รำลึก สืบ นาคะเสถียร ตอนที่ 2

ศรีสมภพ


บทกวีนำเสนอเพื่อรำลึก ก้าวสู่ ๒๔ ปี ...สืบ นาคะเสถียร

เรื่องที่ ๒ " สาบเสือ ..ใช่สาบสาง " 

สาบเสือ.. เหนือป่าในอาณัติ
เหยื่อข้องขัดเกินหยัดยืนจะฝืนได้
สองหูผึ่งถลึงตา..ผวาภัย
กลัวเสือใหญ่ไล่ตะปบหลบไม่ทัน

ธรรมชาติสร้างสัตว์อยู่คู่กับป่า
ต่างพึ่งพาอาศัยไม่แปรผัน
มีผู้ล่า ผู้ถูกล่า ..สารพัน
เห็นแจ้งชัด ถูกจัดสรรมานานนม

ในระบบนิเวศน์ขอบเขตป่า..
สัตว์มีค่าหลากพันธุ์ผสานผสม
วัฏจักรหมุนเวียนไปคล้ายวงกลม
มีเกิดล้มไปตามกฎ ไม่หมดตัว

สาบเสือ.. ตาใสๆ บริสุทธิ์
สาบมนุษย์ นั้นเหม็นกว่ากล้าทำชั่ว
บั่นชีวิตสัตว์เหล่าเอาหนังหัว
ไม่หวั่นกลัวบาปกรรมที่ทำมา

สาบเสือ.. เชื่อได้ไม่สาบสาง
เช่นคนกร่างชอบสนุกทุกการฆ่า
สัตว์นรกสุดโหดร้าย ไม่นำพา
กิเลสหนากว่าสัตว์ใหญ่ ใจช่างดำ..

สาบเสือ.. เหนือผืนป่าดารดาษ
ธรรมชาติแจงจัดฉลาดล้ำ
เป็นระบบครบนิเวศน์วิเศษธรรม
คงความงามตามโลกสรร.. เช่นนั้นเอง !!

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

ปี 2555 พบเสือโคร่งในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมากกว่า 90 ตัว แต่ผู้เชี่ยวชาญยังหวั่นเสือถูกล่า เนื่องจากมูลค่าทางเศรษฐกิจของเสือยังสูง หลังมีคนต้องการครอบครองมาก...

สถานการณ์เสือโคร่งในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในช่วงปี 2555 ที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างดีมาก ภายใต้พื้นที่ประมาณ 1.7 ล้านไร่ ของผืนป่าที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศ พบเสือโคร่งที่เป็นตัวเต็มวัยประมาณ 70 ตัว ในจำนวนนี้เป็นเสือแม่ลูกอ่อน ที่มีลูกเล็กๆ อีก 5-6 ตัว เสือแม่ลูกอ่อนแต่ละตัวมีลูกประมาณ 2-4 ตัว ดังนั้น คาดว่าป่าห้วยขาแข้งน่าจะมีเสือโคร่งอยู่ราว 85-90 ตัว เป็นอย่างน้อย โดยเฉลี่ยแล้วพบว่า ภายใต้พื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตรนั้น จะมีเสือโคร่งหากินอยู่ประมาณ 2.4 ตัว				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน