๖ตุลาคม๒๕๕๓รำลึก

ปติ ตันขุนทด

๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ รำลึก
Sat, 2010-10-09 10:24 | by ปติตันขุนทด 
หกตุลาห้าสามความคิดถึง
ขับรถบึ่งไปเชียงใหม่หมายพบเห็น
พี่ธัญญาสาวตุ๊กตาหน้างามเพ็ญ
เพื่อนลำเค็ญแดงจ้าประชาธิปไตย
ได้พบกันฉันมิตรสนิทสนม
นึกนิยมพี่ธัญญาเมตตาไฉน
สาวตุ๊กตาพาทีดีจับใจ
พากันไปร่วมรำลึกหกตุลา
นักศึกษาพากันจัดนิทรรศการ
ภาพสังหารประชาชนคนก้าวหน้า
ทรราชย์พิฆาตเข่นเช่นผักปลา
แขวนคอฆ่าเผาทิ้งทั้งยิงตี
ได้ปราศรัยให้ตรึกรำลึกรู้
พวกศัตรูประชาธิปไตยไร้ศักดิ์ศรี
หวังอำนาจปราศประชามาย่ำยี
จึงต้องมีการฆ่าทารกรรม
สิบสี่ตุลาหนึ่งหกเป็นยกแรก
เผด็จการพ่ายแตกตกระส่ำ
นักศึกษามหาชนพ้นอธรรม
ต่างจดจำเป็นชัยไว้ลำพอง
ทรราชย์วางแผนทวงแค้นคืน
ในวันคืนหกตุลาฆ่าสยอง
ยัดข้อหาคอมมูนิสต์ผิดทำนอง
ในยกสองนักศึกษาเข้าป่าไกล
จากสองสี่เจ็ดห้าถึงสองห้าสี่เก้า
ประชาธิปไตยเราก้าวหน้าหามิได้
เผด็จการผลาญยุดฉุดกลับไป
ธรรมนูญใหม่สองห้าห้าศูนย์พูนอัปลักษณ์
เราจึงหวนทวนมาหาจุดเริ่ม
คือจุดเดิมประชาธิปไตยใคร่ประจักษ์
เป็นอำนาจประชาธิปไตยคนไทยรัก
ใครหาญหักจักพร้อมสู้อยู่ยืนยัน
ผู้ชุมนุมหุมฟังนั่งมองจ้อง
จึงเรียกร้องรวมใจให้มัดมั่น
ไม่ท้อถอยร้อยใจไปด้วยกัน
กว่าถึงวันจะชนะอริชน
พี่น้องปรบตบมือโมทนา
เป็นสัญญาพร้อมใจในเริ่มต้น
เพื่อสืบสานกรรมดีวีรชน
ให้พบผลชัยชนะประชาธิปไตย
แล้วจุดเทียนทอนิมิตร่วมจิตมั่น
ร้องเพลงกันเป็นสัญญาแกร่งกล้าใหม่
จากวันนี้พี่น้องผองชาวไทย
จักร่วมใจต่อสู้ผู้เผด็จการ
อำลาพี่ธัญญาตุ๊กตาสาว
หวังพบคราวครั้งหน้าอย่าเดียดฉานท์
ได้พบกันวันนี้มีสุขนาน
ขอจดจารเป็นอักษรกลอนไว้เอยฯ
Average: 
0
ปติตันขุนทด's blog Add new comment   Tags:เล่าเรื่องประชาธิปไตย				
comments powered by Disqus
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    9 ตุลาคม 2553 19:11 น. - comment id 1161310

    ความเจ็บช้ำที่ประชาชนได้รับจากเหตุ
    การทุกครั้งมาจากทหาร  หนังสือพิมพ์วันนี้ใรนะที่บอกว่ากรุงเทพฯ คนชั่วมันเยอะ พาดหัวตัวเป้ง อิอิ
  • ไพร่ ฝุ่นเมือง

    10 ตุลาคม 2553 20:28 น. - comment id 1161446

    คนเมากับคนบ้ามันเคยบอกไหมว่ามันเมามันบ้า
    
    เอวังครับประเทศนี้
    
    คนชั่วมันมากจริงๆ
  • black coffee

    11 ตุลาคม 2553 12:13 น. - comment id 1161501

    ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน..จริงหรือ....
    67.gif
  • ไร่ผาสุก กาญจนบุรี

    12 ตุลาคม 2553 14:28 น. - comment id 1161620

    มาร่วมรำลึกคนเดือนตุลาด้วยคนครับ
    จากคน 14 ตุลา10.gif10.gif10.gif36.gif
  • ปติ ตันขุนทด

    13 ตุลาคม 2553 13:16 น. - comment id 1161769

    16.gif16.gif
    7---12ตุลา16 ผมอยู่ลานโพธิ์  และหน้าคณะบัญชี ธรรมศาสตร์  13  ผมป่วยไปพีกผ่อนที่บางระกำ นครปฐม  นอนค้างในโบสถ์วัดบางระกำ   14  เดินทางกลับวัดเศวตฉัตรฯ  15  จะไปชุมนุมต่อ   ปรากฏว่าว่างเปล่า มาได้ข่าวทีหลังว่าพวกเราตายกันมาก
    6ตุลา  เป็นครูที่วัดชัยพฤกษมาลา  มาที่สนามหลวง   ไปตรงรอยเผาคน แต่ถูกกวาดล้างรอยเผาแล้ว
    ***ขบวนการของทรราชย์จักฆ่าตัดตอนขบวนการประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยไปอีก  ยังจะมีอีก  ต่อจาก 19  พค  53
  • โชตนา

    26 ตุลาคม 2553 16:55 น. - comment id 1164192

    ทุกอย่างจะดีขึ้นถ้าประเทศนี้ไม่มีทอทะหาน
    เราน่าจะอยู่ไม่ไกลกันในช่วงวันหกตุลา

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน