9 พฤศจิกายน 2554 18:48 น.

ผู้วางแผน

อิสรชัย รัตน

บนเวทีหาเสียงของนักเลือกตั้งที่คนทั้งจังหวัดรู้จักกัน  เพราะเป็นนักการเมืองที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นพ่อและจนถึงรุ่นลูกที่กำลังลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่สองของการเลือกตั้งรอบใหม่ เนื่องจากการยุบสภาของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา ส่งผลให้เขาเองที่เป็นสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคฝ่ายค้านต้องมาลงสมัครหาเสียงรอบใหม่   ในสมัยที่ผ่านมานั้นผลงานไม่หวือหวาเหมือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดฝ่ายรัฐบาล  เพราะมีการนำเสนอข่าวโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นระยะๆ  แต่สำหรับการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ที่เป็นฝ่ายค้านช่างอดยากปากแห้งขัดสนสิ้นดี  ไม่มีช่องทางที่จะนำไปอวดอ้างประชาชนในพื้นที่ ไม่มีโครงการเด่น โครงการดังมานำเสนอ ทุกครั้งที่ลงพื้นที่คือ การแสดงตัวต่อประชาชนในงานต่างๆ ทั้งงานบุญ งานมงคล งานอวมงคลอยู่เนืองนิจ การนำพวงหรีดช่วยงานพร้อมซองปัจจัยนั้นยังไม่เป็นที่น่ายินดีสำหรับการประโคมข่าวผลงานอย่างแน่นอน เพราะผู้ที่อยู่ในพรรคต่างๆ ที่ลงแข่งขันต่างทำสิ่งนี้อยู่เช่นกันจึงไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งแต่อย่างใด
	การเป็นพรรคฝ่ายค้านในวันนี้จึงมีแต่เหี่ยวแห้ง  ไม่มีน้ำมีนวล  เงินที่พรรคให้เป็นค่าใช้จ่ายเดือนละสองแสนบาทนั้นน้อยเหลือเกิน ไม่เพียงพอสำหรับให้ลูกน้องที่ติดตามเสียด้วยซ้ำ หากไม่จ่ายให้ลูกน้อง จะมีบารมีเพียงพอที่จะเสนอตัวเองต่อไปได้อย่างไร การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องอดทน  รอโอกาส  โอกาสสำหรับทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร  แม้จะไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี  ผู้ช่วยรัฐมนตรีเพียงได้ใกล้ชิดรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง   กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับการแสวงหาผลประโยชน์    การลงสมัครในรอบต่อไปหากได้เป็น ส.ส.ติดต่อกันสองสามสมัย โอกาสที่จะก้าวขึ้นเป็นฝ่ายบริหารย่อมอยู่ไม่ไกล เพียงแต่ต้องสร้างเครือข่ายให้ ส.ส.มาสังกัดบ้างเพื่อเป็นฐานกำลังและอำนาจต่อรอง  ซึ่งการเป็นฐานกำลังย่อมใช้เงินในการซื้อน้ำใจ  
วันนี้ยังไม่ใช่โอกาสของตนแต่จะทำอย่างไรให้ตนได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป เพื่อสร้างศักยภาพให้กับพรรคได้เห็นว่าตนเป็นที่ต้องการของประชาชนในเขตเลือกตั้ง   โดยได้รับการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องแม้จะเป็นฝ่ายค้านก็ตาม ประชาชนยังได้รับการเกื้อหนุนนี้คือสิ่งที่ต้องคิดและหาวิธีการเข้าถึงใจของประชาชนให้ได้  และทำให้ประชาชนสงสารเลือกกลับมาอีกครั้ง และอีกครั้งต่อไป  
	พ่อ แม่ พี่ น้อง ทุกท่านการเลือกตั้งที่จะถึงขอให้พ่อแม่พี่น้องทุกท่านเลือกผม  เพื่อเข้าไปทำหน้าที่เช่นเดิม  เพื่อติดตามการทำงานของรัฐบาลไม่ให้โกงบ้านกินเมือง ถ้าพ่อแม่ไม่เลือกผมกลับเข้าไปใหม่ กฎหมายที่จะออกเพื่อพ่อแม่พี่น้องจะไม่ได้ตามกำหนด และหากพรรคของผมได้เสียงจำนวนเพียงพอที่จะร่วมกับพรรคอื่นๆ อีก พรรคสองพรรคโอกาสจัดตั้งรัฐบาลมีสูงทั้งหมด อยู่ที่พ่อแม่พี่น้องที่จะสนับสนุน
	ผมไม่คิดเลยว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อแม่ พี่น้องอย่างมากมาย  สินค้าแต่ละอย่างมีแต่ขึ้นราคา  ไม่มีสินค้าประเภทใดที่ไม่ขึ้นราคา พ่อแม่เดือดร้อนจริงไหมครับ
	เสียงปรบมือของหน้าม้าและประชาชนแสดงถึงความพึงพอใจในการพูดของผู้สมัคร
	รัฐบาลชุดนี้ ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แสวงหาแต่ผลประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น พ่อแม่เห็นไหมครับการขึ้นเงินเดือนให้ตนเอง  การเพิ่มเบี้ยประชุม การขึ้นเงินให้กับคนใกล้ชิดแต่ไม่เคยมองพ่อแม่พี่น้องว่าจะกินอยู่อย่างไร  ไม่เคยใส่ใจพ่อแม่พี่น้องที่เป็นกำลังส่วนใหญ่ของประเทศ  อย่างนี้พ่อแม่พี่น้องต้องหาวิธีเปลี่ยนแปลง  การเปลี่ยนแปลงที่ง่ายคือพ่อแม่ต้องร่วมมือไม่เลือก ส.ส.ของรัฐบาล  แต่เลือกพรรคตรงข้ามเพื่อสอนให้รู้ว่า แม้เป็นรัฐบาลอยู่  ประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ จริงไหมครับพี่น้อง
	ผมกราบขอร้องพ่อแม่พี่น้อง   ให้โอกาสพรรคของผมได้พิสูจน์ความจริงใจ  ความจริงใจที่ผมไม่เคยทอดทิ้งพ่อแม่พี่น้อง ผมเยี่ยมเยียนพ่อแม่พี่น้องตลอดที่ผมเป็น ส.ส. พ่อแม่ พี่น้องว่าผมพูดจริงไหมครับ
	เสียงตอบรับมีเป็นระยะๆ แต่หนักไปทางกลุ่มหัวคะแนนที่นัดหมายไว้ล่วงหน้าพร้อมปัจจัยที่เป็นค่าแรงในการเข้าไปกระตุ้นในกลุ่มชาวบ้าน เพื่อให้ทุกคนที่นั่งฟัง  ยืนฟังคล้อยตามสิ่งที่พูดและพยายามโน้มน้าวให้เห็นว่าการพูดนั้นพูดแต่เรื่องจริง พูดสิ่งที่ช่วยเหลือชาวบ้านจริง ไม่พูดสิ่งจับต้องไม่ได้และชี้ให้เห็นช่องว่างระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ได้เป็นแล้วกลับลืมชาวบ้านไม่ช่วยเหลือแต่อย่างใด
	พ่อแม่พี่น้องครับ ผมอยากเรียนพ่อแม่พี่น้องให้รู้ว่าในช่วงที่ท่านเดือดร้อนจากน้ำท่วม มีใครหน้าไหนเข้ามาช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องก่อนผม  ไม่มีครับ  จะเห็นว่าผมให้ญาติพี่น้องของผมแยกย้ายไปช่วยท่านทุกหมู่บ้าน ผมทำเพื่ออะไร เพื่อขอบคุณที่ท่านให้โอกาสผม  ท่านเลือกผม ผมทำเพราะรักพ่อแม่พี่น้อง ผมทำเพราะผมเป็นคนที่นี่  เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเด็กที่นี่  ผมพร้อมที่จะทำต่อไป วันนี้ผมขอโอกาสท่าน  อย่าให้พวกไม่จริงใจมาหลอกท่าน มาหว่านล้อมท่านจนใจอ่อนเลือกเขาไป  ท่านอย่าหลงกล อย่าหลงคารม  ผมเรียนพ่อแม่พี่น้องด้วยความจริงใจ
	ในท่ามกลางคนที่นั่งฟังคำปราศัย บทบาทของหน้าม้าก็ทำหน้าที่เสมือนเป็นคนฟังคนหนึ่งที่ชอบอกชอบใจในการพูดของอดีต ส.ส. จึงแสดงความคิดเห็นไปยังบุคคลที่ยืนอยู่ด้านข้าง
ท่านพูดถูกใจผมมากเลย  เห็นไหมว่าท่านเป็นคนดี เป็นญาติที่ไว้ใจได้ เสียงของหัวคะแนนกำลังพูดจูงใจคนที่อยู่ใกล้ให้เห็นคล้อยตาม  ด้วยเห็นเป็นช่วงโอกาสที่เหมาะสำหรับการเพิ่มคะแนนนิยมให้กับเจ้าของเงิน เงินที่ซื้อตัวเขาไว้นานแล้ว เงินที่สร้างให้เขาอยู่ดีกินดีคนหนึ่ง
	ผมพยายามที่จะนำงบประมาณมาลงในพื้นที่ พ่อแม่พี่น้องรู้ไหมว่า คนที่ขวางผมเป็นพวกรัฐบาลที่จะนำเงินไปลงในจังหวัดที่พวกเขามีฐานเสียง  ทำให้ผมไม่สามารถนำเงินมาได้ มันน่าเจ็บใจไหมครับพี่น้อง อย่างนี้มันเลือกที่รักมักที่ชัง  ไม่มองว่านี่คือประเทศไทยที่ต้องพัฒนาทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน อย่างนี้ใช้ได้ไหมละครับ พี่น้อง
	ผมไม่เคยพบไม่เคยเห็นว่าคนไทยด้วยกัน สามารถทำได้อย่างนี้  เพียงแค่อำเภอนี้ไม่ใช่ฐานเสียงของรัฐบาลเขาก็ไม่ช่วยเหลือ ไม่เห็นอกเห็นใจ พ่อแม่พี่น้องมีญาติอยู่ที่ไหนต้องบอกให้รู้ว่าการทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง  ต้องช่วยเหลือทุกคนเช่นกัน พ่อแม่พี่น้องต้องสอนให้รู้สำนึก อย่างไปเลือกมัน อย่าไปเลือกมัน อย่าไปสนับสนุนมัน...
	ภาพบนเวทีหาเสียงนอกเจ้าผู้ลงสมัคร ส.ส.แล้ว ผู้ติดตามที่ยืนอยู่ติดกับผนังเวทีอีกสามคนก็ยืนเป็นฉากหลังอยู่อย่างนั้น ตั้งแต่เริ่มต้น  จะเป็นการยืนคุ้มกันผู้สมัครก็คงจะใช่ จะยืนดูแลความเรียบร้อยหน้าเวทีก็ใช่ เช่นกัน เพราะสายตาที่สอดส่ายไปมารอบๆ เวทีเสมือนกับคอยดูแลเจ้านายและดูพรรคพวกที่ยืนปะปนอยู่เบื้องล่าง ที่กระจายอยู่ทั่วไป อาจส่งสัญญาณมาให้ได้รับรู้ถึงถึงสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจได้ อย่างน้อยจะได้คุ้มกันได้ทันท่วงที เพราะสมัยนี้อะไรต่อมิอะไรก็ไม่แน่นอนทั้งนั้น  ลูกน้องที่จงรักมคอยดูแลลูกพี่ไม่ยอมห่าง
	พ่อแม่พี่น้องครับ  ท่านรู้ไหมมีคนพยายามมาติดต่อผมเพื่อให้ย้ายพรรคไปอยู่กับรัฐบาลแต่ผมไม่ใช่คนประเภทนั้น  ผมทำไม่ได้ ผมไม่ใช่นกสองหัว ผมทรยศพ่อแม่พี่น้องไม่ได้  ท่านเลือกผมเพราะผมอยู่พรรคนี้ ผมจึงทำไม่ได้ แม้ผมรู้ว่าการเป็นรัฐบาลจะช่วยให้ผมนำงบประมาณมาช่วยบ้านเกิดได้  มาช่วยให้อำเภอของเราก้าวหน้าขึ้น แต่ผมไม่ทำ ผมไม่ใช่คนทรยศครับ พ่อแม่พี่น้อง
	พ่อแม่พี่น้องครับ  พรรคของผมมีแต่ความจริงใจต่อพ่อ แม่ พี่ น้องทุกคน พยายามหานโยบายที่จะช่วยให้ทุกคน เหนื่อยน้อยลง  ทำงานแต่ละครั้งมีรายได้ที่สมน้ำสมเนื้อ อยู่ได้โดยไม่เดือนร้อน แต่ความพยายามนั้นจะเป็นผลเมื่อได้เป็นรัฐบาล  พ่อแม่ต้องเลือกพรรคของผมให้เข้ามาทำหน้าที่มากๆ  แล้วจะไม่ผิดหวัง แน่นอน
	เสียงปรบมือด้วยความพึงพอใจที่ได้ยินผู้หาเสียงพูดด้วยแสดงให้เห็นว่าช่างเป็นคนที่มีหลักการในการทำงาน เป็นคนที่ไม่โลเล ไม่ยึดติดในตำแหน่งและลาภยศ  แต่เป็นคนที่หนักแน่นในอุดมการณ์ คำพูดที่กินใจเช่นนี้ จึงทำให้พ่อแม่พี่น้องที่นั่งฟังต่างปรบมือด้วยความชื่นชมยินดี  
	พ่อ แม่พี่น้องน้องครับ ผมรัก...  
                      ปัง ปัง !
	สิ้นเสียงของ ส.ส. ประชาชนที่นั่งฟังการหาเสียงทุกคนตะลึงกับภาพบนเวที ที่ ส.ส.หนุ่มใหญ่ล้มตึงลง พร้อมกับเลือดที่ไหลออกจากร่าง ประชาชนหวีดร้อง วิ่งแตกตื่น ออกจากหน้าเวที   ด้วยความตกใจ แล้วยืนจับกลุ่ม วิพากษ์วิจารณ์กันเซ็งแซ่  บางกลุ่มชวนกันเดินทางกลับบ้านแต่บางคนยังอยู่เพื่อหาความจริงต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมช่างอุกอาจยิ่งนัก
	หัวคะแนนด้านล่างวิ่งกรูขึ้นบนเวที พร้อมกับตำรวจที่มาดูความเรียบร้อยในการหาเสียง ก็กรูกันเข้าไปเพื่อสอบถามเหตุการณ์  กันพื้นที่บนเวทีไม่ให้ใครเข้ามา  ความวุ่นวายเหล่านี้ดำเนินอยู่พร้อมกับรถของมูลนิธิฯ เข้ามาถึงหน้าเวทีและนำร่างของว่าที่ ส.ส.ไปทันที  
	ประชาชนที่ฟังคำปราศัยต่างน้ำตาคลอด้วยสงสาร ส.ส.ที่ถูกลอบยิงโดยผู้ประสงค์ร้าย ผู้ประสงค์ร้ายจะเป็นใครไปไม่ได้ ย่อมเป็นคู่แข่งทางการเมือง หรือกลุ่มคนที่ขัดผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง  เพราะสิ่งที่ว่าที่ ส.ส.พูดไว้กำลังเป็นความประทับใจยิ่งนัก  เพราะคำพูดนั้นเข้าถึงหัวใจของประชาชนที่นั่งฟังและยังฟังได้ไม่นานนัก  แต่เป็นคำที่แสดงถึงความเป็นคนรักพรรค รักถิ่นเกิด มีความจริงใจเหลือเกิน คนอย่างนี้แหละที่สามารถซื้อใจประชาชนได้  ด้วยคำพูดที่แสดงความตรงไปตรงมา เป็นคำพูดที่มีแต่ความจริงใจ ไม่เสแสร้ง  
	คนที่มีรถส่วนตัวต่างก็ขับรถตามรถมูลนิธิฯไปเพื่อไปติดตามข่าวเช่นเดียวกับหัวคะแนน ที่ตามขบวนไปเช่นกัน เหตุการณ์นี้คือเหตุการณ์ที่ผู้เกี่ยวข้องกับว่าที่ ส.ส.รู้หน้าที่ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะสร้างความนิยมให้กับประชาชนในจากการหาเสียง การสร้างข่าว การให้ข่าวเพื่อให้ได้คะแนนแก่ฝ่ายตนต้องรีบทำ การให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามก็อย่าได้มองข้ามเช่นกัน  การให้ข่าวกับนักข่าวท้องถิ่น ก็ต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อให้คะแนนทางบวกหลั่งไหลมาสู่พรรคให้มากที่สุด เพียงเท่านี้การเป็นบทบาทของผู้ติดตามหรือหัวคะแนนย่อมเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง 
	พรุ่งนี้หรือข่าวด่วนคืนนี้ข่าวย่อมกระจายไปยังโทรทัศน์ทุกช่องและการวิพากษ์วิจารณ์ของนักข่าวตามกระแสการเมืองย่อมเป็นประโยชน์ต่อพรรคเป็นอย่างยิ่ง คะแนนสงสารย่อมหลั่งไหลมาอย่างท่วมท้นและการวิพากษ์ไปยังคู่ต่อสู้ที่อยู่ฝั่งรัฐบาลย่อมถูกมองไปทางลบอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งในฐานะผู้ต้องสงสัย หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสังหารในครั้งนี้
	เป็นจริงอย่างที่คาดการณ์ ข่าวด่วนพิเศษทุกช่องออกข่าวทันที 
ลอบยิง ส.ส.ฝ่ายค้านอนาคตไกล 
ลอบยิง ส.ส.ฝ่ายค้าน ปากกล้า คนดัง  กลายเป็นข่าวดัง ข่าวด่วนการออกมาให้ความเห็นของหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน คณะกรรมการบริหารพรรคล้วนไปในทิศทางที่สร้างคะแนนให้พรรคของตนและกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามทันทีเช่นกัน  ในขณะที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ว่าจะให้ตำรวจติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และส.ส.ในซีกรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว จะต้องติดตามดูว่าอดีต ส.ส.ท่านนี้ไปขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจอะไรหรือไม่  เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องติดตามต่อไป
	ผมจะให้ตำรวจท้องที่และกองปราบลงไปติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รักษาการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์กับนักข่าว
	ท่านพอจะได้เบาะแสอะไรไหมค่ะ นักข่าวสาวถามในขณะที่รักษาการฯ เดินไปขึ้นรถ
	ผมทราบพอๆกับคุณนั่นแหละ  ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ต้องให้ตำรวจทำงานก่อน  ผมทราบเบื้องต้นตอนนี้คือให้แพทย์ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ผมขอให้ท่านปลอดภัย รักษาการพูดจบก็ก้าวขึ้นรถออกไปทันทีนักข่าวที่ถามคำถามค้างบางคนทำหน้าเหรอหราเพราะยังอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม 
โรงพยาบาลประจำจังหวัดที่ย้ายว่าที่ ส.ส.มาจากโรงพยาบาลประจำอำเภอด้วยมีเครื่องมือ อุปกรณ์ในการรักษาพยาบาลที่พร้อมมากกว่า ประชาชน หัวคะแนนและกลุ่มนักข่าวยังคงเฝ้าติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดเพราะอยากรู้อาการและความคืบหน้า ขณะเดียวกันเพื่อรอสอบถามจากหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านและคณะที่มาเยี่ยมผู้บาดเจ็บ อย่างน้อยข่าวที่ผู้คนสนใจอยากรู้ความคืบหน้าย่อมเป็นประโยชน์และสร้างยอดจำหน่ายให้กับหนังสือพิมพ์ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับข่าวทางโทรทัศน์ที่จะสร้างความนิยมต่อผู้ชมได้เช่นกัน
	โทรทัศน์ทุกช่องส่งผู้สื่อข่าวมาทำข่าวอย่างพร้อมเพรียง  เมื่อได้ข้อมูลใหม่ก็ส่งข่าวไปออกอากาศทันทีจากรถโมบายที่เตรียมพร้อมอยู่ข้างโรงพยาบาล การหาข่าวจากพ่อแม่ของว่าที่ ส.ส.เป็นช่องทางหนึ่งที่จะสัมภาษณ์และให้แสดงความคิดเห็น การซักถามจากหัวคะแนนที่ใกล้ชิดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักข่าวไม่พลาด รวมถึงความรู้สึกของประชาชนที่มาติดตามข่าวคราวคำสัมภาษณ์ถูกนำเสนออย่างต่อเนื่อง
	ผมยังไม่สามารถตอบอะไรได้ในขณะนึ้  วันนี้ผมมาดูอาการของ ส.ส. ของผมว่าเป็นอย่างไรบ้างและจะถามความคืบหน้าจากตำรวจเช่นกัน  หัวหน้าพรรคพูดเมื่อนักข่าวซักถามหลังจากท่านออกมาจากห้องเยี่ยมที่รักษาว่าที่   ส.ส.  
	ท่านพอจะบอกได้ไหมว่า ส.ส.ในสังกัดของท่านมีปัญหาขัดแย้งอะไรหรือไม่ 
	ที่ผมทราบตอนนี้  คือไม่มีปัญหาความขัดแย้งกับใครในพื้นที่  ท่านเป็นที่รักของทุกคน เป็น ส.ส. น้ำดีของพรรค แม้ว่าในครั้งนี้ฝั่งรัฐบาลจะส่งนักการเมืองที่เป็นรัฐมนตรีช่วยมาลงในพื้นที่นี้ก็ตาม ผมมองว่ากระแสความนิยมสู้ ส.ส.พรรคผมไม่ได้ เพราะเป็น ส.ส.ที่เกาะติดพื้นที่และเป็นอดีต ส.ส.เก่าที่ปู่และพ่อเคยเป็น ส.ส.มาก่อน
	ท่านรักษาการรัฐมนตรีช่วยมีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร  
	พวกคุณก็ลองสัมภาษณ์เอาเอง ผมไม่มีความคิดเห็น เพราะพูดไปเดี่ยวกลายไปกล่าวหา มันไม่ดี ผมไม่ขอออกความคิดเห็น หัวหน้าพรรคพูดแล้วเดินจากไป ทำมือไม่พูด ไม่ให้ถามท่านอีกแล้ว
	ผู้สื่อข่าวมุ่งไปยังผู้ติดตามคนอื่นๆ ที่มากับหัวหน้าพรรค ซึ่งแต่ละคนต่างก็ให้สัมภาษณ์ในการสร้างคะแนนเสียงของพรรคอย่างต่อเนื่อง  ในขณะที่รัฐมนตรีช่วยที่ลงสมัครในพื้นที่เดียวกันยังไม่ออกมาให้คำสัมภาษณ์แต่อย่างใด  จากการติดตามของนักข่าวและคณะรัฐมนตรีแจ้งเพียงว่าท่านไปราชการต่างประเทศจะกลับมาในวันเสาร์นี้  
	ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถามจากพ่อแม่ของรัฐมนตรีช่วย เพื่อให้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
	ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นอะไรหรอกนะ แต่ผมขอให้ ท่าน ส.ส.ปลอดภัยจากสิ่งที่เกิดขึ้น ลูกผมตั้งใจที่จะสมัครลงทำหน้าที่ ส่วนจะได้หรือไม่ได้อยู่ที่ประชาชน ผมแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พขอพูดแค่นี้ ขอโทษด้วยที่ผมไม่มีอะไรไปมากกว่านี้  บิดาของรักษาการรัฐมนตรี พูดด้วยสีหน้าที่นิ่งและหนักแน่น
                                              ***********************
	ท่านนั่งบนรถเข็นหน้าเวที ประชาชนปรบมือต้อนรับอย่างเกรียวกราว ต่อเนื่อง และยาวนาน คณะกรรมการบริหารที่มากล่าวคำปราศัยหาเสียงแทนท่าน ได้โอกาสประชาสัมพันธ์และพูดตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม ที่ไม่สามารถกระทำการได้สำเร็จ  ด้วยว่าที่ ส.ส. ยังไม่เป็นที่ต้องการของมัจจุราชแต่ในช่วงรักษาร่างกายให้สู่ภาวะปกติ ท่านไม่สามารถพูดหาเสียงได้ 
พ่อแม่พี่น้อง ครับ ผมในฐานรองหัวหน้าพรรค วันนี้ผมมาที่นี้ด้วยความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจที่เห็นพ่อแม่พี่น้องทุกคน รักว่าที่ ส.ส. ที่สังกัดพรรคของผม  ท่านได้เห็นแล้วว่า การกระทำของผู้ประสงค์ร้าย ที่รัฐบาลยังจับตัวผู้กระทำไม่ได้ ไม่สามารถลบล้างความศรัทธาของท่านได้  ผมซึ้งใจเหลือเกินที่พ่อแม่พี่น้องยังไม่ทอดทิ้งพรรคของเรา ยังคงศรัทธาพรรคของเราต่อไป
พ่อแม่พี่น้องครับ วันนี้ท่านยังพูดอะไรมากไม่ได้ และมานั่งให้กำลังใจนานไม่ได้เพราะจะมีผลต่อบาดแผลภายในที่ยังไม่ปกติ ผมขออนุญาตพ่อแม่พี่น้อง ปรบมือให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเราด้วยครับ เสียงปรบมือกึกก้องของประชาชนที่มารับฟังล้วนคือคะแนนที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ขอบคุณ  ขอบคุณ ขอบคุณ ในทุกน้ำใจที่มาให้กำลังใจวันนี้  นั้นคือเสียงสั้นๆ ของว่าที่ ส.ส. ก่อนที่จะลงจากเวทีแล้วปล่อยให้กรรมการบริหารพรรคพูดต่อไป ซึ่งในทุกพื้นที่ที่เหลือในการหาเสียง ต่างใช้วิธีการนี้ในการเรียกร้องความสนใจที่สามารถเรียกศรัทธาได้ท่วมท้นเพราะการนำเสนอข่าวก็ดี  การติดตามคดีก็ดี ล้วนแต่นำไปสู่การเกาะติดข่าวของคนในพื้นที่ และแน่นอนที่สุดการหาเสียงของรัฐมนตรีช่วยที่มาลงในพื้นที่เป็นสมัยแรก ก็เป็นอุปสรรคเพราะกระแสคนที่มองไปในทางตรงข้ามว่านี้คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในวันนั้น ซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงสังคมได้พิพากษาไปแล้ว  จากผลของคนที่มาฟังคำปราศัยน้อยมากในแทบทุกพื้นที่หาเสียงของพรรครัฐบาลในเขตเลือกตั้งนี้  
การเลือกตั้งจบเสร็จสิ้นไปแล้ว คะแนนของว่าที่ ส.ส.ที่ถูกลอบยิงในช่วงการหาเสียงได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น  เพราะการรอดชีวิตในครั้งนั้นของท่าน   ทำให้ได้รับคะแนนสงสาร  ท่านนั่งมองคะแนนในจอโทรทัศน์  ณ ที่ทำการของพรรคในเขตพื้นด้วยหัวใจพองโต  หัวใจที่กำลังยิ้มด้วยชัยชนะ   เหนือคู่แข่งคนสำคัญที่เป็นถึงรัฐมนตรีช่วย  ที่ไม่สามารถทำคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้เลย  เพราะคะแนนที่เห็นอยู่ขณะนี้ยังไม่ถึงหลักหมื่น  ในขณะที่ของท่านกำลังทะยานไปเกือบสองแสนคะแนนแล้ว  นับเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่และเกินเป้าหมายจริงๆ  
การเสี่ยงของท่านคุ้มค่าประชาชนไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่าเบื้องหลังความสำเร็จของท่านที่เสี่ยงชีวิตตนเองเป็นเดิมพันนี้จะอยู่ในความทรงจำของประชาชนตลอดไป สมัยหน้าคงจะหาเสียงได้ง่ายขึ้น คู่แข่งคงไม่กล้าลงมาแข่งขันอีก  และที่สำคัญที่สุด คนที่ยิงท่าน คงไม่มีโอกาสปริปากบอกใครได้อีก เพราะคนยิงท่านได้ลาโลกนี้ไปเสียแล้ว

 ......................................................................................................................				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟอิสรชัย รัตน
Lovings  อิสรชัย รัตน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟอิสรชัย รัตน
Lovings  อิสรชัย รัตน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟอิสรชัย รัตน
Lovings  อิสรชัย รัตน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงอิสรชัย รัตน