ระเบียง

ละอองน้ำ

แดดบ่าย
ฉันย้ายกระถางจัดวางใหม่
ซื้อมะลิมาปลูกเพิ่มเข้าไป
เติมดอกบัวไว้ข้างกำแพง
ต้นพุดที่อยู่ด้วยกันมา
ตอนนี้สูงกว่า  และลำต้นกล้าแกร่ง
ดูไม่ออกเลยว่าสามสี่ปีก่อนที่ซื้อมา  ทำท่าเหมือนจะสิ้นแรง
กลับเปลี่ยนเป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง  ไม่ยอมอ่อนแรงทิ้งใบ
ว่านต้นเล็กต้นนั้น
แตกกอขยายพันธุ์เสียยกใหญ่
จากหนึ่งกระถาง  สองกระถาง  และถัดถัดไป
หลังระเบียงที่วางไว้  จึงเต็มไป ด้วยหางยาวยาว
กุหลาบหินโคนต้นพุด
ตอนนี้ใหญ่เกือบถึงฟุต  ยิ่งนานวันเข้า
ดูกี่ทีกี่ที  เห็นมีแต่โตเอาโตเอา
ไม่ยักกะเหมือนเรา  กินเอากินเอา ตัวก็ยังเท่าเดิม
กระบองเพชรจิ๋วต้นเดียว
เดี๋ยวนี้สีเขียวเขียวแตกหน่อมาเพิ่ม
ดูหน้าตาแปลกแปลกแหวกกว่าเดิม
ยังกับกล้วย แตกหน่อเติม เป็นพุ่มเชียว
ต้นไม้
ดูแล้วจิตใจสบายหายห่อเหี่ยว
สายลมเย็นแดดอุ่นอาบใบเรียว
มีผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่คนเดียว  จุดจุดจุด				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    11 ตุลาคม 2546 22:48 น. - comment id 173804

    ต้นรักปลูกไม้ใกล้หน้าบ้าน
    อยู่ริมร้านต้นนี้สีสวยใส
    แตกทั้งผลเห็นดอกออกบานตะไท
    ทำให้ฉันสุขใจได้ชื่นชม
    
    ***มาอยู่เป็นเพื่อนนะค่ะ***
  • หมึกมรกต

    12 ตุลาคม 2546 01:53 น. - comment id 173853

    ...เอ้..จุด จุด จุด อะไรนา....
    แวะมาให้กำลังใจครับ
  • ห้องฝัน

    12 ตุลาคม 2546 08:53 น. - comment id 173884

    กุหลาบหินโคนต้นพุด
    ตอนนี้ใหญ่เกือบถึงฟุต  ยิ่งนานวันเข้า
    ดูกี่ทีกี่ที  เห็นมีแต่โตเอาโตเอา
    ไม่ยักกะเหมือนเรา  กินเอากินเอา ตัวก็ยังเท่าเดิม
    
    ... อิจฉาจังค่ะ ... ห้องฝันไม่กิน แต่ทำไมน้าถึง ... โตเอาโตเอา ...
    
    ... ขอนั่งเป็นเพื่อนนะคะ ...
    
  • ราชิกา

    12 ตุลาคม 2546 18:50 น. - comment id 173950

    มาขอนั่ง...ระเบียง..ด้วยคนนะคะ..
    กลอนน่ารักจังค่ะ...โดยเฉพาะ...จุด..จุด..จุด..
    
  • tiki

    13 ตุลาคม 2546 02:44 น. - comment id 174052

    น่ารักมากค่ะ
    รักต้นไม้
    ปลูกไว้รอบบ้าน
    มองเย็นสำราญ
    ยืินนานจิตใจ
    ร่มเย็นเป็นสุข
    ไร้ทุกข์ไร้ภัย
    ชมดอกชมใบ
    เลี้ยงไว้เพลิดเพลิน
  • หมอกจาง

    13 ตุลาคม 2546 08:22 น. - comment id 174064

    ระบายระเบียง
    กระถางตั้งเคียง
    ชื่นตาด้วยใบไม้..
    
    สายลมเก่าเก่า
    เหงาเหงาโปรยปราย
    แดดอ่อนยามสาย
    ....จุด จุด จุด....
    
    :)
  • ละอองน้ำ

    13 ตุลาคม 2546 09:10 น. - comment id 174070

    : )

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน