4 ตุลาคม 2556 23:04 น.

ว่าด้วยปรัชญา

คีตากะ

994424o2y9yrk9ec.gif












ท่านเว่ยหล่าง (พุทธทาสภุกขุแปล)


     วันต่อมา ข้าหลวงไว่ ได้นิมนต์ขอให้พระสังฆปริณายกแสดงธรรมอีก เมื่อพระสังฆปริณายกได้ขึ้นธรรมาสน์ และได้ขอร้องให้ที่ประชุมทั้งสิ้นทำจิตให้ผ่องใส และสวดข้อความแห่งมหาปรัชญาปารมิตาสูตรดังๆ พร้อมกันจบลงแล้ว ท่านได้แสดงธรรมด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ปัญญาที่ทำสัตว์ให้ลุถึงการตรัสรู้นั้นมีอยู่ในตัวเราทุกๆ คนแล้ว. แต่เป็นเพราะมีอวิชชาความมืดบอดที่ครอบงำใจของเราไว้ เราจึงไม่มองเห็นมันด้วยตนเอง จนเราต้องเที่ยวเสาะแสวงคำแนะนำตักเตือนจากผู้อื่น ที่เขาได้เห็นแจ้งแล้วก่อนหน้าที่เราจะรู้จัก จิตเดิมแท้ ของเราเอง. ท่านทั้งหลายควรจะทราบเอาไว้ว่า ถ้าธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะ ยังถูกห่อหุ้มเกี่ยวพันอยู่เพียงใดแล้ว มันไม่มีความแตกต่างอะไรกันระหว่างผู้ที่เห็นแจ้งกับผู้ที่มืดบอด. ข้อที่แตกต่างกันนั้นมันอยู่ที่คนหนึ่งได้ตรัสรู้แจ่มแจ้ง (เพราะพุทธภาวะอันเกี่ยวกับผู้นั้นถูกเพิกถอนเครื่องห่อหุ้มได้หมดจดแล้ว) ส่วนอีกคนหนึ่งยังมืดมิดอยู่. เอาละ, บัดนี้อาตมาจะได้กล่าวถึงเรื่อง มหาปรัชญาปารมิตากะท่านทั้งหลาย เพราะท่านทุกๆ คนสามารถบรรลุถึงปัญญาอันนั้น.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, บรรดาพวกคนที่สวดร้องถึงคำว่า “ปรัชญาๆ”(๑) อยู่ตลอดทั้งๆ วัน ก็ดูเหมือนว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้ทราบเลยว่าปรัชญานั้นมันมีอยู่ในธรรมชาติเดิมของเขาเองแล้ว. ก็การที่เพียงแต่พูดกันถึงอาหาร ย่อมไม่อาจบำบัดความหิวได้ฉันใด ในกรณีของบุคคลผู้เอ่ยถึงปรัชญาแต่ปาก ก็ไม่อาจขจัดความมืดบอดได้ฉันนั้น. เราอาจพูดกันถึงเรื่อง ศูนยตา (ความว่าง) เป็นเวลาตั้งแสนกัลป์ก็ได้ แต่ว่าลำพังการพูดอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เราเห็นแจ่มแจ้งในจิตเดิมแท้ได้, และในที่สุดก็ไม่ได้อะไร ตามที่ตนประสงค์เลย
คำว่า “มหา ปรัชญาปารมิตา” นี้ เป็นคำสันสกฤต, มีความหมายว่า “ปัญญาอันใหญ่หลวง เพื่อให้ลุถึงฝั่งฟากโน้น (แห่งทะเลสังสารวัฏ). สิ่งที่เราต้องทำนั้น คือต้องปฏิบัติมันด้วยใจของเรา จะท่องบ่นมันหรือไม่นั้นไม่ใช่ข้อสำคัญ. การท่องมันเฉยๆ โดยปราศจากการปฏิบัติด้วยใจนั้นจะได้ผลเหมือนกะเราไปเล่นกับอสุรกาย, หรือเหมือนกับการพรางตาของพวกเล่นกลด้วยเวทมนต์, เหมือนกับสายฟ้าแลบ, เหมือนกับหยาดน้ำค้างตามใบหญ้า. แต่อีกทางหนึ่งนั้น ถ้าเราทำทั้งสองอย่าง (คือทั้งท่องบ่นและปฏิบัติด้วยใจ) แล้วใจของเราก็จะประเสริฐสมคล้อยกับสิ่งที่ปากของเรากำลังท่อง. ธรรมชาติแท้ของเรานั้น คือธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะ, และนอกไปจากธรรมชาติอันนี้แล้ว หามีพุทธะที่ไหนอีกไม่เลย.
คำว่า “มหา” หมายความอะไร. หมายความว่า “ใหญ่หลวง”. ขนาดของใจนั้นใหญ่หลวงเหมือนกันกับของอวกาศ,(๒) มันเป็นสิ่งบัญญัติไม่ได้ คือมันไม่ใช่ของกลมหรือของเป็นเหลี่ยม, ไม่ใช่ของโตหรือของเล็ก, ไม่ใช่ของเขียวหรือเหลือง แดงหรือขาว, ไม่ใช่ของซึ่งมีบนมีล่าง, ไม่ใช่ของสั้นหรือยาว ไม่ใช่ความชังหรือความชื่น, ไม่ใช่ความถูกหรือความผิด, ไม่ใช่ของดีหรือของชั่ว, ไม่ใช่ของอันแรกหรือของอันสุดท้าย. พุทธเกษตร (คือขอบเขตของพุทธะหนึ่งๆ) ทุกๆ เกษตรนั้น ว่างเหมือนกันกับอวกาศ, อย่างที่จะเป็นอื่นไปไม่ได้เลย, แม้ธรรมชาติ (แห่งความเป็นพุทธะ) อันประเสริฐของเรา ก็ว่างเช่นเดียวกัน และไม่ใช่เป็นภูมิธรรมอันเดียวเรื่องเดียวนี้เท่านั้น ที่เราลุถึงด้วยการตรัสรู้ (เพราะว่าธรรมชาติอันนั้น) มันเป็นของสิ่งเดียวกันกับจิตเดิมแท้ ซึ่งเป็นภาวะแห่ง “ความว่างเด็ดขาด.” (กล่าวคือความว่างของสิ่งซึ่งมีอยู่แท้ๆ)
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, เมื่อท่านทั้งหลายได้ฟังอาตมากล่าวถึงความว่างอันนั้น ขอท่านทั้งหลายอย่าเข้าใจดิ่งไปจับเอาลัทธิที่ว่าขาดสูญไม่มีอะไรขึ้นมาว่าเป็นอันเดียวกัน, (เพราะว่าความเห็นว่า ขาดสูญเช่นนั้นรวมอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ พวกอุจเฉททิฏฐิ). มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุด ที่เราจะต้องไม่ตกดิ่งลงไปในมิจฉาทิฏฐิอันนี้ เพราะว่าเมื่อคนเรานั่งอยู่เงียบๆ ทำใจของเขาให้ว่างๆ เขาก็จะตั้งอยู่ในภาวะแห่ง “ความว่างเพราะว่างเฉย” ได้เหมือนกัน.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ความว่างอันไม่มีขอบเขตจำกัดของสากลจักรวาล เป็นสิ่งที่มีความจุมากพอที่จะรวมเอาสิ่งต่างๆ ตั้งแสนๆ สิ่ง ซึ่งมีรูปและสัณฐานแปลกๆ กันเข้าไว้ในตัวมันได้ สิ่งเหล่านั้น เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวทั้งหลาย ภูเขา แม่น้ำ แผ่นดิน น้ำพุ ลำธาร พุ่มไม้ ป่าไม้ คนดี คนชั่ว ธรรมะฝ่ายดี ธรรมะฝ่ายชั่ว เมืองสวรรค์ เมืองนรก มหาสมุทร ภูเขาทั้งหลายในเทือกเขามหาเมรุ (หิมาลัย). อวกาศนั้น ซึมเข้าไปมีอยู่ทั่วในสิ่งต่างๆ ที่กล่าวนามมาแล้วทั้งหมดนี้ และ “ความว่าง” แห่งธรรมชาติแท้ของเรา ก็เข้าไปมีอยู่ในสิ่งต่างๆ อย่างเดียวกัน. เรากล่าว จิตเดิมแท้ ว่าเป็นของใหญ่หลวง ก็เพราะว่ามันรวมสิ่งต่างๆ เข้าไว้หมด โดยที่สิ่งทุกสิ่งนั้นมันอยู่ในตัวธรรมชาติแท้ของเรา. เมื่อเราพบเห็นความดี หรือความชั่วก็ตามของบุคคลอื่น เราไม่ถูกดึงดูดให้ชอบ หรือไม่ถูกมันผลักดันให้ชัง หรือเราไม่เกาะเกี่ยวกับมัน เมื่อนั้นลักษณะแห่งจิตใจของเราเป็นของว่างเท่ากันกับอวกาศ. ด้วยเหตุนี้เราจึงกล่าวว่า ใจของเราใหญ่หลวง (ไม่มีขอบเขตเหมือนอวกาศ). เพราะฉะนั้น เราจึงเรียกมันว่า “มหา.”
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, สิ่งใดที่พวกคนเขลาพากันเพียงแต่พูดถึงเปล่าๆ ปลี้ๆ สิ่งนั้นคนมีปัญญาได้นำเอามาปฏิบัติด้วยจิตใจของเขาเกิดมรรคเกิดผลจนได้. ยังแถมมีคนเขาอีกพวกหนึ่ง ซึ่งนั่งนิ่งๆ เงียบๆ และพยายามที่จะทำจิตของตนให้ว่าง เขาเว้นการคิดถึงสิ่งใดๆ หมด แล้วก็เรียกตัวเขาเองว่า “มหา.” เมื่อเขามีความเห็นนอกลู่นอกทางเช่นนี้ ก็เป็นการยากที่เราจะกล่าวถึงเขาว่าอย่างไรให้ถูกตรงได้.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ท่านควรจะทราบไว้ว่า ใจนั้นมีขนาดแห่งความจุอันใหญ่หลวงโดยเหตุที่ใจนั้นสิงซึม(๓) (ติดเนื่องเป็นอันเดียวกันอยู่ทั่วไป) ตลอดสากลธรรมธาตุ (คือวงแห่งธรรมาณาจักร กล่าวคือสากลจักรวาล). เมื่อเรานำมันมาใช้ เราก็สามารถจะทราบอะไรได้หลายสิ่งจากบรรดาสิ่งที่มีอยู่ทั้งหมด แต่เมื่อใดเราใช้มันเต็มขนาดของมัน เมื่อนั้นเราก็ทราบได้สารพัดสิ่งไม่มีอะไรเหลือ. รู้ทุกๆ สิ่งภายในสิ่งหนึ่งและ หนึ่งสิ่งภายในทุกๆ สิ่ง เมื่อใดใจของเราทำหน้าที่ของมันโดยไม่ติดขัด และเป็นอิสระที่จะ “ไป” หรือ “มา.” เมื่อนั้นชื่อว่ามันอยู่ในภาวะแห่ง “ปรัชญา.”
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ปรัชญาทั้งสิ้นย่อมมาจากจิตเดิมแท้, และมิได้มาจากวิถีภายนอกเลย. ท่านทั้งหลายจงอย่าได้มีความเข้าใจผิดในเรื่องนี้. ข้อนี้เรียกว่า “การใช้ประโยชน์ในตัวมันเอง ของสิ่งที่เป็นตัวธรรมชาติเดิมแท้.” ตถตา (ความเป็นแต่อย่างนั้นอย่างเดียวเท่านั้นเป็นอย่างอื่นไม่ได้, กล่าวคือจิตเดิมแท้) ปรากฏขึ้นครั้งเดียวเท่านั้นแก่ผู้นั้นแล้วเขาก็เป็นอิสระจากโมหะ ไปชั่วนิรันดร.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, เพราะเหตุที่ใจนั้นมีรัศมีทำงานกว้างขวางใหญ่หลวง เราจึงไม่ควรใช้มันทำงานกระจิริดไร้เดียงสา (เช่นการนั่งเงียบๆ ทำใจว่างๆ เฉยๆ). อย่าพูดกันถึง “ความว่าง” เป็นวันๆ โดยไม่ได้ทำจิตให้พบกับความว่างนั้น. คนที่ (พร่ำแต่ปากว่าว่างๆ แต่จิตไม่ได้ทำสัมผัสความว่างจริงๆ เลย) ทำเช่นนี้ ควรถูกเปรียบกันกับคนที่ประกาศตั้งตัวเองเป็นกษัตริย์ด้วยปากของเขา แต่ที่จริงเขาก็เป็นราษฎรธรรมดา โดยวิถีทางปฏิบัติเช่นนี้ จะไม่ได้ลุถึงปรัชญาเลย. และผู้ที่ปฏิบัติทำนองนี้ จะเรียกว่าเป็นศิษย์ของอาตมาไม่ได้.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, คำว่า ปรัชญา หมายความว่าอะไร? คำนี้หมายถึง “ปัญญาความรู้รอบแจ้งชัด.” คือเมื่อใดเราสามารถรักษาจิตของเรา ไม่ให้ถูกพัวพันด้วยความทะเยอทะยานอันโง่เขลาได้ทุกกาละทุกเทศะ ทำอะไรด้วยความฉลาดไปทุกโอกาส เมื่อนั้นชื่อว่าเรา กำลังประพฤติอบรมปรัชญาอยู่ ทีเดียว. ความรู้สึกที่โง่เขลาข้อเดียวเท่านั้นก็สามารถผลักปรัชญาให้หายวับไป. แต่ความคิดที่ปรีชาฉลาด เป็นสิ่งที่อาจดึงเอาปรัชญากลับมาได้อีก. บุคคลพวกที่ตกอยู่ใต้อำนาจอวิชชาหรือโมหะ ย่อมไม่มองเห็นปรัชญา, เขาพูดถึงปรัชญาด้วยลิ้น (ไม่ใช่พูดด้วยใจ). ส่วนในใจของเขานั้นยังคงงมงายอยู่ตามเดิม. เขาพูดเสมอไปว่า เขาประพฤติปรัชญา และพูดถึง “ความขาดสูญ” (อุจเฉทะ) ไม่หยุดปาก แต่เขาไม่ได้ทราบถึง “ความว่างเด็ดขาด” (ศุนยตา) เลย. “หฤทัยแห่งความรอบรู้ชัดแจ้ง” นั้นแหละคือตัวปรัชญาอันเป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่าง ไม่มีท่าทางเครื่องให้สังเกตเสียเลย. ถ้าเราตีความหมายของคำว่าปรัชญากันโดยทำนองนี้ เมื่อนั้นชื่อว่าพูดกันถึงความรอบรู้แจ้งชัดของปรัชญาตัวจริง อย่างถูกแท้
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, คำว่า ปารมิตา หมายความว่าอะไร? คำนี้เป็นคำสันสกฤต มีความหมายว่า “สู่ฝั่งข้างโน้น” โดยกิริยาจริงมันหมายถึง “พ้นการเกิดและการดับ.” โดยอุปาทานการยึดถือในขันธ์ทั้งหลายอันเป็นวัตถุที่ตั้งของความรู้สึกทางวิญญาณ เมื่อนั้นย่อมมีความเกิดและมีความดับผลุบโผล่เหมือนทะเลที่มีคลื่น, ภาวะเช่นนี้ เราเรียกโดยอุปมาว่า “ฝั่งข้างนี้,” แต่เมื่อใดตัดอุปาทานเสียได้เด็ดขาด และลุถึงภาวะที่พ้นจากการเกิดและการตาย สงบเงียบเหมือนน้ำไหลนิ่ง นั่นแหละเรียกว่า “ฝั่งโน้น” การพ้นจากการเกิดและการดับนี้แหละ ที่ทำให้ปรัชญานี้ได้นามว่า “ปารมิตา.”
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, คนเป็นอันมาก ซึ่งอยู่ภายใต้โมหะพากันท่องบ่น “มหาปรัชญาปารมิตา” ด้วยลิ้นเท่านั้น, และเมื่อเขากำลังท่องอยู่นั้น ความคิดที่งมงายเป็นอกุศลกลับเกิดขึ้นแก่เขา. แต่ถ้าเขาจะได้ปฏิบัติมันด้วยใจโดยไม่หยุดหย่อน ดังกล่าวจริงๆ เขาย่อมเห็นประจักษ์ชัดซึ่ง “ตัวจริง” ของมหาปรัชญาปารมิตา, การรู้ธรรมะอันนี้ ก็คือการรู้ธรรมชาติของปรัชญา, การปฏิบัติธรรมะอันนี้ ก็คือการปฏิบัติปรัชญา ผู้ที่ไม่ประพฤติธรรมะอันนี้ คือปุถุชน, บุคคลผู้ตั้งจิตจดจ่อเพื่อปฏิบัติธรรมอันนี้ แม้เพียงชั่วขณะหนึ่ง เขาเป็นผู้เทียบเท่ากับพุทธะ.
คนสามัญนี้เอง คือพระพุทธเจ้า, และกิเลส ก็คือโพธิ (ปัญญาสำหรับการตรัสรู้).(๔) ความคิดที่โง่เขลา ที่ผ่านเข้าออกทางจิตนั้น ทำให้คนเป็นคนธรรมดาสามัญ, แต่ความคิดที่หายโง่ ประกอบด้วยความแจ่มแจ้งที่ตามมาทีหลัง ทำคนให้เป็นพระพุทธเจ้า. ความคิดที่ผ่านเข้าออกที่ทำจิตให้ติดในอารมณ์นั้นคือกิเลส, แต่ความคิดที่มาเปลื้องจิตเสียจากความติดแน่น อันเป็นความคิดซึ่งเกิดทีหลัง นั้นคือโพธิ.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, มหาปรัชญาปารมิตา (กล่าวคือปัญญาอันใหญ่หลวง ที่ทำสัตว์ ให้ข้ามถึงฝั่งโน้น) นั้น เป็นของสูงสุด ใหญ่ยิ่งและเด่นดวง. มันไม่หยุด ไม่ไป และไม่มา. โดยอำนาจของปัญญา อันชื่อว่า มหาปรัชญาปารมิตานี้เอง ที่พระพุทธเจ้าทั้งหลายในปัจจุบัน ในอดีต และในอนาคต ได้บรรลุถึงความเป็นพระพุทธเจ้า. เราควรใช้ปัญญาอันสูงสุดดวงนี้เพื่อทำลาย (ความยึดถือใน) ขันธ์ทั้งห้าเสีย.(๕) เพราะเหตุว่าการทำเช่นนี้ ย่อมช่วยให้การได้บรรลุถึงพุทธภูมิ เป็นสิ่งที่แน่นอน. แล้วอกุศลมูลทั้งสาม (โลภะ โทสะ โมหะ) ก็จะกลายเป็นศีล สมาธิ ปัญญา ไปเอง
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ตามวิถีปฏิบัติแบบของอาตมานี้ ปัญญาดวงเดียวเท่านั้น จะสร้างความรอบรู้ขึ้นถึงแปดหมื่นสี่พันวิถี คือเท่ากับจำนวนของกิเลสที่เราจะต้องผจญ. แต่ว่าเมื่อผู้ใดพ้นจากอำนาจของกิเลส ปัญญาย่อมแสดงตัวปรากฏให้เห็นเอง ที่ตัว จิตเดิมแท้ ไม่แยกจากกันได้. ผู้ใดเข้าใจหลักธรรมปฏิบัติอันนี้ ผู้นั้นจะมีจิตปราศจากความคิดอันท้อแท้เฉื่อยชา. การเป็นอิสระจากการหลงรักเพราะความคิดหมกมุ่น สยบจากการยึดติดในอารมณ์อันเร้าจิตให้ทะเยอทะยาน และจากสิ่งอันเป็นของหลอกลวงมายา; การให้ตัวตถตา (ความคงที่แต่อย่างนั้นเท่านั้น เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นไม่ได้) ทำหน้าที่ของมัน; การใช้ปัญญาพิจารณาหาความจริงในสิ่งทั้งปวง, และการมีท่าที (อันสงบ) ซึ่งไม่เป็นทั้งการผลักดัน หรือการดึงดูดต่อสรรพสิ่งทั้งมวล, เหล่านี้ คือการรู้แจ้งแทงตลอดซึ่งตัว จิตเดิมแท้ เพื่อการบรรลุถึงพุทธภูมิ (ความเป็นพุทธะ).
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ถ้าท่านปรารถนาจะแทงตลอดความลึกซึ้งของธรรมธาตุ และสมาธิที่เป็นฝ่ายปัญญา ท่านจะต้องอบรมปรัชญาโดยการท่องบ่น และศึกษาไตร่ตรองในวัชรัจเฉทิกสูตร (สูตรดุจเพชรสำหรับตัด) อันเป็นสูตรที่สามารถทำให้ท่านรู้แจ้งแทงตลอดซึ่งจิตเดิมแท้. ท่านควรจะทราบไว้ว่า กุศลผลความดีอันเกิดจากการศึกษาสูตรนี้, ตามที่ปรากฏชัดเจนอยู่ในพระบาลี, นั้นมีมากเหลือประมาณ ไม่มีขอบเขตจำกัด ไม่สามารถพรรณนาให้ละเอียดได้. สูตรๆ นี้ เป็นของฝ่ายนิกายสูงสุดในพุทธศาสนา, พระพุทธเจ้าตรัสสูตรๆ นี้ เฉพาะแก่บุคคลที่มีปัญญาแก่กล้า และสามารถเข้าใจอรรถอันลึกได้ในทันที.(๖) ถ้าหากว่าคนมีปัญญาน้อย และทึบต่อการเข้าใจอรรถอันลึก เผอิญมาได้ฟังสูตรชนิดนี้เข้า เขาจะเกิดความสงสัยไม่เชื่อข้อความในสูตรนั้น. ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ข้อนี้อุปมาได้ว่า ถ้าหากว่าเกิดฝนตกหนักในชมพูทวีปนี้ด้วยอำนาจพญานาคในสวรรค์แล้ว นคร เมือง และหมู่บ้าน จะพากันไหลลอยไปตามกระแสน้ำ เช่นเดียวกับใบของต้นอินทผลัม. แต่ถ้าหากว่า ฝนนั้นไปตกในมหาสมุทร โดยทั่วๆ ไป ก็เหมือนกับไม่ได้รับความกระทบกระเทือนอะไรเลย เมื่อนักศึกษาฝ่ายมหายาน ได้ฟังสูตรชื่อวัชรัจเฉทิกะนี้แล้ว ใจของเขาจะใสสว่าง, เขาทราบได้ว่าปัญญา (ที่จะทำให้สัตว์ลุถึงฝั่งโน้น) นั้น มีอยู่ใน จิตเดิมแท้ ของเขาแล้ว และเชื่อตัวเองว่า เขาไม่ต้องอาศัยพระไตรปิฎก เพราะว่าเขาสามารถใช้ปัญญาในตัวเอง ให้เป็นประโยชน์โดยการเจริญวิปัสสนาภาวนาเป็นนิจ นั่นเอง
ปรัชญาซึ่งมีประจำอยู่ใน จิตเดิมแท้ ของทุกๆ คนนั้นแล้ว อาจจะเปรียบกันได้กับฝน ซึ่งความชุ่มชื่นของมัน ย่อมทำความสดชื่นให้แก่สิ่งที่มีชีวิตทุกๆ สิ่ง รวมทั้งต้นไม้และพืชพันธุ์ธัญญาหาร ตลอดถึงสัตว์ทุกชนิด. เมื่อแม่น้ำและลำธารไหลไปถึงทะเล น้ำฝนที่มันพาไปย่อมผสมเป็นอันเดียวกันกับน้ำในมหาสมุทร. นี่คือข้ออุปมาอีกข้อหนึ่ง. ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ทีนี้หากว่าฝน (ที่ทำความสดชื่นให้แก่สิ่งมีชีวิตนั่นเอง) ได้ตกกระหน่ำลงมาขนาดใหญ่ ต้นไม้ซึ่งรากไม่ลึกพอ ก็จะถูกน้ำพัดชะถอนรากขึ้นลอยตามน้ำ และสูญหายไป ในที่สุดไม่มีเหลือ. ข้อนี้เปรียบกันได้กับคนมีปัญญาทึบเข้าใจอะไรได้ยาก ที่ได้ฟังคำสอนของชั้น “นิกายฉับพลัน” แท้ที่จริง ปรัชญาซึ่งมีอยู่ในบุคคลจำพวกนี้ ก็เป็นอย่างเดียวกันกับที่มีอยู่ในบุคคลจำพวกปัญญาไว หากแต่ว่าเขาไม่สามารถทำตนให้ตรัสรู้ได้ ในขณะที่มีผู้สอนเขาด้วยธรรมะนั้น. เพราะเหตุใด? เพราะว่าเขาถูกปกคลุมเสียหนาแน่น ด้วยความคิดเห็นผิด และกิเลสซึ่งได้ลงรากลึกแล้ว ทำนองเดียวกับดวงอาทิตย์ถูกบดบังด้วยเมฆ ไม่สามารถส่องแสงของตนลงมา (ทั้งที่แสงนั้นมีอยู่) จนกว่าจะมีลมมากวาดเอาเมฆนั้นไปเสีย ฉันใดก็ฉันนั้น.
ปรัชญานั้น ไม่แตกต่างกัน แม้ว่าตัวบุคคลจะแตกต่างกัน, ข้อที่แตกต่างกันนั้น อยู่ตรงที่ว่าใจของเขาสว่างไสว หรือมืดมนเท่านั้นเอง. คนที่ไม่รู้จักจิตเดิมแท้ ของตนเอง และยังแถมมีความเขลาไปว่า การบรรลุพุทธธรรมนั้น มีได้ด้วยศาสนพิธีต่างๆ ที่กระทำกันทางกายภายนอก (ไม่เกี่ยวกับจิต) นี้แหละคือคนจำพวกที่เข้าใจอะไรได้ยาก. คนจำพวกที่เข้าใจคำสอนของ “นิกายฉับพลัน” ไม่รู้สึกว่าพิธีรีตองต่างๆ เป็นของสำคัญ และใจของเขาก็ทำหน้าที่พิจารณาอยู่ด้วยสัมมาทิฏฐิอย่างเดียว จนกระทั่งเขาหลุดพ้นเด็ดขาดจากกิเลสหรือมลทินต่างๆ คนชนิดนี้แหละท่านกล่าวว่า เป็นผู้ที่ได้รู้จัก จิตเดิมแท้ ของตนเองแล้ว.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ขึ้นชื่อว่าใจ เป็นสิ่งที่ควรได้รับการจัดวางไว้ในกรอบของการปฏิบัติ ชนิดที่มันจะเป็นอิสระจากอารมณ์ ทั้งที่เป็นภายนอกและภายใน ให้มีอิสระที่จะมาหรือจะไป ไม่ถูกพัวพัน และใสสว่างโดยทั่วถึง ปราศจากสิ่งบดบังแม้แต่นิดเดียว. บุคคลที่สามารถทำได้เช่นนี้ ถือว่าดีถึงขนาดที่บัญญัติไว้ในสูตรทั้งหลายของนิกาย (มหา) ปรัชญา (ปารมิตา)
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, สูตรและปิฎกทั้งสิ้น ทั้งของฝ่ายมหายานและหินยาน รวมทั้งคัมภีร์อรรถกถาทั้งสิบสองภาค ทั้งหมดถูกจำแนกไว้เป็นชั้นๆ ก็เพื่อให้เหมาะกับความต้องการและอุปนิสัย ของบุคคลผู้มีอินทรีย์ยิ่งหย่อนกว่ากันเป็นชั้นๆ นั่นเอง. โอวาทต่างๆ มีสอนที่อยู่ในพระคัมภีร์เหล่านั้น บัญญัติขึ้นมาโดยยึดหลักใหญ่ว่า ตัวปรัชญามีแฝงอยู่ภายในบุคคลทุกคนแล้ว. ถ้าไม่มีคน ก็ไม่จำเป็นต้องมีธรรมะ. เหตุนั้น เราจึงทราบได้ว่า ธรรมะนั้นๆ บัญญัติขึ้นสำหรับคนโดยตรงและสูตรต่างๆ นั้น เกิดขึ้นเพราะศาสดาผู้ประกาศสูตรนั้นๆ นั่นเอง. เพราะเหตุที่คนบางพวกเป็นคนฉลาด ซึ่งเราเรียกกันว่า คน เด่น, และคนบางพวกเป็นคนโง่เขลา ซึ่งเราเรียกกันว่า คน ด้อย, ดังนั้น คนฉลาดจึงแสดงโอวาทแก่คนเขลา ในเมื่อคนเขลาประสงค์จะให้สอน. ด้วยการทำเช่นนี้ คนเขลาก็อาจลุถึงความสว่างไสวชนิดรวดเร็วได้ และใจของเขาก็แจ่มแจ้งได้ด้วยเหตุนั้น. แล้วคนเขลาเหล่านั้น ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากคนฉลาดอีกต่อไป.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, ถ้าเอาการตรัสรู้ออกเสียแล้ว ก็ไม่มีอะไรแตกต่างกันระหว่างพระพุทธเจ้ากับคนสามัญอื่นๆ, ความสว่างไสววาบเดียวเท่านั้น ก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำใครก็ได้ให้กลายเป็นคนเสมอกันกับพระพุทธเจ้า. เพราะเหตุที่ธรรมะทั้งหลาย เป็นของมีประจำอยู่ในใจของเราแล้ว จึงไม่มีเหตุผลในข้อที่ว่า เราไม่สามารถเห็นซึมซาบแจ้งชัด ในสภาวะแท้ของ ตถตา (สภาพที่มีแต่ความเป็นเช่นนั้น จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นไม่ได้). มีข้อความกล่าวไว้ในสูตรชื่อ โพธิสัตว์ศีลสูตรว่า “จิตเดิมแท้ของเรา เป็นของบริสุทธิ์โดยเด็ดขาด และถ้าเราได้รู้จักใจของเราเอง และรู้แจ้งชัดว่า ตัวธรรมชาติแท้ของเราคืออะไรแล้ว เราจะลุถึงพุทธภาวะได้ทุกๆ คน (ที่มีความรู้เช่นนั้น).” ข้อความในสูตรชื่อ วิมลกิรตินิเทศสูตร ก็ได้กล่าวว่า “ทันใดนั้น เขาตรัสรู้แจ่มแจ้งสว่างไสว และได้รับใจของเขาเองกลับคืนมา.”(๗)
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, เมื่อพระสังฆปริณายกองค์ที่ห้า ได้เทศน์ให้อาตมาฟัง อาตมาได้เกิดความรู้แจ้งสว่างไสว ตรัสรู้ข้อธรรมะนั้น ในทันทีที่ท่านพูดจบ. และทันใดนั้นเอง ได้เห็นแจ้งประจักษ์ชัดในตัวธรรมชาติแท้ของตถตา. ด้วยเหตุนี้เอง อาตมาจึงมีความมุ่งหมายโดยเฉพาะ ในการที่จะประกาศคำสอนแห่ง “นิกายฉับพลัน” นี้ต่อไปเพื่อว่าผู้ศึกษาจะได้ประสบกับโพธิ และเห็นแจ้งชัดในตัวธรรมชาติแท้ของตนเอง ด้วยการอบรมจิตในวิปัสสนาภาวนา.
ถ้าหากว่า เขาไม่สามารถช่วยตัวเองให้เกิดความสว่างไสวได้ เขาก็จะได้ขอร้องต่อเพื่อนพุทธบริษัทผู้คงแก่เรียนและใจอารี ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจคำสั่งสอนของสำนักชั้นสูง ให้ช่วยชี้หนทางถูกให้แก่เขา. สำนักหลักแหล่ง ของพุทธบริษัทผู้คงแก่เรียนและมีใจอารี ทำหน้าที่นำจูงผู้อื่นให้เห็นแจ้งในจิตเดิมแท้นั้น เป็นสำนักซึ่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุด. ด้วยความช่วยเหลือของบุคคลชนิดนี้ ผู้อื่นจะถูกชักจูงเข้ามาสู่ธรรมะอันเป็นฝ่ายกุศลทุกๆ ประการ บรรดาปัญญาของพระพุทธเจ้าทั้งหลายทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต รวมทั้งความรู้ที่เป็นหลักคำสอน ในพระคัมภีร์ทั้งสิบสองหมวดนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีอยู่ในใจของเรามาแต่เดิมแล้ว ในกรณีที่เราเองไม่สามารถปลุกให้สว่างไสวขึ้นมาได้ด้วยตนเองนั้น เราจำต้องแสวงคำแนะนำจากบุคคลผู้คงแก่เรียน และมีใจอารีเหล่านั้น แต่ในทางที่ตรงกันข้าม, พวกที่ทำความสว่างให้แก่ตนเองได้โดยลำพัง ย่อมไม่ต้องการความช่วยเหลือจากภายนอก. มันเป็นของผิดในการที่จะไปถือคติว่า ถ้าปราศจากคำแนะนำของผู้คงแก่เรียนและมีใจอารีแล้ว เราไม่สามารถจะลุถึงวิมุต. เพราะเหตุไร? เพราะเหตุว่ามันเป็นเพราะปัญญาภายในของเราเองต่างหาก ที่ทำให้เราเกิดความสว่างไสวได้, ถึงแม้ความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก และคำพร่ำสอนของเพื่อนผู้คงแก่เรียน และใจอารี ก็ยังอาจเป็นหมันไร้ประโยชน์ได้เหมือนกัน ถ้าหากว่าเราทำไม่ถูก หลงงมงายเสียแล้วโดยคำสอนที่ผิดและความเห็นผิด. เราควรเพ่งจิตของเราด้วยปัญญาตัวจริง. ความเห็นผิดทั้งมวลก็จะถูกเพิกถอนไปในขณะนั้น และในทันทีทันใดที่เราได้รู้จักตัว จิตเดิมแท้ เราย่อมลุถึงสถานะแห่งความเป็นพุทธะในทันใดนั้น.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย. เมื่อเราใช้ปรัชญา (ปัญญาดั้งเดิม) ของเราในการเพ่งพิจารณาในภายใน เราย่อมมีความสว่างแจ่มแจ้ง ทั้งภายในและภายนอก และเราอยู่ในฐานะที่จะรู้จักใจของเราเอง. การรู้จักใจของเราเองก็คือการลุถึงวิมุติ (การหลุดเป็นอิสระ). การลุถึงวิมุติ ก็คือการลุถึงสมาธิฝ่ายปรัชญา ซึ่งเป็น “ความไม่ต้องคิด” “ความไม่ต้องคิด” คืออะไร? “ความไม่ต้องคิด” คือการเห็นและการรู้สิ่งทั้งหลายทั้งปวง(ตามที่เป็นจริง) ด้วยใจที่ไม่มีอะไรห่อหุ้มพัวพัน, เมื่อเราใช้มัน มันแทรกเข้าไปได้ในทุกสิ่งแต่ไม่ติดแจอยู่ในสิ่งใดเลย. สิ่งที่เราจะต้องทำนั้นมีเพียงการชำระจิตให้ใสกระจ่าง เพื่อวิญญาณทั้งหกเมื่อแล่นไปตามอายตนะทั้งหก(๘) จะไม่ถูกทำให้เศร้าหมองโดยอารมณ์ทั้งหก. เมื่อใดใจของเราทำหน้าที่ของมันได้โดยอิสระ ปราศจากอุปสรรค และอยู่ในสถานะที่จะ “มา” หรือ “ไป” ได้โดยอิสระ เมื่อนั้นชื่อว่าเราได้บรรลุสมาธิฝ่ายปรัชญา หรืออิสรภาพ. สถานะเช่นนี้มีนามว่า การทำหน้าที่ของ “ความไม่ต้องคิด”. แต่ว่า การหักห้ามความคิดถึงสิ่งใดๆ ให้ความคิดทั้งหมดถูกกดเอาไว้ ย่อมเป็นการกดธรรมะไว้ (ไม่ให้ปรากฏหรือเป็นไปตามที่ควรจะเป็นไป). และข้อนี้ย่อมเป็นความเห็นผิด.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, บรรดาบุคคลผู้เข้าใจในวิถีทางแห่ง “ความไม่ต้องคิด” เหล่านั้น จะรู้แจ้งสิ่งทั้งหลายทั้งปวงทุกสิ่ง จะได้ดื่มรสที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ได้เคยดื่มมาแล้ว, และย่อมบรรลุถึงความเป็นพระพุทธเจ้า ในกาลข้างหน้าต่อไป. ถ้าหากผู้ที่ได้รับคำสอนจากสำนักของอาตมาคนใด จะให้สัจจปฏิญาณในท่ามกลางหมู่เพื่อนศิษย์ด้วยกันว่าจะอุทิศชีวิตขอตนทั้งหมดเพื่อปฏิบัติตามคำสอนแห่ง “สำนักฉับพลัน” นี้ โดยไม่ย่อท้อถอยหลัง ตั้งใจขนาดเดียวกันกับความตั้งใจที่จะปรนนิบัติรับใช้พระพุทธเจ้าแล้วไซร้ เขาก็จักลุถึงวิสุทธิมรรคา โดยไม่มีการล้มเหลวเป็นแน่แท้. เขาจักถ่ายทอดคำสอนที่พระสังฆปริณายกองค์หนึ่ง ได้มอบหมายลงมายังพระสังฆปริณายกองค์ต่อๆ มา ออกจากดวงใจของเขา แล้วส่งลงไปยังดวงใจของบุคคลอื่น ซึ่งสมควรแก่การนี้เป็นช่วงๆ กันไป, และพยายามที่จะไม่ปิดบังซ่อนเร้นคำสอนที่ถูกต้องไว้แม้แต่น้อย. สำหรับบุคคลพวกที่อยู่ในสำนักอื่นในนิกายอื่น ซึ่งความเห็นและจุดมุ่งหมายของเขาผิดไปจากของพวกเรานั้น ไม่ควรจะถ่ายทอดหลักธรรมะอันนี้ไปให้เลย เพราะจะมีแต่ผลร้ายโดยประการต่างๆ ไม่มีผลดี. การที่มีข้อยกเว้นไว้ดังนี้ ก็โดยเกรงว่า พวกคนเขลาซึ่งไม่สามารถเข้าใจหลักคำสอนอย่างของเรา จะมีคำกล่าวตู่ป้ายร้ายให้แก่คำสอนระบอบนี้, และข้อนั้นเองจะเป็นการทำลายเมล็ดพืชแห่งความเป็นพุทธะ ซึ่งมีอยู่ในคนพวกนั้นให้เหือดแห้งเป็นหมันไป ตลอดเวลาหลายร้อยกัลป์พันชาติ.
ท่านผู้คงแก่เรียนทั้งหลาย, อาตมามีโศลกอันกล่าวถึง “นิรรูป”(๙) อยู่หมวดหนึ่ง สำหรับท่านทั้งหลายท่องบ่นกัน. ทั้งคฤหัสถ์และบรรพชิตควรปฏิบัติตามคำสอนซึ่งมีอยู่ในโศลกนั้น, ซึ่งถ้าปราศจากการปฏิบัติเสียแล้วมันก็ไม่มีประโยชน์อะไร ในการที่จะจำเอาถ้อยคำของอาตมาไปเปล่าๆ . ท่านทั้งหลายจงคอยฟังโศลกนี้ ดังต่อไปนี้ :

“อาจารย์ผู้บัญญัติคัมภีร์พุทธธรรม รวมทั้งคำสอนในสำนักนิกายธยานะนี้ด้วย
อาจเปรียบกันได้กับดวงอาทิตย์ ซึ่งกำลังแผดแสงจ้า อยู่ ณ กึ่งกลางนภากาศ.
บุคคลเช่นนี้จักไม่สอนอะไร นอกจากธรรมะเพื่อให้เห็นแจ้ง จิตเดิมแท้อย่างเดียว,
และความมุ่งหมายในการที่ท่านมสู่โลกนี้ ก็เพื่อขจัดพรรคมิจฉาทิฏฐิฯ.
เราจะแบ่งแยกธรรมปฏิบัติ ออกเป็นชนิด “ฉับพลัน” และชนิด “เชื่องช้า” ได้โดยยากก็จริง,
แต่ก็ยังมีคนบางพวก ที่จะรู้แจ้งได้เร็วกว่าคนพวกอื่นมากฯ.
ตัวอย่างเช่นธรรมปฏิบัติระบอบนี้ ที่สอนมุ่งให้เห็นแจ้งจิตเดิมแท้
เป็นระบอบที่คนโฉดเขลา จะเข้าใจไม่ได้ฯ.
เราอาจจะอธิบายหลักธรรมระบอบนี้ได้โดยวิธีต่างๆ ตั้ง ๑๐,๐๐๐ วิธี,
แต่ว่าคำอธิบายทั้งหมดนั้น อาจจะลากให้หวนกลับมาสู่หลักดุจเดียวกันได้ฯ.
การที่จะจุดไฟให้สว่างขึ้น ในดวงหทัยอันมืดมัว เพราะเกรอะกรังไปด้วยกิเลสนั้น
เราจักต้องดำรงแสงสว่างแห่งปรัชญา ไว้เนืองนิจฯ
มิจฉาทิฏฐิ ย่อมทำเราให้ติดจมอยู่ในห้วงกิเลสฯ
ส่วนสัมมาทิฏฐิ ย่อมเปลื้องเราออกจากกองกิเลสนั้นๆ,
แต่เมื่อใด เราอยู่ในฐานะที่เหนือไปกว่าทิฏฐิทั้งสองอย่างนี้
เมื่อนั้น เราย่อมบริสุทธิ์ โดยเด็ดขาดฯ.
โพธิ เป็นสิ่งมีประจำอยู่แล้วภายใน จิตเดิมแท้ ของเรา,
การพยายามมองหาโพธิจากที่อื่นนั้น เป็นความเขลาฯ.
จิตที่บริสุทธิ์นั้น จะหาพบได้ภายในจิตอันไม่บริสุทธิ์ของเรา นั่นเอง,
ในทันใดที่เราดำรงจิตถูกต้อง เราย่อมเป็นอิสระจากสิ่งบดบัง ๓
ประการ (คือ กิเลส, บาปกรรม, และการต้องทนใช้บาปอยู่ในนรก.)ฯ
ถ้าเราเดินอยู่ในมรรคาแห่งการตรัสรู้
เราไม่จำต้องกลุ้มใจด้วยสิ่งที่จะทำให้เราสะดุดล้มฯ.
ถ้าเราคอยสอดส่ายตา ระวังความผิดของเราเองอยู่เสมอ
เราก็เดินไถลออกไปนอกหนทางที่ถูกไม่ได้ฯ.
เพราะเหตุที่ชีวิตทุกๆ แบบ ย่อมมีวิถีทางแห่งความรอดพ้นเฉพาะของมันเอง ทุกแบบ
ฉะนั้น ชีวิตทั้งหลายจะไม่ก้าวก่าย หรือกระทบกระทั่งซึ่งกันและกัน.ฯ
แต่ถ้าเราผละไปจากทางชนิดที่เป็นของเรา ไปแสวงหาทางอื่นเพื่อจะรอดพ้น
เราจะไม่พบความรอดพ้นได้เลย,
แม้ว่าเราจะหาเรื่อยไป จนกระทั่งความตายมาถึงเราก็ดี
ในที่สุด เราจะพบแต่ความรู้สึกเสียใจภายหลังว่า เราทำพลาดไปแล้ว.ฯ
ถ้าท่านปรารถนาจะค้นหาทางที่ถูกต้อง
การทำให้ถูกวิธีจริงๆ เท่านั้น ที่จะนำท่านดิ่งไปถึงได้.
แต่ถ้าท่านไม่มีการดิ้นรนเพื่อลุถึงพุทธภูมิ
ท่านก็จะมัวคลำคว้าอยู่ในที่มืด และไม่มีโอกาสพบเลย.ฯ
ผู้ที่ด่วนเดินมุ่งแน่วไปตามทางที่ถูกต้องนั้น
ย่อมไม่มองเห็นความผิดต่างๆ ในโลกนี้.
ถ้าเราพบความผิดในบุคคลอื่น
เราเองก็ตกอยู่ในความผิดนั้นด้วยเหมือนกันฯ
เมื่อผู้อื่นทำผิด เราไม่จำต้องเอาใจใส่
เพราะมันจะเกิดความผิดขึ้นแก่เราเอง ในการที่จะไปรื้อหาความผิด.ฯ
โดยการสลัดนิสัยที่ชอบค้นหาความผิดของคนอื่น ออกไปเสียจากสันดาน
เราย่อมตัดวิถีทางการมาของกิเลส ได้เป็นอย่างดี.ฯ
เมื่อใดความชัง (คนเกลียด) และความรัก (คนรัก) ไม่กล้ำกรายใจของเรา,
เราหลับสบายฯ
บุคคลใด ตั้งใจจะเป็นครูสอนคนอื่น
เขาเองควรจะมีความคล่องแคล่วในวิธีที่เหมาะสมนานาประการที่จะนำผู้อื่นเข้าถึง
ความสว่าง.ฯ
เมื่อศิษย์พ้นจากความสงสัยสนเท่ห์ โดยประการทั้งปวง
มันย่อมแสดงว่า เขาได้พบ จิตเดิมแท้ ของเขาแล้ว.ฯ
จักรวรรดิของพระพุทธเจ้า(๑๐) อยู่ในโลกนี้
ซึ่งเราจะพบความสว่างไสวได้ ในเขตนั้น.ฯ
การเสาะแสวงหาความสว่างไสว ในที่อื่นจากโลกนี้
เป็นของพิลึกกึกกือ เหมือนการเที่ยวหาเขากระต่าย.ฯ
สัมมาทิฏฐิ เป็นสิ่งที่ถูกขนานนามว่า “เลิศเหนือโลก”,
มิจฉาทิฏฐิ เป็นสิ่งที่ถูกขนานนามว่า “ข้องอยู่ในโลก”
เมื่อใดทิฏฐิทั้งสองอย่าง ไม่ว่าสัมมาหรือมิจฉา ถูกสลัดพ้นออกไป
เมื่อนั้น โพธิแท้ ย่อมปรากฏ.ฯ
โศลกนี้มีไว้สำหรับพวก “นิกายฉับพลัน”
และโศลกนี้ ยังถูกขนานนามว่า “มหาธรรมนาวา” (เพื่อแล่นข้ามฝั่งสังสารวัฏ).ฯ
กัลป์แล้วก็กัลป์เล่า คงตกอยู่ภายใต้ความมืดบอด
แต่ครั้นถึงคราวตรัสรู้ มันกินเวลาแวบเดียวเท่านั้น เขาก็เข้าถึงพุทธภูมิฯ

ก่อนจบเทศนา พระสังฆปริณายกได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “บัดนี้ ในวิหารแห่งไทฟันนี้, อาตมาได้แสดงธรรมให้ท่านฟัง ถึงคำสอน “นิกายฉับพลัน” แล้ว. ขอให้สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงซึ่งล้วนแต่มีธรรมธาตุอันนั้นประจำอยู่ ในตัวทุกคนแล้ว จงเข้าใจธรรมะนี้ และลุถึงความเป็นพุทธะเถิด.”
เมื่อได้ฟังธรรมกถาที่พระสังฆปริณายกกล่าวจบลงแล้ว ข้าหลวงไว่แห่งชิวเจา, พวกข้าราชการ, นักศึกษาฝ่ายเต๋า และชาวบ้านเหล่านั้นได้เข้าถึงความสว่างไสว ทั่วถึงกัน. เขาเหล่านั้นพร้อมกันทำความเคารพและออกอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า “สาธุ! สาธุ! ใครจะนึกไปถึงว่าพระพุทธเจ้าได้มาอุบัติขึ้นในนครกวางตุ้ง.”



หมายเหตุ :

(๑) คำว่าปรัชญา เป็นคำสันสกฤต ตรงกับคำว่า ปัญญา ในภาษาบาลี หรือภาษาไทย แต่ในภาษาไทยนำคำนี้ไปใช้มีความหมายเป็นอย่างอื่นจากคำว่าปัญญา. ตามที่ใช้กันอยู่ โดยมากใช้หมายถึงหลักความคิด ที่แสดงภูมิแห่งปัญญาอันสูงสุดสายใดสายหนึ่ง. แล้วแต่เรียกว่าปรัชญาอะไร หรือปรัชญาของใคร. แต่ในสูตรนี้ใช้คำว่า “ปรัชญา” หมายถึงปัญญาชนิดที่เพียงพอในการที่จะช่วยตัวให้พ้นทุกข์ทั้งปวงและถือว่าปรัชญานั้น มีตามธรรมชาติติดมาในคนทุกๆ คนแล้วแต่ดั้งเดิม หากแต่ว่ามีโมหะมาปกคลุมเสีย คนจึงไม่รู้สึกปัญญาชนิดนี้ของตนเอง ทั้งที่มีอยู่แล้ว, กลับไปหลงหาปัญญาภายนอก ซึ่งเปรียบกับปัญญานี้ไม่ได้.-ผู้แปลเป็นไทย

(๒) อวกาศ หรือ Space ในสูตรนี้ หมายถึงเนื้อที่ทั้งหมด ที่สากลจักรวาลนี้ไปบรรจุอยู่ และรวมทั้งที่ยังมีเหลือเป็นที่ว่างเปล่า เช่นท้องฟ้าระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวทั้งหลายเป็นต้น. หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่ง เท่ากับเนื้อที่ของพาหิรากาศ (Ether) ทั้งหมดนั่นเอง.-ผู้แปลเป็นไทย

(๓) คำว่าใจในสูตรนี้ หมายถึงวิญญาณธาตุที่ประจำอยู่ในที่ทั่วไป มีอยู่ทั่วไป ทำนองเดียวกับที่ฝ่ายรูปธาตุ ยอมถือว่า มีอีเธ่อร์อยู่ในที่ทั่วไป ไม่ว่าในที่นั้นกำลังมีแต่อากาศหรือมีวัตถุอื่นใดตั้งอยู่ด้วย โดยถือว่าสรรพสิ่งตั้งอยู่ในอีเธ่อร์อีกทีหนึ่ง. ใจในสูตรนี้ทำหน้าที่เหมือนกับอีเธ่อร์โดยเปรียบเทียบ. – ผู้แปลเป็นไทย

(๔) คนธรรมดาคือพุทธะ กิเลสคือโพธิ เช่นนี้ เป็นอภิโวหารของนิกายนี้ ซึ่งพยายามอธิบายว่าความเป็นพระพุทธเจ้านั้น มีอยู่แล้วในทุกๆ คน หากแต่ว่าของคนส่วนมากนั้น ถูกความมืดห่อหุ้มเสีย หรือยังไม่ได้เจียระไนออกมา ทำนองเพชรทุกเม็ด มีน้ำเพชรมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น แต่บางเม็ดไม่มีโอกาสได้เจียระไน. เพชรทุกเม็ดทั้งที่เจียระไนแล้ว และยังไม่ได้เจียระไนก็ตาม ล้วนแต่เป็นเพชรเหมือนกัน ทำนองเดียวกับที่คนทุกคนเป็นพระพุทธเจ้าได้ด้วยกันทั้งนั้น เป็นแต่ของบางคน เจ้าตัวไม่มีโอกาสทำให้ปรากฏออกมาได้ในเวลานี้. – ผู้แปลเป็นไทย

(๕) คำว่าใช้ปัญญาทำลายความยึดถือในขันธ์ทั้งห้าเสีย ประโยคนี้ มักพูดกันสั้นๆ แต่เพียงว่าทำลายขันธ์ทั้งห้าเสีย. แม้ในต้นฉบับเดิมของสูตรนี้ก็ใช้สั้นๆ เช่นนี้เหมือนกัน จึงเติมเข้าให้ความชัด กันความเข้าใจผิดสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับคำประเภทนี้. – ผู้แปลเป็นไทย

(๖) ทางฝ่ายมหายาน ยึดเป็นหลักอันแน่นแฟ้นว่า สูตรบางสูตร ตรัสเฉพาะแก่บุคคลพวกอุคคติตัญญู คืออาจเข้าใจได้ในทันทีทันใดนั้น. แม้ในฝ่ายเถรวาท หรือหินยาน ก็ยอมรับหลักอันนี้ เช่นอนุปุพพิกถา ตรัสเฉพาะผู้จะบรรลุโสดาในที่นั่งอันนั้นเอง ไม่ตรัสแก่คนที่ยังหนาเป็นปุถุชนเกินไปเป็นต้น. ด้วยเหตุนี้เอง นิกายบางนิกายจึงยืนยันหลักธรรมของตน ว่าเป็นคำตรัสเฉพาะคนพวกหนึ่งประเภทหนึ่ง. – ผู้แปลเป็นไทย

(๗) คำว่าได้รับใจของเขากลับคืนมา นี้หมายความว่า ใจเดิมที่บริสุทธิ์และสว่างไสว ไม่ได้ถูกกิเลสหุ้มห่อ นั้นเรียกว่าใจของเขาแท้. ในปัจจุบันนี้ กิเลสหุ้มห่อจนไม่เป็นใจของเขาเสียแล้ว เขาสู้รบกับกิเลสออกไปเสีย และเอาใจของเขาแท้กลับคืนมาได้. – ผู้แปลเป็นไทย

(๘) วิญญาณทั้งหกคือ จักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ มโนวิญญาณ ได้แก่จิตส่วนที่ไปทำหน้าที่รู้สึกตามทวารต่างๆ คือ ตา หู เป็นต้น อายตนะหก หมายถึง ตา หู จมูก ลิ้น กาย มโน, ที่ยังมีประสิทธิภาพ คือให้วิญญาณทำหน้าที่ได้. เป็นสื่อระหว่างวิญญาณกับอารมณ์. อารมณ์หกคือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ได้แก่ของข้างนอก ที่จะเข้าไปพบของข้างใน คือวิญญาณ โดยอาศัยอายตนะเป็นสนาม. – ผู้แปลเป็นไทย

(๙) คำว่า “นิรรูป” แปลว่า ไม่มีรูป, โดยศัพท์ตรงกับคำว่า อรูป, แต่คำว่าอรูป นั้น ได้ใช้กันมาก่อนแล้ว หมายถึงอรูปสมาบัติโดยเฉพาะ ถ้าไปใช้คำว่าอรูปเข้าในที่นี้อีก จะทำให้ผู้อ่านฟั่นเฝือ จึงแปลเสียว่า นิรรูป, ซึ่งความหมายคล้ายกัน คำว่าไม่มีรูปตามความหมายของนิกายนี้หมายถึงว่าเขาไม่เห็นว่ารูปธรรมเป็นของสำคัญ หรือกล่าวให้ถูกต้องยิ่งขึ้นไปอีก ก็กล่าวว่ารูปไม่มี. เพราะอะไรๆ ก็คือ จิตเดิมแท้ ไปทุกสิ่งทุกอย่าง จึงมีแต่ใจเท่านั้น สนใจแต่เรื่องใจอย่างเดียวก็พอแล้ว. - ผู้แปลเป็นไทย

(๑๐) จักรวรรดิของพระพุทธเจ้า หรือ Kingdom of the Buddha หมายถึง พุทธเกษตร หรือเขตที่อยู่ในอำนาจของพระพุทธเจ้า ในการที่สิ่งทั้งหลายจะได้เป็นไปตามกฎแห่งธรรมะ เช่น ปฏิบัติเช่นนี้ ได้ผลเช่นนี้ ปฏิบัติถึงนิพพาน ได้ผลถึงนิพพานเป็นต้น ซึ่งเป็นเครื่องรับประกันให้หายห่วงในการที่จะเกิดกลัวไปว่ากรรมจะไม่ให้ผลเป็นต้น หรือคำสอนของพระองค์ใช้ไม่ได้ในที่นี้ (ทำนองกฎหมายในเมืองไทย ใช้บังคับที่เมืองจีนไม่ได้เป็นต้น). แม้ว่าจะมีคำกล่าวในที่อื่น ว่าพุทธเกษตรมีหลายเกษตรเพราะพระพุทธเจ้ามีหลายองค์ แต่ในที่นี้พิจารณากันแต่ในแง่ว่า พระพุทธเจ้าทุกองค์มีปัญญาอย่างเดียวกัน ตรัสรู้และสอนอย่างเดียวกัน หรือเป็นองค์เดียวกัน นั่นเอง การแบ่งเป็นองค์ๆ เป็นความเข้าใจผิด หรือมิฉะนั้นก็เป็นการกล่าวอย่างสามัญตามสมมติ. - ผู้แปลเป็นไทย






1915668h9d7ls1xws.gif
				
4 ตุลาคม 2556 23:05 น.

สมุนไพรเพื่อสุขภาพ...

คีตากะ

2645474rfek93cwx1.gif














     ในมัยก่อนเรารักษาโรคภัยไข้เจ็บกันด้วยวิธีการตามธรรมชาติ ซึ่งสมุนไพรก็มีบทบาทไม่น้อยในเรื่องการดูแลสุขภาพ ทั้งทางรักษาเยียวยา และบำรุงดูแลให้ดีขึ้นในด้านต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันพืชพันธุ์ต่างๆ ที่มีสรรพคุณเป็นยาก็ได้กลับมามีบทบาทมากอีกครั้ง หลังจากที่มีการค้นคว้าวิจัยด้วยศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่พบว่าคุณสมบัติของพืชสมุนไพรนั้นดีจริงและมีคุณประโยชน์อย่างมากมาย สมุนไพรแต่ละชนิดให้ประโยชน์ในด้านที่แตกต่างกันไป เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการได้โดยไม่ต้องเสียเงินทองมากมายกับตัวยาต่างๆ ที่โฆษณาว่ามีสรรพคุณบำรุงสุขภาพ แต่มีราคาแพงและอาจเสี่ยงต่ออันตรายจากผลข้างเคียงด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้แม้แต่คนมีฐานะดีๆ หรือผู้คนในต่างประเทศก็ล้วนหันมาให้ความสนใจกับเรื่องของพืชสมุนไพรกับการดูแลสุขภาพกันอย่างจริงจังและแพร่หลายขึ้นมา
มีอาหารเสริม บำรุง และผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิดที่ระบุว่ามีส่วนของพืชสมุนไพรสกัดปรุงปนอยู่ด้วย แต่ทว่าการใช้พืชพันธุ์ต่างๆ ที่มีคุณค่าและมีสรรพคุณเป็นยาโดยตรงด้วยวิธีการอันเป็นธรรมชาติโดยแท้จริงนั้นย่อมจะให้ผลดีได้มากกว่าหลายเท่า ดังที่คนไทยในสมัยเก่าก่อนก็ใช้วิธีเช่นนี้ดูแลสุขภาพกันจนแข็งแรงปลอดโรคปลอดภัย และมีอายุยืนยาวกันทั้งนั้น โดยไม่ปรากฏว่ามีอันตรายใดๆ จากผลของการใช้สมุนไพรเลยด้วย...




บุก
บุกมีสรรพคุณในการช่วยทำความสะอาดลำไส้และช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน นอกจากนี้การรับประทานบุกเป็นประจำจะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดและในตับอีกด้วย

ฟ้าทะลายโจร
สรรรพคุณของฟ้าทะลายโจรคือช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง ท้องเสียและใช้บำบัดบรรเทาอาการของโรคทางเดินหายใจส่วนบน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการรักษาอาการเจ็บคอให้ทุเลาได้อย่างรวดเร็ว

เสลดพังพอน
เสลดพังพอนมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ที่เกิดจากถูกแมลงกัดต่อย โดยการนำเอาเสลดพังพอนตำให้ละเอียดแล้วผสมกับเหล้าขาว ใช้ทาหรือพอกผิวหนังบริเวณนั้น จะช่วยรักษาแผลและผื่นคันให้หายได้ในไม่ช้า

ใบเล็บครุฑ
ใบเล็บครุฑมีสรรพคุณในการไปช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายไม่ปกติและมักมีอาการท้องร่วงท้องเสียอยู่เสมอ

ดีปลี
สรรพคุณของดีปลีคือเป็นยาขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการจุกเสียด แน่นท้องและช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ทำให้เจริญอาหาร

ชะมวง
ชะมวงเป็นยาละลายเสมหะ บำบัดบรรเทาอาการไข้ ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยระบาย เหมาะสำหรับผู้ที่ขับถ่ายยาก

ดอกจันทน์
ดอกจันทน์เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยพิษไข้บำบัดบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ แก้ร้อนในกระหายน้ำ นอกจากนี้ดอกจันทน์ยังเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดี

ดอกกาหลง
ดอกกาหลงมีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะและใช้รักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

กระเทียม
กระเทียมช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดอุดตันและกล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงานเฉียบพลัน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำบัดบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง ช่วยขับลม ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด นอกจากนี้กระเทียมสดยังใช้ทาผิวหนังที่เป็นกลากเกลื้อนได้อีกด้วย

มะนาว
มะนาวมีสรรพคุณในการช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและรักษาอาการคออักเสบ ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ บรรเทาอาการระคายคอ

ต้นหอม
การรับประทานต้นหอมเป็นประจำ ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เพราะต้นหอมช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร

ใบบัวบก
สรรพคุณของใบบัวบกคือแก้กระหายคลายร้อน ช่วยขับปัสสาวะและทำให้เลือดลมไหลเวียนดี บรรเทาอาการอักเสบ อาการช้ำใน เป็นยาบำรุงสายตา บำรุงหัวใจและบำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง นอกจากนี้เมล็ดบัวบกใช้แก้ไข้ บรรเทาอาการปวดหัวและแก้ท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อบิด

ใบมะขามแขก
ใบมะขามแขกมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ผู้ที่ขับถ่ายลำบากให้ใช้ใบมะขามแขกชงกับน้ำดื่มทุกวัน ช่วยบำบัดบรรเทาอาการท้องผูกให้หายได้

แตงร้าน
สรรพคุณของแตงร้านคือบรรเทาอาการกระสับกระส่าย ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย อาการอักเสบที่เกิดจากพิษไข้ นอกจากนี้ยังช่วยระบายของเสียในร่างกาย และกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร

หัวไชเท้า
หัวไชเท้ามีสรรพคุณในการช่วยป้องกันโรคผิวหนัง ป้องกันการเป็นผดผื่น อาการคัน นอกจากนี้หัวไชเท้าใช้รับประทานเป็นยาบำรุงประสาทได้ดีอีกด้วย

เปลือกรากชะเอม
สรรพคุณของเปลือกรากชะเอมคือเป็นยาใช้รับประทานเพื่อกระตุ้นให้อาเจียน ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย ใช้บรรเทาอาการก่อนที่จะนำผู้ป่วยส่งแพทย์

ผักชีล้อม
ผักชีล้อมช่วยบำรุงปอด บำรุงเลือดและช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานดี ช่วยดับพิษในร่างกาย นอกจากนี้แล้วยังช่วยขับเสมหะ ขับลมในกระเพราะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและรับประทานเพื่อรักษาโรคเหน็บชา

ใบสัก
ใบสักมีสรรพคุณในการช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ใช้ใบสักรับประทานเป็นยาเพื่อช่วยบำบัดรักษาผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้ดี

ผักตับเต่า
สรรพคุณของผักตับเต่าคือกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานดีเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายได้ง่าย บรรเทาอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยให้เจริญอาหาร

ผักเสี้ยน
ผักเสี้ยนเป็นยาบำรุงโลหิตและมีฤทธิ์เป็นยาช่วยฆ่าพยาธิ นอกจากนี้ผักเสี้ยนช่วยบำบัดบรรเทาอาการปวดเมื่อยและอาการบวมที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อย

ยอดฟักทอง ดอกฟักทอง
สรรพคุณของยอดและดอกฟักทองคือกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังช่วยขับเสมหะ เหมาะสำหรับรับประทานเพื่อถอนพิษไข้

ใบแมงลัก
สรรพคุณของใบแมงลักคือช่วยขับลม ขับเหงื่อ บรรเทาอาการปวดฟันและใช้ทารักษาโรคผิวหนัง ผู้ที่ท้องร่วง เป็นหวัดและผู้เป็นโรคหลอดลมอักเสบให้รับประทานใบแมงลักจะช่วยบรรเทาอาการได้ดี นอกจากนี้เมล็ดแมงลักมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ท้องผูกเป็นประจำ

เก๊กฮวย
ดอกเก๊กฮวยใช้ต้มกับน้ำสะอาด ถ้าดื่มเป็นประจำช่วยบำรุงประสาท บำรุงหัวใจ ช่วยบำบัดบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ

ขึ้นฉ่าย
สรรพคุณของขึ้นฉ่ายคือบำบัดบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับไขข้อ ผู้ที่ปวดเมื่อยตามข้อแขนขาเป็นประจำ ควรรับประทานขึ้นฉ่าย นอกจากนี้ขึ้นฉ่ายยังเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วย

ชะเอม
ชะเอมมีสรรพคุณในการละลายเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นไข้หวัด มีอาการคันคอ เจ็บคอ นอกจากนี้ชะเอมยังช่วยให้เจริญอาหาร

บวบเหลี่ยม
สรรพคุณของบวบเหลี่ยมคือช่วยบำรุงร่างกายได้ดี นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่มักมีอาการปวดหรือแน่นท้องบ่อยๆ

บวบหวาน
สรรพคุณของบวบหวานคือเป็นเหมือนยาบำรุง ช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดี

บวบขม
บวบขมมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงควรรับประทานบวบขม นอกจากนี้ยังช่วยบำบัดบรรเทาอาการของโรคหืดหอบได้อีกด้วย

เตยหอม
เตยหอมมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี

มะขามเทศ
มะขามเทศช่วยขับปัสสาวะ บำรุงกระดูกและบำรุงฟัน นอกจากนี้ฝักมะขามเทศยังอุดมด้วยวิตามินซี ผู้ที่มีเลือดออกตามไรฟันควรรับประทานมะขามเทศ

ชุมเห็ดเทศ
ใบของชุมเห็ดเทศมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ใช้ชงน้ำดื่มเหมือนใบชา ช่วยกระตุ้นลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้ง่าย ช่วยขับปัสสาวะ บำบัดบรรเทาอาการตับอักเสบ ดอกของชุมเห็ดเทศมีประโยชน์ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคหืดหอบและยังทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

ดอกขจร
สรรพคุณของดอกขจรคือช่วยดับพิษในร่างกาย ผู้ที่รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ ดอกขจรจะช่วยให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง

ดอกโสน
ดอกโสนมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียและช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายขณะเป็นไข้ ตัวร้อน นอกจากนี้ยังช่วยแก้พิษที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อย

คำฝอย
สรรพคุณของคำฝอยคือมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดไขมันในเลือดควรรับประทานจะช่วยได้ ดอกคำฝอยชงน้ำดื่มเป็นยาขับเหงื่อหรือใช้ต้มน้ำอาบ บำบัดบรรเทาอาการคันตามผิวหนัง นอกจากนี้ยังบำรุงเลือดและน้ำเหลืองได้ดีอีกด้วย

ต้นบอน
ต้นบอนมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ร่างกายขับถ่ายของเสียได้ดี

ตะลิงปลิง
ผลตะลิงปลิงมีสรรพคุณในการช่วยลดไข้ ทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายหลังจากไม่สบายและช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ใช้บรรเทาอาการปวดท้องที่เกิดจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา

ผักชี
ผักชีมีสรรพคุณในการขับลม ขับเหงื่อและช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ลูกผักชียังเป็นยาบำรุงกระเพาะอาหารและรักษาโรคริดสีดวง

ขอบชะนาง
ขอบชะนางมีสรรพคุณในการรักษาเหา โดยการตำผสมกับน้ำมันมะพร้าว ชโลมบนเส้นผม ควรทำติดต่อกัน ๒-๓ วันเพื่อรักษาอาการให้หายขาด

ขลู่
สรรพคุณของขลู่คือเป็นยาขับปัสสาวะ บำบัดบรรเทาอาการปวดกระเพาะปัสสาวะ เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ผักชีฝรั่ง
สรรพคุณของผักชีฝรั่งคือขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยและทำให้เจริญอาหาร

มะขามเปียก
มะขามเปียกมีสรรพคุณในการขับเสมหะ รักษาอาการระคายคอ แก้ไอ นอกจากนี้มะขามเปียกยังเหมาะสำหรับผู้ที่ขับถ่ายยาก เพราะมะขามเปียกเป็นยาระบายช่วยให้ระบบขับถ่ายของร่างกายทำงานดี

สายบัว
สายบัวมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ควรรับประทานสายบัวเพื่อช่วยให้ลำไส้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

กระชาย
กระชายมีสรรพคุณในการขับลม ขับเหงื่อ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อและบรรเทาอาการปวดมวนในท้อง นอกจากนี้เหง้าและรากกระชายยังอุดมด้วยวิตามินเอและแคลเซียม

ใบทองหลาง
ใบทองหลางมีสรรพคุณคือเป็นยาขับลม แก้ไข้ แก้พิษต่างๆ บำบัดบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาโรคตาและโรคริดสีดวง นอกจากนี้ใบทองหลางยังช่วยขับประจำเดือน เหมาะสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ดอกมะลิ
สรรพคุณของดอกมะลิคือช่วยลดไข้และช่วยบรรเทาอาการร้อนในกระหายน้ำ ถ้ารับประทานเป็นประจำ ดอกมะลิยังเป็นยาบำรุงหัวใจ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ขมิ้นชัน
ขมิ้นชันบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียและช่วยขับลมในกระเพราะอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นยาทาภายนอก ใช้รักษาโรคผิวหนังแก้ผดผื่นคัน

ขมิ้นอ้อย
สรรพคุณของขมิ้นอ้อยคือบำบัดบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ และรักษาอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ที่มีสาเหตุมาจากการเป็นไข้ไม่สบาย

ใบส้มข่อย
สรรพคุณของใบส้มข่อยคือใช้เป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับดวงตา นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยรักษาอาการท้องผูก

ผักแขยง
ผักแขยงช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และช่วยให้เจริญอาหาร

มะกอก
สรรพคุณของมะกอกคือบำบัดบรรเทาอาการกระหายน้ำ ผู้ที่รู้สึกคอแห้งรับประทานมะกอกแล้วทำให้ชุ่มคอ นอกจากนี้ยังใช้รักษาอาการสะอึกให้หายได้

เมล็ดชุมเห็ดเทศ
เมล็ดชุมเห็ดเทศช่วยบำรุงประสาท เหมาะสำหรับผู้ที่นอนหลับยาก ช่วยให้นอนหลับสบาย นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาขับปัสสาวะและช่วยขับพยาธิ

ยอดกะทกรก
การรับประทานยอดกะทกรกมีประโยชน์กับร่างกาย เพราะยอดกะทกรกมีสรรพคุณในการช่วยไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายในร่างกายทำงานเป็นปกติ

ยอดมะกอก
สรรพคุณของยอดมะกอกคือกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ไม่เป็นโรคท้องผูก นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกตามไรฟันจะหายได้โดยการรับประทานยอดมะกอก

เล็บมือนาง
เล็บมือนางมีสรรพคุณในการใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ สามารถขับพยาธิเส้นด้ายและพยาธิไส้เดือน

สมอ
สรรพคุณของสมอคือรักษาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ ขับลมในกระเพาะ ทำให้เจริญอาหารและเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังบำรุงร่างกายและป้องกันอาการตกเลือด

ส้มจี๊ด
สรรพคุณของส้มจี๊ดคือช่วยขับเสมหะ แก้ไอและบรรเทาอาการระคายคอ ทำให้ชุ่มคอ

พริกไทยขาว
สรรพคุณของพริกไทยขาวคือช่วยขับเหงื่อ ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เจริญอาหาร

พริกไทยดำ
พริกไทยดำมีสรรพคุณเช่นเดียวกับพริกไทยขาวคือช่วยขับลมในกระเพาะ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และทำให่รับประทานอาหารได้มาก

มะม่วงหิมพานต์
สรรพคุณของเม็ดมะม่วงหิมพานต์คือรักษาโรคผิวหนังบางชนิด โรคลักปิดลักเปิด นอกจากนี้ใบมะม่วงหิมพานต์ใช้รับประทานเพื่อช่วยสมานแผลในลำไส้ และระงับอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ดี

สะตอ
สะตอมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะและทำให้รับประทานอาหารได้มาก นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

ลูกยอ
ลูกยอใช้รับประทานเวลาที่มีอาการคลื่นไส้ อยากอาเจียน ช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกาย

ลูกเหนียง
สรรพคุณของลูกเหนียงคือช่วยบำรุงร่างกาย มีประโยชน์เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

ลูกเหรียง
ลูกเหรียงมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้องช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร

ว่านหางจระเข้
สรรพคุณของว่านหางจระเข้คือช่วยรักษาแผลเรื้อรังโดยเฉพาะแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาทาภายนอก รักษาแผลพุพอง ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและช่วยสมานแผลทำให้แผลหายเร็ว

สะเดา
สรรพคุณของสะเดาคือรักษาโรคผิวหนังอักเสบที่เกิดจากน้ำเหลืองไม่ดี ช่วยบรรเทาอาการคันในลำคอ ช่วยในการย่อยอาหาร บำบัดบรรเทาอาการของโรคริดสีดวง นอกจากนี้ยังเป็นยาบำรุงเลือด บำรุงธาตุและทำให้เจริญอาหาร

ใบหางปลาช่อน
ใบหางปลาช่อนมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และช่วยลดระดับความร้อนในร่างกาย บรรเทาอาการร้อนใน

ผักโขมสวน
ผักโขมสวนช่วยบำรุงสมอง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดีและยังสามารถป้องกันเส้นเลือดเปราะ นอกจากนี้ผักโขมสวนมีประโยชน์ในการช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว

ผักไผ่
สรรพคุณของผักไผ่คือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและช่วยทำให้เจริญอาหาร

มะขามป้อม
มะขามป้อมใช้รับประทานเป็นยาขับปัสสาวะ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการกระหายน้ำ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบายเหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกเป็นประจำ ช่วยให้ขับถ่ายสบายและใช้รักษาโรคลักปิดลักเปิด

มะแว้ง
สรรพคุณของมะแว้งคือเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ นอกจากนี้มะแว้งยังช่วยให้เจริญอาหาร สามารถทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น

ยอดกุ่ม
ยอดกุ่มมีสรรพคุณเป็นยาขับนิ่ว ขับเหงื่อและช่วยขับลมในระบบทางเดินอาหาร ใช้รับประทานรักษาอาการสะอึกให้หายได้

ยอดมะรุม
ยอดมะรุมมีสรรพคุณในการบำรุงประสาทและสมอง นอกจากนี้ยอดมะรุมยังช่วยบำรุงกระดูก บำรุงกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุควรรับประทานเป็นประจำ

หอมแดง
หอมแดงมีสรรพคุณในการรักษาไข้หวัด ช่วยลดเสมหะ แก้ร้อนในและรักษาโรคในช่องปาก ปากเปื่อย ลิ้นแตก นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกาย

หอมหัวใหญ่
หอมหัวใหญ่มีสรรพคุณเป็นยาขับลม บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ รักษาอาการโรคริดสีดวงและโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เหมาะสำหรับลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

พริกขี้หนู
สรรพคุณของพริกขี้หนูคือขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ บรรเทาอาการปวดท้อง แก้อาเจียนและช่วยย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังทำให้เจริญอาหาร

ใบเมี่ยง
ใบเมี่ยงเป็นยาบำรุงหัวใจ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีและเป็นยาบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย นอกจากนี้การรับประทานใบเมี่ยงยังสามารถรักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียให้หายได้

ใบย่านาง
ใบย่านางมีสรรพคุณเป็นยาถอนพิษ รักษาอาการแพ้ต่างๆ และช่วยบรรเทาอาการเมาที่เกิดจาการดื่มสุรา ในรากของใบย่านางยังมีประโยชน์สามารถใช้เป็นยารักษาอาการไข้ได้ดีอีกด้วย

กระเจี๊ยบแดง
สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงคือช่วยลดไขมันในเลือด บรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ นอกจากนี้หากนำกระเจี๊ยบต้มกับน้ำดื่มสามารถช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นไข้ ไม่สบาย

มะรุม
มะรุมมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายเหมาะสำหรับบรรเทาอาการป่วยไข้ให้หายเร็วขึ้น

ยอดมะยม
สรรพคุณของยอดมะยมคือช่วยขับเสมหะ ลดไข้ ผู้ที่เป็นไข้หวัดสามารถรับประทานยอดมะยมเพื่อบรรเทาอาการให้หายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยอดมะยมยังเป็นยานบำรุงประสาท

แร่วกระวาน
แร่วกระวานมีสรรพคุณในการช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำบัดบรรเทาอาการปวดท้อง อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ส้มซ่า
ส้มซ่ามีสรรพคุณคือช่วยบำรุงเลือด รักษาอาการหน้ามืด ตาลายและเป็นยาขับลม ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ทำให้ชุ่มคอ นอกจากนี้เราสามารถนำใบส้มซ่ามาใช้ในการรักษาอาการของโรคผิวหนังให้หายได้

ส้มป่อย
ส้มป่อยมีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะ ช่วยขับระดูขาว รักษาโรคตา โรคผิวหนังและช่วยรักษาอาการท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อบิดและยังเหมาะสำหรับใช้รับประทานเพื่อบำรุงเลือดได้ดี

ผักกูด
สรรพคุณของผักกูดคือช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผักคราด
ผักคราดมีสรรพคุณในการขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยในการย่อย บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ที่มีสาเหตุเกิดจากอาหารไม่ย่อย นอกจากนี้ยังทำให้เจริญอาหาร

ผักพาย
ผักพายมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันโรคไข้หัวลมใช้รับประทานในช่วงที่อาการเปลี่ยนแปลง และช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ยอบ้าน
สรรพคุณของยอบ้านคือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยอบ้านยังมีสรรพคุณในการบำรุงเลือดได้ดีอีกด้วย

หยวกกล้วย
หยวกกล้วยมีสรรพคุณในการช่วยไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายของร่างกายเป็นปกติ

ยี่หร่า
สรรพคุณของยี่หร่าคือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเสมหะ ขับนิ่ว สตรีที่มีระดูขาวควรรับประทานยี่หร่า นอกจากนี้ยังรับประทานเป็นยารักษาอาการท้องร่วงท้องเสียให้หายได้

รำข้าว
รำข้าวมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหาร ทำให้ขับถ่ายสบาย บำบัดบรรเทาอาการท้องผูกได้ดีและช่วยให้เจริญอาหาร รำข้าวช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงประสาท นอกจากนี้การรับประทานรำข้าวอย่างสม่ำเสมอสามารถป้องกันโรคเหน็บชา

ลูกเดือย
สรรพคุณของลูกเดือยคือเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้เป็นปกติ เหมาะกับผู้ที่ขับถ่ายยาก เพราะการรับประทานลูกเดือยช่วยป้องกันโรคท้องผูก

สาหร่ายทะเล
สาหร่ายทะเลช่วยบำรุงร่างกายและยังมีสรรพคุณในการช่วยระบาย บรรเทาอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการลดไขมันในเส้นเลือดได้ดี

สาหร่ายน้ำจืด
สาหร่ายน้ำจืด หรือเรียกผักเตา หรือผักเทา มีสรรพคุณในการช่วยทำให้เจริญอาหารและช่วยบำรุงสายตา

ดอกข่า
ดอกข่ามีสรรพคุณเป็นยาขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปวดท้อง อาการท้องอืด ท้องเฟ้อเนื่องจากรับประทานอาหารแล้วอาหารไม่ย่อย

หัวปลี
หัวปลีมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันโรคลำไส้และหัวปลีเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์ เพราะหัวปลีช่วยบำรุงน้ำนม นอกจากนี้การรับประทานหัวปลียังช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ดี บำบัดบรรเทาอาการของผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

อบเชยจีน
อบเชยจีนมีสรรพคุณคือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและใช้เป็นยารักษาไข้สันนิบาต

ผักกาดน้ำ
สรรพคุณของผักกาดน้ำคือช่วยขับเสมหะ ขับเหงื่อ บรรเทาอาการเป็นไข้ ตัวร้อน นอกจากนี้ยังใช้รักษาผู้ที่เป็นโรคอีสุกอีใสและโรคหัด

คูน
สรรพคุณของคูนคือเป็นยาระบายสำหรับผู้ที่ท้องผูก ทำให้ขับถ่ายสะดวก สามารถใช้เป็นยาถ่ายพยาธิและบำบัดบรรเทาอาการของโรคตานขโมย ไข้รูมาติก ช่วยดับพิษร้อน พิษไข้ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาแผลที่เกิดจากโรคผิวหนัง

ตะขบป่า
สรรพคุณของตะขบป่าคือเป็นยาถ่ายพยาธิและใช้เป็นยาภายนอก รักษาอาการของโรคผิวหนัง บรรเทาอาการแพ้และมีผื่นคันขึ้นตามร่างกาย

เถาวัลย์เปรียง
เถาวัลย์เปรียงมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ ช่วยบรรเทาอาการปวดและใช้บำบัดรักษาอาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบให้หายได้

ไผ่รวก
สรรพคุณของไผ่รวกคือใช้เป็นยาแก้กษัย นอกจากนี้ไผ่รวกยังมีประโยชน์ในการช่วยรักษาบรรเทาอาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวกับม้ามและตับ

มะขวิด
มะขวิดช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยบำรุงเลือด ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายทำงานดี นอกจากนี้มะขวิดยังมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการบวมและสามารถใช้เป็นยาถ่ายพยาธิบางชนิดได้

มะเกลือ
มะเกลือมีสรรพคุณเป็นยาถ่ายพยาธิ สามารถรับประทานเพื่อขับพยาธิตัวกลมและพยาธิตัวตืด

ผักขวง
สรรพคุณของผักขวงคือบำบัดบรรเทาอาการป่วย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นไข้ ตัวร้อน นอกจากนี้ยังใช้รับประทานเป็นยาบำรุงม้าม

ยอดกระโดน
สรรพคุณของยอดกระโดนคือช่วยไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ร่างกายขับถ่ายเป็นปกติ และรับประทานเพื่อบำรุงตับให้แข็งแรง

หน่อไม้
สรรพคุณของหน่อไม้คือเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายและช่วยฟอกเลือด นอกจากนี้หน่อไม้ยังช่วยบำบัดบรรเทาอาการของโรคไตพิการ

สะระแหน่
สะระแหน่ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง เนื่องจากรับประทานอาหารแล้วอาหารไม่ย่อย และสะระแหน่ยังมีสรรพคุณเป็นยาขับเหงื่อ หรือใช้เคี้ยวดับกลิ่นปากได้ดีอีกด้วย

มะระจีน
มะระจีนมีสรรพคุณในการลดไข้ ช่วยแก้พิษต่างๆ ในร่างกายและทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้มะระจีนยังช่วยรักษาอาการของโรคม้ามอักเสบ และสำหรับผู้ที่มีอาการของโรคริดสีดวง การรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้หายเร็วขึ้น

ขิง
สรรพคุณของขิงคือช่วยขับเสมหะ ขับพิษทางเหงื่อและช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บำบัดบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง อาการคลื่นเหียนอาเจียน นอกจากนี้ขิงยังสามารถช่วยย่อยไขมันและบำรุงร่างกายได้ดีอีกด้วย

ข่า
ข่ามีสรรพคุณคือช่วยขับลม ลดอาการบวมและฟกช้ำดำเขียว ข่ายังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยับยั้งเชื้อราที่ผิวหนัง โดยการนำข่าสดฝนกับเหล้าขาวทาชโลมผิวบริเวณนั้น นอกจากนี้ข่ายังช่วยขับพิษเลือดเสียในมดลูก สตรีควรรับประทานเป็นประจำ

ใบยอ
สรรพคุณของใบยอคือเป็นยาแก้กษัย ช่วยลดไข้ บำบัดบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อและรักษาอาการท้องร่วงท้องเสีย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกาย

ยอดขนุน
ยอดขนุนใช้รับประทานเพื่อกระตุ้นการทำงานของลำไส้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์สามารถใช้เป็นยารักษาแผล ช่วยในการสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว

ตะโกนา
สรรพคุณของตะโกนาคือช่วยลดอาการปวดมวนในท้อง บำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย อาการตกเลือด รักษาโรคฝีและแก้กษัย นอกจากนี้ยังใช้ทำเป็นยาถ่ายพยาธิบางชนิดได้

ตะโกสวน
สรรพคุณของตะโกสวนคือรักษาอาการท้องร่วงอย่างแรงที่เกิดจากเชื้อโรคหรือโรคบิด ช่วยรักษาแผลในปากและในลำคอ ผลดิบของตะโกสวนยังสามารถนำมาใช้ช่วยห้ามเลือด ใช้เป็นยาทาแผล ทำให้แผลสมานตัวและหายเร็วขึ้น

ลีลาว
ใบลีลาวมีสรรพคุณในการช่วยทำให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มาก

สมอทะเล
สมอทะเลมีสรรพคุณในการช่วยขับลมในกระเพาะอาหารบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์เป็นเหมือนยาระบาย ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้นและไม่เป็นโรคท้องผูก

เหมียง
สรรพคุณของใบเหมียงคือรักษาอาการกระหายน้ำและช่วยทำให้เจริญอาหาร

หญ้าคา
หญ้าคามีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ ใช้รับประทานเป็นยาเพื่อบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ผักหวาน
ผักหวานมีสรรพคุณในการช่วยบำบัดบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับโรคตา นอกจากนี้ผักหวานใช้รับประทานเพื่อรักษาอาการเลือดกำเดาไหลให้หายได้

ผักสาบ
การรับประทานผักสาบมีประโยชน์ในการช่วยทำให้เจริญอาหารและผักสาบยังมีสรรพคุณในการไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้

มะอึก
มะอึกมีสรรพคุณคือช่วยขับเสมหะ ทำให้น้ำลายเหนียว ช่วยขับพิษต่างๆ ในร่างกาย และใช้รับประทานเป็นยาถ่ายพยาธิบางชนิด นอกจากนี้ยังสามารถแก้ดีพิการให้หายได้

ชุมเห็ดไทย
ชุมเห็ดไทยมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะและเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณสามารถใช้เป็นยาทาภายนอก รักษาโรคผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน

แพงพวยฝรั่ง
แพงพวยฝรั่งมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง เพราะในราก ลำต้น ใบ ดอก ของแพงพวยฝรั่งมีสารบางชนิดที่สามารถนำไปสกัดใช้ทำเป็นยาเพื่อใช้รักษาโรคมะเร็ง

ผักเขียดหรือผักฮิน
สรรพคุณของผักเขียดหรือผักฮินคือช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย ผู้ที่รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวประทานแล้วจะช่วยบรรเทาอาการได้

ไพล
ไพลมีสรรพคุณในการช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องเดิน อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังรับประทานเป็นยาช่วยขับประจำเดือน เหมาะสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

มะพูด
มะพูดมีสรรพคุณในการขับเสมหะ บำบัดบรรเทาอาการโรคคออักเสบ นอกจากนี้ผู้ที่มีเลือดออกตามไรฟันรับประทานแล้วจะช่วยรักษาอาการให้หายได้

มะหาด
สรรพคุณของใบมะหาดคือใช้เป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือนและพยาธิตัวตืด นอกจากนี้ยังสามารถใช้ใบมะหาดรักษาอาการผดผื่นคัน

ยอดแบะหรือตะแบก
ยอดแบะหรือยอดตะแบก ใช้รับประทานเป็นยาเพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ขับถ่ายดี

โหระพา
สรรพคุณของใบโหระพาคือช่วยบำบัดรักษาอาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัด ทำให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มาก

บัวสาย
บัวสายช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของผู้ที่ป่วยเป็นไข้ ตัวร้อน

บอระเพ็ด
สรรพคุณของบอระเพ็ดคือช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย ใช้รักษาอาการของผู้ที่ตัวร้อนเพราะพิษไข้และช่วยผู้ป่วยที่รับประทานอาหารไม่ได้ให้เจริญอาหาร

การบูร
สรรพคุณของการบูรคือช่วยขับลม ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการแน่นท้อง จุกเสียด นอกจากนี้การบูรเหมาะสำหรับผู้ที่นอนไม่ค่อยหลับ ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

กลอย
กลอยมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งกระฉับกระเฉง

ผักขม
ผักขมเป็นยาบำรุงประสาท บำรุงกระดูกและมีสรรพคุณในการรักษาอาการไอ อาการแน่นหน้าอก ช่วยขับเสมหะ ขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหารและบรรเทาอาการร้อนใน

ฟักข้าว
ฟักข้าวมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษร้อน เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการร้อนในหรือเป็นไข้ ไม่สบาย นอกจากนี้ฟักข้าวใช้รับประทานเป็นยาบำรุงปอด

ฟักเขียว
สรรพคุณของฟักเขียวคือช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย ใช้บรรเทาอาการตัวร้อนและช่วยลดไข้

ยอดดอกผักตบชวา
สรรพคุณของยอดดอกผักตบชวาคือช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

สารภี
สารภีมีสรรพคุณในการช่วยลดไข้ บรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงปอดและตับได้ดี

หูเสือ
สรรพคุณของใบหูเสือคือช่วยให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น

สันตะวาหรือผักโหมเหบ
สรรพคุณของสันตะวาหรือผักโหมเหบคือช่วยทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย

สันตะวาใบข้าวหรือผักรวย
สันตะวาใบข้าวหรือผักรวยมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษร้อนในร่างกายและช่วยให้เจริญอาหาร

มะแขว่น
มะแขว่นมีสรรพคุณในการช่วยบำบัดบรรเทาอาการปวดศีรษะหรืออาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยขับลมในกระเพาะ รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังช่วยขับประจำเดือน เหมาะสำหรับสตรีที่มีประจำเดือนน้อยหรือประจำเดือนมาไม่ปกติ

กระดังงาไทย
สรรพคุณของกระดังงาไทยคือเป็นยาบำรุงหัวใจและช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง

ข่อย
ข่อยมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวดท้องเวลามีประจำเดือนหรือที่เรียกว่าปวดประจำเดือน โดยการนำใบข่อยตากแดดแล้วชงดื่มแบบชา นอกจากนี้เปลือกข่อยยังใช้ทำเป็นยารักษาอาการท้องร่วงท้องเสียให้หายได้

ผักเป็ดแดง
สรรพคุณของผักเป็ดแดงคือเป็นยาบำรุงเลือด ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

มะระขี้นก
สรรพคุณของมะระขี้นกคือเป็นยาบำรุงน้ำดี และเป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับบรรเทาอาการท้องผูก ช่วยขับพยาธิ นอกจากนี้ยังช่วยให้เจริญอาหาร

เผือก
เผือกมีสรรพคุณคือช่วยบำรุงร่างกายทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียและไม่เหนื่อยง่าย

มันสำปะหลัง
รับประทานมันสำปะหลังช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง นอกจากนี้มันสำปะหลังยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและช่วยให้ผู้ที่นอนหลับยากให้นอนหลับได้ดีขึ้น

มันฝรั่ง
มันฝรั่งมีสรรพคุณในการรักษาอาการปวดหัว ลดอาการบวมช่วยบำรุงกล้ามเนื้อและผิวหนัง บำรุงประสาท บำรุงเลือด ช่วยให้ร่างกายนอนหลับพักผ่อนได้เต็มที่

มันเทศ
มันเทศมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วและเป็นยาบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงม้ามและไต นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ขับถ่ายลำบากให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น

มันฮ่อ
มันฮ่อใช้รับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย นอกจากนี้มันฮ่อยังมีสรรพคุณในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดีอีกด้วย

เมล็ดกาแฟ
การรับประทานกาแฟช่วยลดอาการอ่อนเพลียและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ช่วยบำรุงประสาทและหัวใจ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า

เมล็ดแตงโม
สรรพคุณของเมล็ดแตงโมคือช่วยบำรุงสมองและบำรุงร่างกายให้แข็งแรง

เมล็ดทานตะวัน
เมล็ดทานตะวันมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหารและบำบัดบรรเทาอาการปวดกระดูกในเด็ก นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสมอง บำรุงร่างกายและจิตใจได้ดี

ผักปลัง
ผักปลังมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง นอกจากนี้รากของผักปลังใช้รักษาอาการหนังศีรษะลอกหรือรังแคและเป็นยาระบายช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

ผักปลังขาว
สรรพคุณของผักปลังขาวคือช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยับยั้งเชื้อราที่ผิวหนังบางชนิด เหมาะสำหรับใช้รักษากลาก เกลื้อน

ผักแว่น
ผักแว่นมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษร้อน ช่วยคลายความร้อนในร่างกาย

ผักหนาม
ผักหนามมีสรรพคุณในการขับเสมหะ บรรเทาอาการระคายคอ นอกจากนี้ยังช่วยเจริญอาหาร

ผักแส้ว
สรรพคุณของผักแส้วคือช่วยให้เจริญอาหาร ทำให้สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ผักกับแก้หรือผักพ่อค้าตีเมีย
สรรพคุณของผักกับแก้คือช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และทำให้เจริญอาหาร

ผักคายาหรือผักปู่ย่า
สรรพคุณของผักคายาคือช่วยให้เจริญอาหาร ทำให้รับประทานอาหารได้มาก

ผักเสี้ยว
ผักเสี้ยวมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยทำให้กระเพาะปัสสาวะทำงานได้ดี

พลูคาวหรือผักคาวทอง
สรรพคุณพลูคาวหรือผักคาวทองคือบำบัดรักษากามโรค นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนังให้หายได้

ผำ
สรรพคุณของผำคือช่วยบำรุงสายตาและช่วยให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ผักบุ้งทะเล
ผักบุ้งทะเลมีสรรพคุณในการช่วยบำบัดบรรเทาอาการแพ้จากพิษแมลงสัตว์กัดต่อยและพิษแมงกะพรุนได้ดี

ระย่อม
รากของระย่อมมีสรรพคุณคือใช้เป็นยาช่วยลดความดันโลหิตและมีฤทธิ์กับระบบประสาท ใช้รับประทานเพื่อช่วยให้เจริญอาหารและช่วยให้นอนหลับสบาย

สีเสียด
สรรพคุณของสีเสียดคือเป็นยารักษาอาหารท้องร่วง ท้องเสียและใช้ห้ามเลือด นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นยาทารักษาแผลน้ำกัดจามง่ามมือง่ามเท้าให้หายได้

พิกุล
เปลือกของพิกุลเป็นยาบำรุงหัวใจและเหมาะสำหรับใช้เป็นยาบำรุงครรภ์ของสตรี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ต้มกับน้ำ อมบ้วนปากเพื่อรักษาโรคเหงือกอักเสบและทำให้ฟันแข็งแรง

บัวหลวง
บัวหลวงมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจ เพราะในดีบัวมีสารบางชนิดที่มีสรรพคุณเป็นยาขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ

ไพล
ไพลมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการอักเสบ อาการฟกช้ำดำเขียว นอกจากนี้ยังใช้ไพลเป็นยารักษาอาการเคล็ด ขัด ยอก อาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีอีกด้วย

ตองแตก
เมล็ดและรากของตองแตกมีสรรพคุณในการใช้เป็นยาถ่ายอย่างแรงและสามารถรับประทานเพื่อช่วยรักษาอาการของผู้ที่เป็นโรคดีซ่าน

น้ำเต้าต้น
น้ำเต้าต้นมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการเจ็บไข้ไม่สบาย แก้ปวดหัวตัวร้อน บำบัดรักษาอาการท้องร่วงท้องเดินรุนแรงได้ดี แต่ถารับประทานผลดิบๆ สดๆ จะเป็นเหมือนยาระบายช่วยให้ถ่ายท้องได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกปัสสาวะขัด

ชงโค
สรรพคุณของชงโคคือเป็นยาช่วยขับลมในกระเพาะอาหารบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยระบายทำให้ขับถ่ายได้ดี นอกจากนี้ยังใช้ทำเป็นยารักษาอาการไข้และบำบัดบรรเทาอาการไอ

กาลพฤกษ์
กาลพฤกษ์มีสรรพคุณในการขับถ่ายพิษ ใช้รับประทานเพื่อทำให้อาเจียนและใช้ปรุงเป็นยาช่วยให้ระบายสำหรับผู้ที่ท้องผูก ช่วยถอนพิษไข้ได้ดี

แก้วลืมวาง
สรรพคุณของแก้วลืมวางคือเป็นยารักษาบาดแผลและโรคแผลเน่าเปื่อย ใช้เป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของโรคมะเร็งผิวหนัง แก้โรคเรื้อน นอกจากนี้ยังช่วยขับปัสสาวะ ขับประจำเดือนสำหรับสตรี

พญาปล้องทอง
พญาปล้องทองใบมีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการไข้ ใช้รับประทานเพื่อรักษาโรคบิดและสามารถใช้ใบตำทาบริเวณที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยบรรเทาอาการแพ้ รักษางูสวัดให้หายได้

ระงับ
สรรพคุณของระงับคือเป็นยารักษาอาการไข้ ช่วยบำบัดบรรเทาอาการเซื่องซึม อาการร้อนใน กระหายน้ำและรักษาอาการไข้จับสั่นได้ดี

ชิงช้าชาลี
ชิงช้าชาลีมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการของโรคมะเร็ง โรคฝีดาษ ช่วยขับพยาธิบางชนิด นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ ทำให้เจริญอาหารสามารถรับประทานอาหารได้มาก ช่วยบำรุงธาตุและบำรุงกำลัง

ขี้เหล็ก
สรรพคุณของขี้เหล็กคือเป็นยาระบาย ขับนิ่ว ขับปัสสาวะ บำบัดบรรเทาอาการของโรคหืดหอบ เป็นยาฟอกเลือดสำหรับสตรี ช่วยรักษาระดูขาว นอกจากนี้ในใบและดอกของขี้เหล็ก มีสารกดประสาทส่วนกลางช่วยให้นอนหลับดีและช่วยให้เจริญอาหาร

ตังโอ๋
ตังโอ๋มีสรรพคุณในการช่วยให้ระบบขับถ่ายดี เป็นยาระบายบรรเทาอาการท้องผูกและยังสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดีอีกด้วย

ผักกาดดอง
ผักกาดดองช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารย่อยอาหารได้ดี

ตำลึง
สรรพคุณของตำลึงมีมากมาย เช่น รักษาอาการอักเสบของหลอดลม อาการท้องอืด ท้องเฟ้อเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ช่วยรักษาอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังเป็นยารักษาอาการอักเสบ อาการแพ้ที่เกิดจากพิษของแมลง โดยการคั้นน้ำจากใบทาจะช่วยให้หายได้

กวางตุ้ง
สรรพคุณของผักกวางตุ้งคือช่วยระบาย บรรเทาอาการท้องผูกเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหากับระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้หากรับประทานเป็นประจำ

ถั่วงอก
ถั่วงอกมีสรรพคุณในการช่วยลดไข้ นอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางช่องปาก เช่น ปากเป็นแผล ลิ้นแตกจะบรรเทาได้ ด้วยการรับประทานถั่วงอก

ถั่วฝักยาว
สรรพคุณของถั่วฝักยาวคือกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหารให้ปกติดีอยู่เสมอ

ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองมีสารอาหารครบถ้วน จึงช่วยบำรุงสมองและบำรุงร่างกาย นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เราควรรับประทานถั่วเหลืองเป็นประจำ

เฉียงพร้านางแอ
เฉียงพร้านางแอมีสรรพคุณเป็นยาบรรเทาอาการเป็นไข้ตัวร้อน ช่วยขับพิษร้อนภายในร่างกายและช่วยละลายเสมหะ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนเป็นปกติ

โคกกระออม
สรรพคุณของโคกกระออมคือเป็นยาช่วยลดไข้ บรรเทาอาการไอ ช่วยขับเหงื่อและขับพิษในร่างกาย รับประทานแล้วทำให้อาเจียนและเป็นยาระบายถ่ายท้อง นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยารักษาโรคตาเป็นต้อและบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคหืด

ขี้เหล็กเลือด
ขี้เหล็กเลือดมีสรรพคุณใช้ปรุงเป็นยาแก้กษัยบรรเทาอาการปวดบริเวณเอว ช่วยขับปัสสาวะ และรักษาไตพิการ นอกจากนี้ยังใช้ขี้เหล็กเลือดเป็นยาสำหรับสตรีรับประทานเพื่อขับประจำเดือนเสียและช่วยฟอกเลือด

คัดเค้า
คัดเค้ามีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน ช่วยขับเลือดเสีย นอกจากนี้ยังสามารถใช้คัดเค้าเป็นยารับประทานเพื่อรักษาบรรเทาอาการโลหิตซ่านได้ดี

ตำคร้ำ
ตำคร้ำมีสรรพคุณเป็นยาใช้รับประทานเพื่อบำรุงกระเพาะอาหารและบำรุงธาตุ บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่ท้องร่วงอย่างแรงหรือเป็นบิด ใช้เป็นยาล้างแผล สามารถห้ามเลือดได้ดี นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาหยอดตา บรรเทาอาการตามัวเนื่องจากเยื่อตาอักเสบหรือใช้ผสมกับน้ำผึ้งดื่มเป็นยารักษาโรคหืด

ถอบแถบเครือ
ถอบแถบเครือมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ รักษาอาการเจ็บแน่นหน้าอก นอกจากนี้ยังเป็นยาระบายช่วยให้ขับถ่ายสบายและเป็นยาถ่ายพยาธิได้ดี

หญ้าแห้วหมู
หญ้าแห้วหมูมีสรรพคุณเป็นยาใช้บรรเทาอาการปวดประจำเดือนในสตรีและเป็นยาบำรุงทารกในครรภ์ ช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ บำบัดบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นยาบรรเทาอาการปวดแน่นหน้าอก ช่วยลดไข้ แก้กษัยหรือใช้พอกรักษาอาการคันของโรคผิวหนังและฝีหนองได้ดี

สะแอะ
สะแอะมีสรรพคุณเป็นยาใช้บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคอหิวาตกโรค รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคกระเพาะอาหารอักเสบและโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ใบสะแอะสามารถใช้ทำเป็นยาพอกศีรษะระงับอาการปวดศีรษะ อาการคันตามผิวหนังหรือใช้พอกรักษาแผลบวม รักษาฝีอักเสบเป็นหนอง

เข็มป่า
เข็มป่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคตาแดง ตาแฉะ ใช้เป็นยารักษาเสมหะในทรวงอก บำบัดบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงจมูก นอกจากนี้ยังใช้ใบเข็มป่าเป็นยาถ่ายพยาธิต่างๆ ได้ดี

โด่ไม่รู้ล้ม
โด่ไม่รู้ล้มช่วยบำรุงหัวใจ ใช้เป็นยาลดไข้ รักษาอาการอักเสบอาการไอ อาการเจ็บหน้าอก ช่วยขับน้ำเหลืองเสียและขับปัสสาวะ รักษานิ่ว นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาสมานแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียหรือบิด แก้เหน็บชา ช่วยบำรุงเลือด เหมาะสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

เหงือกปลาหมอ
เหงือกปลาหมอมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ บรรเทาอาการไอ ช่วยขับเลือด รับประทานเป็นยารักษาฝีหรือใช้ใบเหงือกปลาหมอเป็นยาพอกทาบริเวณบาดแผลอักเสบ แผลที่ถูกงูกัด รักษาฝีและรักษาอาการผดผื่นคัน

คงคาเดือด
คงคาเดือดมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการเป็นไข้ไม่สบาย แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ใช้รับประทานเป็นยาถ่ายพยาธิและช่วยทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้สามารถใช้ต้มกับน้ำอาบ รักษาอาการคันหรืออาการปวดแสบปวดร้อนตามร่างกาย

หนาดใหญ่
หนาดใหญ่มีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ ช่วยขับเหงื่อ ขับเสมหะ บรรเทาอาการปวดท้อง แน่นท้อง รักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียหรือรับประทานเป็นยาแก้ปวดเมื่อยหลังคลอดบุตร ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีและสามารถใช้เป็นยาทาบาดแผล ช่วยห้ามเลือด รักษาฝีหนองอักเสบ อาการฟกช้ำหรือใช้นวดบรรเทาอาการปวดบวมตามข้อได้ดี

แครอต
แครอตช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง บำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคตามัว มองเห็นไม่ชัดในช่วงพลบค่ำ นอกจากนี้แครอตยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย

ชะพลู
สรรพคุณของชะพลูคือขับลม ขับเสมหะ บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนดี นอกจากนี้สามารถนำใบชะพลูตำกับเหล้าขาว ทาชโลมตัวรักษาอาการคันที่เกิดจากลมพิษหรืออาการแพ้ต่างๆ 

มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีสรรพคุณในการช่วยบำบัดบรรเทาอาการท้องผูก มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย

มะเขือเปราะ
สรรพคุณของมะเขือเปราะคือบรรเทาอาการปวดเสียด แน่นท้องช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานเป็นปกติ

มะเขือพวง
มะเขือพวงมีสรรพคุณในการรักษาอาการไอ ช่วยละลายเสมหะ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อที่เกิดจากการรับประทานอาหารแล้วอาหารไม่ย่อย

มะเขือยาว
มะเขือยาวเป็นยาบรรเทาอาการปวด ช่วยขับเสมหะ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และบำบัดบรรเทาอาการของโรคอุจจาระเป็นเลือด

มะเขือขื่น
สรรพคุณของมะเขือขื่นคือละลายเสมหะและช่วยให้น้ำลายเหลว เหมาะสำหรับผู้ที่หายใจไม่สะดวก เนื่องจากมีเสมหะในลำคอมาก

มะเขือสีดา
มะเขือสีดามีสรรพคุณในการช่วยระบาย อาการท้องผูกจะบรรเทาได้ด้วยการรับประทานมะเขือสีดาบ่อยๆ นอกจากนี้ในมะเขือสีดายังอุดมด้วยวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาให้ดีอีกด้วย

สายน้ำผึ้ง
สายน้ำผึ้งมีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย โรคติดเชื้อบางชนิด โรคบิด ช่วยขับปัสสาวะ สามารถรักษาโรคลำไส้อักเสบ ตับอักเสบชนิดเอและเป็นยารักษาไข้หวัด ใช้เป็นยารักษาบาดแผลบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อได้ดี

ราชาวดีป่า
สรรพคุณของราชาวดีป่าคือเป็นยาทาใช้รักษาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ หากรับประทานจะเป็นยาขับเลือด เป็นอันตรายสำหรับสตรีมีครรภ์เพราะจะทำให้แท้งได้

หญ้าลิ้นงู
สรรพคุณของหญ้าลิ้นงูคือเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคลำไส้อักเสบหรือรับประทานรักษาไข้มาลาเรีย สามารถใช้ล้างบาดแผล รักษาฝีที่แผลพุพอง แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

สาบแร้งสาบกา
สาบแร้งสาบกามีสรรพคุณเป็นยาช่วยลดไข้บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาโรคบิด ช่วยขับประจำเดือนในสตรีและยังมีสรรพคุณในการช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของก้อนนิ่ว ใช้ใบเป็นยาหยอดตา รักษาตาเจ็บหรือใช้พอกห้ามเลือด รักษาบาดแผลเรื้อรัง บรรเทาอาการปวดบวมและอาการคัน

อบเชยเถา
สรรพคุณของอบเชยเถาคือสามารถใช้ปรุงเป็นยาหอมรับประทานเพื่อบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในลำไส้ นอกจากนี้ยังใช้รักษาอาการวิงเวียนศีรษะและอาการหน้ามืดตาลาย

หนามแดง
สรรพคุณของหนามแดงคือเป็นยาลดไข้ บรรเทาอาการเจ็บปาก เจ็บคอ แก้ปวดหู เป็นยาบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงร่างกายให้แข็งแรง รักษาอาการอ่อนเพลีย รักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย ช่วยขับพยาธิและใช้พอกทารักษาบาดแผล แก้อาการคัน นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกตามไรฟันรับประทานผลของหนามแดงเพื่อเป็นยารักษาอาการให้หายได้

หมากผู้หมากเมีย
หมากผู้หมากเมียมีสรรพคุณในการรักษาอาการไอเป็นเลือด อาการปัสสาวะเป็นเลือด รักษาโรคริดสีดวงทวาร เป็นยาบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียหรือโรคบิด รักษาโรคลำไส้ หรือกระเพาะอาหารอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาพอกบาดแผล ช่วยห้ามเลือด ลดอาการบวมอักเสบและช่วยขับประจำเดือน สำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

สกุณี
สรรพคุณของสกุณีคือเป็นยาขับปัสสาวะ ใช้บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้สกุณียีงมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจได้ดี

หญ้าพันงูขาว
หญ้าพันงูขาวมีสรรพคุณเป็นยาใช้บำบัดรักษาอาการของโรคที่เกี่ยวกับปอด โรคซิฟิลิส รักษาโรคนิ่ว โรคริดสีดวงทวาร รับประทานเพื่อช่วยขับเสมหะ ขับปัสสาวะ ช่วยบำรุงธาตุ รักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียและเป็นยาระบาย

หญ้าพันงูแดง
หญ้าพันงูแดงมีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ช่วยขับปัสสาวะ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคนิ่ว โรคบิด นอกจากนี้หญ้าพันงูแดงยังมีฤทธิ์แก้เบื่อเมา ช่วยขับเลือดและใช้เป็นยาทารักษาโรคผิวหนัง รักษาพิษที่เกิดจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย

สะอึก
ใบสะอึกมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการปวดศีรษะ โดยการใช้ใบตำผสมกับต้นเทียนแดงพอกศีรษะเพื่อระงับอาการปวด

สะพานก๊น
สะพานก๊นมีสรรพคุณเป็นยาใช้รักษาอาการของโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคไตอักเสบ โรคบิดและโรคดีซ่าน ใช้บำบัดบรรเทาอาการปวดที่มีสาเหตุเกิดจากกระดูกหัก รักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี นอกจากนี้ผลสดทุบให้บุบแล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นหูดให้หายได้

มะละกอ
สรรพคุณของมะละกอคือช่วยระบาย ทำให้ขับถ่ายสบาย ช่วยในการย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นยาขับน้ำดีและขับพยาธิและมีสรรพคุณในการรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

ระกำ
ระกำมีสรรพคุณในการขับเสมหะ บรรเทาอาการระคายคอ อาการไอ ช่วยทำให้ชุ่มคอและช่วยลดอาการกระหายน้ำ

ลูกเกด
ลูกเกดมีสรรพคุณในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับตา นอกจากนี้การรับประทานลูกเกดยังช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดและป้องกันการเป็นโรคเบาหวาน

ลูกชิด
ลูกชิดมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง บรรเทาอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง นอกจากนี้ยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นและกระฉับกระเฉง

ส้มเขียวหวาน
สรรพคุณของส้มเขียวหวานคือช่วยให้ระบาย ทำให้ไม่เป็นโรคท้องผูก นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการไม่สบายเนื่องจากเป็นไข้หวัดและช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด

สับปะรด
สรรพคุณของสับปะรดคือช่วยขับปัสสาวะ บำบัดรักษาอาการของผู้ที่เป็นโรคนิ่ว นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการบวมและอาการอักเสบให้หายได้

มะตูม
มะตูมมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหาร บำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหารและเป็นยาระบายอ่อนๆ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยป้องกันอาการท้องเสียและบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคหืดหอบ

ชมพู่
ชมพู่มีสรรพคุณในการช่วยระบายของเสียในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการร้อนในและกระหายน้ำ

แคนตาลูป
สรรพคุณของแคนตาลูปคือช่วยบรรเทาอาการบวม รักษาอาการปวดหัวและอาการซึมเศร้า นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเลือด บำรุงประสาท ทำให้นอนหลับสบาย

ฝรั่ง
ฝรั่งมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย ทำให้ขับถ่ายเป็นปกติและช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด

กล้วยไข่
กล้วยไข่มีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการผิวหนังแห้งแตกเป็นสะเก็ด รักษาโรคตาพร่า ตามัว ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันในเด็ก นอกจากนี้ยังทำให้สุขภาพและร่างกายแข็งแรง

กล้วยหอม
กล้วยหอมมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายดีไม่ท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

เชอรี่
การรับประทานเชอรี่มีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการทำงานของไต ทำให้ไตทำงานได้ดี นอกจากนี้เชอรี่ยังช่วยขับพิษในร่างกายและช่วยบำรุงประสาท

กล้วยน้ำว้า
สรรพคุณของกล้วยน้ำว้าคือช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี บรรเทาอาการท้องผูกและการรับประทานกล้วยน้ำว้าห่ามๆ วันละ 1 – 2 ผล ช่วยบรรเทาอาการท้องเดิน ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้หัวปลียังช่วยบำรุงน้ำนม เหมาะสำหรับสตรีที่คลอดบุตรใหม่ๆ

กล้วยหักมุก
สรรพคุณของกล้วยหักมุกคือช่วยบำรุงเลือดและบำรุงสายตา นอกจากนี้การรับประทานกล้วยหักมุกยังสามารถป้องกันปากเปื่อย ลิ้นแตกได้ดี

มะม่วง
สรรพคุณของมะม่วงคือช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ และช่วยขับปัสสาวะ รักษาอาการคลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้มะม่วงยังมีสรรพคุณในการบำรุงกระเพาะอาหาร

กานพลู
กานพลูมีสรรพคุณในการช่วยขับลม ขับเสมหะ บำรุงเลือด ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี บำบัดบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยบดอาการปวดท้อง รักษาโรครำมะนาดและโรคในลำคอ นอกจากนี้ยังใช้ใส่ฟันแก้ปวดฟันและดับกลิ่นปากได้อีกด้วย

ผักเบี้ยใหญ่
สรรพคุณของผักเบี้ยใหญ่คือช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการเจ็บคอ แก้ไอและแก้กระหายน้ำ เมล็ดของผักเบี้ยใหญ่ใช้ต้มรับประทานช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น

พลับพลึงแดง
พลับพลึงแดงช่วยบำรุงกำลัง ใช้บรรเทาอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะ เป็นยาขับเสมหะ ทำให้อาเจียน ช่วยขับปัสสาวะ ขับประจำเดือนในสตรี นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นยาพอกบรรเทาอาการปวดบวมอาการเคล็ดยอกฟกช้ำได้ดี

ส้มเช้ง
สรรพคุณของส้มเช้งคือสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นและป้องกันเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนี้ส้มเช้งยังมีส่วนช่วยบำรุงสมอง

ท้อ
สรรพคุณของลูกท้อคือช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

เต่าเกียด
เต่าเกียดมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการของโรคผิวหนังโดยการใช้ต้นตำพอละเอียดแล้วทาบริเวณผิวหนังที่มีอาการอักเสบ

ชาด
สรรพคุณของชาดคือบำบัดบรรเทาอาการอักเสบ ช่วยดับพิษที่เกิดจากตับ ปอดหรืออวัยวะภายในพิการไม่สามารถทำงานได้ปกติ ใช้รับประทานเป็นยาบำรุงตับและปอดให้สมบูรณ์แข็งแรง

เถาคัน
สรรพคุณของเถาคันคือใช้รับประทานเป็นยาบำบัดรักษาอาการฟกช้ำภายในร่างกาย บรรเทาอาการเส้นเลือดยึดหรือเส้นตึง ช่วยขับลม ขับเสมหะ เป็นยาแก้กษัยและช่วยฟอกเลือดได้ดี นอกจากนี้ใบสามารถใช้รักษาฝี ช่วยดูดหนองทำให้แผลแห้งเร็ว

เถายางน่อง
รากของเถายางน่องมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับเหงื่อและมีฤทธิ์เป็นยาช่วยให้อาเจียน

คำไทย
คำไทยมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยลดไข้ เป็นยาระบายและถ่ายพยาธิ ช่วยขับปัสสาวะ รักษาไตพิการ โรคดีซ่าน นอกจากนี้ยังใช้รับประทานเพื่อรักษาโรคหนองใน โรคบิด ป้องกันโรคไข้มาลาเรีย บรรเทาอาการแสบคันตามผิวหนังและใช้ทำเป็นยาบำรุงเลือดให้สมบูรณ์ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง

เกล็ดนาคราช
เกล็ดนาคราชมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการอักเสบ เป็นยาใช้พอกบริเวณที่มีอาการปวดบวม อาการฟกช้ำดำเขียวและสามารถรักษาแผลพุพองต่างๆ ได้ดี

ถ่อน
ถ่อนใช้รับประทานเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการปวดหลัง อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณท้องและเอว นอกจากนี้ถ่อนยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้ผายลม ช่วยบำรุงธาตุและเป็นยาทำให้เจริญอาหาร

ลูกพรุน
ลูกพรุนมีสรรพคุณในการช่วยระบาย ใช้รับประทานเพื่อบำบัดบรรเทาอาการท้องผูกได้ดีและมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงเลือดอีกด้วย

ข้าวฟ่างสมุทรโคดม
ข้าวฟ่างสมุทรโคดมมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการปวดกระเพาะอาหาร ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร รักษาอาการหอบ ไอ โรคบิดและโรคอหิวาตกโรค ใช้ห้ามเลือดจากการตกเลือดหลังคลอดบุตร นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกายและมีฤทธิ์ระงับประสาทช่วยให้สตรีคลอดบุตรได้ง่ายขึ้น

ดอกกระดาด
ดอกกระดาดมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะสำหรับผู้ที่ปัสสาวะยาก รักษาโรคนิ่ว โดยการนำต้นมาต้มเอาน้ำดื่ม นอกจากนี้ยังเป็นยารักษาระดูขาวในสตรีและดื่มแก้โรคหนองในได้

งัวเลีย
งัวเลียมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงน้ำนม เหมาะสำหรับสตรีที่คลอดบุตร รับประทานแล้วจะช่วยขับน้ำนมได้ดี นอกจากนี้เนื้อไม้แห้งสามารถนำมาเผาใช้สูดดมเพื่อบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ

โกฐน้ำเต้า
สรรพคุณของโกฐน้ำเต้าคือช่วยขับปัสสาวะและเป็นยาระบายช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียได้ดี ช่วยให้กระเพาะทำงานปกติ สามารถย่อยอาหารได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นยาบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย รักษาโรคริดสีดวงและบำรุงธาตุให้ปกติ

จอก
จอกมีสรรพคุณเป็นยาใช้รับประทานเพื่อขับปัสสาวะ แก้ช้ำในและใช้บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคหัด มีผดผื่นคันหรือมีน้ำเหลืองตามบาดแผล

ชิงชี่
ชิงชี่มีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ บรรเทาความร้อนภายในร่างกาย ใช้สำหรับรักษาอาการของโรคในลำคอและท้อง ช่วยขับลมและเป็นยาใช้บำบัดรักษาโรคมะเร็ง นอกจากนี้สามารถนำมาหยอดตาเพื่อรักษาดวงตาหรือใช้ต้มอาบบรรเทาอาการของโรคผิวหนังและตะคริวได้ดี

โคคลาน
โคคลานมีสรรพคุณในการรักษาบรรเทาอาการของโรคผิวหนังอาการคันบริเวณหนังศีรษะและต้นคอ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยามีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ช่วยรักษาอาการของผู้ที่รับประทานยานอนหลับเกินขนาด

ข้าวกล้อง
การรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำทำให้ระบบขับถ่ายดี ช่วยป้องกันโรคท้องผูก บำบัดบรรเทาอาการของโรคเหน็บชา นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ข้าวแดง
ข้าวแดงช่วยบำรุงประสาท บำรุงหัวใจ ช่วยให้กระเพาะอาหารย่อยอาหารได้ดี ทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ถ้ารับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และบำบัดบรรเทาอาการโรคท้องผูก

ข้าวฟ่าง
สรรพคุณของข้าวฟ่างคือกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยขับพิษในร่างกายและยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี

ข้าวบาร์เลย์
สรรพคุณของข้าวบาร์เลย์คือบำรุงเลือด ทำให้ระบบหมุนเวียนของเลือดในร่างกายเป็นปกติ ช่วยขับพิษ นอกจากนี้ข้าวบาร์เลย์ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มักมีอาการเครียดเป็นประจำ

งวงชุ่ม
สรรพคุณของงวงชุ่มคือใช้รับประทานเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการไอ อาการระคายคอและช่วยขับถ่ายพยาธิได้

มะกอก
มะกอกช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอและเป็นเหมือนยาระบาย ช่วยให้ขับถ่ายสบาย นอกจากนี้มะกอกสามารถรักษาโรคลักปิดลักเปิดให้หายได้

ข้าวโพด
ข้าวโพดมีสรรพคุณในการรักษาโรคนิ่ว อาเจียนเป็นเลือด ช่วยขับปัสสาวะและยังช่วยบำบัดบรรเทาอาการท้องเสียอย่างแรงที่มีสาเหตุมาจากบิด

ข้าวสาร
ข้าวสารมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย บำบัดบรรเทาอาการของโรคเหน็บชา และช่วยรักษาอาการโรคตาฟาง

ข้าวโอ๊ต
รับประทานข้าวโอ๊ตทำให้เจริญอาหารและช่วยให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงประสาทและป้องกันโรคเหน็บชา

คดสัง
คดสังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกายและใช้รักษาโรคท้องร่วงอย่างแรงหรือโรคบิด นอกจากนี้ยังช่วยรักษาเหงือก รักษาอาการตกขาวในสตรีและใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ

เจตมูลเพลิงแดง
สรรพคุณของเจตมูลเพลิงแดงคือเป็นยารักษาอาการท้องร่วงท้องเสีย ช่วยถ่ายพยาธิและช่วยขับประจำเดือน บรรเทาอาการปวดฟัน อาการปวดเมื่อยตามข้อ ใช้รักษาเชื้อราที่เกิดตามผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน

เจตมูลเพลิงขาว
เจตมูลเพลิงขาวมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคมาลาเรียและเป็นยาถ่ายพยาธิ ช่วยขับประจำเดือนในสตรี นอกจากนี้สามารถใช้ทำเป็นยาพอกบรรเทาอาการฟกช้ำดำเขียวหรืออาการปวดเมื่อยตามข้อและใช้ทารักษากลาก เกลื้อน

ดองดึง
สรรพคุณของดองดึงคือเป็นยาใช้บำบัดบรรเทาอาการปวดตามข้อหรือโรคเกาต์และยังมีสรรพคุณในการช่วยรักษาบรรเทาอาการของโรคมะเร็ง

ชะมดต้น
สรรพคุณของชะมดต้นคือเป็นยาขับลม บรรเทาอาการอักเสบของกระเพาะอาหาร ช่วยถ่ายพยาธิและทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยังใช้เป็นยารักษากามโรคหรือโรคหนองใน สามารถใช้พอกฝีหนองทำให้หนองแห้งเร็วและรักษาโรคหิด บำบัดโรคผิวหนังได้ดี

ไข่เน่า
สรรพคุณของไข่เน่าคือช่วยรักษาบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย เป็นยารักษาโรคตานขโมยและทำให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น นอกจากนี้ผลสุกของไข่เน่ามีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

คราม
ครามมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษ บรรเทาอาการร้อนในเหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดตัวร้อน และใช้รับประทานเป็นยาบรรเทาอาการปวดศีรษะให้หายได้

คว่ำตายหงายเป็น
สรรพคุณของคว่ำตายหงายเป็นคือใช้ทำเป็นยารักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย อหิวาตกโรค หรือบิด บรรเทาอาการปวดท้อง ช่วยขับปัสสาวะ รักษานิ่วและรักษาโรคไขข้ออักเสบ นอกจากนี้ยังสามารถใช้พอกบาดแผลเพื่อช่วยฆ่าเชื้อ บาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ใช้รักษาตาปลา และใช้หยดเพื่อระงับอาการคันของผู้ที่เป็นโรคขี้เรื้อนหรือโรคหิด

ชะลูดแดง
ชะลูดแดงมีสรรพคุณเป็นยาใช้รับประทานเพื่อบำบัดบรรเทาอาการของโรคเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนดี

ชะลูดขาว
สรรพคุณของชะลูดขาวคือเป็นยาช่วยขับลมในลำไส้ ทำให้ผายลม บรรเทาอาการปวดมวนในท้องและใช้รับประทานเป็นยาดับพิษไข้ รักษาอาการไข้เพ้อ อาการใจสั่น

ดาวเรืองใหญ่
ดาวเรืองใหญ่มีสรรพคุณเป็นยาฟอกเลือด รักษาหลอดลมอักเสบ เป็นยาขับลมและละลายเสมหะ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะและอาการปวดท้องรุนแรงบริเวณไส้ติ่ง นอกจากนี้ยังใช้บำบัดรักษาอาการเต้านมอักเสบหรือใช้ทารักษาฝี บาดแผลเปื่อยเป็นหนอง

ขี้อาย
ขี้อายมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเดินอย่างแรง สามารถใช้รักษาโรคบิด ช่วยบำรุงหัวใจและขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ ใช้ล้างบาดแผลต่างๆ หรือใช้พอกเพื่อห้ามเลือด

คล้า
คล้ามีสรรพคุณเป็นยาดับพิษไข้ต่างๆ รักษาอาการไข้รากสาด อีสุกอีใส ฝีดาษ ใช้รับประทานเป็นยาช่วยลดความร้อนในร่างกาย และบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ

ช้างงาเดียว
ช้างงาเดียวมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ รักษาปัสสาวะพิการ บำบัดรักษาโรคไตพิการ และเป็นยาแก้กษัย นอกจากนี้ยังใช้รักษาอาการพิษที่เกิดจากการเป็นฝีภายในร่างกาย

ข้าวสาลี
สรรพคุณของข้าวสาลีคือบำรุงประสาทและหัวใจ ทำให้เจริญอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี และเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเหน็บชา ข้าวสาลีสามารถบรรเทาอาการของโรคได้ถ้ารับประทานเป็นประจำ

กุยช่าย
กุยช่ายมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกเป็นประจำ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเลือด และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี

ช่อมะม่วง
สรรพคุณของช่อมะม่วงคือบำบัดบรรเทาอาการโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง โรคตานขโมยและอาการท้องอืด ดอกมะม่วงสามารถรักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียที่เกิดจากบิด แก้โรคหนองใน ปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นอกจากนี้การรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

แค
ยอดแคช่วยบำรุงเลือดและบำรุงสายตา ป้องกันปากเปื่อย ลิ้นแตก เหมาะสำหรับผู้ที่มักมีปัญหาในช่องปากบ่อยๆ รับประทานดอกแคในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงจะช่วยป้องกันโรคไข้หัวลม ดอกแคต้มน้ำดื่มบรรเทาอาการท้องเสียได้ดีอีกด้วย

ตะไคร้
ตะไคร้เป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้รับประทานอาหารได้มาก ทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยขับปัสสาวะและรักษาอาการปวดท้อง แน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย

ขนุนอ่อน
ขนุนอ่อนช่วยบำรุงร่างกายและบำรุงหัวใจ บรรเทาอาการท้องเดิน ท้องเสีย นอกจากนี้เนื้อในเมล็ดขนุนช่วยสร้างน้ำนม ขับน้ำนม เหมาะสำหรับสตรีที่มีครรภ์หรือสตรีที่คลอดบุตรใหม่ๆ

ซองแมว
สรรพคุณของซองแมวคือเป็นยารักษาฝีภายในร่างกาย บรรเทาอาการร้อนใน อาการปวดศีรษะ ช่วยดับพิษต่างๆ ใช้รับประทานเป็นยารักษาตาและแก้กษัย นอกจากนี้ถ้านำซองแมวตำคั้นเอาน้ำใช้หยอดหู บรรเทาอาการเจ็บหูหรือใช้รักษาบาดแผล ทำให้แผลหายเร็ว

งา
งามีสรรพคุณเหมือนยาระบาย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดี นอกจากนี้การรับประทานงาจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น

คะน้า
สรรพคุณของคะน้าคือช่วยระบาย ทำให้ขับถ่ายดี บำบัดบรรเทาอาการท้องผูก รับประทานทั้งก้านและใบจะช่วยบำรุงตับ และลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดีอีกด้วย

ใบชาจีน
ใบชาจีนเป็นยาบำรุงหัวใจ บรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ ผู้ที่มีอาการท้องเดิน ท้องเสีย ชงใบชาจีนกับน้ำดื่มช่วยระงับอาการท้องเสียได้

กะเพรา
สรรพคุณของใบกะเพราคือช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เหมาะสำหรับผู้ที่ปวดท้องที่มีสาเหตุมาจากอาหารไม่ย่อยและใช้ลดอาการคลื่นเหียนอาเจียน โดยใช้ใบแก่และยอดของกะเพราต้มกับน้ำสะอาดดื่มเพื่อช่วยให้อาการดีขึ้น

มะกรูด
ใบมะกรูดมีสรรพคุณคือเป็นยาช่วยขับลมในกระเพาะอาหารบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้องที่เกิดจากอาหารไม่ย่อย นอกจากนี้ยังเป็นยาขับประจำเดือน สตรีควรรับประทานเป็นประจำ

มะดัน
สรรพคุณของมะดันคือเป็นยาระบายอ่อนๆ ทำให้ขับถ่ายได้ดี ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก นอกจากนี้มะดันยังช่วยลดเสมหะและช่วยฟอกเลือด

บรอกโคลี่
บรอกโคลี่ช่วยบำรุงสายตา ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับตาควรรับประทานบรอกโคลี่เป็นประจำ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงร่างกาย เพราะในบร็อกโคลี่มีสารอาหารที่มีคุณค่ามากมาย

แตงกวา
สรรพคุณของแตงกวาคือกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และช่วยให้ร่างกายขับถ่ายระบายของเสียได้ดี

ชะอม
สรรพคุณของชะอมคือช่วยขับลมในกระเพาะและลำไส้ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

จาวตาล
จาวตาลมีสรรพคุณคือช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการเหนื่อยและอ่อนเพลีย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

มะยม
มะยมมีสรรพคุณในการช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ อาการระคายคอและเป็นเหมือนยาช่วยลดไข้ บำรุงประสาท บำรุงเลือด ทำให้เจริญอาหาร

ลองกอง
การรับประทานลองกองมีประโยชน์และมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

แตงโม
แตงโมมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการร้อนใน อาการกระหายน้ำ ช่วยขับปัสสาวะและช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้แตงโมยังมีสรรพคุณในการรักษาผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและโรคดีซ่าน

ชำมะนาดป่า
ชำมะนาดป่ามีสรรพคุณเป็นยารักษาแผล ใช้ใส่แผลเปื่อยหรือแผลพุพอง ผู้ที่เป็นแผลเรื้อรังสามารถใช้ยางชำมะนาดเป็นยาทาช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

คุย
คุยมีสรรพคุณเป็นยาใช้บรรเทาอาการปวดศีรษะ รักษาอาการมือเท้าไร้เรี่ยวแรงและสามารถรักษาอาการท้องร่วงหรือโรคบิด นอกจากนี้คุยใช้เป็นยาทาภายนอกสำหรับทาแผล ช่วยให้แผลหายเร็ว

กำยาน
กำยานมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ ขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาโรคนิ่วและเป็นยาบำรุงเส้น นอกจากนี้สามารถใช้ทาบาดแผลต่างๆ หรือทาบริเวณที่เป็นโรคเกี่ยวกับเชื้อรา โรคน้ำกัดเท้า

กระท้อน
กระท้อนมีสรรพคุณในการกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ทำให้กระเพาะทำงานได้ดี นอกจากนี้กระท้อนยังช่วยระบายของเสียในร่างกาย

โคกกระสุน
สรรพคุณของโคกกระสุนคือเป็นยาขับปัสสาวะ บำบัดบรรเทาอาการปัสสาวะขัดหรือปัสสาวะพิการ นอกจากนี้โคกกระสุนสามารถใช้ทำเป็นยารักษาโรคไตพิการ โรคหนองในและช่วยขับระดูขาวในสตรี

ต้อยติ่ง
ต้อยติ่งมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ บำบัดบรรเทาอาการปัสสาวะขัดหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นอกจากนี้ต้อยติ่งยังใช้ทำเป็นยาแก้พิษต่างๆ ได้ดี

ถั่วราชมาด
ถั่วราชมาดมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อ เหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกมีอาการปวดขบตามข้อหรือผู้ที่เป็นโรคเกาต์

ขจร
ขจรมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษในร่างกาย แก้พิษเบื่อเมา ใช้รับประทานเพื่อให้อาเจียน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาหยอดตาใช้บำบัดบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับตา

ขี้ไก่ย่าน
ขี้ไก่ย่านมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการผู้ที่เป็นโรคหืดและใช้เป็นยารักษาบาดแผลหรืออาการบวม โดยการใช้ใบขี้ไก่ย่านตำพอละเอียดแล้วพอกบริเวณที่เป็นบาดแผล ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

คนทีสอ
คนทีสอเหมาะสำหรับสตรีเพราะมีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการไข้ในครรภ์ บรรเทาอาการคลื่นเหียนอาเจียน อาการปวด ช่วยบำรุงโลหิต ทำให้เลือดลมดีเป็นปกติและบำบัดรักษาโรคหืด นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายพยาธิ

ว่านน้ำเล็ก
สรรพคุณของว่านน้ำเล็กคือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปวดท้องหรืออาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากอาหารไม่ย่อย นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยากระตุ้นส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานปกติ เป็นยาบำรุงธาตุและช่วยบรรเทาอาการปวด

อวดเชือก
อวดเชือกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับประจำเดือนในสตรีและเป็นยาสมานลำไส้ นอกจากนี้การรับประทานอวดเชือกยังทำให้สามารถรับประทานอาหารได้มาก ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงธาตุและช่วยบำรุงเลือดได้ดี

เยี่ยวหมู
สรรพคุณของเยี่ยวหมูคือเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการเป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหลช่วยทำให้จามและแก้อาการเจ็บคอ อาการปวดศีรษะ นอกจากนี้ยังสามารถรักษาอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ผู้ที่ท้องร่วง ท้องเสียหรือมีอาการปวดท้องรับประทานแล้วจะหายได้

ประคำดีควาย
ประคำดีควายมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษร้อน พิษไข้ เป็นยาแก้กษัย บำบัดบรรเทาอาการผู้ที่เป็นโรคหืดหอบ รักษาฝีอักเสบและใช้เป็นยาล้างบาดแผล แก้โรคผิวหนัง

ถั่วลิสง
ถั่วลิสงมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกายได้ดี รักษาโรคตา ช่วยบำรุงประสาทและเส้นเอ็นต่างๆ

ถั่วลันเตา
สรรพคุณของถั่วลันเตาคือช่วยบำรุงตับ นอกจากนี้ยังช่วยบำบัดบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับตับให้ดีขึ้น

ถั่วเขียว
ถั่วเขียวช่วยบำรุงร่างกาย ควรรับประทานเป็นประจำ จะทำให้เจริญอาหาร ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ถั่วแปบ
ถั่วแปบเป็นยาละลายเสมหะ แก้ไข้ ตัวร้อน รักษาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยบำรุงร่างกายและบำรุงสายตาให้ดีด้วย

ถั่วอัลมอนด์
ถั่วอัลมอนด์ช่วยบำรุงสมอง บำรุงร่างกายและจิตใจ เมื่อสมองปลอดโปร่งและมีสุขภาพจิตดี ร่างกายก็จะสมบูรณ์แข็งแรง

ถั่วพู
ถั่วพูช่วยบำรุงร่างกายได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายไม่แข็งแรง หรือผู้ที่มักมีอาการเหนื่อยอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง

กะหล่ำปลี
สรรพคุณของกะหล่ำปลีคือบำรุงประสาท รักษาโรคตานขโมย ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหาร และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บำบัดบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนและแก้กระหายน้ำ

ดอกกะหล่ำ
ดอกกะหล่ำช่วยบำรุงเลือดได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงกำลังเหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง

จิกนม
จิกนมมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง โดยการใช้ใบตากแห้งแล้วนำมาต้มน้ำดื่ม นอกจากนี้รากของจิกนมใช้ทำเป็นยาทาภายนอก แก้ตาเจ็บและใช้รักษาผิวหนังบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน

เครือพูเงิน
เครือพูเงินมีสรรพคุณในการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย บำบัดบรรเทาอาการอักเสบและสามารถใช้ทำเป็นยาสำหรับหยอดตา รักษาอาการอักเสบของตา อาการตาแฉะ ตาแดง นอกจากนี้ยังใช้รักษาฝีได้ดี

คนทา
สรรพคุณของคนทาคือใช้เป็นยาบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วงท้องเสีย ช่วยดับพิษในร่างกาย รักษาอาการไข้ คลายความร้อน นอกจากนี้คนทายังมีสรรพคุณในการรักษาโรคลำไส้ได้ดี

เกล็ดมังกร
เกล็ดมังกรมีสรรพคุณเป็นยาใช้พอกเพื่อบรรเทาอาการปวดบวม รักษาอาการอักเสบหรือใช้รักษาแผลพุพอง แผลน้ำร้อนลวก

ครั่ง
ครั่งมีสรรพคุณเป็นยารับประทานเพื่อบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียหรือโรคบิด นอกจากนี้ครั่งยังช่วยบำรุงเลือดได้ดีและช่วยละลายเสมหะในลำคอ รักษาอาการไอ

เงาะ
สรรพคุณของเงาะคือช่วยบรรเทาอาการร้อนใน อาการกระหายน้ำ ทำให้รู้สึกสดชื่น

มะขาม
สรรพคุณของมะขามคือเป็นยาระบาย ช่วยให้ท้องไม่ผูก บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยละลายเสมหะ ทำให้ชุ่มคอไม่กระหายน้ำ นอกจากนี้รับประทานมะขามแล้วจะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนและสามารถรักษาโรคตานขโมยให้หายได้

ทับทิม
ทับทิมมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย ช่วยบำรุงฟัน ทำให้ฟันแข็งแรง นอกจากนี้ทับทิมยังป้องกันการเป็นโรคลักปิดลักเปิดและช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว

พุทรา
พุทรามีสรรพคุณในการรักษาไข้ ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอและอาการระคายเคืองในลำคอ นอกจากนี้พุทรายังช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ทำให้ไม่เป็นโรคท้องผูก

ลำไย
การรับประทานลำไยมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

ส้มโอ
สรรพคุณของส้มโอคือช่วยบำรุงสมองและช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง เนื่องจากอาหารไม่ย่อย นอกจากนี้ส้มโอยังสามารถรักษาอาการเลือดออกตามไรฟันให้หายได้

ลูกพลับ
ลูกพลับมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงเส้นเลือดให้แข็งแรง ป้องกันการเป็นรอยจ้ำบนผิวหนัง นอกจากนี้การรับประทานลูกพลับ ช่วยป้องกันโรคหวัดและช่วยบรรเทาอาการอักเสบต่างๆ ให้ทุเลาลงได้

ลางสาด
สรรพคุณของลางสาดคือช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

เถามวกขาว
เถามวกขาวมีสรรพคุณในการรักษาพิษต่างๆ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ใช้เป็นยารักษาบาดแผล แก้น้ำเหลืองเสีย นอกจากนี้ยังช่วยถ่ายพยาธิในร่างกายและมีสรรพคุณสามารถรักษาอาการสลบได้

ขะย่อมหลวง
สรรพคุณของขะย่อมหลวงคือสามารถนำรากมาทำเป็นยารักษาบรรเทาอาการปวดหัวเป็นไข้และรับประทานเป็นยาช่วยบำรุงประสาท

งิ้ว
งิ้วมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของโรคกระเพาะอักเสบ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะและใช้รับประทานเพื่อบรรเทาอาการท้องร่วงท้องเสียหรือบิด ใช้เป็นยาพอกรักษาฝีหนอง ช่วยห้ามเลือดและสมานบาดแผลทำให้แผลหายเร็ว นอกจากนี้ยังใช้เป็นยารักษาผู้ที่เป็นอัมพาตครึ่งตัว ทำให้เลือดไหลเวียนดี

ครอบตลับ
สรรพคุณของครอบตลับคือเป็นยาขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยฟอกล้างลำไส้ให้สะอาด นอกจากนี้ใบครอบตลับยังนำมาใช้บ่มหนองให้แตกเร็ว รักษาโรคดีซ่านและเป็นยาบำรุงธาตุ บำรุงเลือดและบำรุงกำลังได้ดี

ชะลูด
ชะลูดมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษไข้ บรรเทาอาการเพ้อ เนื่องจากมีไข้สูง ช่วยละลายเสมหะ และช่วยขับลม นอกจากนี้ชะลูดยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง

เขยตาย
เขยตายมีสรรพคุณใช้รับประทานเป็นยารักษาฝีภายนอกและภายในร่างกาย ช่วยดับพิษ นอกจากนี้เขยตายยังเป็นยาช่วยขับน้ำนม จึงเหมาะสำหรับสตรีที่คลอดบุตรใหม่ๆ

ดาดตะกั่ว
สรรพคุณของดาดตะกั่วคือช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียอย่างแรง หรือโรคบิด ช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคนิ่ว นอกจากนี้ยังใช้ดื่มเป็นยาเพื่อบำบัดบรรเทาอาการตกเลือดหรือใช้ทารักษาโรคผิวหนังให้หายได้

ขี้กาขาว
ขี้กาขาวมีสรรพคุณในการเป็นยาใช้รักษาตับปอดพิการ ช่วยบำรุงถุงน้ำดี รับประทานเป็นยาล้างเสมหะและช่วยฟอกโลหิต นอกจากนี้ยังใช้บรรเทาอาการคัดจมูกได้ดี

ขี้กาแดง
ขี้กาแดงมีสรรพคุณเป็นยาใช้รับประทานเพื่อบำบัดบรรเทาอาการของโรคหืดและสามารถสกัดน้ำมันจากผลขี้กาแดงใช้ทาบริเวณศีรษะบรรเทาอาการปวดศีรษะข้างเดียวและรักษาริดสีดวงจมูก นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาถ่ายอย่างแรง

บอนส้ม
บอนส้มมีสรรพคุณในการช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการระคายคอและใช้รับประทานเพื่อรักษาอาการไอ

พู่ระหง
พู่ระหงมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการไข้ในเด็ก นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและรักษาอาการไอ

รางแดง
สรรพคุณของรางแดงคือใช้เป็นยาขับปัสสาวะและบำรุงเส้นเอ็น ทำให้เส้นเอ็นในร่างกายอ่อนดีหรือใช้ทำเป็นยารับประทานแก้โรคกษัย โดยการนำใบรางแดงตากแดดให้แห้งแล้วชงดื่มเหมือนน้ำชา

จมูกปลาหลด
สรรพคุณของจมูกปลาหลดคือเป็นยาใช้อมกลั้วคอหรือรับประทานเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ นอกจากนี้รากของจมูกปลาหลด สามารถบำบัดรักษาอาการของโรคดีซ่าน

ชองระอา
ชองระอามีสรรพคุณในการช่วยถอนพิษต่างๆ ที่เกิดจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย ใช้บรรเทาอาการไข้ รักษาพิษฝีและถอนพิษยาเบื่อเมาได้ดี

สตรอเบอรี่
สรรพคุณของสตรอเบอรี่คือช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟันและป้องกันเส้นเลือดเปราะช่วยบำรุงเส้นเลือดให้แข็งแรง นอกจากนี้สตรอเบอรี่ยังมีสรรพคุณในการบำรุงสมอง บรรเทาอาการเครียดได้ดี

น้อยหน่า
สรรพคุณของน้อยหน่าคือช่วยบำรุงฟัน ทำให้ฟันแข็งแรงและสามารถป้องกันโรคลักปิดลักเปิด นอกจากนี้ใบน้อยหน่ามีสรรพคุณในการฆ่าแมลงบางชนิด ใช้รักษาโรคเหาและรักษาโรคผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน ให้หายได้

มะเฟือง
มะเฟืองมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะและขับเลือดเสียในร่างกาย นอกจากนี้มะเฟืองยังช่วยขับเสมหะ ใช้รักษาอาการของผู้ที่เป็นไข้ตัวร้อน

มังคุด
มังคุดช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้เปลือกของมังคุดยังมีสรรพคุณเป็นยาใช้รักษาบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียหรืออาการท้องเดิน

ลูกแพร์
สรรพคุณของลูกแพร์คือช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ลูกแพร์ยังช่วยบำรุงกระดูก บำรุงฟัน เราจึงควรรับประทานเป็นประจำเพราะมีประโยชน์มาก

มะไฟ
ผลมะไฟมีสรรพคุณในการช่วยขับเลือด นอกจากนี้ใบของมะไฟยังเป็นยาฆ่าพยาธิและสามารถใช้รักษาอาการของโรคผิวหนังบางชนิด

มันแกว
มันแกวมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงโลหิต ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี

ยอดหมุย
ยอดหมุยมีสรรพคุณในการไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานเป็นปกติและช่วยทำให้เจริญอาหาร

เพกาหรือลูกลิ้นฟ้า
สรรพคุณของเพกาหรือลูกลิ้นฟ้าคือช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยทำให้ระบาย ขับถ่ายได้ดี นอกจากนี้ยังบำรุงร่างกายและขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ยอดกระเจี๊ยบแดง
ยอดกระเจี๊ยบแดงมีสรรพคุณในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานดี ทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ

เพี้ยนฟานหรือต่อไส้
เพี้ยนฟานหรือต่อไส้มีสรรพคุณในการช่วยทำให้เจริญอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น

สาบเสือ
สาบเสือมีสรรพคุณในการช่วยห้ามเลือดโดยการนำใบสาบเสือตำแล้วปิดปากแผลทิ้งไว้ ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น

สะแล
สรรพคุณของสะแลคือช่วยทำให้เจริญอาหารสามารถรับประทานอาหารได้ ทำให้ร่างกายแข็งแรง

หม่อน
สรรพคุณของใบหม่อนคือเป็นยาขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ นอกจากนี้ผลยังมีประโยชน์ใช้รับประทานเพื่อให้ระบาย บำบัดบรรเทาอาการท้องผูก

พญาสัตบรรณ
เปลือกของพญาสัตบรรณใช้เป็นยารักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย บำบัดบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เจริญอาหาร

ทุเรียน (ดิบ) 
ทุเรียนดิบมีสรรพคุณคือช่วยบำบัดบรรเทาอาการของโรคผิวหนัง ช่วยให้ฝีแห้ง ทำให้หายเร็ว ช่วยขับพยาธิและรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้ดี นอกจากนี้การรับประทานทุเรียนดิบยังทำให้เกิดความร้อนภายในร่างกาย

มะพร้าว
สรรพคุณของมะพร้าวคือช่วยบำบัดบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับกระดูก ช่วยบำรุงกระดูกและบำรุงกำลัง เหมาะสำหรับใช้บรรเทาอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง

กระจับ
กระจับมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายและบำรุงทารกในครรภ์ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังฟื้นไข้และสตรีมีครรภ์

มะเดื่อชุมพรหรือลูกฉิ่ง
มะเดื่อชุมพรช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงและยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ทำให้ขับถ่ายง่าย ช่วยในการสมานแผลต่างๆ นอกจากนี้ยังใช้รักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ดีอีกด้วย

อ้อย
อ้อยมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ อาการไอ ทำให้ชุ่มคอ เป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้รู้สึกสดชื่นและเจริญอาหาร นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการเมาค้าง อาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคนิ่ว โรคท้องผูกและรักษาเลือดลมให้ไหลเวียนดี

องุ่น
องุ่นมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงเลือด บำรุงกำลัง รับประทานแล้วทำให้สดชื่น บรรเทาอาการไอ ปวดเมื่อยตามข้อ ช่วยให้กระดูกแข็งแรง นอกจากนี้ยังใช้ปรุงเป็นยาบำบัดรักษาอาการของผู้ที่มีเหงื่อออกมากเนื่องจากหัวใจทำงานไม่ปกติและใช้รักษาโรคหนองใน อาการปัสสาวะเจ็บหรือมีเลือดออก

ลั่นทมแดง
เปลือกรากของลั่นทมแดงมีสรรพคุณเป็นยาถ่ายอย่างแรง นอกจากนี้ยางของลั่นทมแดงสามารถใช้ทำเป็นยารักษาอาการปวดฟันได้ดี

ลั่นทมขาว
สรรพคุณของลั่นทมขาวคือใช้รับประทานเป็นยาห้ามเลือดภายในร่างกาย ช่วยขับน้ำเหลืองเสียและเป็นยาระบาย นอกจากนี้ยังใช้ทารักษาโรคงูสวัด โรคหิดหรือใช้ใส่บาดแผลเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรค

โสมคน
โสมคนมีสรรพคุณเป็นยาบรรเทาอาการอ่อนเพลียหลังฟื้นไข้ รักษาอาการเป็นไข้ปวดศีรษะ แก้ไอ รักษาอาการไอเป็นเลือด อาการปัสสาวะยาก อาการท้องร่วง ท้องเสีย แก้บวมอักเสบ มีหนอง เป็นยาบำรุงปอดและบำรุงร่างกาย นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับสตรีเพราะโสมคนมีสรรพคุณในการช่วยขับน้ำนมและทำให้ประจำเดือนมาปกติ

โสม
โสมมีสรรพคุณเป็นยาช่วยกระตุ้นหัวใจและสมองให้ทำงานได้ดี ทำให้เลือดในร่างกายไหลเวียนดี นอกจากนี้โสมยังมีฤทธิ์กล่อมประสาท ใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดได้ดี

พุทธรักษา
พุทธรักษามีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของโรคตับอักเสบ โรคบิดเรื้อรัง ใช้รักษาอาการอาเจียนเป็นเลือด บรรเทาอาการไอ เป็นยาสำหรับผู้ป่วยเป็นโรควัณโรค ช่วยรักษาอาการที่เกี่ยวกับประจำเดือนของสตรีหรือใช้เป็นยาพอกบาดแผล ช่วยห้ามเลือด รักษาบาดแผลมีหนองและบรรเทาอาการอักเสบ

จำปี
สรรพคุณของจำปีคือช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ อาการไอ รักษาโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง นอกจากนี้จำปียังเป็นยาช่วยรักษาต่อมลูกหมากอักเสบและขับระดูขาวในสตรี

พุดซ้อน
พุดซ้อนมีสรรพคุณในการช่วยลดพิษไข้ บรรเทาความร้อนในร่างกาย เป็นยาขับพยาธิและใช้เป็นยาทารักษาโรคผิวหนัง

เห็ดนางฟ้า
สรรพคุณของเห็ดนางฟ้าคือช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกายให้เป็นปกติ นอกจากนี้การรับประทานเห็ดนางฟ้ายังช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย อาการเหนื่อยง่ายและช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

เห็ดฟาง
เห็ดฟางมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดลมสูบฉีดดี เหมาะสำหรับรับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย

เห็ดหูหนู
สรรพคุณของเห็ดหูหนูคือช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียและช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

เห็ดหอม
เห็ดหอมช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกาย นอกจากนี้การรับประทานเห็ดหอมยังมีประโยชน์ในการช่วยย่อยอาหารในกระเพาะได้ดีอีกด้วย

เห็ดเข็มทอง
สรรพคุณของเห็ดเข็มทองคือช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานทำให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง

เห็ดคาย
เห็ดคายมีสรรพคุณในการขับพิษในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยรักษาความสมดุลของร่างกายให้ปกติ

เห็ดนางรม
สรรพคุณของเห็ดนางรมคือช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลียและยังเพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้สุขภาพดี

เห็ดแชมปิญอง
เห็ดแชมปิญองช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย ช่วยขับพิษและรักษาความสมดุลในร่างกายให้ปกติ เพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร

เห็ดหลินจือ
เห็ดหลินจือมีสรรพคุณในการเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ทำให้ไม่อ่อนเพลียและช่วยขับพิษ ช่วยรักษาความสมดุลในร่างกาย ช่วยในการย่อยอาหาร นอกจากนี้การรับประทานเห็ดหลินจือยังทำให้เลือดลมไหลเวียนดี

ปลีกล้วย
สรรพคุณของปลีกล้วยคือใช้บำบัดรักษาอาการของโรคลำไส้และรักษาโรคโลหิตจาง เหมาะสำหรับผู้ที่มักมีอาการหน้ามืด เป็นลมบ่อยๆ นอกจากนี้ปลีกล้วยยังช่วยบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ

ผักเสี้ยนไทย
ผักเสี้ยนไทยช่วยบำรุงเลือดและบำบัดบรรเทาอาการผิดปกติที่มีสาเหตุเกิดจากเลือด นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายรับประทานอาหารได้มากขึ้น

ดอกเข็ม
ดอกเข็มมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง คนสมัยก่อนนิยมนำดอกเข็มมาชุบแป้งหรือไข่ทอดรับประทานเหมือนผักทั่วไป

หัวผักกาดสด
สรรพคุณของหัวผักกาดสดคือบำบัดบรรเทาอาการอาเจียนเป็นเลือดและแก้ร้อนใน กระหายน้ำ นอกจากนี้การรับประทานหัวผักกาดสดยังช่วยบำรุงร่างกายได้ดี

เห็ดขอนขาว
เห็ดขอนขาวมีสรรพคุณในการช่วยขับพิษและช่วยรักษาความสมดุลในร่างกาย

รากบัวหลวง
สรรพคุณของรากบัวหลวงคือช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงครรภ์และบำรุงร่างกายเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์

ลูกจันทน์เทศ
สรรพคุณของลูกจันทน์เทศคือขับลมในกระเพาะอาหาร ลดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ช่วยดับกระหายคลายร้อน ทำให้ไม่หงุดหงิด นอกจากนี้ยังเป็นยาช่วยบำรุงโลหิตและใช้รับประทานเพื่อรักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียให้หายได้

ดาวกระจาย
ดาวกระจายมีสรรพคุณในการใช้บำบัดบรรเทาอาการท้องร่วงท้องเสีย นอกจากนี้ยังสามารถใช้รักษาอาการแพ้ แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยให้บาดแผลหายเร็ว

ถอบแคบ
สรรพคุณของถอบแคบคือช่วยขับเสมหะและเป็นยาระบายท้อง ทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ เหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกควรรับประทานเพื่อบรรเทาอาการ

เบญจมาศสวน
เบญจมาศสวนมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยในการย่อยอาหาร ใช้รับประทานเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหาร นอกจากสามารถนำดอกต้มเอาน้ำใช้หยอดตารักษาอาการเจ็บได้ดี

ผักแครด
สรรพคุณของผักแครดคือบำบัดบรรเทาอาการปวดท้อง ช่วยให้ระบาย นอกจากนี้ยังใช้ผักแครดเป็นยาทาภายนอกบรรเทาอาการอักเสบ อาการปวดตามร่างกาย รักษาโรคไขข้ออักเสบหรือคั้นเอาน้ำหยอดหูช่วยให้อาการเจ็บทุเลาลงได้

คันทรง
คันทรงมีสรรพคุณเป็นยาใช้บำบัดบรรเทาอาการบวมที่มีสาเหตุเกิดจากโรคไต โรคหัวใจพิการ รักษาเหน็บชาและน้ำเหลืองไม่ดี โดยการนำเปลือก ใบต้มกับน้ำใช้อาบทุกวัน

ก้นจ้ำ
ก้นจ้ำมีสรรพคุณเป็นยาใช้พอกบาดแผลต่างๆ เช่น แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก นอกจากนี้ใบสดนำมาตำกรองเอาแต่น้ำใช้ล้างตา ช่วยรักษาอาการตามัวให้หายได้

มะดูก
สรรพคุณของมะดูกคือใช้รับประทานเป็นยารักษาโรคผิวหนัง บรรเทาอาการมีผื่นคันตามร่างกาย น้ำเหลืองเสียและรักษาฝีภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นยาบำรุงกระดูก ช่วยดับพิษในกระดูกและรักษาเส้นเอ็นพิการ

ข่าแดง
สรรพคุณของข่าแดงคือเป็นยาขับลมในลำไส้ ช่วยระบายทำให้ขับถ่ายสบาย ช่วยขับพิษในร่างกายหรือใช้บรรเทาอาการฟกช้ำดำเขียว นอกจากนี้ข่าแดงยังมีสรรพคุณในการช่วยขับเลือดเสียในมดลูกเหมาะสำหรับสตรีที่คลอดบุตรใหม่ๆ

ข่าต้น
ข่าต้นมีสรรพคุณในการช่วยขับลมในลำไส้บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ นอกจากนี้ข่าต้นยังมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับเลือด ขับน้ำเหลืองเสีย รักษาฝีลมและสามารถใช้ปรุงเป็นยาหอมและเป็นยาบำรุงธาตุได้ดี

คอเป็ด
คอเป็ดมีสรรพคุณในการแก้โรคกษัย ใช้รับประทานเพื่อช่วยลดพิษไข้ต่างๆ นอกจากนี้คอเป็ดยังเป็นยาช่วยบำรุงเลือดและสามารถใช้บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่มีปัญหาในการปัสสาวะหรือผู้ที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ดาวเรืองฝรั่ง
ดาวเรืองฝรั่งมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ ใช้ดื่มเป็นยารักษาโรคหัด โรคต่อมน้ำเหลืองในเด็ก แก้โรคดีซ่าน ช่วยขับเหงื่อ ขับพยาธิ บรรเทาอาการท้องผูก อาการคลื่นเหียนอาเจียนและทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้สามารถใช้บรรเทาอาการอักเสบของตา บรรเทาอาการปวดบวมที่เกิดจากการแพ้

ดอกผักบุ้ง
ดอกผักบุ้งมีสรรพคุณเป็นยาสามารถนำไปสกัดใช้รักษาอาการของผู้เป็นโรคซิฟิลิส

ขันทองพยาบาท
ขันทองพยาบาทมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดรักษาโรคตับพิการ ใช้แก้พิษในกระดูก ช่วยบำรุงเหงือก รักษาอาการโรคเหงือกอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้ป็นยาถ่ายพยาธิและสามารถแก้ลมพิษ รักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน

กระถินเทศ
กระถินเทศมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการท้องร่วงท้องเสีย ช่วยบรรเทาอาการไอโดยการใช้เปลือกต้มน้ำดื่มเหมือนน้ำชา นอกจากนี้กระถินเทศยังสามารถใช้พอกเป็นยารักษาอาการอักเสบแก้ฝีมีหนอง บรรเทาอาการปวดข้อ ช่วยห้ามเลือดและสมานแผลให้หายเร็ว

หญ้าใต้ใบ
สรรพคุณของหญ้าใต้ใบคือเป็นยาลดไข้ ใช้รักษาตับและลำไส้อักเสบ โรคบิดและช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ผู้ที่เป็นโรคนิ่ว โรคไตอักเสบ รับประทานแล้วจะช่วยบำบัดบรรเทาอาการได้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยาหยอดตารักษาโรคตาแดง ตาเป็นต้อหรือใช้ทาแผลอักเสบบวมบริเวณริมฝีปากและหนังศีรษะให้หายได้

ว่านหางนาค
ว่านหางนาคมีสรรพคุณในการช่วยถอนพิษสำหรับผู้ที่โดนแมงป่องหรือตะขาบกัด โดยการใช้ใบตำให้ละเอียดแล้วพอกบริเวณบาดแผล สามารถช่วยดูดพิษได้ดี

พะยูง
สรรพคุณของพะยูงคือเป็นยา ใช้อมหรือทาเพื่อรักษาอาการปากแตก ปากแห้ง รักษาอาการของโรคปากเปื่อย นอกจากนี้รากของพะยูงใช้รับประทานเป็นยารักษาอาการเป็นไข้และมีอาการเซื่องซึม

อังกาบ
อังกาบมีสรรพคุณเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณบั้นเอว ช่วยขับปัสสาวะ ขับเลือดเสียและเป็นยาฟอกเลือดประจำเดือน รักษาประจำเดือนคั่งค้างเป็นลิ่มเป็นก้อน สตรีควรรับประทานเป็นยาบำรุงเลือดได้ดี

รางแดง
รางแดงมีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ เป็นยาใช้บำบัดบรรเทาอาการปวดเกร็งหรืออาการเส้นยึด ช่วยทำให้เส้นเอ็นอ่อนลง นอกจากนี้เถารางแดงยังนำไปปรุงเป็นยาใช้รับประทานแก้โรคกษัย

รัก
สรรพคุณของดอกรักคือบำบัดบรรเทาอาการไอ อาการหืด อาการหวัด ช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร เปลือกรากสามารถใช้ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ช่วยขับน้ำเหลืองเสีย รักษาโรคบิดและทำให้อาเจียน

แอหนัง
แอหนังมีสรรพคุณเป็นยาใช้รับประทานเพื่อรักษาอาการผู้ที่เป็นไข้หวัด นอกจากนี้ใช้ใบตำให้ละเอียดพอกบริเวณที่เป็นแผลเปื่อยแผลเรื้อรังและใช้รักษาฝีให้หายได้

ลำดวน
สรรพคุณของลำดวนคือช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ลำดวนใช้ทำเป็นยาบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง รับประทานแล้วช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า

โพธิ์
โพธิ์มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี ไม่เป็นโรคท้องผูก นอกจากนี้เมล็ดสามารถใช้รับประทานเพื่อช่วยบำรุงร่างกายให้ทำงานได้เป็นปกติ

ผักเค็ด
ผักเค็ดมีสรรพคุณเป็นยาใช้รักษาบาดแผลต่างๆ ให้หายเร็วขึ้นหรือใช้ต้มกับน้ำอาบบรรเทาอาการผดผื่นคัน นอกจากนี้รากยังมีสรรพคุณเป็นยา ช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย

ครอบฟันสี
สรรพคุณของครอบฟันสีคือช่วยขับลม รักษาอาการไอ โรคไข้ผอมเหลือง เป็นยาบำรุงเลือด บำรุงกำลัง นอกจากนี้การรับประทานครอบฟันสียังไปกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยฟอกล้างลำไส้ให้สะอาด

สนทะเล
สนทะเลมีสรรพคุณเป็นยาแก้ปวดศีรษะ ช่วยบรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสีย เป็นบิด มีฤทธิ์ช่วยทำให้แผลหายเร็วได้ ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง ผู้ที่มักเป็นเหน็บชา ตะคริว นำเปลือกสนทะเลมาต้มอาบแช่ได้ สตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติดื่มน้ำต้มเปลือกสนทะเลแล้วเลือดลมจะสมบูรณ์

หลิว
สรรพคุณของหลิวคือเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของโรคตับอักเสบ ช่วยขับลม ขับปัสสาวะสำหรับผู้ที่ปัสสาวะขัดหรือเป็นโรคนิ่วและเป็นยารักษาอาการปวดตามข้อ นอกจากนี้ช่อดอกและยอดอ่อนสดนำมาต้มน้ำดื่มเป็นยาลดไข้ บรรเทาอาการปวดได้ดี

แตงหนู
สรรพคุณของแตงหนูคือเป็นยาแก้ไข้ บรรเทาอาการหนาวสั่น ช่วยขับลม ขับเสมหะและปัสสาวะ นอกจากนี้สามารถใช้ทำเป็นยาช่วยขับเลือดเสียภายในร่างกายได้ดี ส่วนผลของแตงหนูมีสรรพคุณเป็นยาถ่ายอย่างแรง รับประทานแล้วจะทำให้ปวดท้อง

ลาน
ลานมีสรรพคุณเป็นยาแก้ไข้หวัด ช่วยขับเหงื่อและบรรเทาความร้อนในร่างกาย นอกจากนี้ยังใช้เป็นยารักษาพิษต่างๆ สามารถบำบัดบรรเทาอาการอักเสบ อาการปวดบวมให้หายได้

หนุมานประสานกาย
หนุมานประสานกายมีสรรพคุณเป็นยาช่วยห้ามเลือด สมานแผลทำให้แผลหายเร็วหรือนำใบสดตำแล้วคั้นน้ำผสมกับสุราดื่มเป็นยาบำบัดรักษาอาการของโรคหืดหอบ บรรเทาอาการไอ อาการอาเจียนเป็นเลือดและสามารถแก้พิษต่างๆ ได้ดี

หญ้าแพรก
หญ้าแพรกมีสรรพคุณในการบำบัดบรรเทาอาการของโรคเบาหวาน เป็นยาลดไข้ รักษาอาการเป็นไข้มีผลผื่น เช่น อีสุกอีใส หัด ช่วยขับลม ขับปัสสาวะ รักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย อาการอาเจียนเป็นเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคริดสีดวงทวาร โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ สามารถรับประทานเป็นยาแก้โรคหนองเรื้อรัง โรคซิฟิลิส นอกจากนี้ยังเป็นยาช่วยห้ามเลือด ใช้ทาบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามข้อและรักษาอาการอัมพาตให้ทุเลาลงได้

หนามพรม
หนามพรมมีสรรพคุณเป็นยาโดยการใช้เนื้อไม้สดปรุงเป็นยาบำรุงกำลังและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียหรือเหนื่อยง่าย

ลั่นทม
ลั่นทมมีสรรพคุณเป็นยาใช้บำบัดรักษาอาการของผู้ที่เป็นโรคไขข้ออักเสบ โรคหืด โรคหนองใน ช่วยขับลม ขับปัสสาวะ ขับประจำเดือนในสตรี นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาถ่ายและช่วยขับพยาธิ สามารถใช้ทำเป็นยาลดไข้หรือใช้รับประทานรักษาไข้มาลาเรีย

สันพร้าหอม
สรรพคุณของสันพร้าหอมคือเป็นยาช่วยดับพิษไข้ บรรเทาความร้อนภายในร่างกาย บรรเทาอาการปวดศีรษะและช่วยขับเหงื่อ นอกจากนี้ยังเป็นยาบำรุงร่างกาย กระตุ้นความกำหนัดและทำให้ประจำเดือนในสตรีมาตามปกติ

หิรัญญิการ์
หิรัญญิการ์มีสรรพคุณเป็นยา โดยการใช้เมล็ดปรุงเป็นยาบำรุงหัวใจให้ทำงานได้ดีและช่วยบำรุงกำลัง เหมาะสำหรับผู้ที่มักมีอาการอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

ถั่วแระต้น
สรรพคุณของถั่วแระต้นคือเป็นยารักษาไข้และถอนพิษในร่างกาย ช่วยขับปัสสาวะ และแก้น้ำเหลืองเสีย ใช้สำหรับเป็นยาบำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่ปัสสาวะยากหรือปัสสาวะเป็นสีเข้ม

ถั่วแระผี
ถั่วแระผีมีสรรพคุณในการขับลมในลำไส้ ช่วยทำให้ผายลม ใช้เป็นยาละลายก้อนนิ่วที่เกิดในไต กระตุ้นให้ไตทำงาน นอกจากนี้ยังรักษาอาการเส้นเอ็นพิการ

หญ้างวงช้าง
หญ้างวงช้างมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคชักในเด็ก โรคปอดอักเสบ เป็นยาลดไข้ บรรเทาอาการเจ็บคอ โดยการใช้อมกลั้วคอ ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคนิ่ว โรคหืดหอบ ใช้เป็นยาหยอดตาหรือหูบรรเทาอาการอักเสบและใช้ทารักษาสิว รักษาบาดแผลเป็นฝีเป็นหนอง โรคผิวหนังต่างๆ

เร่ว
เร่วมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคริดสีดวงทวาร ใช้บำบัดบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคหืด ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง นอกจากนี้สามารถรักษาอาการอักเสบหรืออาการคันและมีผดผื่นให้หายได้

พะวา
พะวามีสรรพคุณเป็นยารักษาอาการไข้ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีและทำให้เจริญอาหาร นอกจากนี้สามารถใช้ใบพะวาแห้งต้มน้ำดื่มเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายสบายขึ้น

กรรณิการ์
สรรพคุณของใบกรรณิการ์คือใช้เป็นยาแก้ไข้ บรรเทาอาการปวดตามข้อและใช้รักษาโรคตานขโมยในเด็ก นอกจากนี้ยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายสบายและช่วยให้เจริญอาหาร

อังกาบเหลือง
อังกาบเหลืองมีสรรพคุณในการบำบัดรักษาอาการของผู้ที่เป็นโรคไซนัสอักเสบ โดยการใช้ใบ ลำต้นและรากตากแดดให้แห้งแล้วนำมาบดเป็นผงใช้รับประทานเป็นยา

หนาด
หนาดมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ธาตุไม่ปกติ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยารักษาโรคไซนัสอักเสบได้ดี

โมกหลวง
สรรพคุณของโมกหลวงคือเป็นยารักษาอาการท้องร่วงอย่างแรงหรือโรคบิด บำบัดบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ ช่วยรักษาดีพิการและช่วยขับน้ำเหลืองเสีย

จำปา
ดอกจำปามีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจ บรรเทาอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรงและเป็นยาบำรุงครรภ์ รากจำปาเป็นยาถ่ายช่วยขับประจำเดือนในสตรี นอกจากนี้เปลือกยังมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้และช่วยขับปัสสาวะ

ราชดัด
สรรพคุณของราชดัดคือเป็นยารักษาโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ อาการม้ามพิการ แก้ไข้จับสั่น นอกจากนี้ยังใช้รักษาโรคบิดและเป็นยาถ่ายพยาธิบางชนิด

พญายา
รากของพญายามีสรรพคุณในการช่วยทำให้ระบายบรรเทาอาการท้องผูกและรักษาอาการของโรคลำไส้

ระหุ่ง
สรรพคุณของระหุ่งคือเป็นยาระบายอ่อนๆ โดยการใช้เมล็ดระหุ่งสกัดเป็นน้ำมันหรือที่เรียกว่าน้ำมันระหุ่ง ใช้รับประทานบรรเทาอาการท้องผูก

ถอมแถบ
ลำต้นและรากของถอมแถบสามารถนำมาผสมทำเป็นยา มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ อาการปวดกระดูก ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

รากสามสิบ
รากสามสิบมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการท้องร่วง ท้องเสียและรักษาอาการของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ นอกจากนี้รากสามสิบยังช่วยบำรุงกำลัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง

ชะมดต้น
เมล็ดของชะมดต้นมีสรรพคุณเป็นยาขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงธาตุ

หญ้าชันกาด
หญ้าชันกาดสามารถใช้ผสมทำเป็นยาขับปัสสาวะบรรเทาอาการร้อนในและช่วยบำบัดรักษาอาการของโรคตาฟางให้หายได้

พยับเมฆ
สรรพคุณของพยับเมฆคือช่วยขับปัสสาวะ ทำให้ไตทำงานดีและเหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพราะใบพยับเมฆช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคความดันโลหิตต่ำได้ดี

บุนนาค
ดอกของบุนนาคมีสรรพคุณสามารถใช้ทำเป็นยาหอม ช่วยขับลมในกระเพาะ ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ผลเป็นยาสมานแผลและช่วยขับเหงื่อ นอกจากนี้น้ำมันที่ได้จากเมล็ดใช้ทาแก้โรคผิวหนังและรักษาอาการปวดข้อ

สังกรณี
สังกรณีมีสรรพคุณในการช่วยดับพิษไข้ ช่วยบรรเทาความร้อนภายในร่างกาย สามารถรับประทานเป็นยารักษาไข้กาฬ นอกจากนี้ยังใช้สังกรณีเป็นยาแก้ไอและบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ

หูปลาช่อน
สรรพคุณของหูปลาช่อนคือเป็นยาใช้รักษาอาการท้องร่วง อาการถ่ายเป็นมูกเลือดหรือเป็นบิด ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ รักษาอาการต่อมทอนซิลอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาพอกรักษาฝี รักษาอาการบวมน้ำและบรรเทาอาการของโรคผิวหนังมีผดผื่นคัน

เสน่ห์จันทน์แดง
ต้นและใบของเสน่ห์จันทน์แดงมีสารพิษบางชนิด ส่วนที่เราใช้ทำเป็นยาคือส่วนหัวหรือเหง้าโดยการตำแล้วพอก เพื่อบำบัดรักษาอาการของผู้เป็นโรคไขข้ออักเสบ

พลูช้าง
พลูช้างมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงและช่วยกระตุ้นส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานปกติ นอกจากนี้พลูช้างมีสรรพคุณเป็นยาทารักษาอาการปวดข้อ สามารถขับพยาธิและขับเหงื่อได้ดี

ว่านสิงหโมรา
ว่านสิงหโมราช่วยบำรุงโลหิต เหมาะสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติและทำให้เจริญอาหาร โดยการนำว่านสิงหโมราดองกับสุราดื่มเป็นยาหรือใช้ใบตำผสมกับสุราพอกรักษาฝีให้แห้ง หัวสามารถใช้เป็นยาระงับอาการปวดบาดแผลที่เกิดจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยให้หายได้ (ผู้ถือศีลกินเจไม่สามารถดื่มสุราได้ใช้ได้เพียงภายนอกเท่านั้น)

รางจืด
รางจืดมีสรรพคุณในการรักษาไข้ ช่วยถอนพิษยาเบื่อยาเมาและเป็นยาบรรเทาอาการร้อนในกระหายน้ำได้ดี

หญ้าไข่เหา
หญ้าไข่เหามีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุ เป็นยาระบาย ช่วยในการขับถ่ายสำหรับผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้หญ้าไข่เหายังมีสรรพคุณเป็นยาลดไข้ รักษาโรคไข้จับสั่น แก้ดีพิการ ช่วยบำบัดบรรเทาอาการร้อนใน กระหายน้ำ



1604759f5zr9iu8nu.gif

เปรม  แสงแก้ว



Be Veg, Go Green 2 Save The Planet
www.godsdirectcontact-thai.org
www.suprememastertv.com				
4 ตุลาคม 2556 23:07 น.

สิงโตมังสวิรัติ-'ติเก้น้อย' นำพาเราไปสู่อาณาจักรแห่งความสงบสุข

คีตากะ

vg48-1.jpg









ดินแดนโลกนี้สามารถเป็นโลกมหัศจรรย์ได้ 
มันขึ้นกับว่าเราติดตามแผนการของพระเจ้าหรือไม่ 



โดยกลุ่มข่าวซานโฮเซ่ (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)


เก้น้อยเป็นสิงโตที่ได้รับการช่วยเหลือตอนเล็ก ๆ มาจากแม่ที่ถูกจับมาจากที่อยู่ตามธรรมชาติและให้ไปอยู่ในสวนสัตว์ บางทีเพราะความโกรธที่ถูกขังและถูกจับออกมาจากธรรมชาติที่สวยงาม แม่ตัวนี้จึงทำลายลูกของมันทีละตัว ตั้งแต่มันเกิดออกมา โชคดีที่เจ้าติเก้น้อยเกิดออกมาก็ได้รับการช่วยเหลือโดยจอร์จและมากาเร็ต เวสต์บิว ซึ่งเป็นสามีภรรยาที่รักสัตว์ แล้วนำไปไว้ที่ฟาร์มของพวกเขาที่ชื่อว่า ไฮด์เดล วาล์เลย์ รันช์ ที่นั่นติเก้น้อยอยู่รวมกับสัตว์อื่น ๆ ทั้ง ม้า วัว ควาย ไก่ นกยูง ลูกแมวและสุนัข ฟาร์มอยู่ใกล้กับแม่น้ำสีเขียวในรัฐวอชิงตัน ดำเนินงานโดยจอร์จและมากาเร็ต เวสต์บิว ฟาร์มนี้ก่อตั้งเมื่อประมาณปี 1957 ผู้อาศัยในฟาร์มมี-ลูกสิงโต แกะ หมา แมว ไก่ และกวาง-อยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิด เพื่อนที่ติเก้น้อยชื่นชอบและใกล้ชิดที่สุดก็คือ เบ็กกี้ซึ่งเป็นกวางตัวหนึ่ง รูปภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นเจ้าติเก้และเบ็กกี้นอนอยู่ด้วยกัน ภาพนี้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนเห็นโลกในแนวทางใหม่ 




vg48-2.jpg




ติเก้น้อยและเบ็กกี้
เป็นเพื่อนสนิทกัน


ติเก้น้อยปฏิเสธเนื้อสัตว์ทุกชนิดตั้งแต่เธอเกิดมา อาหารประจำของสิงโตมังสวิรัติตัวนี้คือเมล็ดธัญพืชทั้งหลาย ซึ่งคัดเลือกที่มีโปรตีน แคลเซี่ยม ไขมัน และเป็นเมล็ดหยาบ มากาเร็ตมักจะทำอาหารไว้สำหรับ 2-3 วัน เมื่อถึงเวลาให้อาหาร-เมล็ดธัญพืชที่สุกแล้วสองกำมือพร้อมกับนมหนึ่งแกลลอนครึ่ง ก็เป็นอาหารที่เอร็ดอร่อยเลี้ยงเจ้าติเก้น้อยตัวนี้ ตุ๊กตายางตัวโปรดของเธอก็มักจะอยู่ข้าง ๆ เธอเสมอ! ติเก้น้อยปฏิเสธที่จะเคี้ยวกระดูกอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อให้ฟันและเหงือกของเธอแข็งแรง ผู้ดูแลจึงต้องฉีดน้ำหอมใส่รองเท้ายาง เพื่อดึงดูดให้เธอเคี้ยวมันเล่น 

ตามข้อสังเกตุของคุณเวสต์บิว "คามระบบท้องของติเก้เธอจะใช้เวลานานหนึ่งชั่วโมงเพื่อกินหญ้าลำต้นสูง ๆ ที่ฉ่ำน้ำในทุ่งหญ้า" เขายอมรับเจ้าติเก้น้อยและเลี้ยงให้เป็นมังสวิรัติหลังจากที่เขาได้อ่านในเจเนซิส 1:30 ที่กล่าวว่า"และสำหรับสัตว์ทุกตัวบนโลก และสัตว์ปีกทุกตัวในอากาศ และทุกสิ่งที่เลี้อยคลานอยู่บนโลก ซึ่งมีชีวิตอยู่ภายใน ฉันได้มอบพืชพรรณสำหรับเป็นอาหาร และมันจงเป็นเช่นนั้น"ยังมีข้อมูลตอนอื่นในอิสซายาห์ 11:7 และ 65:25 ก็พิสูจน์ถึงถ้อยคำพยากรณ์นี้"วัวจะถูกเลี้ยงอยู่กับหมี ลูก ๆ ของพวกมันจะนอนอยู่ด้วยกัน และสิงโตจะกินหญ้าเหมือนกับวัว"โชคไม่ค่อยดี ขณะที่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการแสดงที่ฮอลลีวูด ติเก้น้อยก็ติดเชื้อไวรัสนิวโมเนีย โรคนี้ได้คร่าชีวิตของเธอไป หลังจากนั้น 2-3 สัปดาห์ด้วยอายุ 9 ปี ชีวิตของเธอสิ้นสุดไป แต่จิตวิญญาณของเธอยังคงอยู่ ชีวิตของติเก้น้อยได้สะท้อนถึงความรักและการดูแลเอาใจใส่ที่เธอได้รับในช่วงชีวิตต้น ๆ ของเธอ 

ข้อความต่อไปนี้มาจากคัมภีร์ไบเบิ้ล เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาณาจักรสันติสุขและความกลมเกลียวสมานฉันท์กันในหมู่สรรพสัตว์: 

หมาป่าจะอาศัยอยู่กับลูกแกะ เสือดาวจะนอนเล่นอยู่ด้วยกันกับเด็ก และลูกวัวและลูกสิงโตและลูกสัตว์เลี้ยง แล้วเด็กน้อยก็จะเป็นผู้นำของพวกมัน (อิสซายาห์ 11:6)




vg48-3.jpg




ติเก้น้อยเบือนหน้าหนี 
ปฏิเสธเนื้อสัตว์ 


สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า มนุษย์เป็นหัวหน้าอยู่ในธรรมชาติและมีบทบาทที่พิเศษในแผนการของพระเจ้าสำหรับโลกนี้ 

ศาสนายิว คริสเตียน และมุสลิม--ศาสนาอาหรับทั้งหลาย--ล้วนยังมีแนวคิดตามคัมภีร์เกี่ยวกับอาหารในสวนเอเดน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความรักและเคารพสิ่งสร้างที่มีชีวิตทั้งหลาย (ดูในเจเนซิส 1:29, 9:2-4; อิสซายาห์ 11:6-9) พระเจ้าสร้างสัตว์ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเพื่อนของมนุษย์ เรื่องราวของติเก้น้อยช่วยให้มนุษยชาติได้ตระหนักว่า อาณาจักรพระเจ้าที่สงบสุขมีอยู่จริง ความสัมพันธ์ของเรากับสัตว์ควรจะสูงส่งและดำรงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์ ความมั่นคงและความงามของชุมชนสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ ข้อมูลข่าวสาร "ทางเลือกใหม่ในการดำรงชีวิต" จากท่านอาจารย์สามารถนำพาโลกนี้ให้สวมกอดสรรพสัตว์เข้าทั้งหมด และพัฒนาสภาวะดั้งเดิมของเมตตาจิต สันติภาพ ความยุติธรรม และความรักความกรุณาของพวกเรา 




vg48-4.jpg





Be Veg, Go Green 2 Save The Planet
www.godsdirectcontact-thai.org
www.suprememastertv.com				
4 ตุลาคม 2556 23:08 น.

โลกของสัตว์ที่มีจิตใจอารมณ์

คีตากะ

ms1-3-176.jpg











การสนทนาระหว่าง 
ท่านอาจารย์ และเพื่อนบำเพ็ญ
ซึ่งสามารถพูดคุยกับสัตว์ได้ 


ปราศรัยโดยอนุตราจารย์ชิงไห่ ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา 
วันที่ 25 ธันวาคม 2544 (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) วีดีโอเทป #730




หลังจากที่เราได้ตั้งแคมป์ที่แม่น้ำเป็นเวลานานมาก เราก็ได้ห้องเช่ามาห้องหนึ่ง แต่มันก็เต็มไปด้วยงูขาวและงูดำ มันอยู่ทั่วห้องฉัน และมันจะมาร้องเพลงให้ฉันฟัง ฯลฯ บางครั้งเจ้าหน้าที่ของฉันก็ไม่ระวังและทำร้ายพวกมัน งูก็เลยมาบ่นให้ฉันฟัง ฉันเลยบอกพวกเขาไม่ให้ใช้แปรงเขี่ยพวกมันออกไป เพราะอาจทำให้ตาของพวกมันเจ็บหรืออะไรบางอย่าง พวกเขาคิดว่า ฉันมีเมตตาที่คิดห่วงใยสัตว์เหล่านี้ แต่ฉันเพิ่งรู้ เจ้าหน้าที่คิดว่า ถ้าพวกเขาไม่ได้ฆ่าพวกมันก็นับว่าเพียงพอแล้ว ก็นับว่าเมตตาแล้ว แต่เธอควรใช้ถุงและวางมันไว้ใกล้ ๆ เพื่อพวกมันจะได้คลานเข้าไปในถุง แล้วก็เอาพวกมันออกไปไว้ในพุ่มไม้ด้วยกัน

งูก็เข้ามาเรื่อย ๆ แต่พวกมันก็ไม่เคยกัดพวกเราเลย พวกมันเป็นงูเห่าที่มีพิษ มีลายดำและขาว พวกมันมีครอบครัวอยู่ที่นั่นทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ พวกมันทั้งหมดร้องเพลงกันด้วยปากที่เปิด พวกมันไม่สามารถร้องเสียงดังได้ แต่พวกมันร้องเสียงดังอยู่ข้างใน ฉันได้ยิน (ท่านอาจารย์ชี้ไปที่ตาปัญญา) พวกมันเปิดปากอยู่ใกล้ ๆ เบาะนั่งของฉัน และพูด และร้องเพลง และเต้นรำ โดยเฉพาะลูกงู พวกมันชอบมาอยู่ห้อมล้อมฉัน ฉันจึงต้องบอกพวกเจ้าหน้าที่ให้ระวังเป็นพิเศษเมื่อพวกเขาเดิน เพราะอาจไปเหยียบพวกมันได้ สถานที่ที่พวกเราเช่าในเวลานั้น พื้นเป็นหินอ่อนที่มีลายขาวและดำซึ่งดูเหมือนงูมาก มันก็เลยกลมกลืนกันมาก ฉันเดาว่านี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมพวกมันจึงชอบที่จะไปที่นั่น พวกมันรู้สึกปลอดภัย มีงูเห่าใหญ่ตัวหนึ่งใหญ่เท่าบ้านทั้งหลัง 

พวกงูก็เลื้อยไปทั่ว ร้องเพลงและหัวเราะกัน พวกมันตลกดี และเมื่อผู้พำนักคนหนึ่งไม่ระวัง เธอก็นอนทับมัน แต่พวกมันก็ไม่กัดเธอ งูที่น่าสงสาร พวกมันไม่กล้า เพราะฉะนั้นต่อมาฉันจึงพูดว่า ถ้าเธอไม่ระวัง ฉันจะให้เธอยืนตลอดไปไม่ให้นอนลงและไม่ให้นั่ง! หล่อนตัวอ้วนนิดหน่อยและเพิ่งเข้ามาเป็นผู้พำนัก เธอเอาแต่นอนและนอนบนตัวงู งูที่น่าสงสาร พวกมันไม่กล้าทำผิดศีล แต่ผู้พำนักทำผิดเสียเอง เธอไม่ได้จงใจทำ แต่ก็ยังทำ งูก็ได้ตายโดยไม่ได้ตั้งใจเหมือนกัน ช่างน่าสงสาร! เราก็เลยต้องขอโทษและเดินอย่างระวัง 




ms1-4-176.jpg



ผู้บำเพ็ญ 1 : ในคอนแวนต์ที่ฉันอาศัยอยู่ เรามีที่ดิน 5 เอเคอร์ที่มีรั้วรอบ และวัวก็จะช่วยกินหญ้า ฯลฯ เมื่อใดก็ตามที่ฉันปีนรั้ว พวกมันจะไล่ฉันและฉันก็ตกใจกลัวมาก แต่แล้ววันหนึ่งฉันตัดสินใจที่จะไม่กลัวอีกต่อไป แต่วัวตัวหนึ่งที่ได้กลายเป็นเพื่อน มันได้มาหาฉันในเช้าวันหนึ่ง และบอกฉันว่าครอบครัวที่เลี้ยงมันกำลังจะฆ่ามันเพื่อเอาเนื้อเป็นอาหาร 

อ: เธอเชื่อเรื่องนั้นไหม? พวกมันรู้ล่วงหน้าเสียด้วย และคนก็คิดว่าพวกมันไม่รู้อะไรและกินเนื้อมัน ช่างน่าสงสาร

ผู้บำเพ็ญ 1 : เมื่อพวกเขาฆ่ามัน ทั้งตัวของมันก็แปดเปื้อนไปด้วยอะไรบางอย่าง ทำให้ครอบครัวกินมันไม่ได้ มันไม่ต้องการถูกกิน พวกเขาก็เลยต้องนำทุกอย่างกลับมาและฝังซากลงดิน ไม่มีแม้แต่ส่วนเดียวของมันถูกกิน

อ: ทำไมมันจึงไม่อยากถูกกิน?

ผู้บำเพ็ญ 1 : มันไม่ต้องการถูกมนุษย์กิน ก็เท่านั้นแหละ ฉันไม่สามารถอธิบายได้

อ: ไม่มีตัวไหนเต็มใจจริง ๆ ที่จะถูกกินในลักษณะนั้น มันไม่ว่าอะไรที่จะให้นมแก่เธอ และเมื่อพวกมันตายไป เธอก็สามารถใช้ศพของมันยังไงก็ได้ แต่พวกมันไม่ชอบถูกบังคับ ถูกฆ่าและถูกกินแบบนั้น เธอถามตัวไหนก็ได้ แล้วมันก็จะพูดว่า ไม่ มันไม่ใช่วิธีที่เป็นธรรมชาติที่มันจะเกิดมาและถูกกระทำเช่นนั้น แน่นอน ถ้าเธอหิวและเธอไม่มีอะไรจะกิน และเธอขออนุญาตมัน มันก็จะยอมให้ชีวิตแก่เธอ พวกมันทุกตัวจะทำเช่นนั้น แต่ถ้าเธอกินเพียงเพื่อความตะกละ นั่นก็แย่มาก แม้กระทั่งพืชก็บ่นเหมือนกัน ถ้าเธอกินด้วยเหตุผลแบบนั้น

เพราะฉะนั้นขอให้เคารพทุกชีวิตเมื่อเธอกิน สวดและถวายให้พระเจ้า นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำ และขอบคุณพวกมัน ขอบคุณพระเจ้าที่สร้างพวกมัน และขอบคุณพวกมันที่เสียสละชีวิตของพวกมันให้เธอ แต่พืชเจ็บปวดน้อยที่สุด เป็นเพราะพวกมันเคลื่อนไหวไม่มากนัก และส่วนใหญ่พวกมันก็ไม่ได้มีจิตสำนึกมากนัก พวกมันยังต้องมีวิวัฒนาการต่อไป แต่ถ้าเธอกินพวกมันด้วยความไม่เคารพ พวกมันก็บ่น

ก็นับว่าเป็นความคิดที่ดีที่เธอมาและพูดแบบนี้ ผู้คนจะได้ตระหนักถึงความรู้สึกของสัตว์มากขึ้น พวกมันเป็นสรรพสัตว์ที่ยิ่งใหญ่ เธอสามารถเรียนรู้ได้มากมายจากพวกมัน ยกตัวอย่าง ถ้าเธอถามชาวมอลตีส เขาจะบอกเธอว่า ความรักคือสิ่งที่ดีที่สุด ชาวมอลตีสเต็มไปด้วยความรักมาก พวกเขาเรียกว่า หมา 1,000,000 จูบ เขารักเธอเสมอและจูบเธอไปทั่วตลอดเวลา พวกเขาเคยเป็นที่รักมากในยุโรป มาจากเกาะมอลตาซึ่งเป็นของสเปน เหตุนี้พวกเขาจึงถูกเรียกว่ามอลตีส

พวกเขาจะบอกเธอว่า ความรักคือสิ่งที่ดีที่สุด และความกลัวคือสิ่งที่ดีที่สุดที่รองลงมา เมื่อเธอกลัว เธอก็จะพยายามเรียนสิ่งต่าง ๆ และเธอก็จะมีความรู้มากขึ้น แต่เมื่อเธอมีความรัก เธอเพียงแต่รู้ เธอไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ ถ้าเธอมีความรัก เธอเพียงแต่รู้และทุกอย่างก็ง่าย ดังนั้นชาวมอลตีสจึงพูดว่า ถ้าเธอมีความกลัว เธอก็เรียนรู้ และถ้าเธอมีความรัก เธอก็รู้ มันดีมาก เพราะฉะนั้นฉันก็รู้สึกเสียใจสำหรับคนจำนวนมากที่เพียงแต่เคี้ยว กิน และทำร้ายสรรพสัตว์ที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้

ผู้บำเพ็ญ 2 : ครั้งแรกที่ฉันรู้ตัวว่าฉันสามารถพูดคุยกับสัตว์ได้ อย่างน้อยก็พูดกับมด ก็คือตอนที่ฉันเพิ่งประทับจิต ฉันอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนท์ และมีมดมากมายในครัวของฉัน ฉันจึงรายงานให้ผู้จัดการทราบทันที ซึ่งเขาก็พูดว่า ตกลง ผมจะจัดการให้ แต่ว่าในระหว่างนั้น มีบางอย่างผุดขึ้นในใจฉันและฉันคิดว่า ฉันว่าฉันควรจะลองดูว่าจะพูดกับมดเหล่านี้ได้ไหม จะได้ไม่จำเป็นต้องกำจัดพวกมันด้วยยาพิษ

ดังนั้น ฉันจึงเริ่มพูดกับพวกมันทางกายภาพโดยพูดว่า ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เจ้าจะกลับไป ขอบคุณที่มาเยี่ยม แต่เจ้าสามารถกลับไปตามเส้นทางที่เจ้าได้เข้ามา 2 ชั่วโมงต่อมา ฉันก็มองเข้าไปในครัว มีมดเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น และประมาณ 6 ชั่วโมงต่อมาพวกมันก็หายไปหมด

ดังนั้นในวันรุ่งขึ้น เมื่อผู้จัดการเคาะประตูห้องพร้อมกับปืนสเปรย์ขนาดใหญ่ เขาพูดว่า ตกลง ผมพร้อมที่จะมากำจัดมดของคุณแล้ว ฉันก็พูดไปว่า ไม่เป็นไร ฉันได้จัดการกับพวกมันแล้ว เขาพูดว่า คุณได้ทำอะไรหรือ? ฉันพูดว่า ฉันพูดกับพวกมัน เขาพูดว่า เธอนักมังสวิรัติ! เขาได้รู้เมื่อ 2-3 วันก่อนว่า ฉันเป็นมังสวิรัติ (ท่านอาจารย์ : ตกลงเขาก็รู้เรื่องนั้น)

เรื่องสุดท้ายคือแม่ของฉัน บ่ายวันหนึ่งท่านก็มีมดที่บินได้ในห้องนั่งเล่น ฉันก็เห็นท่านถือไม้ตีแมลงวันขนาดใหญ่และปืนสเปรย์ ฉันก็พูดว่า รอเดี๋ยว คุณแม่! ปล่อยให้ฉันจัดการพวกมันเถิด แม่ก็พูดว่า ลูกจะทำอย่างไรหรือ? ฉันก็ไม่อยากบอกท่าน

อ: ใช่ มันยาก

ผู้บำเพ็ญ 2 : ฉันบอกท่านว่า ฉันจะพูดกับพวกมัน ท่านมองดูฉันแบบตลก ๆ แล้วท่านก็ขึ้นชั้นบนไป ฉันก็เลยพูดกับมดในแบบเดียวกัน ฉันพูดว่า โปรดกลับไปบ้านของเจ้า และขอบคุณที่มา เจ้าได้ใช้เวลาอยู่กับเราเพียงพอแล้ว บ๊าย บาย 

หลังจากที่ฉันทำแบบนี้แล้ว ฉันก็ไปนอน พอฉันกลับลงมาตอนเที่ยงคืน พวกมันก็หายไปหมด ฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกมัน ฉันรู้สึกเป็นห่วง เพราะแม่ฉันอาจกำจัดพวกมันก็ได้ วันรุ่งขึ้นฉันถามท่านว่า ท่านทำอะไรกับพวกมด? ท่านก็พูดว่า ฉันไม่รู้ ฉันไม่ได้ทำอะไรกับพวกมัน ฉันจึงพูดว่า โอ พระเจ้าช่วย! พวกมันฟังฉันจริง ๆ

อ: ก็ดี




ms1-5-176.jpg





ผู้บำเพ็ญ 2 : นับจากนั้นมา ฉันก็รู้ว่าฉันพูดกับพวกมันได้

อ: เธอพูดได้ก็ดี แต่เรื่องของเรื่องคือ พวกมันตอบกลับหรือเปล่า เธอเข้าใจความหมายของฉันไหม? เธอได้ยินพวกมันหรือเปล่า เพราะพวกเราทุกคนก็พูดกับพวกมันได้ แต่เราไม่ได้ยินพวกมัน นั่นเป็นพรสวรรค์พิเศษ

ผู้บำเพ็ญ 2 : ฉันสามารถได้ยินนกแก้วที่มาเยือนภัตตาคารมังสวิรัติที่ซานโฮเซ่ (ท่านอาจารย์:งั้นหรือ?) มีนกแก้วอยู่ตัวหนึ่งที่มาที่นั่นทุกวัน และทุกคนก็หยุดดูนกแก้วตัวนี้ เพราะมันสวยและพูดเก่ง มันพูดคำต่าง ๆ มากมาย วันหนึ่งเมื่อไม่มีใครสนใจและทุกคนก็ส่งเสียงดังมาก มันก็เริ่มตะโกนคล้ายกับว่า มันกำลังพูดอยู่กับใครคนหนึ่ง แต่ก็ไม่มีใครสนใจ ฉันก็เลยเริ่มต้นพูดกับมันจากระยะไกล เราพูดคุยกันไปมา ฉันไม่ได้รู้ตัวเลยว่า ฉันเข้าใจในสิ่งที่มันพูด เพราะเสียงของมัน คนอื่นไม่ได้ยิน แต่ฉันได้ยินทุกคำชัดเจน

อ: เป็นภาษาอังกฤษหรือ? (ผู้บำเพ็ญ 2 : เป็นภาษาอังกฤษ)

อ: ไม่ใช่ภายใน แต่เป็นภายนอก

ผู้บำเพ็ญ 2 : ภายนอกด้วย ในเวลาเดียวกัน

อ: (พูดกับผู้ประทับจิตอีกคนหนึ่ง) เธอพูดกับสุนัขของเธอหรือ? มันพูดอะไรกับเธอ?

ผู้บำเพ็ญ 3 : ส่วนใหญ่มันสามารถอ่านใจฉันออกได้ตรงเผง ฉันก็ได้รับข้อความของมันด้วยเหมือนกัน มันอายุ 13 ปี วันหนึ่งฉันพูดกับสามีฉันว่า มันแก่เกินไป ฉันอาจไม่ต้องการมันอีกต่อไปแล้ว เราอาจจะให้มันกับคนอื่น หลังจากนั้นมันก็พูดอยู่ข้างในว่า ได้โปรดเถิด โปรดอย่าให้ผมกับคนอื่น มันพูดแบบนั้นกับจิตของฉันเสมอ ๆ ชอบที่จะพูดเสมอว่า ได้โปรด ได้โปรด ได้โปรด วันหนึ่งฉันจึงพูดว่า ตกลง ตกลง ฉันจะดูแลเจ้าไปตลอดชีวิต หลังจากนั้นมันก็มีความสุขมาก 

มันได้ดูแลฉันด้วย ครั้งหนึ่งเมื่อฉันขาหัก มันได้นั่งอยู่ข้าง ๆ ห้องนอนฉัน เฝ้ามองฉันตลอดวัน ใช่ สุนัขตัวนี้ฉลาดมาก (ท่านอาจารย์: ใช่) มันมีอารมณ์อ่อนไหว มีดวงตาเหมือนดวงตามนุษย์ 

อ: ขอให้เธอดูแลมัน ตกลงนะ! อย่าให้มันกับคนอื่น

ผู้บำเพ็ญ 3 : ค่ะ ฉันจะเก็บมันไว้

อ: เธอสัญญาแล้วนะ สุนัขชอบที่จะอยู่กับเจ้าของของมันตลอดเวลาจนกระทั่งมันตาย แต่สุนัขส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสเช่นนั้น เขาบอกว่าทุก ๆ 4 วินาที สุนัข 1 ตัวจะถูกฆ่าในอเมริกา เพราะอดีตเจ้าของไม่ต้องการ ทุก ๆ 4 วินาทีสุนัข 1 ตัวตายในอเมริกา มันแย่มาก!

นี่ไม่ได้พูดถึงเรื่องภัยพิบัติหรืออุบัติเหตุนะ พวกมันถูกฆ่าตายในที่พักพิง ทุก ๆ 4 วินาทีขณะที่ฉันกำลังพูดคุยกับเธออยู่ในขณะนี้ สุนัขนับร้อยตัวก็ได้ตายลงแล้วอย่างน่าสยดสยองมาก

ดังนั้น ถ้าเธอจำเป็นต้องวางยานอนหลับสุนัขด้วยเหตุผลใดก็ตาม เนื่องจากมันป่วย ยกตัวอย่างหรือแก่เกินไป ก็ขอให้พูดกับมัน บอกมันว่าเกิดอะไรขึ้น บอกมันว่าหมอคิดว่าจะเป็นการดีกว่าสำหรับมัน หากว่ามันถึงเวลาที่ต้องไปแล้ว กอดมัน อุ้มมัน อยู่กับมันตลอด อย่าเอามันไปคลินิกแล้วปล่อยให้พวกเขาทำมัน มันเข้าใจว่า มันต้องไป แต่มันต้องการความรักในการที่จะไป มันไม่ว่าอะไรที่จะต้องไป แต่มันต้องการให้เธอรักมัน และบอกมันว่าเธอยังรักมัน เพียงแต่มันต้องไป แล้วก็ให้ฝังมัน ทำดีต่อมัน

ผู้บำเพ็ญ 3 : แม้ว่ามันจะไม่ชอบอาบน้ำในตอนนี้ เพราะมันป่วย ฉันก็อาบให้มันและมันก็เชื่อฟัง มันยอมให้ฉันอาบน้ำให้มันตลอดเวลา และมันก็เข้าใจ อ: ใช่ ถ้าเธออธิบาย

ผู้บำเพ็ญ 3 : ใช่ เหมือนลูก ๆ ของฉัน มันเข้าใจ มันเป็นสุนัขที่ฉลาด

อ: สุนัขทุกตัวฉลาด เชื่อฉันเถอะ เมื่อเธอรักพวกมัน ก็จะมีเสียงตอบรับเสมอ บางครั้งเธอสามารถพูดกับสัตว์ได้ แน่นอน เธอไม่สามารถบอกมันได้เสมอว่าจะต้องทำอะไร แต่อย่างน้อยที่สุดมันก็รู้ว่าเธอใส่ใจมัน แม้เธอจะไม่สามารถพูดคุยทางกายภาพได้ แม้เธอจะไม่ได้ยินเสียงตอบรับจากมัน ก็ขอให้พยายามอย่างดีที่สุด และพูดกับมันเป็นภาษาอังกฤษ และขณะที่เธอกำลังพูด มันก็เข้าใจ เพราะเธอสร้างภาพในใจเธอในสิ่งที่เธอกำลังพูดถึง มีความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่เธอกำลังพูดกับสิ่งที่เธอกำลังคิดอยู่ภายใน 

ยกตัวอย่าง ถ้าฉันต้องการให้พี่ชาย นำน้ำแก้วหนึ่งมาให้ ในใจฉันก็จะมีน้ำแก้วหนึ่ง และนั่นคือสิ่งที่เขาเข้าใจ เพียงแต่ว่าถ้าเราไม่มีพรสวรรค์ เราก็จะไม่เข้าใจว่ามันพูดอะไรกับเรา อย่างน้อยที่สุดก็ไม่ชัดเจนนัก เราอาจจะมีความรู้สึกและจิตหยั่งรู้อยู่ภายในก็ได้ แต่นั่นก็ไม่เหมือนกับพี่สาวคนนี้ ที่เธอสามารถพูดกับสัตว์ได้จริง ๆ ถ้าเธอต้องการ 

				
4 ตุลาคม 2556 23:09 น.

เพื่อรักษาความบริสุทธิ์ทางจิตวิญญาณ ให้ตรวจสอบส่วนประกอบมังสวิรัติ

คีตากะ

1365879u3c8s5dlld.gif










ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา วันที่ 26 ธันวาคม 2544 
(ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ) วีดีโอเทป #750 




ไม่มีเรื่องอย่างนั้น ฉันนั่งทุกวันและไม่ได้อะไรเลย หรือ ฉันรับประทานอาหารมังสวิรัติและยังคงมีปัญหา ไม่ ไม่มีเรื่องอย่างนั้น ถ้าเรามีปัญหา เราควรตรวจสอบอาหาร แม้กระทั่งผู้ติดตามฉันบางครั้งก็ทำผิดพลาด ยกตัวอย่าง พวกเขาเห็นผักดอง ผักดองเป็นมังสวิรัติ พวกเขาก็เลยซื้อมันกลับบ้าน แล้วฉันก็เกือบทานมันเข้าไป! แต่พอฉันอ่านดูอีกครั้งก็พบว่ามีน้ำปลาในผักดองนั้น ชาวเอเชียอย่างคนเวียดนามและคนไทยใส่น้ำปลาในผักดอง เพื่อให้มีรสชาติดีตามธรรมเนียมของเขา

เพราะฉะนั้นเธอจะต้องระวังเสมอ บางครั้งคุกกี้ก็ดูไม่มีอันตราย แต่ก็ปรากฏว่ามีหลายพันสิ่งอยู่ในนั้น พอฉันอ่านรายการจบ ฉันก็ไม่อยากมองดูคุกกี้ชนิดอื่นอีกต่อไป รายการส่วนประกอบยาวเหลือเกิน! บางครั้งมันก็พิมพ์ตัวเล็กมากและยังคงยาวมาก ฉันหวังว่าเราจะไม่ต้องอ่านรายการยาวเหยียดแบบนั้นเกี่ยวกับถั่วงอกหรือมะเขือเทศนะ! (ท่านอาจารย์หัวเราะ) ตอนนี้เรามีอาหารดัดแปลงพันธุกรรม บางทีอีกไม่นานเราอาจจะต้องอ่านรายการยาวเหยียดก็ได้ ถ้าหากพวกเขายังทำกันแบบนี้ เมื่อพวกเขาบรรจุหีบห่อมะเขือเทศสด เธอจะต้องอ่านอย่างระวัง! ส่วนประกอบ -ไข่ ไก่ เนื้อวัว นม ถั่วเหลือง ผงชูรส แม็กกี้ ทุกอย่างมีพร้อมในมะเขือเทศหนึ่งลูก! เพราะฉะนั้นถ้าเธอรับประทานมะเขือเทศหนึ่งลูก เธอก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานอย่างอื่นอีก นั่นเป็นความคิดที่ประหยัดดี (ท่านอาจารย์ล้อเล่น)

แต่ว่า แม่เจ้าประคุณ เธอต้องอ่านยาวเหยียดก่อนที่เธอจะค้นพบว่า เธอสามารถรับประทานคุกกี้ที่ไม่อันตรายนั้นได้หรือไม่! บางครั้งทุกอย่างเป็นมังสวิรัติหมด: ผัก ถั่วเหลือง แต่แล้ว ไข่! (ท่านอาจารย์และทุกคนหัวเราะ) บางครั้งฉันอ่านทั้งหมดและฉันก็ไม่เห็นตรงไหนที่เขียนว่าไข่ แต่พอฉันอ่านให้ดี ๆ อีกครั้ง ก็มี ไข่ขาว บางครั้งเขาก็แยกคำออกจากกัน เพราะเนื้อที่มันแคบ เพราะฉะนั้นแทนที่จะเป็นคำว่า egg (ไข่) เขาก็เขียน e แล้วก็เขียน g-g whites และมันก็อยู่ตรงบรรทัดล่างสุด เพราะฉะนั้นถ้าเธอไม่ระวัง เธอก็อาจรับประทานของที่เขียนว่า ไม่มีไข่ หรือเธอมองไม่เห็นไข่ในนั้นแต่มันเขียนว่า g-g whites

ส่วนใหญ่เขาจะใส่ไข่ขาว ฉันมีประสบการณ์มาแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้ฉันจึงมองหาคำว่า ขาว ฉันอ่านอย่างรวดเร็ว แต่ฉันไม่สนใจต่อคำว่า ไข่เท่านั้น แต่สนใจคำว่า ขาวด้วย และตอนนี้ฉันมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นฉันจึงมองหาคำสองคำ หรือหลาย ๆ คำ อย่าง เนื้อวัวแห้ง ฯลฯ ส่วนใหญ่ในคุกกี้เราก็จำกัดอยู่ที่ไข่และขาว แต่แล้วฉันก็ต้องประหลาดใจในคำว่า ไข่แดง (ท่านอาจารย์และทุกคนหัวเราะ) 



อ่านก่อนรับประทาน 

ฉันขอโทษ ฉันอยากหัวเราะ แต่ฉันกำลังร้องไห้อยู่ พวกเราทำอะไรกันในโลกนี้ เพียงแค่จะรับประทานคุกกี้! เราเป็นมังสวิรัติเพื่อจะทำให้ชีวิตเราเรียบง่าย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย คิดสูง เราควรคิด อ่านสูง หรือคอลัมน์ส่วนประกอบที่สูง! แม่เจ้าประคุณ พวกเขาไปสรรหาเครื่องปรุงเหล่านี้มาใส่ในคุกกี้ชิ้นเล็ก ๆ นี้ได้อย่างไรกัน? ในสมัยแม่ของฉัน ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนแบบนั้นเลย ถ้าเรารับประทานคุกกี้ เราก็รับประทานคุกกี้ ตอนนี้ก่อนที่เธอจะรับประทานมัน ก็ขอให้แน่ใจว่าเธอมีชีวิตอยู่รอดจนกระทั่งอ่านจบ! บางครั้งเธอหิวมาก แต่เธอก็ต้องอ่านและอ่าน เธออาจเป็นลมล้มพับในซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ เพราะฉะนั้นฉันจึงไม่ค่อยออกไปช็อปปิ้งบ่อยนัก แต่ถ้าฉันต้องไปด้วยเหตุผลบางประการ และฉันเห็นคุกกี้หรือเค้กที่ไม่มีไข่-เพราะผู้นักบวชชอบคุกกี้-ฉันก็เลยซื้อเป็นภูเขา ฉันเหมาทั้งชั้นเลย คนขายหรือคนคิดเงินจะพูดเสมอว่า คุณจะรับประทานทั้งหมดนั้นหรือ? โอ! คุณจะกลายเป็นตุ่ม! (ท่านอาจารย์และทุกคนหัวเราะ) 

ฉันรู้ว่าเราพูดเหลวไหลมากมาย แต่ข้อดีอย่างหนึ่งของการเป็นมังสวิรัติก็คือ อย่างน้อยที่สุดเราก็ประหยัดเงินได้มาก ถ้าเราขี้เกียจที่จะอ่าน (เสียงหัวเราะ) มันช่วยได้นะ หนึ่งนาทีไม่มากก็น้อย สร้างความแตกต่างได้มาก ถ้าหากส่วนประกอบไม่ซับซ้อนนัก เธอก็จะซื้อมากกว่านี้และเร็วกว่านี้ แต่เธอไม่มีเวลา เธอก็เลยซื้อแค่หนึ่งหรือสองอย่าง แล้วมันก็ถึงเวลาที่ต้องไปแล้ว เพราะฉะนั้นอย่างน้อยที่สุดเธอก็ไม่ซื้อมากเกินไป และอย่างน้อยที่สุดเราก็สามารถหัวเราะในเรื่องนี้ได้ คนรับประทานเนื้อสัตว์จะหัวเราะอย่างนี้ได้อย่างไรกัน? พวกเขาไม่ต้องอ่านมากมาย! เพราะฉะนั้นเธอเท่านั้นที่เข้าใจฉัน เรามีปัญหาแบบเดียวกัน (เสียงหัวเราะ) และถ้าฉันไปที่อื่นหรือประเทศอื่น ปัญหาก็เริ่มต้นขึ้นมาใหม่หมดอีก! เพราะฉันอยู่ในสถานที่ใหม่ ฉันเห็นของใหม่ ๆ และเราก็เริ่มต้นไล่ล่ากันอีกสำหรับ ไ-ข่ ขาว (ท่านอาจารย์และทุกคนหัวเราะ) 



ไม่ รับประทาน เสีย ดีกว่า รับประทาน ผิด 


เค้กและคุกกี้มากมายนับว่าดีขึ้น แต่บางอย่างก็ไม่เขียนส่วนประกอบ และบางครั้งผู้ช่วยของฉันก็เดาเอาว่ามันโอเค เพราะครั้งก่อนเขาซื้อพายแอปเปิ้ลที่ไม่มีไข่ และครั้งนี้มันเป็นพายแอปเปิ้ล เพราะฉะนั้นมันต้องเหมือนกัน แต่มันเป็นคนละยี่ห้อ ฉันก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาจึงใส่ไข่ในพายแอปเปิ้ล มันไม่จำเป็นต้องมีไข่ในสูตรเลย เพราะฉะนั้นเธอจะต้องระวัง และไม่รับประทานเสียดีกว่ารับประทานผิด เธอจะรู้ได้ทันที ถ้าเธอรับประทานผิด เธอจะรู้สึกว่าท้องของเธอปั่นป่วน หรือเธอจะปวดหัว หรือการนั่งสมาธิของเธอในวันนั้นไม่ได้เรื่อง เธอรู้สึกว่างเปล่า เธอไม่รู้สึกผ่อนคลาย เธอรู้สึกว่าร่างกายไม่เหมือนเดิม มันรู้สึกแข็ง ๆ และไม่สบาย ไม่หลวมง่ายราบรื่น เธอรู้สึกว่าความรู้สึกของเธอไม่ไวและไม่ลึก มีบางอย่างผิดปกติ เพียงแต่เธอไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร อะไรนั่นก็คือ e-g หรืออาจจะเป็น ไข่แดง 

มันก็คือสิ่งเหล่านี้ เพราะมันไม่ใช่เป็นแค่เนื้อสัตว์ สารพิษ ไข่หรือยาพิษในนั้นเท่านั้น มันเป็นความรู้สึกของสัตว์ที่ผลิตสิ่งเหล่านี้:วิธีการที่พวกเขาฆ่าพวกมัน หรือวิธีการที่ไก่ถูกเลี้ยงในที่คับแคบ หรือบังคับให้มันออกไข่ มันเอาแต่กินและออกไข่ กินและออกไข่ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรอยู่ในนั้นสำหรับเธอ มีแต่ความรู้สึกที่เป็นลบ ไม่ดี ความโศกเศร้า ความว่างเปล่า และความไร้ความหมาย เพราะฉะนั้นเมื่อเธอรับประทานของเหล่านี้ เธอก็จะรู้สึกไร้ความหมายขึ้นมาทันทีเช่นกัน จู่ ๆ ร่างกายเธอจะไม่เป็นร่างกายที่บรรลุผล มันรู้สึกแห้งแข็งกระด้าง นั่นเป็นเพราะอาหารอย่างแน่นอน การบอกทางร่างกายนั้นง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิเพื่อรู้สึกอะไร 



Be Veg, Go Green 2 Save The Planet
www.godsdirectcontact-thai.org
www.suprememastertv.com				
Lovers  0 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 0 คน
Lovers  4 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงคีตากะ