ความทุกข์ที่ไม่ต้องแก้

เชษฐภัทร วิสัยจร

เมื่อแก้ทุกข์ไม่ได้ไม่ต้องแก้
ขอเพียงแค่ต้องพิจารณาอย่าหวั่นไหว
ทุกสุขทุกข์ร้อนเย็นที่เป็นไป
คอยตามไว้ฝึกเพ่งดูให้รู้ทัน

ตามปัญหาเฉพาะหน้าว่าให้ชัด
เพื่อวางจัดลมหายใจไว้ทุกขั้น
ทุกข์สุขคอยรุกรับสลับกัน
เหมือนคืนวันสลับเปลี่ยนหมุนเวียนวน

บางหนเห็นรอยยิ้มบ้างในบางที
บางวันมีน้ำตาบ้างในบางหน
บางครั้งเราทำชั่วบ้างกับบางคน
บ้างส่งผลให้เราอยากฝากความดี

เพราะว่าความไม่แน่มันโคตรแน่
ความพ่ายแพ้อาจมีบางในบางที่
ชนะได้ขอให้ดูรู้วิธี
เพียงแค่มีสติรับปรับมุมมอง

ร้อนในเย็นเย็นในร้อนสอนเรื่องโลก
สุขในโศกระวังไหวใช้สมอง
บางเรื่องไม่ต้องแก้แค่ตรึกตรอง
แล้วเที่ยวท่องกับอารมณ์ลมหายใจ
				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน