28 กันยายน 2555 00:15 น.

โทษท่านผู้อื่นเพี้ยงเมล็ดงา

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

โทษท่านผู้อื่นเพี้ยงเมล็ดงา   ปองติฉินนินทาห่อนเว้น
              โทษตนเท่าถูผาหนักยิ่ง         ปองปิดคิดซ่อนเร้นเรื่องร้ายหายสูญ

(จากของเก่า)

  ดั่งข่าวของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ได้ลงไว้ดังนี้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความรับผิดชอบในคดีคณะกรรมการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ที่ศาลมีคำตัดสินแล้วว่าทำประเทศเสียหายเป็นจำนวนมากพร้อมมีคำสั่งจำคุกผู้เกี่ยวข้องแต่รอลงอาญาเช่นกัน แม้เรื่องดังกล่าวจะนานมาแล้วแต่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมหาศาล ทำให้ประชาชนคนไทยลำบากอย่างแสนสาหัสจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนั้น ปล่อยให้มีการนำซากประเทศไปขายในราคาถูกเพียง 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ของราคาจริง โดยร่วมมือกับบริษัทต่างชาติ และมีผู้ได้รับประโยชน์จำนวนมหาศาล จึงอยากร้องถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างไร 

           นอกจากนี้ยังมีเรื่องสัญญาอัปยศในการ ฮุบใช้คลื่นของ กสท.ทำมือถือระบบ 3 จี และมีข่าวว่าไปรับเงินกันในต่างประเทศ ที่สุดท้ายแล้ว กสทช. ชี้ว่าไม่ถูกต้อง รวมถึงการทุจริตในกรมอาชีวศึกษาที่ยิ่งสาวยิ่งเจอการทุจริตอย่างมโหฬาร จะรับผิดชอบอย่างไรกับความเสียหายในเรื่องเหล่านี้ (ที่มา : นสพ.เดลินิวส์) 

				
20 กันยายน 2555 12:09 น.

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล (น้องเดียร์) ตอบโต้ คอป.

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

หนังสือพิมพ์ข่าวสดได้ลงข่าวการแถลงตอบโต้ คอป.ของน้องเดียร์ด้วยน้ำตาคลอเบ้าเสียงสั่นเครือ หากจะดูตัวจริง เสียงจริง ให้เข้าในเฟสบุคได้เลย

เวลา 13.30 น. วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.เหวง โตจิราการ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือ น้องเดียร์ และน.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงตอบโต้รายงานฉบับสมบูรณ์ของประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) โดย น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า จากการศึกษารายงานของ คอป.พบว่าเนื้อหาเป็นการโยนความผิดให้กับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผลหรือเสธ.แดง ซึ่งเป็นคุณพ่อขอตน การที่ คอป.แถลงว่าชายชุดดำในทุกเหตุการณ์มีความเกี่ยวข้องกับ เสธ.แดงนั้น เพียงเพื่อให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะพ้นผิด ซึ่งตนไม่สบายใจ เพราะคุณพ่อไม่สามารถฟื้นขึ้นมาแถลงความจริงในเหตุการณ์ที่เกิดได้ ทั้งนี้ จากรายงานของ คอป.มีหลายประเด็นมีความขัดแย้งและสับสน เช่น กรณีที่นายสมชาย หอมลออ ระบุว่ารายงานฉบับนี้เป็นการรวมข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ แต่ในรายงานมีการขมวดว่าคณะทำงานระบุโดยใช้คำว่า มีความเชื่อว่า หรือ เชื่อได้ว่า ซึ่งการใช้ความเชื่อไม่ควรอยู่ในรายงานทางวิชาการ

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า เนื้อหาในรายงานเป็นการโยนบาปมาให้คุณพ่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์กลับได้ความดีความชอบไป ถือเป็นคณะกรรมการคู่ทุกข์คู่ยากของนายอภิสิทธิ์ ทั้งนี้ ที่มีการระบุว่าชายชุดดำมีความใกล้ชิดกับคุณพ่อนั้น ขอให้ระบุออกมาให้ชัด ไม่ใช้เหมาว่าชายชุดดำเป็นคนของกลุ่มเสื้อแดง การที่คุณพ่อฝึกชายชุดดำเพราะรู้ว่าทหารจะเข้ามาสลายการชุมนุมเมื่อไรก็ได้ ดังนั้นจึงต้องมีการฝึกเพื่อป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้ายของทางเจ้าหน้าที่ อยากถามว่าผิดด้วยหรือ และที่บอกว่าคุณพ่อปรากฏตัวในการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย.53 จึงเชื่อได้ว่าความรุนแรงในการชุมนุมนั้นมีคุณพ่อมาเกี่ยวข้อง ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนคุยโทรศัพท์กับคุณพ่ออยู่ตลอดในวันดังกล่าว โดยคุณพ่อระบุว่าอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและไม่ได้อยู่ในสถานที่ดังกล่าว ดังนั้นขอให้เอาหลักฐานมาแสดง อย่ากล่าวอ้างลอยๆ โดนไม่มีตัวบุคคลหรือเอกสารอ้างอิงนอกจากเอกสารของ ศอฉ.ซึ่งย่อมไม่ให้ร้ายพวกเดียวกัน

คอป.กลัวไม่มีผลงานหรือ ถึงแต่งนิทานขึ้นมาเพื่อให้ร้ายคนเสื้อแดง คุณพ่อ รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ดังนั้นขอให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการอ่านรายงานด้วย เพราะ คอป.ไม่ใช่พนักงานสอบสวนที่จะมาตัดสินว่าใครผิดใครถูก ถือเป็นนักวิชาการไทยที่ใช้ไม่ได้ น.ส.ขัตติยา กล่าว

ด้าน น.ส.จารุพรรณ กล่าวพร้อมแสดงคลิปเหตุการณ์คืนวันที่ 10 เม.ย.53 ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวัน ที่มีกลุ่มทหารใส่ชุดดำมากมาย ซึ่งมีภาพเผยแพร่ไปทั่วโลก มีการใช้อาวุธยิงตรงไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นขอตั้งคำถามไปที่ คอป.ว่าทำไมไม่มีปรากฏในรายงานของ คอป. นอกจากนี้มีการรายงานจากไทยพีบีเอสเห็นกระสุนตกจากฟ้าตกมาที่รถนักข่าว โดยมีปลอกกระสุนจริงด้วย ซึ่งก็ไม่ปรากฏในรายงานฉบับจริงของ คอป. ดังนั้นจะเรียกว่าเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ได้จริงหรือไม่

ดิฉันขอวิพากษ์งานของ คอป.ในเชิงวิชาการล้วนๆ เผอิญว่าดิฉันจบการศึกษาปริญญาเอกจากประเทศเดียวกันกับ อ.คณิต โดยจบมาจากสายเดียวกับ อ.คณิต หาก อ.คณิตจบการศึกษามาด้วยตัวเอง จะรู้ว่าคำวิพากษ์ของดิฉันเบามากในเชิงวิชาการมืออาชีพ ดิฉันขอขนานนามรายงานของ คอป.ว่า The Same Old Lies โดยเฉพาะการที่ คอป.บอกว่าจะทำหน้าที่ค้นหาความจริงเฉพาะเหตุการณ์ชุมนุมช่วง  เม.ย.  พ.ค.53 แต่ คอป.แอบสอดไส้ผลงานของ คตน.ซึ่งเป็นผลพวงของการรัฐประหารเข้าไปด้วย น.ส.จารุพรรณ กล่าว

น.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า เรื่องเล่าของชายชุดดำก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ทางหลักวิทยาศาสตร์ ไม่มีชื่อหรือที่อยู่ เป็นเพียงสมมติฐานลอยๆ นอกจากนี้ในรายงานตอนหนึ่งหน้า 56 ที่ระบุถึงการดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติด โดยมีผู้เกี่ยวข้องถูกสังหารและถูกฆ่าตัดตอนมากถึง 2500 คน ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จนรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบนั้น คำว่าฆ่าตัดตอนถือเป็นวาทกรรมที่บิดเบือน เพราะหากดูรายงานจาก ป.ป.ส.ในปี 2547 จะพบว่าเป็นตัวเลขซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแต่กลับนำมาผนวก ทั้งที่คดีนี้เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่มีเพียง 46 คดีเท่านั้น  

วันนี้ดิฉันจะยอมให้ประเทศขายหน้าเพิ่มอีกวันไม่ได้แล้ว ขอแสดงความเสียใจต่อชาวต่างประเทศ ความปรองดองจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากนักสิทธิมนุษยชนนอกจากจะค้นหาความจริงไม่ได้แล้ว ยังใส่ความเห็นส่วนตัวเข้าไปและยังสอดไส้ผลงานของคณะรัฐประหาร เสียใจที่ไม่มีนักสิทธิมนุษยชนที่มีคุณภาพ ทำงานช้าและชุ่ย ขาดการทำงานในเชิงวิชาการ  ขอให้เกรดเอฟกับรายงานมูลค่าหลายล้านบาท ที่สอบตกและไม่สามารถสอบซ่อมได้ จึงไม่แปลกที่ต้องเรียกร้องความยุติธรรมจากศาลอาญาระหว่างประเทศ

นพ.เหวง กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับ อ.คณิตที่มาเสียตัว เสียผู้เสียคนตอนแก่ อ.คณิตสรุปว่าความรุนแรงเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณเสียสละไม่เดินทางกลับเพื่อความสงบสุขของประเทศนั้น ตนเสียดายสติปัญญาของ อ.คณิต ทั่วโลกทราบดีว่าความรุนแรงเกิดจากการรัฐประหาร และการแทรกแซงระบอบประชาธิปไตยโดยคนที่อยู่นอกรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ไม่ทราบว่า อ.คณิตเกลียดชัง พ.ต.ท.ทักษิณมาจากปรโลกไหน ส่วนถ้อยแถลงของนายสมชายเป็นการรายงานซึ่งดูแล้วไม่มีความเป็นนิติวิทยาศาสตร์ ขาดหลักฐาน ไม่มีการอ้างอิงข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ และอย่าทำตัวเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา หลายเรื่องเป็นการพิพากษาคนอื่น  เช่น ที่ระบุว่าชายชุดดำฆ่าคน ขอให้ระบุชื่อออกมา หรือที่บอกว่า กลุ่ม นปช.อำนายความสะดวกให้ชายชุดดำ ขอให้เอาหลักฐานมาเปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ขัตติยาแถลงข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และมีน้ำตาคลอตลอดเวลา และหลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้น ทั้งสามคนต่างช่วยกันฉีกรายงานของ คอป.ทิ้ง เพื่อเป็นการแสดงออกว่าไม่ยอมรับรายงานฉบับดังกล่าว 

    				
12 กันยายน 2555 10:58 น.

มุสตัส..คือใคร

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

อิทธิพลยิ่งใหญ่ครอบคลุมประเทศไทยทุกซอกทุกมุม ตั้งแต่ในสภา ระบบราชการ ระบบศาสนาพุทธ ระบบการปกครองทุกท้องถิ่น จุดประสงค์ใหญ่คือแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ เริ่มแผ่อิทธิพลมาหลายสิบปีจนยากจะแก้ไข  เพราะเขาได้เพาะบ่มสอนสั่งด้วยการแปลงคำสอนของศาสนาแจกเป็นภาษายาวี สอนสั่งล้างสมองตั้งแต่เด็ก ๆในโรงเรียนปอเนาะในหมู่บ้านทุกแห่ง คนรุ่นใหม่ของพวกนี้จะเกลียดชังคนนับถือศาสนาพุทธทุกคนสามารถกระทำการรุนแรงได้ทุกคนมีงบเงินสนับสนุนมากมายจนสามารถสร้างเครือข่ายครอบคลุมตนเจ้าหน้าที่ของไทยมีความกลัวเกรง ผลงานของมุสตัส
ที่เห็นได้ชัดเจนคือ
        1  ฆ่า ทุกรูปแบบกับคนพุทธ และคนอื่น ๆที่พ่วงเข้ามาด้วย พี่น้องชาวใต้ สามแสนกว่าคนย้ายถิ่นฐานบ้านแตกสาแหรกขาดหลบหนีจากท้องถิ่นที่เคยอยู่ มีขบวนการของเขาบังคับซื้อที่ดินถูก ๆ บ้าง ยึดเอาเฉยๆ เมื่อฆ่าเจ้าของแล้วบ้าง
         2 คนมุสลิมจากเขมร จากพม่า(โรนินยา) ย้ายเข้าเมืองถูกกฏหมายบ้างหลบหนีเข้ามามากมาย ได้รับการช่วยเหลือจากมุสตัส ให้เข้ายึดครองที่ดินที่คนไทยทิ้งถิ่นฐานไป
         3 สร้างสุเหร่า ขึ้นทั่วประเทศแม้ชุมชนนั้นจะมีคนนับถือศาสนามุสลิมเพียงเล็กน้อยก็ตามเขามีงบสนับสนุน
         4 กว้านซื้อที่ดินแถบชายฝั่งทะเล และทำเลการต้าเพื่อสร้างกิจการของกลุ่ม
มีเป้าหมายที่จะตั้งเมืองสำคัญขึ้นที่บันนังสตาก่อน
         5 แทรกแซงเข้าในระบบการเมือง ระบบการปกครอง คัดค้านทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเสียประโยชน์ของกลุ่มและเรียกร้องให้ได้มาในสิ่งที่กลุ่มเขาต้องการให้ได้ถึงขั้นสร้างสถานการณ์รุนแรงบีบบังคับ
          6 บ่อนทำลายเยาวชนด้วยยาเสพติดทั้งการผลิต และจำหน่าย ดำเนินการตามแผน ตาลาจี้ตำปง  มาโดยตลอด
                รัฐบาลจะต้องทุ่มการแก้ไขต่อต้านตอบโต้ทุกรูปแบบในระยะยาวนอกจากแผนให้มอบตัวอย่างที่ให้ทำอยู่ซึ่งยังไม่รู้ผลว่าเขาจะกลับตัวเลิกการกระทำกับประเทศไทยจริงหรือเปล่า ควรจะต้องทำอย่างจริงจัง
           1 กล้าที่จะดำเนินการตามแผนที่เห็นว่าจะแก้ไขได้ไม่หวั่นไหวต่อการคัดค้าน
           2 บังคับใช้กฏหมาย การศึกษาเกณท์บังคับกับเด็กทุกคน การเรียนในปอเนาะเป็นเรื่องเสริมเท่านั้น และตรวจสอบปอเนาะทุกแห่งอย่างเข้มงวดทั้งกิจกรรมและเอกสารการสอน
           3  ตรวจสอบทุกพื้นที่เรื่องการยึดครองที่ดินโดยผิดกฏหมาย โดยบุคคลหลบหนีเข้าเมือง หรือบุคคลต่างด้าว ควบคู่กับแผนการรับซื้อหรือจำนองฝากที่ดินที่มีงบประมาณดำเนินการอยู่
           4 เพ่งเล็งตรวจสอบโยกย้ายบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นภัยด้านศาสนาการปกตรองอย่าให้มีอำนาจในการปกครองทั้งในท้องถิ่นในระบบราชการ และในรัฐบาล
           5 .ให้โอกาศกองกำลังทหารที่เก่งกล้าสามรถกระชับพื้นที่ ที่ดินแดง ราชดำเนิน และราชประสงค์ ได้ไปแสดงคงวามสามารถที่สามจังหวัดภาคใต้บ้างจะได้สับเปลี่ยนกับกองกำลังที่เหน็ดเหนื่อยและประชาชนธรรมดาที่รับจ้างเป็นทหารพรานจำนวนมาก ทั้งหมดหมายรวมต้องสับเปลี่ยนให้มีการได้พักผ่อนสร้างขวัญกำลังใจบ้าง
            6  ทุ่มงบประมาณให้ทั่วถึงเพียงพอกับทุกหน่อยงานทั้งในท้องถิ่นและส่วนกลางที่ส่งไปดูแลแก้ไขไม่ใช้แต่ทหารอย่างเดียว
            7ดำเนินการทุกวิถีทางให้พี่น้องไทยสามแสนกว่าคนที่ละทิ้งถิ่นฐานไปกลับมาอย่างเดิมและควรทำอย่างสมัยก่อนคือโยกย้ายราษฎรที่สมัครใจจากภาคอื่นๆเช่นอิสานไปตั้งรกรากในสามจังหวัดภาคใต้จัดที่ดินให้จัดตั้งหมู่บ้านและท้องถิ่นใหม่ให้ดูแลทุกด้านไม่จำกัดจำนวนพื้นที่ว่างเปล่าเรามีมากต้องรีบทำทันที
            เราอาจไม่ทราบว่ามุสตัสคือใคร แต่เราเห็นผลของการกระทำที่เป็นภัยต่อประเทศชาติแล้วปัญหาก็คือจะแก้ไขอย่างไร   				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์