แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์

yamayurikai

แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ 
มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด 
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวจนเลี้ยวลด 
ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน 
อันมนุษย์นี้ที่รักสองสถาน 
บิดามารดารักมักเป็นผล 
ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน 
เกิดเป็นคนคิดเห็นเจรจา
แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ 
ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา 
รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา 
รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี
...
อันความกรุณาปรานี 
จะมีใครบังคับก็หาไม่
หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ 
จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
...
ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง 
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมล้าง ดาบนี้ คืนสนอง
...
ความรักเหมือนโรคา           บันดาลตาให้มืดมน
ไม่ยินและไม่ยล                อุปสรรคใดใด
ความรักเหมือนโคถึก          กำลังคึกผิขังไว้
ก็โลดจากคอกไป              บ่ยอมอยู่ ณ ที่ขัง
ถึงหากจะผูกไว้                 ก็ดึงไปด้วยกำลัง
ยิ่งห้ามก็ยิ่งคลั่ง                 บ่หวนคิดถึงเจ็บกาย
...
อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ 
ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน 
แม้องค์พระปฏิมายังราคิน 
มนุษย์เดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา
...				
comments powered by Disqus
  • yamayurikai

    25 มิถุนายน 2551 00:12 น. - comment id 865406

    เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
    อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
    เพราะอนัตตาจึงเป็นทุกข์ เป็นทุกข์เพราะอนิจจัง อนิจจังเพราะอนัตตา
    มรรคาเข้าใจทุกข์ ทุกข์เกิดแต่สมุทัย นิโรธมาจากมรรค
    คนเราก็เหมือนหัวหอม เราไม่เคยรู้ใบหน้าที่แท้จริงว่าเป็นไง  (ใบหน้าดั้งเดิมก่อนท่านเกิด)
  • .

    26 มิถุนายน 2551 16:37 น. - comment id 865964

    36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน