ทางสองแพร่ง

วชรกานท์

การเมืองไทยใกล้ผ่านตำนานฝัน
ประชาชนฝ่าฟันอย่างมั่นหมาย
เดินขบวนประท้วงทั่วจนตัวตาย
ทั้งหญิงชายหมายได้ประชาธิปไตย
แปดสิบปีผ่านไปมิใช่น้อย
ทุกคนคอยจากเกิดสิ้นอายุขัย
เผด็จการครอบงำครอบครองไทย
ใช้ปืนใหญ่รถถังบังคับเอา
ก่อการเสร็จฉีกรัฐธรรมนูญ
เพิ่มพอกพูนอำนาจของพวกเขา
เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ให้ไทยเรา
โดยให้ศาลแก่เถ้าเฝ้าขุมทรัพย์
ประชาชนยื่นเรื่องให้แก้ไข
รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ
ศาลรัฐธรรมนูญไม่ขานรับ
หมายวางกับดักทางประชาชน
จึงหวั่นให้เกิดทางสองแพร่ง
ทางหนึ่งสีแดงทุกแห่งหน
อีกทางหนึ่งกลุ่มอำนาจเก่ารวมพล
ขอปวงชนจงเลือกมรคา				
comments powered by Disqus
  • บุญพร้อม

    3 กรกฎาคม 2555 18:22 น. - comment id 1237216

    ถูกไล่ติ  ไล่ฆ่า  กล่าวหาซ้ำ
    ดูมันทำ เหมือนภูมิใจ ที่ได้ฆ่า
    ออกกฎหมาย  ล้างผิด มาหลายครา
    แล้วคอยท่า ฆ่าใหม่ ใช้รอยเดิม34.gif34.gif36.gif36.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    3 กรกฎาคม 2555 14:14 น. - comment id 1237242

    ท่านองคมนตรีทุกคนก่อนเข้ารับตำแหน่งจะต้องกล่าวคำปฏิญาณตามที่กฏหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทุกคน
    และนี่ เป็นกฏหมายรัฐธรรมนูญปี 2540หมวด 2 เกี่ยวกับคำปฏิญาณ ที่ใช้อยู่ก่อนการปฏิวัติ ในวันที่19 กย.49
       
    
    มาตรา 15 ก่อนเข้ารับหน้าที่ องคมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้
    
    "ข้าพระพุทธเจ้า(ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่าข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"
    
     พอจะจำภาพในโทรทัศน์ได้หรือเปล่าในกลางดึกคืนวันที่ 19 กย.49  มีผู้ใดบ้างเข้าเฝ้าองค์พระมหากษัตริย์
  • นายแน่มาก

    4 กรกฎาคม 2555 17:44 น. - comment id 1237345

    ประชาธิปไตย ต้องเข้าทาง เสียงข้างน้อย
    แล้วก็คอย ใครขว้างปา ให้ด่าเสีย
    สัญญลักษณ์ ต้องกักขฬะ ใครล่ะเนี่ย
    มีเสียงเชียร์ โห่ฮา สภาไทย
    
    ประชาธิปไตย ต้องไม่หวัง ฟังข้างมาก
    ต้องให้ลาก ตามบัญชา ของข้าไซร์
    แล้วจงนั่ง ฟังข้าด่า พาลากไป
    เรื่องตามใจ ต้องจัด อย่าขัดเคือง
    
    ประชาธิปไตย ต้องจำ อย่าล้ำเส้น
    ไม่จำเป็น อย่าแหย่ แส่หาเรื่อง
    ต้องกุข่าว สร้างประเด็น เล่นการเมือง
    ให้ได้เลื่อง ลือปม ล้มปรองดอง
    
    ประชาธิปไตย ต้องจำ อย่าล้ำเส้น
    รัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็น อย่าเน้นผอง
    ใครคิดแก้ คือล้มล้าง การปกครอง
    ใครใคร่ลอง กูจะขู่ กูไม่ลืม

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน