27 พฤษภาคม 2553 10:00 น.

...เรือนซ่อนรัก...(ฉบับห้าเจ้าจอม)

เพียงพลิ้ว


ตระกูลห้าเจ้าจอมเป็นตระกูลที่วุ่นวายตระกูลหนึ่งแห่งหมู่บ้านกลอนไทย ตระกูลนี้มี ดารารุ่ง (เพียงพลิ้ว) เป็นผู้ดูแลน้องสาวทั้งสี่คน ซึ่งประกอบไปด้วย ดารารัตน์ (แมงกุ๊ดจี่) ดาราน้อย (whitelily) ดารานิจ (เฌอมาลย์) และดาราหน่อย (ก้าวที่...กล้า) 

ด้วยเกียรติยศของวงศ์ตระกูล ดารารุ่งรักและหวงน้องทั้งมาก ตามใจทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องความรัก เนื่องจากดารารุ่งได้เห็นชีวิตรักแสนเศร้า วุ่นวายมามากในหมู่บ้านกลอนไทย ประกอบทั้งดารารุ่งพลาดหวังจากคุณ P จึงทำให้คุณรุ่งมีอคติต่อความรัก เมื่อดารารุ่งไม่มีความรัก ไม่ว่าหน้าไหนในตระกูลก็อย่าได้มีความรักเลย

 ยิ่งสาวๆในการปกครองของดารารุ่งอายุมากขึ้น การปกครองก็ลำบากมากขึ้น ดารารุ่งผู้ไม่เคยเชื่อมั่นในความรัก คอยพร่ำสอน พูดกรอกหูน้องสาวเสมอถึงความชั่วช้าสามานย์ของผู้ชาย และทำหน้าที่คอยกีดกันความรักของน้องๆ เริ่มจาก

ดารารัตน์ น้องสาวคนสวยที่ชายหนุ่มมากหน้าหลายตามาพัวพัน แต่ดารารุ่งจัดการเสียราบคาบ ยกเว้นเสียแต่ คุณ R ชายหนุ่มที่ดารารุ่งไม่รู้หัวนอนปลายเท้า ยิ่งดารารุ่งพยายามกีดกันเท่าไร ดารารัตน์และ R ก็ไม่เชื่อฟัง ยังแอบไปคบกัน  ดารารุ่งทั้งด่าและทุบตี พร้อมสั่งห้ามไม่ให้คบกันอีก สุดท้ายดารารัตน์ก็ตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปอยู่กินกับ R ดารารุ่งโกรธมากถึงขั้นตัดขาดจากความเป็นพี่เป็นน้องกัน เมื่อใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไม่นานนัก R ก็เริ่มเปลี่ยนไปจากชายที่แสนดีคอยเอาอกเอาใจก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ขี้เหล้าเมายา เจ้าชู้ขี้หลี สร้างความทุกข์ทรมานใจให้ดารารัตน์ยิ่งนัก ดารารุ่งสะใจและสมน้ำหน้าน้องสาวแทนที่จะเห็นใจนั่นเป็นเพราะว่าเธอได้พร่ำสอนน้องสาวเสมอถึงความเลวของผู้ชาย 

ดาราน้อย น้องสาวมาดมั่นหัวสมัยใหม่ก็ได้ปันใจให้กับคุณ K โดยที่ดารารุ่งไม่ทันจะระวังตัว เมื่อเห็นดารารัตน์หนีตาม R ไป ดาราน้อยก็หนีออกจากบ้านไปอยู่กับ K โดยไม่สนใจความรู้สึกของดารารุ่ง  ทำให้ดารารุ่งเสียใจมาก ความคาดหวังทั้งหมดจึงตกไปอยู่ที่อีกสองคนคือ ดารานิจและดาราหน่อย ที่ถูกกรอกหูตั้งแต่เล็กจนโตเกี่ยวกับเรื่องความเลวของผู้ชาย  อนิจจา ชีวิตของดารารัตน์และดาราน้อยไม่แตกต่างกันเลย ทั้งสองต่างต้องทนทุกข์ทรมานกับความรัก K กลายเป็นคนเจ้าชู้ ทั้งๆที่ดาราน้อยคอยเอาอกเอาใจทุกอย่าง ดารารุ่งทราบข่าวก็สะใจมากที่ชีวิตน้องสาวแต่ละคนได้รับความทุกข์ ทรมานอย่างแสนสาหัสที่รักไม่เป็นอย่างที่หวัง เธอบอกกับตัวเองเสมอว่า เธอได้ทำถูกแล้วที่ปฏิเสธไมตรีจากผู้ชาย 

ดารานิจ น้องสาวสุดที่รักที่ดารารุ่งให้ความรัก ความเอาใจใส่เป็นพิเศษราวกับว่าน้องสาวของเธอเป็นเจ้าหญิงองค์น้อยๆ ดารานิจกลัวผู้ชายเนื่องจากได้รับการพร่ำสอนจากดารารุ่งอยู่เสมอเกี่ยวกับความเลวร้ายของผู้ชาย ดารานิจมีเพื่อนสนิทคนเดียวชื่อ ปรางเชย (ยาแก้ปวด) ในหมู่บ้านกลอนไทยแห่งนี้ มีชายหนุ่มชื่อว่า D ชอบล้อเลียนปรางเชยกับดารานิจว่าเป็นพวกวิปริตผิดเพศ ดารานิจรู้เข้าก็ไม่พอใจ ทำให้ทั้งสองเป็นศัตรูกัน แต่ความรักมักเล่นตลกกับเธอเสียแล้ว ความเกลียดของเธอกลายเป็นความรัก และเป็นรักต้องห้ามเสียด้วย เมื่อดารารุ่งทราบเรื่องก็ดุว่าและหห้ามไม่ให้พูดคุยกับ D อีก เนื่องจากดารานิจเป็นสาวสวยอ่อนหวานจึงมีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มาติดพัน ไม่ว่าจะเป็นหนุ่ม S หนุ่ม P1 สร้างความหนักใจให้กับดารารุ่งไม่น้อย ดารารุ่งขู่น้องสาวว่าถ้าไม่เชื่อเธอจะจะถูกจับขัง ดารานิจกลัวมากจึงได้แต่หุบปากและจมอยู่กับความคิดของตัวเองเพียงลำพัง ดารานิจไม่กล้าปรึกษาดารารุ่ง เมื่อปรางเชยมีทีท่าแปลก ๆ ที่เกินเลยคำว่าเพื่อน ดารานิจได้แต่พยายามหนีออกห่าง จนปรางเชยตรอมใจ ยิ่งดารารุ่งกีดกันความรักเท่าไร D ยิ่งอยากเอาชนะมาเท่านั้น D พยายามเข้าใกล้ดารานิจ และแสดงความเป็นปฏิปักษ์ต่อดารารุ่ง นั่นทำให้ดารารุ่งเกลียด D มากขึ้นและสาบานว่า D กับดารานิจจะไม่มีวันสมหวังในรัก

ดาราหน่อย หญิงสาวสวยเก็บกด ดารารุ่งไม่ค่อยห่วงน้องสาวคนนี้นัก เพราะดาราหน่อยดูเป็นสาวห้าวแบบทอมบอย คงไม่มีใจให้ใครแน่ โดยหารู้ไม่ว่าดาราหน่อยแอบรัก J หนุ่มในหมู่บ้านอยู่ และพยายามสื่อสารความนัยถึง J อยู่เสมอ แต่ความรักของเธอนั้น ไม่รู้ว่า J ไม่รับรู้หรือไม่ตอบสนอง หรือมีการตอบรักอย่างแนบเนียนก็ไม่รู้ ทำให้ดารารุ่งไม่ระแคะระคายเรื่องนี้เลย รวมทั้งดารารุ่งคิดว่า J เป็นคนที่แปลกประหลาด คงไม่ชอบคนอย่างดาราหน่อยแน่ ถ้าดารารุ่งรู้ว่าทั้งสองมีใจให้กัน มีหรือที่เธอจะไม่ต่อต้าน ในเมื่อหัวใจของดารารุ่งเต็มไปด้วย ความโกรธเกลียด ริษยา 

กาลเวลาผ่านไปหลายปี ไม่มีผู้ชายคนใดสามารถพิสูจน์ให้ดารารุ่งเห็นถึงรักแท้ได้ แต่วัยที่มากขึ้นทำให้ทิฐิ อคติต่อความรักของดารารุ่งลดลง รวมทั้งดารารัตน์ยอมแยกทางกับ R และ ดาราน้อยหย่าขาดจาก K กลับมาสู่อ้อมกอดของเธออีกครั้ง โดยที่ดารารุ่งไม่มีทางรู้เลยว่า ดารานิจและดาราหน่อยกำลังหาทางโบยบินไปจากตระกูลห้าเจ้าจอม แต่ยังไม่มีช่องทาง ทุกวันนี้สาวทั้งห้าจึงได้อยู่รวมกันในคฤหาสถ์คานทองนิเวศน์ในหมู่บ้านกลอนไทย วันใดที่สองสาวดารานิจและดาราหน่อยความรักสุกงอม ไฟในทรวงของดารารุ่งคงได้ลุกโชนอีกครั้ง ....อย่าให้ถึงวันนั้นเลย




รายชื่อนักแสดงในละคร เรือนซ่อนรัก (ฉบับห้าเจ้าจอม)

  เพียงพลิ้ว   รับบทเป็น   ดารารุ่ง   
  แมงกุ๊ดจี่   รับบทเป็น  ดารารัตน์   
  whitelily รับบทเป็น  ดาราน้อย   
  เฌอมาลย์   รับบทเป็น  ดารานิจ   
  ก้าวที่...กล้า   รับบทเป็น  ดาราหน่อย
  ยาแก้ปวด   รับบทเป็น  ปรางเชย   

กำลังรับสมัครเพิ่มเติม
-	คุณ P
-	คุณ R
-	คุณ K
-	คุณ D
-	คุณ S
-	คุณ P1
-	คุณ J
				
13 พฤษภาคม 2553 15:52 น.

...ของฝากจากบ้านนอก...

เพียงพลิ้ว



ปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม เพียงพลิ้วได้เดินทางกลับบ้านที่โคราช ก่อนกลับแม่บอกว่าฝนตก ได้กินต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ก็นึกในใจว่ากลับบ้านไปคงจะได้กินบ้าง อุตส่าห์คุยอวดไมตรีจิตมิตรอักษรว่าจะเอามาฝาก ที่ไหนได้กลับไปถึงบ้านฝนไม่ตกเสียนี่ เลยอดกินต้มอึ่งเลย แต่ที่บ้านนอกมีอาหารพื้นบ้านให้กินตลอดเลย 

ทุกปีครอบครัวของเราจะรวมญาติกันในช่วงสงกรานต์แต่ปีนี้มีเหตุทำให้มารวมตัวกันไม่ได้จึงเลื่อนมาเนสิ้นเดือน ตลอดเวลา 7 วัน เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสุข พ่อกับแม่ดูสดใสมาก ความสุขที่ได้เห็นลูกเห็นหลานอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เมื่อมาอยู่ด้วยกัน อาหารทุกมื่อก็ย่อมเป็นมื้อพิเศษ จะมีอาหารอร่อยๆที่แต่ละคนชอบในแต่ละมื้อ เพียงพลิ้วไม่ได้เป็นแม่ครัวเลย เพราะว่าทำอาหารไม่เก่ง พี่สาวและพี่ชายเป็นคนทำเป็นส่วนมาก ก็เลยได้แต่รอกิน และช่วยล้างจาน

ตามมาดูกันค่ะว่า เพียงพลิ้วได้กินอะไรบ้าง


ซุปขนุน (ซุปหมากมี่) วันนี้มีงาใส่ด้วย หอม อร่อยค่ะ ไม่ได้กินมานานแล้ว สุดยอดค่ะ

53905007.jpg

ต้มปลาใส่สายบัว ของโปรดอีกอย่างของเพียงพลิ้ว เนื่องจากว่านาของเราติดกับห้วย ติดกับหนอง เราจึงมีสายบัวให้กินเกือบตลอดปี ทั้งบัวแดงและบัวขาว ใส่มดแดงนิดหน่อย แซบค่ะ

28451161.jpg

อ่อมปู เมนูนี้เป็นที่หนึ่งในใจค่ะ หลานชายตัวเล็กช่วยกันขุดมาให้น้าทุกครั้งที่กลับบ้านเลยค่ะ ใส่ข้าวคั่วนิดหน่อย กินข้าวสองจานเลยค่ะ

49161017.jpg

แจ่วบอง อาหารประจำของเรา มีผักสับเปลี่ยนกันไป ตั้งแต่ผักบุ้ง ผักกระถิน แคนา บางวันมีไข่เป็ดต้มมาด้วย ได้ข้าวเหนียวอีกกระติ๊บ อิ่มอร่อยเลยค่ะ

11948822.jpg

แมงกุ๊ดจี่คั่ว  ตื่นเช้าถือเสียมกับถังกับหลานเดินลงทุ่งไปหากองขี้ควาย ได้มาหนึ่งอิ่ม หลานๆกินกันใหญ่เลย แต่น้าไม่กินค่ะ แบบว่าเป็นสาวลาดพร้าวดาวมหาลัย คริๆ

59695668.jpg

ผัดกะเพราหนูนา รายการนี้เพียงพลิ้วได้ลงมือผัดเองค่ะ โดยมีพี่ชายคอยกำกับ เคล็ดลับของพี่ชายมากมายเลยค่ะ เพียงพลิ้วไม่ได้ชิมค่ะ แต่คนที่กินบอกว่าอร่อยทั้งนั้นเลย 

60507222.jpg

อยู่บ้านอาทิตย์เดียวน้ำหนักขึ้นมาหลายกิโลเลย ถึงวันที่พี่ชายกลับบ้านที่สกล แม่กับพี่สาวก็คอยจัดแจงของฝากให้ เช่นเดียวกับทุกครั้งที่เพียงพลิ้วกลับมาทำงาน มักจะมีของฝากติดไม้ติดมือมาฝากเพื่อนๆมากมาย ฉะนั้นอย่าได้สงสัยนะคะเวลาไปไหน เพียงพลิ้วจึงมักจะซื้อของฝากหอบหิ้วกลับบ้านเสมอ ไม่ว่าจะไปไหนแค่ไหน เห็นของฝากที่คนในครอบครัวชอบก็อยากให้เขาได้กิน หอบหิ้วมาจนกระเป๋าขาดประจำเลย

มาดูกันค่ะว่าได้ของฝากอะไรมาฝากเพื่อนๆบ้าง มีแต่ของพื้นบ้านทั้งนั้นเลยนะคะ  ไม่รู้ว่าจะเคยกินกันไหม 

ไข่มดแดง เราแหย่ไข่มดแดงกันเองจากต้นมะม่วงเขียวเสวยข้างบ้าน แกงใส่ผักหวาน ยำ และเจียวใส่ไข่ก็อร่อยค่ะ

1dsc08698.jpg

หน่อไม้และใบย่านาง เอามาแกงเปอะค่ะ ใส่เห็ดนิดหน่อย แซบอีหลีเด้อ

dsc09224w.jpg

ฝักบัว นอกจากเราจะได้กินสายบัวแล้ว เรายังมีฝักบัวมาฝากค่ะ เป็นอาหารว่างชั้นดีค่ะ

dsc09208w.jpg

ดอกบัว นอกจากได้ฝักบัวแล้ว แม่ยังเก็บดอกบัวมาให้ไหว้พระด้วยค่ะ 

dsc09212n.jpg

ผักเสี้ยนดอง สูตรของแม่ทำให้เพื่อนๆติดใจมามากค่ะ ใครกลับบ้านไปต้องได้กิน แล้วต้องถามหาค่ะ 


dsc09216s.jpg

หอยลายน้ำจืด ที่บ้านเพียงพลิ้วจะเรียกหอยชนิดนี้ว่า หอยกาบกี้ ผัดพริกเผาก็วางช้อนไม่ลงเลยล่ะค่ะ 

dsc09174c.jpg

หอยเชอรี่ หอยนี้เราไม่กินแต่พี่ชายบอกว่าอาจจะเคยกินก็ได้เพราะเขาเอามาใส่ตำป่า ขายได้กิโลกรัมละ 30 บาท

dsc09222.jpg

ถั่วฝักยาว ไม่ได้ปลูกเองค่ะ แต่เป็นของน้า เก็บกินได้ค่ะ ขากลับซื้อมาฝากเพื่อนๆ 5 กิโลค่ กินโลละ 15 บาท 

dsc09048n.jpg

บวบ  ชอบไหมคะผักบวบใส่ไข่ ที่บ้านเลี้ยงเป็ดเอง มีไข่มีบวบ เมนูนี้ของโปรดแม่ค่ะ 

dsc09052n.jpg

พริก เป็นของฝากสุดท้ายแล้วค่ะ เสียงนายเรียกแล้วค่ะ อิอิ พริกเพียงพลิ้วปลูกเองนะคะ เผ็ดมากค่ะ 

dsc09072u.jpg

สำหรับวันนี้ มีของมาฝากแค่นี้ค่ะ ถือตัวเอียงแล้วค่ะ อยากได้อะไรเลือกได้ตามใจชอบเลยนะคะ









				
Calendar
Lovings  เพียงพลิ้ว เลิฟ 155 คน

Pheem

วฤก

โคลอน

ม้าก้านกล้วย

ไม้เก็ด

สายรุ้ง

หมอกจาง

เชษฐภัทร วิสัยจร

เพียงพลิ้ว

J-new

อัลมิตรา

ส่องหล้า

รอ

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

ลำน้ำน่าน

tiki

พี่ดอกแก้ว

มารแมงมุม

วิสกี้ เลอ ฟองเบียร์

แทนคุณแทนไท

แก้วประเสริฐ

อาบูไซยาบ

zilver

กุ้งหนามแดง

นางสาวใบไม้

=_+ VeNuS +_=

keekie

แมงกุ๊ดจี่

ประภัสสุทธ

plaing_piu

รการต์

พฤหัส กฤษชยรักษ์

ณ ภาณุ

บินเดี่ยวหมื่นลี้

ร้อยฝัน

วิญญาณศิลา

วารี ที่สลาย

หิ่งห้อยน้อยใจ

ลักษมณ์

พงษ์ศักดิ์ สิงห์ขจร

winterstar

dark side of mind

ผู้หญิงช่างฝัน

มนต์กวี

มืดมิด..จนชิดเช้า

ปักษาวายุ

ท่องเมฆา

บพิตร

แดดเช้า

ก้าวที่...กล้า

เพรง.พเยีย

ศานติวาท

ชายเหงา

ลูกหว้า

เจน_จัดให้

จิ้งจอกจอมจุ้น

ครูพี่ขวัญ

เฌอมาลย์

อ.วรศิลป์

ฒ.ผู้เฒ่า

รอยอาลัย

ว.มหรรณวา

เปเป้ซังแม่มู๋ผู้เดียวดาย

ครูพิม

คอนพูทน

สายธารน้ำใจ

bananaleaf

ก่องกิก

ลานเทวา

หอมดอกลำดวน

อินสวน

คีตากะ

ขุนศรี

พิมญดา

มณีจันทร์

ยาแก้ปวด

กวีวิเวก

โอ้ละหนอ

ทิพย์โนราห์ พันดาว

ฟ้าฟื้า ธรรมชาติ

นักดาบ

เสียงหัวเราะ

บนข.

กันนาเทวี

กิ่งโศก

ไหมแก้วสีฟ้าคราม

jojo24

อรุโณทัย

ครูกระดาษทราย

แก้วประภัสสร

วาสุกรี

KIRATI

จอมปราชญ์แดนอาคเนย์

รักคนดี

คืนแรมสามค่ำหน้าร้อน

ปาณาดี

virismara

ห้าเจ้าจอม

ปติ ตันขุนทด

บวบ

**.. เช่นรวีโชติ..**

แกงเขียวหวาน

คนกรุงศรี

มวลภมร

ดาวศรัทธา

ไร้มาลย์ยา

cicada

เปลวเพลิง

พจนา

หญิงบ้า

เหมือนพระจันทร์

เ ที ย น ห ย ด

din

เบยองจุน

สีเมจิก

ศรีสมภพ

ครูทิพย์วลี ศรีคนกลอน

ชากร

อัศวัตถามา

บุญพร้อม

ทัณฑฆาต

ศิวสิโรมณิ

แย้ม ไกลวันเกิน

พระจันทร์แสงนวล

คาปูชิโน่

เมต้าไซรัป

แม่น้ำในฟ้า

Katai

Arm

Daosaddha

เดชา

ไผ่ลู่ลมม

น้ำ มนต์

ปราทร

Surapa

ศรีปาด เฟสเก่าโดนระบบลบเฉยเลย

AngealBlade

ชโลทร

แสงศรัทธา

Soidow

วรดา

Nookky

Atlantic

ฝน

Jaded

Sa

Khaowfharng

Siritorn

ศุทธิกมล

Lovely

ผู้ชายคนนี้

Prayad

เชิงลักษณ์

Parinya

จิ๊กจ้า

Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเพียงพลิ้ว
Lovings  เพียงพลิ้ว เลิฟ 3 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเพียงพลิ้ว