21 ธันวาคม 2554 11:32 น.

ช้าง..ทหารของแผ่นดิน

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

นับแต่โบราณนานมาช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองคู่บารมีของกษัตริย์ยิ่งถ้าเป็นช้างเผือกถือว่ามีพระบารมีมากล้น กษัตริย์จะทำพิธีคล้องช้าง และใช้ช้างเป็นพาหณะออกทำศึก จะเกิดการยุทธหัตถีหลายครั้งหลายหนเกิดวีรสตรีวีรกษัตริย์ให้ได้ศึกษาเล่าเรียน ช้างยังถูกใช้เป็นสาเหตุทางการเมืองขอช้างเผือกไม่ยอมให้ก็ยกทัพมารบได้ กองทัพช้างเป็นกำลังหลักกำหนดแพ้ชนะ
        โลกพัฒนาขึ้นกาลเวลาเปลี่ยนแปลงทุกสรรพสิ่งช้างถูกปลดระวาง เอาเครื่องมือชนิดอื่นมาทดแทน ในสมัยรัชกาลที่6 ช้างถูกปล่อยให้อยู่อย่างอิสระแถบนครปฐมนครชัยศรีสมุทรสาครสมุทรสงคราม เข้ารวมโขลงกับช้างพื้นถิ่นจนเกิดมีช้างใหญ่สำคัญตกมัน อาละวาดทำร้ายผู้คนทำลายเลือกสวนไร่นาบ้านเรือนสร้างความเดือดร้อน ควาญช้างและพรานที่เก่งกาจมาปราบ ก็ไม่สามารถปราบลงได้ จนกระทั้งพรานช้างสามคนมาร่วมมือกันทำการปราบปรามชณะที่ตัวจ่าโชลงที่ตกมันอยู่ที่ท่าข้ามซึ่งเรียกปัจจุบันว่าบางช้าง ชาวบ้านได้ตั้งชื่อตำบลให้เป็นเกียรติ์ว่าตำบลสามพราน คืออำเภอสมพรานในปัจจุบัน
          วิธีการของสามพรานที่ทำการน่าสนใจ เขารวบรวมไพร่พล จัดตั้งเป็นกองทัพมีธงทิวไสวคึกกักประโคมกลองศึกโห่ร้องสนั่นหวั่นไหว ช้างสำคัญที่กำลังตกมันอาละวาดได้ยินกลองศึก เห็นธงทิวเหมือนยกทัพเข้ารบจิตใต้สำนึกที่เคยฝึกฝนและออกศึกมาจึงได้หยุดอาละวาดยอมเข้าแถวอยู่ใต้บังคับบัญชาของควาญสามารถตกปลอกล่ามโซ่ ระงับเหตุลงได้ด้วยจิตสำนึกของช้างที่เป็นทหารของแผ่นดิน ทหารของแผ่นดินต้องไม่ทำร้ายประชาชน
            ตอนนี้หลายคนไม่เปิดโทรทัศน์บางช่องเพราะไม่อยากฟังเพลงที่ถูกยัดเยียดให้ประชาชนฟังถี่ยิบ ด้วยเนื้อหาของเพลงขัดกับภาพที่เห็นเมื่อปราบปรามประชาชน เพียงแค่สองนายบนยอดตึกชี้เป้าและรายงานผลว่าล้มแล้ว ๆ ก็อยากร้องไห้ อาวุธเยี่ยมทำไมต้องแอบทำร้าย ทำไมไม่ยอมรับอย่างลูกผู้ชาย หรือว่าไม่ใช่ผู้ชาย ตอนนี้เอารถยีเอ็มซีติดลำโพงเปิดเพลงวิ่งไปตามถนนต้องการผลใด       				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์