วันภาษาไทยแห่งชาติ

กิตติกานต์


"เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล 
จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ "
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
หากวันหนึ่ง ตื่นมาแล้วพบว่า		
โลกเบื้องหน้า พูดจา ภาษาอื่น
ความเป็นไทยถูกโค่นล้มทั้งยืน		
เราจะชื่นอยู่ได้ อย่างไรกัน
เมื่อต้องเรียนรู้เรื่องภาษาอื่น		
เราควรมีจุดยืนอย่างสร้างสรรค์
ภาษาไทยเอกลักษณ์อันสำคัญ		
บ้าง...ลืมกันไปแล้ว หรืออย่างไร ?
เศรษฐกิจ การเมืองเรื่องใหญ่ยิ่ง	
ความเป็นจริงเราตระหนักกว่าสิ่งไหน
เพราะเป็นการพัฒนาประเทศไทย	
แต่ถ้าใครทิ้งภาษาก็น่าอาย
ภาษาไทยเป็นของไทยใช่เมืองขึ้น	
เราจงตื่นดูตัวอย่างอันหลากหลาย
ภาษาไทยใช้มาแต่ตายาย		
อย่าได้หน่ายเขียนอ่านสื่อสารตรง
จำเป็นที่ต้องเรียน- ใช้ ภาษาอื่น	
ก็จงมีจุดยืนไว้อย่าใหลหลง
เขียนไทยถูก ใช้ถูกคำตามจำนง	
ภาษาคงเอกลักษณ์ไทยได้ยืนนาน
ท่ามกลางโลกไร้พรมแดนอันแสนกว้าง	  
หลากภาษาหลากทางต่างสื่อสาร
ความสำคัญก็เห็นได้ ใช่ดักดาน	
ทุกหย่อมย่านเกิดมาพูดจาไทย
ขอคนไทยร่วมใจรักษ์ภาษา		
สร้างคุณค่าอักษรสยามความยิ่งใหญ่
เรามิเคยเป็นข้าแผ่นดินใด		
ภาษาไทยคุ้มหล้ามาตุภูมิ.
กิตติกานต์
๒๙  กรกฎาคม ๒๕๕๕
				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    31 กรกฎาคม 2555 16:05 น. - comment id 1240808

    ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งคนที่ร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยค่ะ
  • สุริยันต์ จันทราทิตย์

    31 กรกฎาคม 2555 19:32 น. - comment id 1240869

    ยอดเยี่ยมที่สุดครับ
    หายไปนานคิดถึงนะครับ
    11.gif11.gif11.gif
  • ลูกเงาะขี้เหร่

    15 สิงหาคม 2555 09:10 น. - comment id 1242255

    สวัสดีครับ นางฟ้าน้อยๆในดวงใจ36.gif16.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน