คุณธรรม

สุนทรวิทย์

คุณธรรม  คำนี้  แสนมีค่า
			เป็นจรรยา  พื้นฐาน  ประการหนึ่ง
			ใช่ต้องซื้อ  ต้องแก่ง-แย่งตะบึง
			เพียงเข้าถึง  ซึ่งความดี  ย่อมมีเอง
				
           สิ่งสำคัญ  นั่นคือ  ถือความสัตย์
			พึงมั่นคง  ปฏิบัติ  โดยครัดเคร่ง
			ใช้สัมมา-ทิฐิ  มิโคลงเคลง  
			ไม่ข่มเหง  ล่วงสิทธิ์  คิดร้ายใคร
				
           เลิกอิจฉา-ตาร้อน  ค่อนแคะมิตร
			อย่าปล่อยจิต  โอนเอน  เห็นแก่ได้
			รู้ผิด,ชอบ  เสียสละ  รู้อภัย
			สร้างนิสัย  เอื้อเฟื้อ  แผ่เกื้อกูล
				
           คุณธรรม  อยู่ในใจ  ใช้ไม่หมด
			มิปรากฏ  ว่าใคร  ใช้แล้วสูญ
			กลับยิ่งเพิ่ม  เติมพละ  ทวีคูณ
			ให้จรูญ  พูนสุข  ทุกเวลา
				
           จงรักษา  คุณธรรม  นำชีวิต
			สุจริต  สมถะ  อหิงสา
			ใช้น้ำใจ  ไมตรี  มีเมตตา
			แทนศัสตรา  อาวุธ  หยุดอธรรม				
comments powered by Disqus
  • กลั่นแก้ว

    2 ตุลาคม 2554 14:17 น. - comment id 1210093

    จะจำเอาไว้ใช้นะค่ะ46.gif1.gif16.gif36.gif
  • สุนทรวิทย์

    2 ตุลาคม 2554 14:35 น. - comment id 1210095

    ดีแน่นอนครับ มีคุณธรรมตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ครับ41.gif41.gif41.gif
  • ศรีสมภพ

    2 ตุลาคม 2554 20:52 น. - comment id 1210123

    คุณธรรม.. คนไม่ทำ ไม่ล้ำลึก
    น้อยสำนึกตรึกตรองยากมองเห็น
    มีมิจฉาบังตาไว้ให้ลับเร้น
    ขาวกลับเห็นเป็นดำ..ถลำตัว
    
    41.gif29.gif
  • สุนทรวิทย์

    3 ตุลาคม 2554 05:59 น. - comment id 1210139

    เห็นจริงครับ41.gif41.gif
  • พจนา/หนังสือ

    3 ตุลาคม 2554 07:30 น. - comment id 1210149

    คุณธรรม ความดี สร้างมวลมิตร..
    จิตอธรรม วิปริต สร้างศัตรู..  41.gif36.gif1.gif
  • สุนทรวิทย์

    3 ตุลาคม 2554 14:57 น. - comment id 1210212

    คมคายจังครับคุณพจนา41.gif41.gif41.gif
  • เปลวเพลิง

    3 ตุลาคม 2554 16:34 น. - comment id 1210237

    คุณธรรมคงไว้อยู่ในจิต
    จักปลูกมิตรสร้างสุขทุกสถาน
    ไม่อาฆาตคิดร้ายทำลายลาญ
    ทุกวันวารย่อมชีพดีทวีคูณ
    .......................................
    แวะมาทักทายครับ
    กะว่าจะแต่งให้ดีกว่านี้
    แต่งงๆกับการสอบที่เพิ่งผ่านมาไปหน่อย
    อิอิ
  • สุนทรวิทย์

    3 ตุลาคม 2554 16:54 น. - comment id 1210240

    แต่งดีอยู่แล้วนี่ครับ41.gif41.gif41.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน