18 ธันวาคม 2550 14:36 น.

ลุงอ้ายไม่ตาย

วชรกานท์

ลุงอ้ายไม่ตาย

...........ลุงอ้าย  เป็นบ้านหนองโสน  แกชอบบอกชอบบ้านว่าแกไม่มีทางตาย  ชาวบ้านจึงขนานนามแกว่า "ลุงอ้ายไม่ตาย"

...........ณ ป่าริมหมู่บ้าน มีพญางูเหลือมที่มีพิษร้ายแรงที่สุด  อย่าว่าแต่กัดคนหรือสัตว์เลย แม้แต่กัดรอยเท้าคนหรือสัตว์ผู้นั้นยังต้องตาย 

...........วันหนึ่ง ลุงอ้ายมาจากหาปูในนาเพื่อนำมาเป็นอาหาร แกเดินผ่านเข้าเขตที่งูเหลือมพอดี งูเหลือมจึงจ้วงกัดลุงอ้ายตายคาที่ แต่ปูที่อยู่ในพกลุงอ้ายยังดิ้นอยู่

...........ข่าวลุงอ้ายไม่ตายถูกงูเหลือมกัดได้แพร่ไปทั้งหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน ต่างคนต่างมาดูเพราะนานๆ จะมีคนถูกพญางูเหลือมกัดสักครั้งหนึ่ง เมื่อใครเดินทางไปดูศพต่างพูดว่า "ไปดูงูเหลือมกัดลุงอ้ายไม่ตาย" จนข่าวนี้แพร่ได้ยินไปถึงหู พญางูเหลือม จึงเกิดความน้อยใจ คิดว่าตนเองมีพิษมากที่สุดอยู่ตัวเดียวโดยที่งูอื่นๆ ไม่มีพิษ จึงบอกงูสิงว่า "เราจะคายพิษทิ้งให้หมด เพราะเรากัดลุงอ้ายไม่ตาย เอาพิษไว้ก้ไม่มีประโยชน์ เจ้าจงไปตามพวกงูทั้งหลายให้มารับพิษจากเรา"  เมื่องูสิงไปเที่ยวป่าวประกาศแล้ว  พญางูเหลือมก็คายพิษทั้งหมดใส่ใบ ลังตัง (พืชชนิดหนึ่งที่เมื่อถูกใบแล้วจะรู้สึกทั้งเจ็บและคัน) 

...........งูน้ำ(เดิมอยู่บนบกเหมือนงูทั่วไป) มาถึงก่อนแม้ตัวเล็กแต่ละโมบโลภมาก เอาพิษจนเกินตัว ทำให้ร้อนมาก เลยกระโดดลงน้ำ พิษเลยละลายไปในน้ำจนหมด ไปติดที่ปลาดุก และปลาที่มีพิษจนหมด ส่วนตนไม่เหลือพิษแม้แต่น้อย

...........ถัดมาเป็นงูจงอาง งูเห่า ฯลฯ  ต่างมารับพิษตามอัตภาพของตนเอง สุดท้าย เป็นงูกะปะ นอกจากนั้น เช่นงูสายพาน งูก้านมะพร้าว งูกินหนู รวมทั้งงูสิงที่ออกไปตามเพื่อนกลับมาไม่ทัน เลยไม่มีพิษมาจนถึงปัจจุบัน

............จากนั้นเป็นต้นมา งูเหลือมตั้งปฏิญาณตนว่า  "แม้ข้าจะไม่มีพิษ แต่ข้าจะรัดให้ตายและกลืนทั้งตัว ดูซิมันจะไม่ตายได้อย่างไร"				
16 ธันวาคม 2550 13:17 น.

คนเลี้ยงอูฐ

วชรกานท์

ยอดชายนาย บีลาดีน  เป็นชาวอาหรับ  มีอาชีพรับจ้างเลี้ยงอูฐ  แถวทะเลทรายซาฮารา  วันหนึ่งเขาได้ไปรับจ้างเลี้ยงอูฐของนาย มินลูแอ  จำนวน 13 ตัว   ทั้งสองตกลงค่าจ้างเป็นลูกอูฐที่เกิดมา โดยแบ่งกันคนละตัวทุกๆ สองตัว โดยตัวแรกให้เจ้าของส่วนตัวที่สองให้คนเลี้ยง  แต่ถ้าอูฐหายไป 1 ตัว นายบีลาดีนจะต้องเลี้ยงฟรี 1 ปี โดยลูกอูฐที่เกิดมาจะต้องกลายเป็นของเจ้าของทั้งหมด 
           เมื่อทั้งสองตกลงกันเรียบร้อยแล้ว  นายบีลาดีนได้ต้อนอูฐทั้งหมดไปเลี้ยงในทะเลทราย โดยเขาขึ้นขี่หลังอูฐตัวหนึ่ง  หลังจากเดินทางมาได้สักพักหนึ่ง เขานึกถึงข้อสัญญาที่ให้ไว้กับเจ้าของว่า หากอูฐหายไป 1 ตัว เขาจะต้องเลี้ยงอูฐฟรี 1 ปี  เขาจึงเริ่มนับอูฐเพื่อเช็คจำนวนดู    1,2,3,.......,12  เขานับได้ 12  ตัว  เขาตกใจมากว่าทำไมอูฐจึงหายไป  1  ตัว  คิดได้ดังนั้นจึงลงมาจากหลังอูฐ  ส่ายสายตาไปทั่วบริเวณเพื่อหาอูฐอีกหนึ่งตัวที่หายไป
           ไม่มี! แม้จะมองไกลออกไปจนสุดสายตา  เขาจึงเริ่มนับใหม่  1,2,3,.......,13  ครบ 13  ตัว  เขาจึงคิดในใจว่า  หากขี่หลังอูฐต่อไปเขาคงจะต้องเลี้ยงอูฐฟรี 1 ปีแน่ๆ  ดังนั้นเขาจึงเดินต้อนอูฐไปเลี้ยงโดยไม่เคยขี่หลังอูฐเลย				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวชรกานท์
Lovings  วชรกานท์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวชรกานท์
Lovings  วชรกานท์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวชรกานท์
Lovings  วชรกานท์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงวชรกานท์