กล้าจงแก้

ปติ ตันขุนทด

ไทยพร่ำเพรียกเรียกหาประชาธิปไตย
แปดสิบปีเป็นมาหามีไม่
เป็นแต่ได้เลือกตั้งเป็นบางคราว
อันความเป็นเห็นชอบระบอบเมือง
พารุ่งเรืองรุดฟ้าเวหาหาว
มีหลักธรรมนำสุขทุกครั้งคราว
ต้องสืบสาวเศกสัตย์รัฐธรรมนูญ
ให้เสรีมีไว้ในชนชาติ
สิทธิ์อำนาจเนาไทยอย่าให้สูญ
เสมอไทยทุกทางอย่างสมบูรณ์
จึงจำรูญเรียงหน้าประชาธิปไตย
พรรคการเมืองมีไว้ให้ไทยเห็น
เพื่อเลือกเป็นรัฐบาลรับขานไข
บริหารรัฐกิจสิทธิ์แทนไทย
นโยบายดีใดให้จัดการ
ตุลาการกำสัตย์สันทัดเที่ยง
มิเอนเอียงอาธรรมทำหักหาญ
พิพากษาสมสัตย์ปฏิญาณ
ขจัดพาลพบนรกตกบาปกรรม
วุฒิสภามหายศปรากฏอยู่ 
ไทยอดสูสรรมาน่าขบขำ
ไม่ใช่คนของประชาน่าเจ็บจำ
 ไม่ควรนำใส่ไว้ในธรรมนูญ
อันองค์กรอิืสระระดะดื่น
 ต้องกล้ำกลืนเกลือกรับกว่าดับสูญ
ไม่หมายรักสมัครจิตคิดเทิดทูน
 มันหามูลมาขัดรัฐบาล
ผู้ตรวจการแผ่นดินลิ้นหลงลาย 
ปากทำบาปเบี่ยงเบนเป็นสัณฐาน
มันพวกพ้องเผ่าพงศ์วงศ์สาธารณ์
 ชอบคัดคานผองไพร่ให้หมอบเคียง
ว่าประชาธิปไตยไร้สาระ
 จงเลิกละเลือกตั้งฟังหาเสียง
มีคนดีศรีอมาตย์ฉลาดเรียง
 มาหมอบเมียงหมายอมาตย์ประสาทคุณ
ขอตำแหน่งแห่งลาภมาฉาบชื่น
 แม้นจะขืนขัดประชามานับหนุน
ขอเป็นทาสอมาตย์หมู่รู้บุญคุณ
 ช่วยค้ำจุนจับใส่ไว้เหนือคน
ไม่ละอายขายหน้าประชาชาติ
 มันอุบาทว์บ่าวนายขายลาภผล
บ่ายหนุนนายนายหนุนบ่าวฉาวโฉ่ชน
 มาเล่นกลกลับกลอกหลอกประชา
ไทยร่วมรานต้านหมู่อมาตย์มวล
 ต่างชักชวนชี้ฉลาดเพื่อรัฏฐา
รัฐธรรมนูญพูนสวัสดิ์วัฒนา
 ต้องประชาธิปไตยในไตรภาค
ไม่มีสี่เสาหลักมาปักหมาย
 ให้คนตายตามจิตด้วยปิดปาก
อาญาหนึ่งหนึ่งสองของหยาบยาก
 มันลามลากไล่คนมาล้นคุก
ตุลาการกฎษดาภินิหาร
 แผ่พิษพาลพรากประชามาเจ็บจุก
ห้ามประกันผันเพี้ยนเขียนคำคุก 
ให้ไทยทุกข์รับโทษที่โจทก์ลวง
ไทยจงแก้แปรเปลี่ยนเขียนธรรมนูญ
เพื่อดับศูนย์อำนาจอมาตย์บ่วง
เป็นสิทธิ์ผองไทยต้องถามทวง
 ให้ลุล่วงเจตนาประชาธิปไตย
อย่าช้าไกลไถลหาประชามติ
 เร่งดำริวาระสามตามสมัย
รัฐสภาร้อมสัตย์กำจัดภัย
 กลัวอยู่ไยยึดกล้าเดินหน้าเอย				
comments powered by Disqus
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    24 ธันวาคม 2555 21:41 น. - comment id 1252852

    ทำหน้าด้านตัวตายเป็นตัวแทน
    เหมือนควงแขนออกงานด้านนักหนา.
    เขายายเที่ยงเพิ่งรื้อบ้านหนีมา
    ใครเจอหน้าไม่อยากไหว้เสียดายมือ
    
    ควรจะเพิ่มหมวดสองขึ้นอีกหน่อย
    มีมลทินเพียงน้อยต้องยึดถือ
    ไม่อาจตั้งตำแหน่งให้คนลือ
    คนขี้โกงซื่อบื้อต้องหมดไป
    
    ถ้าจะแก้ต้องแก้จุดนี้ด้วย
  • *

    1 มกราคม 2556 00:40 น. - comment id 1253101

    36.gif16.gif36.gifT51212_36O_r.gif16.gifkaewprasert16.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน