31 มกราคม 2547 16:20 น.

ดอยอินทนนท์ หน้าฝน และคนใจดี

จันทร์เพ็ญ จันทนา

"อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ "ขึ้นชื่อลือชา เรื่องความสวยงามของไม้เมืองหนาว จนใครต่อใครต่างเชื่อว่า ถ้าจะเที่ยวดอยอินท์แบบแฮปปี้สุดชีวิต สวยสุดชีวา ต้องหน้าหนาวเท่านั้นจะมีซักกี่คนที่รู้ว่า เสน่ห์ของดอยอินท์หน้าฝน นั้นตรึงหัวใจได้เพียงไหน

ก่อนที่จะพาคุณเที่ยวจริง พักผ่อนจริง ขอบอกเล่าข้อมูลคร่าวๆ ของดอยอินท์กันซักหน่อยค่ะอันว่าดอยอินท์นั้น ตั้งอยู่ที่อำเภอสันป่าตอง อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เอกลักษณ์ ที่โดดเด่นคือ เป็นยอดเขาสูงที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งปลูกพืชเมืองหนาวของไทย และมีภูมิอากาศหนาวเย็นตลอดปี และเป็นที่ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวตลอดปี แม้ในฤดูร้อน ขนาดพื้นที่โดยประมาณ 482 ตารางกิโลเมตร หรือ 301,500 ไร่

การไปเที่ยวดอยอินทนนท์ หลายคนก็คงมีวิธีการที่หลากหลาย แต่จะบอกให้ เราไปคราวนี้ (เป็นครั้งแรก) เดินทางโดยรถไฟ ไปต่อสองแถว ไปต่อรถเหมา แล้วหลังจากนั้น เราก็เป็นหนุ่มสาวนักโบกกันเป็นว่าเล่นไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะสี่ห้าวันของชีวิตบนดอยอินท์ เราพักผ่อนนอนอาศัยกันที่บ้านพักอุทยาน (ซึ่งต้องมีการจองล่วงหน้า) แต่การสัญจรไปไหนมาไหน เราใช้เท้าสำหรับเดิน และใช้มือสำหรับโบกแค่นี้ก็เอาอยู่แล้วค่ะ 

 การโบกรถเที่ยวดอย ให้อะไรมากกว่าที่คิดค่ะ เราได้ดื่มด่ำน้ำใจไมตรีชาวเหนือ และชาวเขาใจดี (สำเนียงการพูดของเขาไม่มีตัวสะกด แต่น้ำใจของเขา สะกดใจเราไว้ได้จริงๆ) เด็กๆ ชาวเขา ตาใสๆ แก้มแดงๆ ตาหยีๆ แต่เปี่ยมด้วยท่าทีของความเป็นมิตร แล้วทำให้เรารู้สึกว่า ความซื่อใส รอยยิ้มอายๆ แบบไร้เดียงสานั้น น่ารักเพียงใด

ยิ่งสูงยิ่งหนาว แต่เรายิ่งอบอุ่นอิ่มเอม ฤดูฝนอันฉ่ำชื้น ทุกที่ทุกทาง ต้นไม้เขียวขจี อากาศสะอาดชื่นใจ เหมือนพาร่างกายและหัวใจมาอัพเกรด คนที่ไปด้วย รำพึงให้ฟังเรารู้สึกกันเช่นนั้นจริงๆ

ความอุดมสมบูรณ์ของป่าดึกดำบรรพ์ ชักชวนให้เราเพลิดเพลินกับการศึกษาโยงใยแห่งชีวิตของธรรมชาติ หากใครจินตนาการถึงโลกดึกดำบรรพ์ไม่ออกละก็ สามารถหาดูได้ที่นี่แหละ ต้นไม้ปกคลุมด้วยตะไคร่และพืชพรรณจำพวกมอส เฟิร์น แบบที่เรียกว่า ต้นไม้ห่มผ้า ผสมผสานกับเสน่ห์ของหมอกเหมยที่ห่มป่าอินทนน์จึงสงบ สงัด และสวยงาม

ที่นี่ ยังมีน้ำตกสวยๆ ให้ลงแหวกว่ายเล่น หรือเพียงนั่งมองกระแสธารเย็นๆ ก็ฉ่ำชื้นหัวใจ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกแม่ยะที่มีระดับความสูงกว่า 280 เมตรด้วยชั้นน้ำตกถึง 30 ชั้น นับเป็นน้ำตกที่สวยงามและสูงใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย น้ำตกวชิรธาร น้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปีจากความสูง 80 เมตรสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ที่นี่ เรานั่งเอาเท้าแช่น้ำ ชมนกชมไม้ สบายใจเป็นที่สุด น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกสองสายที่ได้รับขนานนามเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถอยู่ในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง น้ำตกแม่กลาง กลุ่มน้ำตกแม่ปาน ที่ชวนให้เราละลานกับมนต์เสน่ห์ที่งดงามฉ่ำชื้น

อ่างกาหลวงเป็นอีกจุดที่นักท่องป่าศึกษาไพรทั้งหลายไม่ควรพลาด เพราะเป็นจุดที่สามารถสัมผัสธรรมชาติของป่าดิบเขาได้ใกล้ชิดที่สุด มีเส้นทางเดินไม้นำเข้าสู่ป่าเป็นระยะทาง 300 เมตร พร้อมป้ายให้ความรู้ตลอดทาง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางดูนกป่ากว่า 400 ชนิด (ดอยอินทนนท์ป็นแหล่งดูนกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง) พลาดไม่ได้ ก็คือการแวะไปนมัสการพระธาตุพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ งานสถาปัตยกรรมที่งดงาม สง่าตระหง่าน กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับทัศนียภาพโดยรอบ และที่นี่เอง เป็นจุดชมวิวที่ทำให้เรารู้สึกว่า เหมือนกับได้อยู่บนสรวงสวรค์ 

โครงการหลวงดอยอินทนนท์เป็นอีกที่หนึ่งที่ไปเยี่ยมไปเยือนแล้วอดไม่ได้ ที่จะรู้สึกชื่นใจกับความงามของพืชพันธ์ไม้เมืองหนาว ที่เป็นอาชีพ เป็นวิถีชีวิตการดำรงอยู่ที่เรียบง่ายของชาวเขาชาวดอย 

ฝนฝอยๆ ที่โปรยปรายมาในช่วงบ่ายๆ ของทุกวัน สายฝนปะทะหน้า ลมเย็นปะทะผิว และความอบอุ่นที่แผ่ซ่านประทับใจไม่ว่าวันนี้วันไหน ดอยอินทนนท์ก็จะยังเป็นมิติที่เปี่ยมเสน่ห์ รอให้เราไปสัมผัสกับความหมายของความสุข และความสงบงาม ไม่ลืมลา				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟจันทร์เพ็ญ จันทนา
Lovings  จันทร์เพ็ญ จันทนา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟจันทร์เพ็ญ จันทนา
Lovings  จันทร์เพ็ญ จันทนา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟจันทร์เพ็ญ จันทนา
Lovings  จันทร์เพ็ญ จันทนา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงจันทร์เพ็ญ จันทนา