บาป...บุญ...คุณ...โทษ...กฏแห่งกรรม?

นครา ประไพพงศ์

บาป...เพราะใจ ใฝ่ต่ำ อยากทำชั่ว
บาป...เพราะตัว ตามใจ ไปทำผิด
บาป...เพราะใจ ไม่ปราม ห้ามใจคิด
บาป...จึงติด ตรึงใน กาย-ใจตน
บุญ...เพราะใจ ใฝ่ดี หนีความชั่ว
บุญ...เพราะตัว ทำดี มีมรรคผล
บุญ...เพราะใจ เตือนใจ ไม่มืดมน
บุญ...จึงดล สุขกาย สบายใจ
คุณ...คือผล กรรมดี ที่สะท้อน
คุณ...คือพร แห่งสวรรค์ บันดาลให้
คุณ...คือบารมี ที่เกรียงไกร
คุณ...คือชัย ที่สง่า สมค่าคน 
โทษ...คือผล แห่งกรรม เมื่อทำชั่ว
โทษ...คือตัว ฉุดใจ ให้หมองหม่น
โทษ...คือกรรม ที่ตามทัน บันดาลดล
โทษ...คือผล ความชั่ว ติดตัวตาย
กฏแห่งกรรม? บาปหรือบุญ? คุณหรือโทษ?
รู้ตั้งโจทย์ เตือนใจ ยังไม่สาย 
ก่อกรรมใด ย่อมผลให้ แก่ใจกาย
เพราะสุดท้าย ไม่พ้นกฏ "ชดใช้กรรม"				
comments powered by Disqus
  • หนูไม่รู้ยังเด็กจริงจริ๊ง

    22 กรกฎาคม 2549 08:23 น. - comment id 591980

    หนูไม่รู้  ยังเด็ก  แฮ่ๆ 46.gif46.gif
  • อัลมิตรา

    22 กรกฎาคม 2549 10:12 น. - comment id 592031

    บาป-บุญ-คุณ-โทษ...กฏแห่งกรรม
    ผู้กระทำใดใดย่อมได้ผล
    จะชั่ว-ดี-เลว-ร้าย...ในตัวตน
    สวรรค์เบื้องบนรู้ได้ไร้ปิดบัง
  • เด็กบ้านนอก

    24 กรกฎาคม 2549 10:22 น. - comment id 592453

    ดีมากมาก เลย สัจธรรม มาทำเป็นบทกลอน
    สอนใจให้ใฝ่ดี
  • จินต์จุฑา

    15 สิงหาคม 2549 20:16 น. - comment id 597793

    บางคนเข้าใจผิดคิดว่า ไปฟังเรื่องตัวอย่าง
    \"แกไปทำกรรมอะไรเขามาห๊ะ?\" คงเข้าใจว่าเป็นกรรมชั่วเท่านั้น 
    ความจริงแล้ว กรรมมันเกิดได้ทั้งดีและชั่วนั่นแหละ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน