10 พฤษภาคม 2551 10:42 น.

รอ..ปาฏิหาริย์

ฝากฝัน

หลายวันมาแล้วที่พี่ๆน้องๆเขาจัดเสื้อผ้าเพื่อเตรียมตัวสำหรับเปิดเทอมใหม่  พี่ดีใจที่จะเปิดเทอมจะได้เจอเพื่อน   ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งที่อยู่บ้านเดียวกันกำลังตื่นเต้นกับเสื้อผ้าที่พ่อแม่เพิ่งซื้อใหม่

           ป่านเฝ้าดูพวกเขาตื่นเต้น น้ำตาค่อยๆไหลพยายามไม่มองไปที่พวกเขา เธอเบี่ยงหน้าหนีทุกครั้งที่พวกเขามาดีใจกันข้างที่นอนของป่าน

           ใช่  ปีที่แล้วในช่วงเวลาอย่างนี้ป่านก็เป็นอย่างพวกเขาดีใจที่จะได้ไปโรงเรียน เจอเพื่อน ได้วิ่งเล่นกับเพื่อน  เอางานประดิษฐ์ของตัวเองที่ทำในช่วงปิดเทอมไปอวดเพื่อนซึ่งเป็นทักษะพิเศษของป่านที่จะเอาเถาวัลย์ หรือเมล็ดไม้มาแปลงเป็นของเล่นสารพัด

          แต่ปิดเทอมนี้ป่านไม่มีโอกาสสร้างงานประดิษฐ์เลย นับตั้งแต่ก่อนสอบปลายปีที่ป่าน ล่มหมอนนอนเสื่อ จนพ่อต้องพาเทียวเข้าเทียวออกโรงพยาบาล แต่ก็หาสาเหตุไม่เจอสักที ป่านรู้แต่ว่า ปวดท้องบ่อย  ทานอะไรไม่ได้ ทานแล้วอาเจียนตลอดเวลา

         พ่อจ๋า หนูเป็นอะไร  ทำไมหนูไม่หายซะที เป็นคำถามซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกวัน ที่พ่อต้องคะยั้นคะยอให้ป่านทานยา

           หมอบอกว่าลูก น่าจะเป็นโรคกระเพาะนะลูก  นี่หมอให้ยามาเดี๋ยวก็หายพ่อก็เฝ้าตอบปลอบใจอย่างนั้นทุกครั้ง ก่อนที่จะชวนลูกหัดนั่งสมาธิ

             เราต้องฝึกสมาธินะลูก  เพ่งไปที่กระเพาะ จะได้หายไวๆ ช่วยยาหมออีกแรงหนึ่ง 
            ป่านค่อยฝึกสมาธิได้ครั้งละนานๆแต่ร่างกาย ก็ค่อยๆผอมลงเรื่อยๆ  ในขณะที่พ่อก็พยายามพาป่านไปหาหมอทุกโรงพยาบาลและทุกสำนักที่เขาว่าดี

            ป่านเคยร้องไห้ลุงฝากฝันแกงเขียวหวานให้กิน เมื่อคราพ่อพามาหาหมอที่ โรงพยาบาลรามา  
             ป่าน  หนูอยากกินอะไรมั่ง เดี๋ยวลุงทำให้ 
              หนูอยากกินแกงเขียวหวาน ค่ะ
           แต่หนูสัญญากะลุงก่อนนะว่า กินแล้วหนูจะไม่อ้วก เพราะลุงเสียดาย นะ 
            ฝากฝัน ย้ำเพื่อเย้าเล่น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ฝากฝันไปสกลนคร เด็กหญิงป่าน วัย11 ขวบนี่แหละที่กระตือรือร้นหาโน้นหานี่มาชวนฝากฝันกิน แล้วก็ชอบย้ำว่า  กินให้หมดนะ  กินไม่หมดจะไม่หามาให้กินอีก
 	ค่า  หนูสัญญาว่าจะไม่อ้วก  เป็นคำยืนยันที่คล้ายๆกับฝากฝันเคยยืนยันกับเขา

               ครั้งนั้นเมื่อแกงเขียวหวานไก่สุกได้ที่ฝากฝันยกมาให้กิน ป่านตักใส่ปากไปได้ช้อนหนึ่ง ป่านเงยมองหน้าฝากฝัน  แล้วพยายามจะกลืนลงไปให้ได้ เหมือนกลืนยากกลืนเย็น แต่ก็สำเร็จ ป่านยิ้มน้อยๆเหมือนจะบอกว่า เห็นมั๊ย หนูทำสำเร็จแล้วนะที่สุดป่านก็กินได้สามสี่คำก็ยอมแพ้  

                เมื่อสี่ห้าวันก่อนพ่อของป่านโทรฯมาบอกว่าป่าทรุดลงเยอะ  จะพาป่านมาหาหมอที่โรงพยาบาลรามาอีกครั้ง  แต่ฝากฝันก็ยุ่งงานหลายอย่างไม่ได้ไปเยี่ยมสักที

           เมื่อวานฝากฝันไปเยี่ยมป่านที่โรงพยาบาล เจอป่านนอนบนเตียง ในสภาพผอมมากๆ เขาพยายามยกมือไหว้ แต่ดูเหมือนแขนจะยกไม่ขึ้น มีแต่รอยยิ้มน้อยๆที่ยังคงเป็นป่านคนเดิม  ป่านพูดไม่มีเสียงแล้ว   น้ำตาป่านค่อยไหลออกทางหางตา  ฝากฝันเช็ดให้แล้วพยายามถามว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง

         ปวดมั๊ยลูก ป่านพยักหน้าแสดงอาการปวดจนหน้าบิดเบี้ยว..น้ำตาไหลแต่ไม่รู้ว่าจะทำไง  ก่อนมาเยี่ยมพ่อของป่านบอกว่า หมอเพิ่งพบเมื่อสองวันที่แล้วว่าป่านเป็นมะเร็ง ตอนนี้ลามไปทั่ว  มะเร็งเริ่มที่ตับ หมอทั่วไปตรวจอย่างไงก็สันนิฐานว่าเป็นกระเพาะ  รักษาผิดทางมานาน..

      เราจะทำอย่างไรดี ฝากฝันถามพ่อของป่าน 
       รอพี่ รอปาฎิหาริย์
        อือ..เป็นคำตอบที่แสดงถึงความจนปัญญาของผู้ที่เป็นพ่อที่เกินกว่าจะจัดการหรือทำอะไรได้..
       ฝากฝันเหลือบมอง กระถางธูปที่มีก้านธูปเก่ามีรอยไหม้จนแทบเต็มกระถาง      ใช่..ปฏิหาริย์   ถ้ามีจริงต้องมาช่วยป่าน เด็กน้อยผู้น่ารัก คนนี้ให้ได้  แล้วในกระถางก็เพิ่มธูปที่เพิ่งจุดใหม่อีกสามดอก เพื่อรอปฏิหาริย์

ฝากฝัน
๑๐  พฤษภาคม ๒๕๕๑				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฝากฝัน
Lovings  ฝากฝัน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฝากฝัน
Lovings  ฝากฝัน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฝากฝัน
Lovings  ฝากฝัน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฝากฝัน