 น. - comment id 99882

    มาถึงคำถามของกวีปกรณ์ค่ะ .. ไม่ได้ตอบโดยตรง แต่ข้อมูลเดิมที่พี่เขียนไว้ มีดังนี้
    
    การกำหนดราคาและการวางจำหน่าย ตรงนี้ต้องขออนุญาตจริงๆ นะคะ ใช่ว่าจะอวดว่าศักยภาพทางการเงินสูง  แต่อยากให้ทุกท่านทำใจเรื่องราคา  หนังสือทำมือ ส่วนใหญ่ราคาจะค่อนข้างราคาต่ำกว่าหนังสือจากโรงพิมพ์  
    ซึ่งบางทีต้นทุนเราอาจจะสูง  อย่างหินสักลายเนี่ย บอกได้เลยว่าราคาต้นทุนสูง 
    
    เนื่องจากที่จังหวัดกระบี่ร้านถ่ายเอกสารที่ "คุณภาพ" จริงๆ และกระดาษ 80 แกรม (ไม่ใช่ดับเบิ้ลเอด้วย) ราคาสูง ปกทำจากกระดาษอาร์ตมันอย่างดี 
    
    แม้ว่าต้นทุนสูง แต่เรา..คือทั้งผู้จัดพิมพ์ และเจ้าของเรื่อง คือน้องดีน (ดาเรน) ต้องการมอบคุณภาพแก่ผู้อ่านจริงๆ  น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า.. ริอยากจะเป็นนักเขียนกันทั้งคู่ ก็เลยขอเลือก "คุณภาพ" มอบแก่ผู้อ่าน
    ให้ได้มากที่สุด เท่าที่เราจะให้ได้ค่ะ
    
    แหะ แหะ บ่นแล้วๆ กลับๆ กลับเข้าเรื่องการตั้งราคาจำหน่าย โดยทั่วไปแล้ว เขาจะตั้งราคาขายไว้ที่ 30-50%  คนอ่านอย่าตาโตนะคะ..ทำไมบวกเยอะ  มันครึ่งต่อครึ่งเลยหรือเปล่า ..
    
    เปล่าหรอกค่ะ .. เพราะว่าถ้าเจ้าของหนังสือเอางานไปฝากขายตามร้านขาย เขาก็หักไปแล้วจากราคาปก อย่างน้อย 25% (นั่นน้อยแล้วนะ)
    
    อ้าว..แล้วอย่าไปค้อนเจ้าของร้านเขานะ  เพราะโลกธุรกิจจริงๆ มันทุกอย่างมันเป็นตัวเลข ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพนักงานขาย.. 
    
    น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ค่ะพี่น้อง... จริงๆ  มันวนเวียนเป็นวัฏจักรดังนี้ 
    
    นี่คือข้อมูลที่สีน้ำฟ้าเรียบเรียงจากประสบการณ์จริง.. ผ่านโลกวรรณกรรมที่ตัวเองพอมีความรู้นะคะ  ซึ่งบางข้อมูลก็เสริชจากระบบอินเตอร์เน็ต เอามาปรับประยุกต์ใช้ ผิดหรือถูก สีน้ำฟ้าไม่ทราบ.. แต่ที่เรียให้ทราบได้เช่นนี้แล
    
    ยังเคยคิดนะคะ.. คนทำหนังสือทำมือ น่าจะลงขันกัน เปิดเป็นสำนักงานสักแห่งหนึ่ง เป็นสื่อกลางให้กับ พี่น้องแวดวงวรรณกรรมจริงจัง ปั้นฝันกันให้เป็นรูปเป็นร่าง สีน้ำฟ้าพอมีความรู้ด้านทำเว็บไซต์บ้าง ยินดีลงแรงให้ฟรี 
    
    แต่ไม่ทราบจะเป็นไปได้สักแค่ไหนนะ.. คร่าวๆ ก็ประมาณว่าเราทำเว็บขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลาง ให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย หนังสือทำมือออนไลน์ จดทะเบียนกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ป้องกันพวกมิจฉาชีพที่มาแอบแฝงซะ 
    ตั้งคณะทำงาน ตั้งกรรมการ แต่ละแผนก แต่ละความถนัดแบ่งงานกันทำ..
    
    ค่า... ทราบ ว่านั่นคือฝัน  แต่ฝันที่สีน้ำฟ้าอยากให้เป็นความจริง อยากให้ทุกคนมาร่วมกันหารือกัน เริ่มต้นที่หัวใจที่มีแก่นแท้ของการให้..  
    
    อย่างน้อยนะ.. สีน้ำฟ้าก็เชื่อว่าพันทิปก็เป็นสื่อหนึ่ง ที่จริงใจ และให้คนทำหนังสือทำมือมากแห่งหนึ่งล่ะ
    
    ขอบคุณไทยโพเอ็มค่ะ.. ที่ให้พื้นที่ตรงนี้และมองโลกในมุมที่ดี และเปิดโอกาสให้คนทำหนังสือทำมือมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังครั้งนี้   เรื่องนี้เคยลงที่โอเคเนชั่น ใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์สำหรับการโพสต์ แต่รวบรวม
    มาให้ชาวพันทิปม้วนเดียวจบไปเลย กระทู้จะได้ไม่ตกกันมากไปนัก
    
    ขอบคุณมากค่ะ ขอบคุณไทยโพเอ็ม ที่เป็นเสมือนบ้านเกิดในโลกออนไลน์ของสีน้ำฟ้า และขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกรุณาแนะนำบ้างนะคะ หากมีขั้นตอนไหนที่เป็นทางลัด หรือง่ายกว่านี้
    
    ------39.gif   หินสักลายต้นทุนสูงมาก ดังนั้นราคาขายจึงบวกเข้าไปไม่ได้เลย.. เท่าทุนค่ะ งานนี้  
    
    11.gif62.gif
  • อัลมิตรา

    7 เมษายน 2551 11:40 น. - comment id 99883

    ครบปีเหมือนกันกับหนังสือทำมือเล่มแรก "คุณชายหัวใจละมุน"
    เป็นหนังสือทำมือคล้ายกับที่คุณสีน้ำฟ้าเล่ามาค่ะ 
    แต่มีส่วนรายละเอียดบางอย่างแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย
    
    ในส่วนของปก. เป็นส่วนที่วาดเอง จัดการเอง พิมพ์เอง โดยซื้อกระดาษปกเองเลือกเอง
    ปกมีสองแบบ โทนฟ้า และโทนชมพู แต่ละแบบก็มีความหมายจนยากที่จะคัดให้เหลือหนึ่ง
    ส่วนของเนื้อใน. กลอนไม่ได้เขียนเองแต่ระดมกลอนจาก 17 ชายละมุน พิมพ์เอง 
    ทั้งหมดเอามาเข้าเล่ม โดยวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดเตรียมเอง เรียกได้ว่าทุกอย่างอยู่ในบ้าน
    ในส่วนที่เว้นพื้นที่ทำสัน แรก ๆ ก็ประมาณไม่ถูกกว่าจะคล่องก็อีกหลายเล่มถัดไป
    ส่วนที่กรีดเป็นขอบสัน ใช้ไขควงกรีด  กาวไม่ได้ใช้เป็นหลอด แต่ใช้ปืนยิงกาว แม็กตัวใหญ่
    ความตั้งใจในครั้งแรก คิดว่าจะทำเพียง 100 เล่ม แล้วก็เพิ่มเป็น 150 กระทั่งเป็น 250 เล่ม
    ตอนนี้เหลือเพียง 2 เล่ม ต้นฉบับของปกอย่างละเล่ม  file เก็บไว้ในซีดีและbackup ไว้อีกสองชุด
    
    ถ้าจะบอกถึงต้นทุน .. อืมม ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกนะ เพราะถือว่าปริ้นเตอร์ซื้อมาแล้วก็ได้ใช้
    กระดาษกับสีเท่านั้นที่ถือว่าเป็นต้นทุนแปรผันกับจำนวนเล่ม อุปกรณ์อื่น ๆ ที่บ้านมีแล้ว
    แรก ๆ ลองสอบถามกับโรงพิมพ์มาเหมือนกัน เขาบอกว่า หน้าละ 50 สตางค์ไม่สนจำนวนอักษร
    ปกก็คิดต่างหากแบบสี่สีก็จะ 30 บาท รวมการเข้าเล่ม 
    
    ตอนนั้นหากคิดเป็นราคาโรงพิมพ์ .. 17 คน ๆ ละ 5 กลอน ก็ 85 รวมสารบัญและคำนำ น่าจะ 94
    คิดเป็นค่าใช้จ่าย 47 บาท เมื่อรวมปกและเข้าเล่มแล้ว ก็จะอยู่ในราว ๆ 77 บาท/เล่ม
    ทั้งหมด 250 เล่ม รวมแล้วค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 19,250 บาท .. ทั้งหมดนี่เป็นค่าใช้จ่ายที่อัลมิตราไม่ได้จ่าย
    
    เอาส่วนที่อัลมิตราจ่ายนะ ก็จะมีแค่ค่ากระดาษเนื้อใน + กระดาษปก + สี  ครบถ้วนในวงเงิน 4 พันบาท
    ส่วนของปริ้นเตอร์ไม่นับ แต่ถ้าจะลอง ๆ นับก็ได้ ก็อีก 3 พัน ยังใช้งานได้อยู่จนถึงปัจจุบันนี้ 
    เท่านี้นะ ที่เป็นค่าใช้จ่าย ส่วนค่าอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ไม่นับ เพราะใช้ของที่บ้าน ค่าแรงก็ไม่คิด 
    เพราะถือว่าเต็มใจทำ
    
    มูลค่าของหนังสือ/เล่ม .. ก็เลยไม่มี เพราะว่าไม่ได้เอาไปจำหน่าย 
    ต้นทุนของหนังสือ/เล่ม .. ก็ไม่ต้องไปสนใจ เพราะอัลมิตราออกตังค์เอง :)
    
    ว่าจะเขียนเล่าอยู่เหมือนกัน 
    เพราะหลายวันก่อนเพื่อนบางคนทักทายมาว่าครบรอบ 1 ขวบ คุณชายหัวใจละมุน
    เพื่อนยังถามอีกว่า แล้วปีนี้จะมีเล่มสองไหม แนวการเขียนจะเป็นเช่นไร คิดหรือยัง
    ตอบว่า ยังไม่ได้คิดเลยแฮะ ..  แต่การระบุตรงสันขอบของเล่มแรกว่า เป็น ภาค ๑
    จะยังไงดีเน้อ .. "ร้อยฝัน-พันวจี-บทกวีที่หัวใจ" ... ชื่อนี้คงไม่ลิเก เนอ สำหรับ ภาค ๒
  • สีน้ำฟ้า

    7 เมษายน 2551 12:26 น. - comment id 99884

    คุณอิม..
    
    ช่วงนั้นมาไม่ทันข่าว "คุณชายหัวใจละมุน"  แต่มีชายหนึ่ง เขาพูดถึงเหมือนกัน หลังไมค์ หลังแมว ..คุยกันอยู่ อิอิ
    
    ถ้าทำเพิ่ม ช่วยส่งให้สักเล่มเถอะค่ะ.. โอนเงินอย่างไร ก็บอกกัน.. ส่วนเล่ม 2 จองแต่เนิ่นๆ 
    
    อิอิ
  • ลักษมณ์

    7 เมษายน 2551 23:07 น. - comment id 99890

    ตามมาดู (ต่อ)
    ครับ ..
    
    8.gif
  • ฉางน้อย

    8 เมษายน 2551 20:10 น. - comment id 99894

    41.gif41.gif41.gif   
    
     เก่งคะ ปรบมือให้ น่าสนใจ
    
    แต่ทำไรไม่เป็นสักอย่างคะ
  • สีน้ำฟ้า

    8 เมษายน 2551 20:13 น. - comment id 99895

    @  สวัสดีค่ะ คุณลักษมณ์..
    ฝนตกมั้ย.. ตอนนี้กระบี่
    น้ำไหลจากฟ้า..เท จั๊กๆ 
    
    @  สวัสดีค่ะ ฉางน้อย
    ขอบคุณที่แวะเวียนมาให้กำลังใจ
    
    46.gif
  • ฉางน้อย

    8 เมษายน 2551 22:20 น. - comment id 99897

    ฝนที่กระบี่ตกจั๊กๆ
    
    แต่ท้องฉางน้อยร้องเจี๊ยกๆๆ เอ๊ย จ๊อกๆๆค่ะ คุณสีน้ำฟ้าคะ
    
    เพิ่งทราบคะว่า คุณเป็นคนใต้ป่าวคะ 
    
    ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ 46.gif65.gif74.gif
  • แทนคุณแทนไท

    10 เมษายน 2551 18:01 น. - comment id 99908

    สวัสดีคุณสีน้ำฟ้า
    
    หนังสือทำมือของคุณผมหยิบมาอ่านบ่อยๆครับ
    
    เห็นคุณถามคุณอัลว่า คุณชายหัวใจละมุนทำเพิ่มเมื่อไหร่ 
    
    หันซ้ายหันขวาเห็นพอมีแบ่งปันคุณได้
    
    หากไม่รังเกียจ ส่งที่อยู่มาครับ เดี๋ยวผมจัดให้

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน