มิตรแท้-มิตรเทียม

วรรธนภิโยกุล

+++มิตรเทียม(คือคนเทียมมิตร)++++++
คนเทียมมิตรพิศดูรู้กลับกลอก
คนปลอกลอกหัวประจบคบไม่ได้
คนดีแต่พูดปูดเปื้อนเลอะเลือนไป
ทางหายนะนี้ไซร้ไม่ดีเลย
คนปอกลอกเช่นไรให้สังเกต
มีกิเลสเหตุร้ายเอาแต่ได้
เสียให้น้อยคอยหาได้หมายกำไร
น้ำใจร้ายไม่ช่วยมิตรในกิจการ
คนดีแต่พูดปูดเปื้อนเชือนปราศรัย
อ้างของไม่มาถึงพึงไขขาน
สงเคราะห์ด้วยสิ่งไร้ค่าน่ารำคาญ
มีกิจการพึ่งมิได้ให้ระอา
คนหัวจบคบเพื่อนมิเตือนชั่ว
พาหมองมัวหัวประจบเพราะคบหา
ต่อหน้าสรรเสริญเมินหลังตั้งนินทา
คนชั่วช้าหาใช่มิตรชอบกีดกัน
คนชักชวนมวลมิตรคิดชั่วช้า
ดื่มสุราเที่ยวกลางคืนดึกดื่นนั่น
ชวนดูมหรสพคบมิตรติดพนัน
ชวนอย่างนั้นหายนะหาใช่มิตรฯ
********มิตรแท้********
มิตรแท้นั้นดีมีอุปการะ
มิตรแท้จะร่วมทุกข์ร่วมสุขสันติ์
มิตรแท้แนะประโยชน์โชติชีวัน
มิตรแท้รักใคร่กันฉันญาติสะอาดใจ
มิตรมีอุปการระรักษาเพื่อน
ไม่แชเชื่อนเตือนใจเพื่อนที่เชือนแฉ
ชวยคราวเพื่อนพบเหตุทุกข์เภทภัย
มีน้ำใจไมตรีเพื่อนดีงาม
มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุขเป็นมิตรแท้
บอกความลับแก่เพื่อนไว้ไม่ถูกหยาม
ปิดความลับไม่ทิ้งยิ่งภัยยาม
น้ำใจงามพลีชีวิตเพราะมิตรดี
มิตรแนะนำประโยชน์ห้ามมิให้ไฝ่ชั่ว
ให้ตั้งตัวดีมีศีลธรรมตามสอนสั่ง
ให้เพื่อนฟังสิ่งดีที่ไม่เคยฟัง
ช่วยปลูกฝังทางสวรรค์ให้มั่นใจ
มิตรมีความรักใคร่น้ำใจมิตร
มากน้ำจิตปิดภัยให้สหาย
เพื่อนได้ดีมีใจช่วยอวยชัย
ยามมีภัยให้ที่พึ่งซึ่งเพื่อนดี
				
comments powered by Disqus
  • นางฟ้าซาตาล

    27 มีนาคม 2551 15:46 น. - comment id 835182

    เห็นด้วยค่ะ เพราะเจอมิตรเทียมมาเยอะเหมือนกัน โดนทรยศหักหลังก็มี เราก็อุสส่าไว้ใจให้ยืมตังเพราะเห็นเป็นเพื่อนกันมาก่อนแถมคบมาเป็นปี ที่ใหนได้สุดท้ายก็หลอกเรา ถือเป็นบทเรียนค่ะ จะได้ไม่พลาดอีก
  • คนแก่กว่า

    21 เมษายน 2551 22:13 น. - comment id 841499

    "มิตรแท้คือคนที่ฉุดรั้งเราเมื่อเรากำลังจะทำผิด ทำผิดทั่งศิลธรรม และ กฎหมายไม่ว่าเหตุผลเรานั้นจะมีมากมายแค่ไหน เพราะเราไม่มีสิทธิ์จะพิพากษาใครว่าเค้าควรได้รับหรือไม่ได้รับสิ่งใดจากใคร"  การทำตัวเป็นมิตรแท้ไม่ได้หมายความถึงเพื่อนอย่างเดียวแต่หมายถึง มิตรแท้ของพ่อ แม่ ของพี่ ของน้อง ของสามี ของภรรยา ของคนรัก ของเพื่อน ของเพื่อนร่วมโลก หรือแม้กระทั่งศัตรู "  แล้วคุณๆเป็นมิตรแท้ของใครได้บ้าง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน