แมว หมู หนู

อ.วรศิลป์

แมวพูดคุยกับหมู
นินทาหนูให้หมูฟัง
ได้ยินหมูแทบคลั่ง
เรื่องที่ฟังหนูช่างร้าย

แมวเล่าบอกกับหมู
ว่าเจ้าหนูคอยใส่ไฟ
นินทาและว่าร้าย
เหตุเพราะไม่ชอบใจหมู

ได้ยินคำแมวบอก
หมูช้ำชอกแย่แล้วตู
ยิ่งฟังยิ่งชังหนู
เห็นทีกูต้องจัดการ

ไม่นานหมูเจอหนู
หมูจึงขู่ด้วยหุนหัน
เจ้าหนูพลันอุทาน
อะไรกันเล่าท่านหมู

หมูบอกว่าแมวนั้น
ทุกทุกวันพูดกรอกหู
ว่าเจ้าคือศัตรู
เอ็งเจ้าหนูอหังการ

ฝ่ายหนูอธิบาย
ก่อนจะสายถูกสังหาร
ข้าไม่อันธพาล
ไม่ระรานว่าร้ายใคร

ความจริงเจ้าแมวนั้น
รังเกียจฉันท่านรู้ไหม
จึงคิดจะหลอกใช้
หลอกท่านให้ช่วยจัดการ

หมูฟังคำของหนู
เต็มสองหูเกิดสงสาร
เปลี่ยนใจไม่รังควาญ
เป็นเพื่อนกันเนิ่นนานไป

เรื่องหมูกับเจ้าหนู
ลองตรองดูเอาใส่ใจ
ก่อนเชื่อคำของใคร
พึงจำไว้ใคร่ครวญเอย

ป.ล. การฟังอย่างมีสติจึงจะดี

(7.8.61)
				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน