ต้นข้าวกับชาวนา

สมภพ แจ่มจันทร์

ต้นกล้าเขียวขจีเมื่อมีน้ำ
จะชูรวงพลิ้วงามเมื่อฉ่ำฝน
ที่เติบใหญ่ขึ้นมาเพราะมือคน
จึงให้ผลผลิตชนิดงาม
หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินกลิ่นสาบควาย
หยัดร่างกายเพื่อนชนในสยาม
เพื่อให้มีข้าวกินในทุกยาม
สู้กับความจนยากลำบากนาน
กว่าจะกรำแดดฝนคนปลูกข้าว
มือจับเคียวอันเก่าและคันไถ
ต้องลงแรงลงมือและร่วมใจ
เพื่อความหวังที่คาดไว้ ข้าวในนา
ถึงจะได้เม็ดข้าวที่ขาวผ่อง
ให้พี่น้องลิ้มรสเลิศอาหาร
ซึ่งหล่อเลี้ยงพี่น้องมาช้านาน
เพื่อสืบสานตำนานเม็ดข้าวไทย
เพราะนี่คือกระดูกสันหลังของแผ่นดิน
น่าเชิดชูทั้งสิ้นทุกเขตขันธ์
วันหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปแต่ละวัน
แต่พวกเขาเหล่านั้นยังคงเดิม				
comments powered by Disqus
  • กวี ซีม่า

    5 มิถุนายน 2553 20:59 น. - comment id 1132846

    36.gif36.gifสวัสดีครับ..คุณสมภพ แจ่มจันทร์....
    กวี ซีม่า นำความจริงวันนี้!!!มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง...ขอ-รับ
    
    ใน ถิ่นนี้ สมบูรณ์ เพิ่มพูนผล
    น้ำ หลากล้น ห้วยละหาน ธารน้ำใส
    มี ทรัพย์สิน เนืองนอง ท้องทุ่งไทย
    ปลา น้อยใหญ่ เริงร่า ทวนวารี 
    
    ใน ที่ลุ่ม ชุ่มชื้น ภาคพื้นล่าง
    นา ผืนกว้าง รวงทอง เต็มท้องที่
    มี พืชพันธุ์ ธัญญา ชั่วตาปี
    ข้าว จึงมี ค่าล้น แก่คนไทย
    
    ใน ความจริง ถิ่นนี้ มีปัญหา
    ข่าว ชาวนา เดินขบวน ชวนสงสัย
    มี ข้าวเปลือก แต่ข้าวสาร แพงบรรลัย
    ทุกข์ กายใจ ฝังแน่น แผ่นดินทอง
    
    16.gif16.gif16.gif
  • Comedian Family (M)

    7 มิถุนายน 2553 17:09 น. - comment id 1133381

    10.gif   ซึ้ง...   ชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ถ้าไม่มีชาวนาเราคงไม่มีข้าวกิน...
    กลอนของคุณสมภพ แจ่มจันทร์ แสดงออกถึงความเป็นธรรมชาติและความเป็นไทย  "ต้นกล้าเขียวจีเมื่อมีน้ำ จะชูรวงพลิ้วงามเมื่อฉ่ำฝน" เพราะดีคะ
  • การัณยภาส

    8 มิถุนายน 2553 01:57 น. - comment id 1133673

    ชาวนามีพระคุณต่อแผ่นดิน ขอยกย่องและให้เกียรติชาวนาค่ะ
  • pimmada

    5 ตุลาคม 2553 21:44 น. - comment id 1160451

    ซึ้งงะ....ชาวนาอดทนจิง จิง10.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน