2 กุมภาพันธ์ 2548 02:34 น.

ปรางค์อรุณ

สุชาดา โมรา

พระปรางค์องค์นี้ตั้งอยู่หน้าวัดอรุณราชวราราม  ( วัดแจ้ง ) ทางทิศใต้อยู่ด้านหลังโบสถ์น้อยและวิหารน้อย  เป็นปูชนียสถานที่สร้างขึ้นพร้อมกับโบสถ์และวิหารน้อย  แต่เดิมสูง  8  วา  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา  ตรัสสั่งให้สร้างเพื่อเป็นพระธาตุประจำพระนคร  แต่ก็สร้างไม่สำเร็จเพราะเสด็จสวรรคตเสียก่อน  ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงปฏิสังขรณ์  โปรดเกล้าให้สร้างกุฏิสงฆ์เป็นตึกใหม่ทั้งหมด  และทรงมีพระราชดำริเพื่อสนองพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมชนกนาถ  จึงโปรดให้เสริมสร้างพระปรางค์ใหญ่สูงถึง  1  เส้น  12  วา  1  ศอก  1  คืบ  กับ  1  นิ้ว  ก็ราว ๆ  67  เมตร  สำเร็จในปี  พ.ศ.2394  ใช้เวลาถึง  9  ปีเต็ม  นอกจากนั้นยังทรงโปรดให้หล่อยอดนภศูลพระปรางค์แบบโบราณ  แต่ครั้นใกล้วันฤกษ์กลับโปรดให้นำมงกุฏที่หล่อสำหรับพระพุทธรูปมาติดต่อบนยอดนภศูล  เมื่อการก่อสร้างสำเร็จลงยังไม่ทันได้มีการฉลองก็สิ้นรัชสมัยของพระองค์พอดี  ในปี  พ.ศ.2394
	ลักษณะของพระปรางค์ใหญ่อยู่ในวงล้อมของวิหารคดและเก๋งจีน  3  ด้าน  มีบันไดทั้ง  4  ด้าน  ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีลายดอกไม้  ใบไม้  ถ้วยชามเบญจรงค์ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นของเก่า  และตกแต่งด้วยเปลือกหอยสีต่าง ๆ อย่างปราณีตบรรจง  มีความงดงามยิ่งนัก				
2 กุมภาพันธ์ 2548 02:32 น.

จดหมายถึงพี่ชาย…

สุชาดา โมรา

จุดมุ่งหมายของการเขียนคืออะไร  การเขียนคือการจรรโลงโลก  คือสิ่งที่สรรสร้างเพื่อความเพลิดเพลินบรรเทิงใจ  เป็นสิ่งที่ท้าทายมิได้เป็นสิ่งที่จะให้ใครอินแล้วตู่ว่าเป็นเรื่องตนเอง  ขอให้เข้าใจเสียใหม่
นักเขียน คือผู้ที่สร้างงานเขียน อย่างไรก็ตามคำนี้มักใช้เฉพาะกับผู้ที่เขียนงานสร้างสรรค์หรือเป็นอาชีพ หรือผู้ที่ได้สร้างงานเขียนในลักษณะอื่น ๆ นักเขียนที่มีความชำนาญจะแสดงความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อที่จะนำเสนอแนวคิดและภาพพจน์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันเทิงคดีหรือสารคดี

นักเขียนอาจสร้างผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทกวี ร้อยกรอง ร้อยแก้ว เรื่องสั้น นวนิยาย บทละคร นักเขียนที่ทำงานเฉพาะมักได้รับการเรียกแตกต่างกัน เช่น กวี นักเขียนเรื่องสั้น นักเขียนนวนิยาย นักเขียนบทละคร นักแต่งเพลง นักหนังสือพิมพ์เป็นต้น				
2 กุมภาพันธ์ 2548 02:30 น.

สุดยอดเครื่องดื่มสมุนไพร

สุชาดา โมรา

สมุนไพรนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับหมู่บ้านบางคู้มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ก็นับว่าสมุนไพรก็นับว่าสมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของคนในบางคู้ได้สัมผัสอยู่กับสมุนไพรซึ่งให้คุณค่าต่อร่างกายโดยตรง
	เราได้รู้และเคยรู้ว่าสมุนไพรมีต่าง ๆ นานาชนิด  เพราะเป็นสิ่งที่เราพบเห็นและบริโภคในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว  อาทิ  ตะไคร้  ขี้เหล็ก  ขิง  ข่า  ใบบัวบก  ใบเตย  มะขาม  สะระแหน่  โหระพา  มะระ  กระเทียม  ฯลฯ  ก็เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่แล้วและเราเคยคิดหรือไม่ว่านอกจากสมุนไพรที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  เคยรู้ไหมว่าสมุนไพรที่อยู่รอบตัวเราสามารถนำมาดัดแปลงเป็นสมุนไพรประเภทเครื่องดื่มได้ด้วย
	สมุนไพรที่เรารู้จักก็มักจะรู้จักการนำมาบริโภค  การนำมารักษาโรค  และเพื่อความงามของร่างกายของหนุ่ม ๆ สาว ๆ และสิ่งต่อไปนี้ก็ล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณที่มีทั้งคุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น  ในวันนี้อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปได้ทุกอย่าง  ขนาดสมุนไพรยังมีการนำมาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้
	บ้านบางคู้ก็มีสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพไม่แพ้เครื่องดื่มทั่วไปในท้องตลาด  ไม่ว่าจะเป็นน้ำกระเจี๊ยบ  น้ำมะตูม  น้ำเก๊กฮวย  น้ำว่านกาบหอย  น้ำใบบัวบก  น้ำตะไคร้  น้ำชา  น้ำขี้เหล็ก  น้ำขิง  น้ำข่า  น้ำสาระแหน่  เป็นต้น
	นับวันความตื่นตัวของเครื่องดื่ม  สมุนไพร  หรือที่เรียกกันว่า  ชาสมุนไพร  ในบ้านเรายิ่งเพิ่มขึ้น  จะสังเกตเห็นว่าในปัจจุบันมีการผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรออกมาให้เลือกซื้อหากันมากมายหลายยี่ห้อ  จนบางครั้งก็นึกสงสัยว่าเครื่องดื่มสมุนไพรเหล่านั้นมีคุณประโยชน์สมคำโฆษณาเพียงใด
	สำหรับชาวบ้านบางคู้แล้วเครื่องดื่มประเภทสมุนไพรเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้จักคุ้นเคยกันดีทั้งนี้เพราะดื่มบ่อย  ไม่ว่าจะเป็นชาสมุนไพรทั้งหลาย  เครื่องดื่มสมุนไพร  คือเครื่องดื่มที่ได้จากส่วนประกอบต่าง ๆ ของพืช  ทั้งผลไม้  ผัก  หรือธัญญาพืชต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายหลายชนิด  อาจใช้ส่วนใดส่วนหนึ่ง  เช่ย  ลำต้น  ใบ  เหง้า  ราก  เปลือก  ดอก  หรือเมล็ดก็นำมาผ่านกระบวนการคั้น  ต้ม  ออกมาจนเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรให้เราดื่มกัน  สมุนไพรเหล่านี้อาจมีสรรพคุณเพื่อบำรุงร่างกาย  แก้กระหาย  คลายร้อน  หรือบรรเทาโรค  แล้วแต่ชนิดของสมุนไพร
	น้ำสมุนไพรมีรสแท้จากธรรมชาติจะให้คุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกายได้โดยตรง  เพราะจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น  ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น  ช่วยเจริญอาหาร  ช่วยบำรุงโลหิต  และให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง  อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถเปิดรับคุณค่าทางอาหารจากแหล่งอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่
	นอกเหนือจากสรรพคุณเครื่องดื่มสมุนไพรยังหมายถึงยารักษาโรคอีกด้วย  ต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและทำเองได้  เครื่องดื่มสมุนไพรจะต้องมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านหนึ่งคือเพื่อบำรุงสุขภาพเช่น  น้ำกระเจี๊ยบ  น้ำมะตูม  น้ำเก๊กฮวย  ในขณะที่อีกด้านหนึ่งช่วยบำรุงหัวใจเช่น  น้ำใบเตย  น้ำว่านกาบหอย  น้ำใบบัวบก  บางชนิดบรรเทาอาการไข้หวัด  เช่น  น้ำตะไคร้  บางชนิดช่วยให้เจริญอาหารเช่น  น้ำชา  น้ำขี้เหล็ก  เป็นต้น
	สมุนไพรเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นสิ่งสำคัญจริง ๆ ของคนบางคู้  เพราะเป็นสิ่งคู่ชีวิตของคนบางคู้มาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  เราจะพบว่าสมุนไพรตามท้องถิ่นบ้านเราก็สามารถเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ  มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนในชุมชนเช่นกัน				
2 กุมภาพันธ์ 2548 02:29 น.

ผักปลอดสารพิษ ชีวิตบางคู้

สุชาดา โมรา

ชาวบ้านในบางคู้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตแบบวิถีชาวบ้านที่แท้จริง  คือ  นอกจากชาวบ้านจะมีความรัก  ความสามัคคีกัน  หรือรู้จักการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์คิดค้นสร้างสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ขึ้นใช้เองได้แล้ว  ชาวบ้านในตำบลบางคู้ยังได้ปลูกผักปลอดสารพิษไว้ใช้ในครัวเรือนและสามารถนำไปขายได้อีกด้วย
	ในตำบลบางคู้จะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผักนานาชนิด  ทั้งที่ชาวบ้านปลูกและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  ผักปลอดสารพิษหรือผักสวนครัวของชาวตำบลบางคู้อยู่คู่กับชาวบางคู้มานาน  เพราชาวบ้านรู้จักการใช้ชีวิตอยู่กินกับธรรมชาติ  พืชผักที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติชาวบ้านก็จะเก็บนำมาประกอบอาหาร  เช่น  ตำลึง  ซึ่งเป็นผักที่หาได้ง่าย  และนำมาประกอบอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อย  ที่นิยมกันมากก็เห็นจะเป็น  ต้มจืดตำลึง  ที่ถามบ้านไหนก็รู้จักกันดี
	นอกจากนี้ที่ตำบลบางคู้  ยังมีผักปลอดสารพิษอีกหลายชนิดที่สามารถหาได้ง่าย  เนื่องจากชาวบ้านนิยมปลูกกันมาก  เช่น  ผักบุ้งจีน  ผักชะอม  มะเขือ  ถั่วฝักยาว  ข่า  ตะไคร้  เป็นต้น  ซึ่งผักปลอดสารพิษเหล่านี้ชาวบ้านจะปลูกไว้ใช้ในครัวเรือนส่วนหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปขายตามท้องตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว
	ผักปลอดสารพิษในตำบลบางคู้ที่ชาวบ้านได้ปลูกขึ้น  จะช่วยให้สุขภาพของคนในบางคู้แข็งแรงสมบูรณ์  ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ  ชาวบ้านในตำบลบางคู้มีความพึงพอใจกับชีวิตแบบพึ่งตัวเองอย่างนี้  เนื่องจากพื้นที่ในเขตตำบลบางคู้มีความอุดมสมบูรณ์  แหล่งน้ำเพียงพอ  เหมาะสำหรับการเพาะปลูก  และการปลูกผักปลอดสารพิษก็สามารถทำได้ง่าย  ผลประโยชน์ที่ได้รับก็ตกอยู่ที่ชาวบ้าน  เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อหาตามท้องตลาดโดยไม่จำเป็น
	ตำบลบางคู้นับเป็นตำบลที่มีความอุดมสมบูรณ์  ชาวบ้านมีส่วนร่วมช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับชุมชนของตนเอง  โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น  รู้จักการพึ่งพาอาศัยกันขยันทำมาหากิน  มีความรักพื้นถิ่นทำกินของตนเอง  สามารถเล็งเห็นคุณค่าและประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้น  ภูมิปัญญาของชาวบางคู้ควรที่จะได้รับการถ่ายทอดไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน  เพื่อให้รุ่นหลังได้ตระหนักเห็นถึงคุณค่าและรู้จักธำรงรักษาไว้สืบไป				
2 กุมภาพันธ์ 2548 02:26 น.

นวนิยาย : หยุดหัวใจ....ไว้แชท ( ขอเสนอเป็นตอนแรกค่ะ )

สุชาดา โมรา

หนูนารินทร์เรียนอยู่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง  เธอเป็นคนเรียนดี  ขยัน  เป็นที่พึ่งพาของเพื่อน ๆ อยู่เสมอ  เธอทั้งอ่อนหวานและน่ารักจนเป็นที่หมายตาของใครหลาย ๆ คนทั้ง ๆ ที่เธอไม่ใช่คนสวย  แต่อาจจะเป็นเพราะความอัธยาศัยดีของเธอก็ได้ถึงทำให้เธอมีคนเข้ามารุมล้อมเธออยู่เสมอ  แต่เธอก็ไม่ได้สนใจผู้ชายเหล่านั้นเลยเพราะเธอคิดอยู่เสมอว่าขณะนี้เธอควรที่จะคิดเรื่อเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ไม่สมควรคิดเรื่องผู้ชายพายเรือ
	วันนี้หนูนารินทร์ไม่มีเรียนเธอจึงเข้าไปห้องคอมพิวเตอร์ของคณะเพื่อที่จะเซริ์ทหาข้อมูลที่จะมาทำรายงาน
	"ส้ม...รายงานวิชาภาษาศาสตร์เธอทำเสร็จหรือยัง"
	"ยัง...เออหนูนาฉันฝากเล่นแชทแทนฉันหน่อยนะ.."
	"แล้วเธอจะไปไหนล่ะ..."
	"ห้องน้ำปวดท้องน่ะ"
	ส้มพูดกระซิบเบา ๆ แล้วก็เดินออกไป  หนูนารินทร์จึงมาเล่นแชทแทนส้ม  พอแชทไปนาน ๆ ก็เกิดติดลม  แล้วก็เริ่มหัดแชทในเครื่องของตัวเองบ้างเพื่อที่จะคุยกับคนอื่นๆ  เธอแชทคุยกันหลายคนจนดูสับสนไปหมด  แต่เธอก็สนุกและชอบกับการที่ได้คุยกับเพื่อนใหม่ๆ บนเครือข่ายอินเทอเน็ต  และเธอก็หันกลับมาแชทในเครื่องของส้มบ้างเพื่อให้คนที่กำลังคุยกับส้มอยู่นั้นยังไม่ไซน์เอ้าท์ออกไปไหน
	"หนูนา...เป็นไงได้เบอร์โทรของต่อเขาหรือยัง"
	"ยัง...แต่ฉันไม่ได้เล่นกับต่อหรอกเพราะต่อไปเรียนแล้ว"
	"ว้า....!!!"
	หนูนารินทร์  กลับมานั่งที่เครื่องของตัวเองแล้วก็เล่นแชทจนลืมเวลาพักเที่ยง  ทุกคนออกจากห้อมคอมฯ กันไปหมดเหลือเพียงส้มกับหนูนารินทร์
	หนูนารินทร์เล่นแชทกับผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อต้นกล้า  เธอแลกเบอร์โทรกันและกันเธอมีความสุขมากกับการที่ได้แชทคุยกับใครสักคนหนึ่งทั้ง ๆ ที่เธอเองก็ไม่ใช่คนคุยเก่งอะไร
	.
	ต้นกล้าโทรมาหาเธออยู่บ่อยครั้งนับตั้งแต่ที่ได้เบอร์โทรศัพท์ของเธอมาทั้งคู่เริ่มสนิทกันจากการที่ได้คุยกันทุก ๆ วันในช่วงเย็น ๆ จนถึงดึกดื่นเที่ยงคืนไม่มีวันไหนที่ทั้งคู่ไม่ได้คุยกันบนเครือข่ายอินเทอเน็ต
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	ไง
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ไง
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	จ่ะต้นกล้าเป็นอย่างไรวันนี้เรียนเครียดอีกอะป่าว
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ก็ไม่หรอกแต่ว่าวันนี้เซ็ง
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	เซ็งอะไรเหรองงบอกหน่อยดิ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ก็เซ็งที่วันนี้เล่นบอลแพ้อ่ะแบบว่าตัวมันอ้วนไปหน่อยก็เลยแพ้เขา
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	โธ่น่าสงสารแต่ไม่เป็นไรหรอกนะตัวเองวันพระไม่ได้มีหนเดียวอะนะถ้าตัวเองเครียดก็ไปอาบน้ำแล้วก็นอนนะอย่าคิดอะไรมาก
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ไล่เหรอ
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	เปล่าซะหน่อยต้นก็แหมใครจะไปกล้าไล่เพื่อนรักได้ล่ะ  จริงปะ  อิอิเหอะๆ 55555
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	แล้ววันนี้นาไม่มีการบ้านทำเหรอ
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	มีแต่เสร็จแล้วถ้าไม่รีบทำการบ้านแล้วจะมานั่งคุยเพ้อเจ้อได้ไงอ่ะจริงปะ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	อ๋อหาว่าเค้าเพ้อเจ้อเหรอคนใจร้าย  อืมจำไว้เลย
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	แหมอย่าทำเป็นใจน้อยไปหน่อยเลยนะเค้าไม่ได้หมายถึงแบบนั้นซะหน่อยนะโอ๋ๆๆๆๆๆๆๆๆนะจ๊ะต้นเพื่อนเลิฟอิอิ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	งั้นก็แล้วไปแต่ก็ไม่ได้โกรธอะไรหรอกนะจริงๆ
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	แล้วต้นมีแฟนอะยัง
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ยังหรอกยังไม่คิด  แต่อีกหน่อยอาจจะมีก็ได้
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	อ๋อแสดงว่ากำลังมองๆอยู่อะดิ  ใช่ปะ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	เปล่าหรอกเดี๋ยวจะหาตามแถวนี้น่ะแหละกะว่าจะคบเด็กเรียนซะหน่อยอย่างนาเป็นไง
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	บ้าฉันมีแฟนแล้วย่ะ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ไหนตอนแรกบอกว่าไม่มีไงล่ะ
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	นั่นมันตอนแรกแต่วันนี้คนที่นาแอบชอบเขามาขอเป็นแฟน  นาก็เลยตอบตกลงไปแล้วละ
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ว้า!!!! งั้นต้นก็แฮ้วดิเนาะแต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นแฟนกันเดี๋ยวก็เลิกกันได้อิอิแต่ว่าไม่ได้แช่งนะ  แค่คิดเท่านั้นเองขอให้สมหวังในความรักนะนา
	ถ้าไม่ให้รักฉันจะรัก...ไม่ให้สนฉันจะสนแค่อยากเป็นคนรู้ใจ... says:
	จ้า.
	สติจงอยู่กับคุณ says:
	ดึกแล้วละสี่ทุ่มแล้วนอนเถอะเดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปเรียนไม่ทันบาย
	ต้นกล้าไซน์เอาท์ออกไปเพราะเขารู้สึกง่วงมากอย่างที่พูดในตอนแชทเขาดูจริงใจและไม่เสแสร้งแกล้งทำอย่างที่ใครๆ คิดหนูนารินทร์ก็เช่นกัน  เธอจริงใจกับการที่จะหาเพื่อนสักคนมานั่งคุยบนเครือข่างอินเทอร์เน็ต  เพื่อที่จะหาเพื่อนซี้สักคนที่รู้ใจเธอ
	หนูนานั่งจดบันทึกเกี่ยวกับเรื่องที่แชทคุยกันกับต้นกล้าในวันนี้เธอมีความสุขมากที่สุดที่ได้คุยกับต้นกล้าทั้งๆ ที่เธอเองก็ไม่เคยเห็นหน้าเขามาก่อนต้นกล้าก็เช่นกันต่างฝ่ายต่างก็เขียนบันทึกถึงกันและกันด้วยความที่มีความรู้สึกดีๆ ต่อกัน
	หนูนาจดบันทึกถึงแฟนของตัวเองที่เพิ่งจะคบกันเป็นวันแรกด้วยความรู้สึกดีใจ  เธอนั่งเขียนด้วยท่าทางที่มีความสุขและอิ่มเอิบใจมากที่สุด
...1..
โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ...ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ติดตามผลงานมาโดยตลอดนะคะ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงสุชาดา โมรา