16 มกราคม 2546 21:51 น.

ครูบังเอิญ

วรรณกาญจน์

ครูคนแรกของพวกเราทุกคนคงไม่พ้นบิดา มารดา ผู้ที่ทั้งสอน "สั่ง" ทั้งปลูกฝังนิสัยตั้งแต่เรายังไม่รู้ภาษาพูดภาษาเขียนด้วยซ้ำ
 ท่านเป็นแม่พิมพ์ พฤติกรรม นิสัย แนวความคิดหลายๆอย่าง เรียกว่าเป็นรากฐาน ในการเรียนรู้ของตัวเราในปัจจุบันนี้ และ ที่สำคัญ เราไม่ต้องลงทะเบียนเรียนกับครูสองท่านนี้เลย ท่านเสียอีกต้องลงทุนกับเรา เป็นครูที่มีแต่การให้จริงๆค่ะ

แน่นอนบางคนครูสองท่านนี้อาจไม่สอนอะไร เพียงแต่ทิ้งการบ้านไว้ให้ 
( การบ้านในการเรียนรู้โลกด้วยตนเอง ) แล้าท่านก็จากเราไป
ด้วยเหตุผลต่างๆ กัน... เชื่อเถอะว่า บิดามารดาที่จากเราไปนั้น ย่อมมีหตุผล "ส่วนตัว" ด้วยกันทั้งนั้น ขอเหล่าศิษย์ (บุตร ) อย่าได้น้อยเนื้อต่ำใจ
ในชะตาชีวิตของตนเองกันเลย ต่างคนต่างชะตา ต่างบทเรียน ต่างบททดสอบ โรงเรียนโลกนี้ไม่ลำเอียงการวัดผลแน่ ทำอย่างไร ได้อย่างนั้น
มี "กรรม" มาจัดการวัดผล  มีเกณฑ์ชี้วัด ซึ่งมีมาตรฐานถึง สามโลก ( ยิ่งกว่า ISO ทุก version อีก ) 

	ครูคนที่สอง (หรือกลุ่มที่สอง ) คือผู้ที่มีวิชาชีพครู ผู้ที่มีบทบาทหน้าที่เป็นครู ตามกฎ ระเบียบของสังคม (คราวนี้ล่ะค่ะ ต้องลงทะเบียนเรียนแล้ว)
เราต้องไปเรียนกับท่านในโรงเรียน ในสถานศึกษา ซึ่งมีกฎระเบียบ ของแต่ละสถาบันต่างกันออกไป แต่ความคิดรวบยอดคงไม่พ้น สอน นักเรียน นักศึกษาทุกคน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม วันครูเกิดขึ้น เพื่อรำลึกพระคุณครูกลุ่มนี้ล่ะค่ะ

	แต่..จุดประสงค์ของดิฉัน คืออยากนำเสนอ "ครูบังเอิญ" มั่นใจเต็มร้อยว่า ทุกคนต้องมี อาจมีเยอะกว่าครูที่สอนในสถานศึกษาด้วยซ้ำ ใครน่ะหรือคะ? ก็บรรดา พี่ น้อง ญาติ เพื่อน คู่ชีวิต หัวหน้า ลูกน้อง หรือ แม้กระทั่ง ศัตรู! ... ใช่ค่ะ ดิฉันกำลังหยิบมุมมอง ให้เห็นว่า ทุกคนคือครู โลก (หรือนอกโลกด้วยก็ได้ค่ะ ) เป็นโรงเรียน ไม่แน่นะคะ บางครั้งบางคน อาจถูกยกย่องว่าเป็นครูของอีกคนโดยไม่รู้ตัว ในขณะเดียวกัน คนที่เราเคียดแค้น ชิงชัง สาปแช่ง  คนที่เรารู้สึกว่าให้ร้ายเรา ทำให้เราทุกข์กายทุกข์ใจ หารู้ไม่วานั่นเขาได้สอน ได้ให้ประสบการณ์เราแล้ว ถ้าไม่มีใครมาทำให้เราเกิดอารมณ์ด้านลบบ้าง เราจะไม่รู้ข้อบกพร่องของตัวเองเลย 
ฉะนั้น เมื่อคิดได้ หลังจากสติกลับมา จงหัวเราะเถิดค่ะ แล้วขอบคุณคนเหล่านั้น ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
	ขอบคุณบุคคลที่ตบหน้าเรา ให้เท่า กับบุคคลที่ลูบศีรษะเรา ( ซึ่งบางทีอาจเป็นคนๆ เดียวกัน)

ดังนั้นวันครู ก็เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ดิฉันจะระลึกบุญคุณ ของทุกชีวิต ที่ดิฉันพานพบ และทำให้ดิฉัน เป็นดิฉันอย่างทุกวันนี้				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวรรณกาญจน์
Lovings  วรรณกาญจน์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวรรณกาญจน์
Lovings  วรรณกาญจน์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวรรณกาญจน์
Lovings  วรรณกาญจน์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงวรรณกาญจน์