.....นี่หรือ ..คือความเป็น....ครู

กิ่งโศก

fry03.jpg
 คำว่าครู คือคำที่ชินอยู่ในโสตของผมมาแต่เด็ก ๆ เพราะภาพในมโนของผม คือ บุคคลที่สวมชุดสีกากี เป็นผู้มีภูมิ มีความรู้ ผู้ที่น่าเคารพยำเกรงและเลื่อมใส
คำว่าครูพอจะแปลได้ ตามความเข้าใจดังนี้ 
 "ครู มาจากคำว่า คุรุ แปลว่าหนัก ภาระที่ครูจะต้องนำลูกศิษย์ไปให้พ้นปากเหยี่ยวปากกา ภาระที่ครูจะต้องนำลูกศิษย์ให้บรรลุ เป้าหมาย.."
 นอกจากนี้ ยังให้คำเรียกแทนครู อีกมากมาย เช่น เรือจ้าง....แม่พิมพ์ของชาติ..
..เคยฟังเพลงแม่พิมพ์ของชาติ ที่ร้องโดยคุณ ไพโรจน์  วงค์จันทร์แล้ว  ยิ่งสะท้อนให้เห็นภาพของความเป็นครู ที่มีความลำบาก ตั้งใจ ถ่ายทอดสรรพวิชาให้แก่ศิษย์..
  นักเรียนรุ่นก่อน ให้ความเคารพ กลัวเกรง แก่ ผู้ที่เป็นครู บาอารย์ เป็นอย่างมาก  คนไหน ดื้อเกเร ก็ถูกลงโทษ  ..ไม้เรียว ...
หลายคนบอกได้ดีเพราะไม้เรียว มามากต่อมาก ..แต่ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคม  ครูดูจะด้อยความศักดิ์สิทธฺ ที่เหล่าเด็กนักเรียนจะเกรงกลัว ..แถม เหมือนจะมีกฎเกณ? ไม่ให้ครูเฆี่ยนตีเด็กด้วยไม้เรียว
ครู คงเอาไว้แค่ชี้ บนกระดาน เท่านั้น ครูคนไหนตี เฆี่ยนนักเรียน มีข่าวผู้ปกครอง แจ้งดำเนินคดี ก็มี  ..นั่นไม่รู้ว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น
  วันนี้ ( 22 พ.ย.2552)  กำลังเปิดดูรายการที วี พวก คอมเมอร์ดี้ ตลก เบาสมอง ของช่อง 9 อสมท. เรื่อง บ้านนี้มีรัก..ที่เป็นแนว ตลก ผ่อนคลาย..
..แต่วันนี้ ผมกับน้ำตาซึม  ในเรื่อง ในโรงเรียนเอกชน..ครูกำลังสอนเด็กนักเรียน (ครู ผู้แสดงเป็น ตลกคนหนึ่ง)  มีเด็กคนหนึ่งดื้อ เกเร ครูคนนี้ ก็เรียกมาทาทำโทษ..แต่เด็กไม่ยอมบอกพ่อแม่เขาไม่เคยทำโทษ  แต่ครู(ในเรื่อง) ก็ยังลงโทษเด็กโดยเฆี่ยน เด็กไปฟ้องพ่อ  พ่อไปโวย ผอ. และมาต่อว่าครู
ว่า " คุณรู้หรือไม่ป้ายชื่อ อาคารนี้ นะชื่อผม ผมบริจาคตึกนี้ให้โรงเรียน คครู จะมาตี ลูกผมไม่ได้..แต่ครูก็ชี้แจงว่าลูกเขา ทำผิดกฎจึงต้องลงโทษ.
ผู้ปกครองก็ไม่ยอม..ต่อมาเด็กดื้อเนื้อจากคิดว่าครูไม่กล้า จึงทำผิดอีก ครูเรียก เด็กคนนั้น มาลงโทษ  เหล่าเด็กๆคนอื่น ก็เข้ามาขอร้องไม่ให้ครูตีเด็กคนนั้น เพราะกลัวว่าครูจะเด้ง
ครูจึงบอกเด็กเหล่านั้น ว่า...ครูทำตามหน้าที่ นักเรียนทำผิดก็ต้องลงโทษ..หากครูไม่ลงโทษ..ครูไม่สมควรใช้คำว่า..ครู...อีกต่อไป
  ผมดูละครแล้ว ยังนึกอยู่ในใจเลยว่า ขนาดละคร ที่แทบหาสาระไม่ค่อยได้ ยังแทรก ..แฝง ให้ข้อคิดแบบนี้อีก..
..และผมเองยังนึกย้อนไปเมื่อสมัยเด็กๆ ที่เป็นนักเรียน ผมจำชื่อครู และหน้าตาได้แบบ ไม่ลืม  ก็คือ ครู ที่ ดุ (อาจจะดูว่าโหด มาก ไม่ชอบมาก เลยครูคนนี้)...แต่..เชื่อหรือไม่ครูเหล่านี้ ที่ว่า ดุๆ เฆี่ยน ตี เหล่านี้  ผมกลับ มีความรู้สึก รักท่านเป็นที่สุด แลนึกถึงพระคุณที่ครูเหล่านั้นท่าน สอน ท่านให้ โดยที่ท่านเอง ไม่ได้อะไรจากเราๆ เลย..แม้ว่าท่านจะทำตามหน้าที่....
..ท่าน ละครับ  และในนี้มีครูหลายท่านด้วย..รู้สึกแบบไหน?.				
comments powered by Disqus
  • ดอกบัว

    23 พฤศจิกายน 2552 20:26 น. - comment id 26125

    สวัสดีคราบๆๆๆคุณกิ่งโศก
    
    คุณครูก็เป็นคนธรรมดาทั่วไป
    แต่ก็มีหัวใจรู้หน้าที่รับผิดชอบ ต่อหน้าที่
    
    และก็คงเหมือนอาชีพทั่วไปซื่อตรงต่อหน้าที่
    รับผิดชอบต่อหน้า  ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข
    ไม่ทุกข์ไม่ร้อนนอนผวา อิ อิ อิ 
    ดอกบัวเห็นคุณกิ่งโศกยืนยิ้มหน้าบานอยู่โป้นๆๆๆ
    
    เหตุการคงเหมือนอำนาจเงินชี้นกเป็นไม้
    รักษาสุขภาพนะค่ะคุณกิ่งโศก
    มีแต่ความสุขค่ะ36.gif46.gif
  • ยาแก้ปวด

    22 พฤศจิกายน 2552 20:00 น. - comment id 26166

    ที่ 1
    
    ก่อง
    
    46.gif59.gif
  • ยาแก้ปวด

    22 พฤศจิกายน 2552 20:03 น. - comment id 26167

    ครูของเราเหรอ
    นึกก่อง
    จำหน้าไม่ได้ซักกะคน
    แบบวังนึงเปลี่ยนเยอะมาก 
    แต่ละปีที่ผ่านไป
    ไม่เคยซ้ำกานเลยอ่ะ
    
    53.gif59.gif
  • แก้วประภัสสร

    22 พฤศจิกายน 2552 20:54 น. - comment id 26168

    ครูคนแรกของเราก็คือ 
    มารดาของเราเองค่ะ
    เพราะท่านสอนเริ่มตั้งแต่ ป.1 จนถึง ป.4 
    เพราะครูไม่มาก  บางครั้งขาดครู 
    ก็ต้องไปสอนห้องอื่นๆด้วยค่ะ
    นอกจากเราจะได้รับน้ำนมจากแม่
    ยังได้รับการฝึกฝน จับมือหัดเขียนก.ไก่
    รักและบูชาครู อาจารย์ทุกท่านค่ะ
    36.gif36.gif
  • เทียนหยด

    22 พฤศจิกายน 2552 21:24 น. - comment id 26171

    46.gif เมื่อเย็นได้ดูซิสคอมเรื่องนี้เหมือนกัน
    ดูแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าคำว่า  "ครู" ในสมัยนี้
    กับสมัยก่อนดูแตกต่างกันซะจริง  48.gif
    
    ครูเปรียบเสมือน เรือจ้าง...ชอบคำเปรียบเปรยคำนี้มากๆ..มองเห็นภาพชัดเจนที่สุดแล้ว
    ขอระลึกถึงพระคุณครูทุกท่านด้วยค่ะ 
    29.gif29.gif29.gif
  • ฉางน้อย ไปนอนแล้วนะคะ

    22 พฤศจิกายน 2552 21:47 น. - comment id 26172

    ขอสอบถามนักกฏหมายหรือผู้รู้คะว่า.....
    
    1... ข้าราชการครู อาจารย์ ปล่อยเงินกู้ผิดกฏหมายไหมคะ
    
    2...เงินกู้ที่เขาปล่อยดอกร้อยละ 7ต่อเดือน แพงไปไหมคะ
    
    3...ใบสัญญาที่ทำเขียนกันนั้นมีแค่ชื่อเจ้าหนี้ กับชื่อลูกหนี้แต่ระบุจำนวนเงินที่กู้ และไม่ระบุว่าต้องจ่ายดอกร้อยละเท่าไหร่ต่อปีหรือต่อเดือน คือทั้งฉบับมีแค่สองอย่างนี้จริงๆค่ะ แบบนี้ ถือว่าเป็นสัญญาเงินกู้ที่ไม่สมบูรณ์แบบได้ไหมคะ
    
    .... พอดีว่า พี่สาว(และพี่ชาย)ของหนูเขาไปกู้เงินมาสองแสนค่ะ ดอกร้อยละ 7ต่อเดือน สรุปแล้วส่งดอกเดือนละหนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วนคะ ทีนี้ขาดส่งมา 3 เดือน อาจารย์ท่านนั้นก็โทรไปทวงถามจากพี่ชายที่เมืองนอกค่ะ
    
    พี่ชายบอกว่าขอผัดผ่อนสัก 1อาทิตย์แล้วจะส่งมาให้
    แต่อาจารย์คนนี้มาบอกพี่สาวว่า ค่าโทรไปหาพี่ชายที่เมืองนอก แกคิดครั้งละ 100บาท โทรไปหาสองครั้งก็สองร้อยบาท แกจะมาเก็บจากพี่สาวของหนูค่ะ พี่สาวไม่ยอม
    
    และเมื่อวันศุกร์ที่20 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจารย์แกมานั่งในร้านคะ ทีนี้พี่สาวก็วางเงินไว้บนโต๊ะ 800บาท อาจารย์ก็หยิบไปเอง 200บาท (แบบหน้าด้านๆ) พอพี่สาวให้หนูไปเก็บเงินที่วางไว้บนโต๊ะที่อาจารย์นั่งอยู่ อาจารย์ท่านนั้น ก็บอกหนูว่า " หนู เงินอยู่นี่ 200นะ " หนูก็บอกพี่สาว ว่า อาจารย์เอาเงินไปแล้วนะ 200
    
    พี่สาวไม่ยอม บอกว่า อาจารย์ทำแบบนี้ไม่ได้นะ นี่เป็นเงินส่วนตัวของที่ร้าน แกก็ไม่ยอมคืนคะ
    
    .....พี่ๆคะ เงินสองร้อย หนูไม่เสียดาย ถือซะว่าอุทิศให้เปรตผู้ยากไร้มาขอส่วนบุญค่ะ แต่เสียดายความรู้สึกว่า ขนาดในบ้านเราแท้ๆ มัน เอ๊ย เขายังกล้าทำแบบนี้
    
    เป็นถึงข้าราชการ ครู อาจารย์ สวมชุดสีกากี แต่การกระทำคล้ายโจรในเครื่องแบบ
    
    ..... พี่ๆขอจะแนะนำหนูได้ไหมคะ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง 
    
    พี่สาวหนูก็โง่เองที่ไปยอมกู้เขา แต่ไม่อยากให้อาจารย์ท่านนี้ได้ใจ ไปทำแบบนี้กับคนอื่นอีกคะ
    
    ขอความกรุณาด้วยค่ะ .. ขอบคุณค่ะ 
    
    ..........
    
    .......อ่านแล้วพอจะให้คำแนะนำบ้างได้ไหมคะ
    
    ข้อเปรียบเทียบระหว่างคำว่า ครูของพี่กิ่งโศก
    
    กับคำว่า ครูของฉางน้อย ต่างกันลิบคะ
     
    
    .......................
  • .

    23 พฤศจิกายน 2552 01:25 น. - comment id 26174

    ทางการเลิกระบบไม้เรียวสร้างนายก ฯแล้วนี่  
    การศึกษาสมัยใหม่ต้องใช้จิตสำนึกมากกว่าจะเอาความรู้สึกแบบเก่าๆเน้นรุนแรงอาฆาตมาดร้ายซึ่งสวนทางนัยแห่งคำว่าครูมาสร้างความเป็นคนที่เลื่อนลอย สวนทางกับหลักวิธีสร้างคนดี
    มีเพื่อนเป็นครูเคยถามว่าจะใช้ไม้เรียวเฆี่ยนตีเด็กเพียงอ้างเหตุลงโทษตามระเบียบซึ่งตอนนั้นยังไม่ห้ามดีไหม  ถามเพื่อนว่าแล้วได้อะไรตามมาสำหรับความคิดจิตใจเด็กและสำคัญตัวเราที่เป็นครูในสายตาเด็กคืออะไร อย่างไร  
    ต่อมาเพื่อนบอกว่าเด็กคนนั้นออก รร.ไปแล้ว ยามเจอข้างนอก ยกมือไหว้ บอกเพื่อนว่าวันนี้จะเกเรอย่างไร ก้จะเป็เด้กดีสำหรับครูเสมอ ยังรู้สึกยำเกรงเคารพ เพียงเพราะเพื่อนเอาหัวใจความเป็นครูสั่งสอนแนะนำเด็กแทนการเฆี่ยนตีในวันนั้นเท่านั้น
    
    แต่ที่หากินกับดอกเบี้ยหรือจากหยาดเหงื่อชาวบ้านโดยผิดกฏหมายและไร้คุณธรรมไม่สมกับจรรยาวิชาชีพครูที่สมควรเป็นเบ้าหลอมที่ดีงามด้วยแล้ว...สังเวชและขอประณามสุดๆ อย่างนี้จะไปอบรมบ่มเพาะ หรือเป็นเบ้าหลอมและส่งใครขึ้นฝั่งได้อย่างไรเล่า....ม่ายง้านนยัยป่วนจะมาสงสัยอย่างปวดร้าวทำไม
  • ปรางทิพย์

    23 พฤศจิกายน 2552 01:59 น. - comment id 26175

    การทำโทษเด็กด้วยการเฆี่ยนตี ปราง
    ไม่เห็นด้วยตั้งแต่สมัยตัวเองแล้วค่ะ
    หากมองให้แง่ดี  การทำโทษบ้างเมื่อเด็ก
    กระทำผิดถือว่ายอมรับ แต่การทำร้ายร่างกาย
    ซึ่งบางครั้งตามหน้าสื่อ เห็นแล้วเศร้าใจค่ะ
    
    สมัยก่อนที่โดนทำโทษ มาจากเพื่อนเอา
    การบ้านไปลอก แล้วเพื่อนลอกทุกตัวอักษร
    พอเราผิดตรงไหน เค้าก็ผิดตรงนั้น 
    คุณครูตีคนลอกไม่ไหว  เกือบทั้งห้อง 
    กลับมาถามหาต้นฉบับ กลายเป็นเรา 
    คุณครูเลยลงโทษคนให้ลอก  วิ่งรอบสนาม
    วิ่งไปร้องไห้ไป  คิดว่าไม่ยุติธรรมเลย เฮ้อ...
    ที่สุดคนให้ลอกทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อต
    คนลอกส่วนใหญ่นอนอยู่บ้านให้สามีเลี้ยง
    บ้างก็เล่นการพนัน ดื่มกิน สบายไป อิอิ...
    ขออภัยค่ะ.....จะเกี่ยวกันมะเนี่ย46.gif36.gif36.gif36.gif
  • เทียนหยด

    23 พฤศจิกายน 2552 09:14 น. - comment id 26177

    คห.5 ฉาง 36.gif46.gif
    
    พี่ไม่ค่อยรู้เรื่องกฏหมาย แต่เท่าที่ทราบ
    
    ดอกเบี้ยเงินกู้ตามกฏหมายกำหนดให้ไม่
    เกินร้อยละ 15 ต่อปี  
    
    การที่ครูปล่อยร้อยละ 7 ต่อเดือนผิดกฏหมาย
    แน่นอน
    
    และการที่เขาคิดเล็กคิดน้อยในเรื่องค่าโทรฯ
    แค่นี้ก็พอบอกได้ว่า เขาไม่มีทั้งมนุษยธรรมและเมตตาธรรม...เพราะดอกเบี้ยที่คิดน่ะก็
    มากพอแล้ว...สำหรับเงินสองแสนถ้าเขาจะนำ
    ไปฝากธนาคาร ดอกเบี้ยที่เขาได้มันเทียบไม่
    ได้กับที่เขาปล่อยกู้..เรียกว่าคนละเรื่องเลยหล่ะ...
    
    ไปดีกว่าพี่พูดเรื่องแบบนี้แล้วเหมือนของจะขึ้น
    67.gif46.gif
  • วงศ์ตะวัน

    23 พฤศจิกายน 2552 16:45 น. - comment id 26193

    17.gif17.gif17.gif17.gif17.gif
    
    เมื่อวานนี้
    ดูละครเรื่องบ้านนี้มีรักเหมือนกันค่ะ
    วันนี้ ยังมีคุยกับนักเรียนเลย
    และเป็นครูคนหนึ่ง
    ที่ต้องทำโทษเมื่อเด็กทำผิด
    แต่...ไม่ใช่ด้วยการตีเสมอไปค่ะ
    
    6.gif6.gif6.gif6.gif6.gif
  • ครูพิม

    24 พฤศจิกายน 2552 22:08 น. - comment id 26205

    1.gif
    นั่งดูละครเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ
    สมัยปู่กับสมัยนี้..สังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก
    พฤติกรรมของเด็ก ปัญหาของเด็ก มากมาย
    และซับซ้อน...ยิงมีเทคโนโลยีทันสมัย
    นักเรียนก็เสพไม่เลือก...เมืองไทยเรามักจะแก้
    ปัญหาที่ปลายเหตุเสมอ....
    
    แต่ครูที่ทำงานหนัก ตั้งใจทำงาน ตั้งใจอบรม
    สั่งสอนศิษย์ก็มีมากมายเต็มแผ่นดินค่ะ...
    .....................
    น้องฉาง...สงสัยครูเขาไปกู้สหกรณ์มาอีกต่อหนึ่งมั้งค่ะอิอิ..
    พูดยากนะ..เรื่องแบบนี้..
    เพื่อความอยู่รอดมั้งค่ะ...ครูหลายคนกำลังเสียวสันหลัง..เมื่อเป็นคนค้ำประกันเงินกู้กยศ.
    นักเรียนเรียนจบมีงานทำ..หายจ้อยไม่จ่ายหนี้
    สงสัยครูหลายคนต้องโดนซะแล้ว..
    รวมทั้งครูพิมด้วย..เหอๆๆ
  • ร้อยฝัน

    25 พฤศจิกายน 2552 19:43 น. - comment id 26223

    คงเป็นครูที่ดีที่สุด ไม่ได้
    แต่ก็เป็นได้แค่ครูธรรมดา
    ที่บางครั้งแสดงออกในความรักลูกศิษย์
    อาจแตกต่างกันไป  ขึ้นกับบริบท
  • กันนาเทวี

    26 พฤศจิกายน 2552 05:47 น. - comment id 26229

    เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในบางส่วน
    เห็นด้วยในกรณีที่ครูปัจจุบันต้องปรับตัว
    ปรับใจเยอะมาก  กรณีสังคมเปลี่ยนไป
    แต่ครูที่จริงใจและมีจิตวิญญานในการ
    เป็นครูแท้ย่อมรักเด็กและอยากให้เด็ก
    ได้ดีเสมอ เด็กอาจจะไม่ถูกใจในวันนี้
    แต่สักวันหนึ่งเมื่อโตขึ้นและเผชิญสังคม
    ชีวิตในอนาคตย่อมระลึกถึงครู   แต่ป้า
    ไม่เห็นด้วยกับการลงโทษแบบโหดรุนแรง
    ใช้อารมณ์  เพราะคนทุกคน เป็นคน
    แต่...............
    ไม่เห็นด้วยกับผู้ปกครองที่ตามใจลูก
    ในสิ่งที่ผิด ไม่ควรอ้างการช่วยเหลือเพื่อ
    ขมขู่ครูด้วย  เด็กจะเห็นตัวอย่างในสิ่ง
    ไม่ดี  การสร้างอำนาจด้วยเงินตราและ
    อำนาจ ต่างกับการสร้างด้วยน้ำใจอัน
    ใสสะอาด หากเพียงคนเราอยู่อย่างเข้าใจ
    และให้อภัย  เรื่องวุ่นวายในสังคมระดับ
    ต่างๆ  คงไม่มากมายความขัดแย้งก็จะไม่
    รุนแรงจนกระทั่งบานปลายจนชนชาติ
    แตกสลาย.............

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน