31 สิงหาคม 2549 10:43 น.

เซียมซี (แก้ไขใหม่)

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะรู้จักเซียมซี เพราะตั้งแต่เด็กจะเห็นผู้ใหญ่เขาเสี่ยงใบเซียมซีกันจนถึงขั้นมีเพลงร้องเกี่ยวกับเซียมซีใบที่เก้าของสมยส ทัศนพันธุ์ได้ยินได้ฟังจนถึงเดี๋ยวนี้    ต้นตอของเซียมซีจะมาจากไหนก็ไม่ทราบแต่ดูจากสำเนียงที่เรียกชื่อก็คงจะเป็นของจีน
อุปกรณ์การเสี่ยงเซียมซีใช้กระบอกไม้บรรจุชิ้นไม้เล็ก ๆยาว ๆกว่ากระบอกนิดหน่อยมีตัวเลขตั้งแต่ ๑ ถึงเท่าไรก็ได้แล้วแต่จำนวนใบเซียมซีที่ทำไว้ส่วนใหญ่จะไม่เกิน  ๒๐ เรียกอุปกรณ์นี้ว่าติ้ว วิธีการเสี่ยงก็ อธิษฐาน ต่อหน้าพระ หรือเจ้าพ่อ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราไปเคารพกราบไหว้
แล้วจึงสั่นกระบอกติ้ว  จนชิ้นไม้ที่มีตัวเลขหล่นลงมาหนึ่งอัน ถ้าหล่นมากกว่านั้นต้องเก็บใส่กระบอกสั่นใหม่จนกว่าจะได้เพียงหนึ่งอันแล้วดูว่าเลขอะไรก็ไปเลือกใบเซียมซีหมายเลขนั้นมาอ่านดูคำทำนาย ซึ่งแต่ละแห่งจะมีบทกลอนทำนายทายทักไว้ไม่เหมือนกันแล้วแต่สำนักใดจะสรรค์หามาจากไหน
     ที่จับเอาเรื่องเซียมซีมาเขียนเล่นให้เพื่อน ๆอ่านกันก็ด้วยเหตุที่เพื่อนซึ่งแต่งงานที่อำเภอพะโต๊ะ นานแล้วผมเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวด้วย(เคยเขียนกลอนเล่าไว้แล้ว)จนถึงเดี๋ยวนี้ยังไม่มีลูกสักที  ผู้หลักผู้ใหญ่เขาก็อยากได้หลานมาอุ้มเชยชม เพื่อนผมกลุ้มอกกลุ้มใจมาก เมื่อมีโอกาศเจอกัน
เขาจึงปรับทุกข์ ยังแกล้งเย้ากันว่าทำไม่เป็นรึไงหรือว่าผิดทางรักหรือเปล่า ซึ่งเขาไม่สนุกขบขันด้วยบอกว่าซีเรียสนะ  อยากจะหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอลูก  เผื่อจะได้สมใจผู้ใหญ่ซะทีผมก็อึ้งไป นึกฉงนว่าคนรุ่นนี้ยังเชื่อเรื่องพวกนี้อยู่อีกรึ
  ผมเคยทราบกิตติศัพท์อยู่แห่งหนึ่งเมื่อครั้งไปเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ที่พระประแดง  ขบวนแห่ปลาจะนำปลาไปปล่อยที่วัดโปรดเกตุเชษฐาราม ซึ่งมีสระใหญ่ มีมณฑพสวยงามอยู่กลางน้ำ และที่นั่น มีหินเขียวแกะสลักเป็นรูป ฤษี อายุก็คงเป็นร้อย ๆปีสมัยสร้างวัด 
หรืออาจนำมาจากที่อื่นซึ่งสร้างไว้ก่อนสร้างวัดก็ได้ ทางวัดเขาเขียนชื่อไว้ว่า ฤษีนาคสิทธิโคดก เป็นที่เล่าลือกันว่าศักดิ์สิทธิ์นักในเรื่องขอลูก ใครไปกราบไหว้ขอลูกมักจะไม่ผิดหวังแล้วส่วนใหญ่จะได้เด็กผู้ชายแก่นแก้วนัก ผมก็เลยนัดกับเพื่อนจะพากันไปขอลูกสักคน
  อำเภอพระประแดง ไปไม่ยากขึ้นทางด่วนข้ามสะพานพระรามเก้าพอถึงฝั่งธนบุรีก็ลงเลยแล้วเลี้ยวซ้ายไปทางป้อมพระจุลจอมเกล้า พอถึงสามแยกพระประแดงเลี้ยวซ้ายเข้าไปนิดเดียว วัดโปรดเกตุ ฯถามใครก็รู้จัก  ผมพาเพื่อนกับภรรยาของเขามาจนถึงหน้าพระฤษีหินเขียวองค์นี้จนได้
แล้วเขาก็จุดธูปเทียนกราบไหว้บนบานขอลูกกันสองคน ผมไม่เกี่ยวเลี่ยงไปสั่นติ้วเสี่ยงเซียมซี ปรากฏว่าได้ใบที่สี่ เอามาอ่านกลอนที่ทำนายได้ดังนี้
               ใบที่สี่ชี้ชัดความพลัดพราก    เหมือนต้องจากคู่ไปไกลสถาน
                ดังลูกไก่พลัดวงหลงไปนาน   กว่าจะพานพบหน้าก็ช้าจัง
                ต้องอุตส่าห์อดกลั้นถึงนานหน่อย  แล้วจึงค่อยเป็นสุขในยุคหลัง
                จงประคองตนไว้อย่าให้พลั้ง  ดวงจิตตั้งหวังสมานสามัคคี
                เร่งนอบนบเคารพอยู่ที่ผู้ใหญ่  คอยตามไปใช้พินิจกิจวิถี
                เหมือนดวงจันทร์ส่องฟ้าในราตรี  เมื่อแสงศรีสุริยันตะวันรอน
                ถามถึงไข้ว่าคงหายได้สำราญ  ความโรงศาลมีชัยไม่หลอกหลอน
                ยังไม่พบลูกหนี้ที่หนีจร    ในอุทรบุตรเป็นชายคำทาย เอยฯ
วัดนี้ทันสมัยมากคำทำนายมีภาคภาษาอังกฤษ และภาษาจีนด้วย  ภาษาอังกฤษเขาว่าไว้ว่า
    Parting from loved one envisaged,may be a longtime before reunited,
Cooperation needed in conducting activities.Avoid taking role as a leader.
Patient recovering. More likely to win legal case. Hidden ones still not
found. A baby boy forthcoming.
    สำหรับภาษาจีน จนด้วยเกล้าจริง ๆ  ผลของการขอลูกคราวนี้ยังไม่ทราบ แต่คงไม่นานเกินรอ ถ้าได้ความยังไงก็จะรายงานให้เพื่อนทราบ อิอิ

				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์