เปรียบเป็นเช่นเรือจ้าง

สวนศิลป์

ใครหนอใครเปรียบครูดั่งเรือจ้าง
คอยนำทางพาศิษย์รักถึงหลักฝัน
กาลเวลาเปลี่ยนผ่านนานนับวัน
เรือลำนั้นยังสานต่อก่อศรัทธา
           เรีอลำใหม่หย่อนลงน้ำย้ำทางเก่า
ถึงหนักเบาไม่เคยซ้ำพร่ำเรียกหา
หวังเพียงเพื่อศิษย์เรียนรู้คู่ปัญญา
แม้นน้ำตาและหยาดเหงื่อตกเกลื้อดิน
           ใครกันเล่าเฝ้าสอนสั่งเมื่อพลังผิด
คอยชี้ทิศบอกทางมิสร่างสิ้น
งามพระคุณสูงค่าอยู่อาจิณ
มิวายสิ้นสืบสานธารน้ำใจ
           หลากสีสันเลื่อมลายม่านสายหมอก
กระซิบบอกกระแสสินธุ์ระรินไหล
ส่งเรือจ้างเทียบท่าบุปผาไพร
กรองมาลัยเกลียวมะลิ "มุทิตา"				
comments powered by Disqus
  • กันนา

    7 ธันวาคม 2550 05:50 น. - comment id 797590

    แจวๆๆๆ แล้วก็พายๆๆๆ
    พาเรือบ่ายอีกฝากฝั่ง
    งานถมทับประดัง
    สังคมสั่งให้อดทน
    
    เป็นครูรู้วิชา
    ต้องศึกษาอย่าพร่ำบ่น
    เข้าใจนักเรียนตน
    ส่งเขาจนได้ดิบดี
    
    นักเรียนเป็นนายก
    ครูก็เหมือนเดิม  อิอิอิ
  • พิไลลักษณ์ สิริวัฒนานุกร

    7 ธันวาคม 2550 09:08 น. - comment id 797633

    ดิฉันขอชมบทกลอนนี้คะ ช่างเป็นบทกลอนที่ไพเราะเพราะพริ้งและมีความหมายมาก ส่อถึงบทบาทของแม่พิมพ์ของชาติ อ่านแล้วรเกิดน้ำตาซิบ ซิบ คิดถึงครู  ส่อถึงอารมณ์เลยคะ  ดิฉันขออนุญาตคัดลอกเก็บไว้นะคะ  66.gif
  • คุณนายตื่นสาย

    7 ธันวาคม 2550 10:42 น. - comment id 797678

    10.gif  เป็นครูคนหนึ่งค่ะ
    
    บทบาทของครูเป็นเรือจ้างจริงๆ  แต่อยู่ที่ครูจะทำหน้าที่ของตัวเองดีหรือเปล่า   ถ้าปล่อยให้ข้ามแม่น้ำไปอย่างไร้คุณภาพ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน นี่ก็เป็นอันตรายของชาตินะคะ
  • ไหมไทย

    7 ธันวาคม 2550 16:33 น. - comment id 797846

    มารำลึกถึงพระคุณครูด้วยค่ะ
    
    36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน