5 มิถุนายน 2555 17:19 น.

...สมุทรสาครามทัวร์....

เพียงพลิ้ว

เสียงนาฬิกาปลุกใครหนอ ปลุกแต่เช้าจัง เพิ่งตีห้าเอง กำลังฝันหวานยู่เลย เพียงพลิ้วคิดในใจ อ้อ ใช่แล้ว เรามีนัดไปเที่ยวอัมพวากับเพื่อนๆบ้านกลอนกัน เราต้องตื่นกันแล้ว เดี๋ยวเพื่อนๆรอนาน พี่กุ้งกับคุณปุ๋ยนัดกันตั้งแต่ตีสี่เราต้องตื่นแล้ว ว่าแล้ว เพียงพลิ้วผู้ซึ่งตื่นทีหลังเพื่อนก็หอบเสื้อผ้าวิ่งเข้าห้องน้ำก่อนใคร ปล่อยให้พี่ก้าว...ที่กล้าและแมงกุ๊ดจี่ดื่มกาแฟรอ

เวลา 06.20 น. เราก็พร้อมออกจากบ้านกัน พี่ก้าว...ที่กล้า โทรหาคุณอัลมิตรา คุณอัลมิตราบอกว่าอีกสิบนาทีรถที่จะไปด้วยจะมาถึง เราก็เลยรีบปั่นจักรยานออกจากบ้านโดยไม่ได้แวะชมป่าแสนสวยริมทางเลย รอรถแท็กซี่ก็ไม่มาสักที โบก 2 คันก็ไม่ยอมจอด ในที่สุดคันที่ 3 ก็ยอมรับเราไปส่งที่ร้านนิวรสทิพย์

พอไปถึงร้านนิวรสทิพย์เราก็เห็นที่ถ่ายรูปได้รูปเดียว ก็กลัวกลุ่มเพื่อนร่วมทางของเราจะรอนาน เลยรีบไปที่จุดนัดหมาย โดยไม่ได้ถามไถ่ว่ารอเรานานไหม พี่แบมแก้วประภัสสร ก็ตรงเข้ามาสวมกอด โดยมีคุณอัลมิตราที่เพียงพลิ้วเคยพบเมื่อ 7 ปีที่แล้วเป็นผู้แนะนำ พี่กุ้งหนามแดง ก็ดูผอมลงจากเคยพบกันที่ระยองในปี 2548  พี่แม่มดใจร้ายก็ดูสวยไม่น่าใจร้าย พี่ปู่กิ่งวันนี้ไม่ใส่เสื้อลายแต่ใส่เสื้อขาวมา

เมื่อเราพร้อมหน้าพร้อมตากัน รถตู้หนึ่งคัน รถยนต์หนึ่งคันก็ออกเดินทางทันที คันหนึ่งมี 8 คนอีกคันหนึ่งมี 4 คน แต่เราก็มีวิทยุสื่อสารไว้ติดต่อกันตลอดทาง

พอขึ้นรถไป พี่แบมก็มีไข่ต้มมาแจก มีขนมมาให้กินเยอะแยะเลย ก็เลยอุ๊บอิ๊บมาฝากเฌอมาลย์และยาแก้ปวดคนละฟอง

ในรถตู้ของเราสนุกสนานมาก เสียงคุยกันตลอด ปกติเพียงพลิ้วขึ้นรถจะหลับแต่คราวนี้ฟังและคุยเพลินเลย

554576_3169767526146_354352616_n.jpgเราเปลี่ยนจุดหมายปลายทางเล็กน้อย เราได้เดินทางไปที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกก่อน วันนี้แดดไม่ร้อน เราไปถึงที่นั่นประมาณ 9.00 น. พอลงรถไปก็เจอคุณยายขายมะพร้าวอยู่ เอ แต่ทำไมคุณยายไม่เขียนว่ามะพร้าว ทำไมเขียนว่ากะทิ ก็เลยคุยกับพี่แม่มดว่า นั่นไม่มะพร้าว นั่นคือกะทิ เพียงพลิ้วเลยว่าสงสัยเป็นมะพร้าวที่เขาเอามาทำกะทิ พี่แม่มดเลยบอกว่าไม่ใช่ นั่นคือมะพร้าวกะทิที่เขาเอาเนื้อมาใส่ทับทิมกรอบ เพียงพลิ้วก็เลยได้ความรู้ใหม่ กินเป็นอย่างเดียวเลยเชียวเรา

556760_3169789886705_89175854_n.jpg แล้วพวกเราก็เดินดูสินค้าที่ขายในเรือกัน พี่ก้าวที่...กล้าแวะซื้อกาแฟ เพียงพลิ้วกับแมงกุ๊ดจี่เลยแวะดูงอบที่แม่ค้าขายอยู่ริมน้ำ เพียงพลิ้วไม่มีหมวกก็เลยจะซื้อ ขอลองใบเล็กจากแม่ค้า ลองแล้วไม่มีกระจกเลยให้แมงกุ๊ดจี่ถ่ายรูปให้แล้วดูในกล้อง แต่ดูแล้วงอบกระดกขึ้นจากหัว หัวโตหมวกเล็กก็เลยไม่เอา เสียงแม่ค้าลอยมาว่า จะใส่ถ่ายรูปก็บอกกันดีๆก็ได้ จะลองใบใหม่อีกไหม แต่รอดตัวใบพี่แม่มดใจร้ายคนสวยมาตามเราไปลองเรือพอดี ไม่งั้นไม่รอดแน่เรา

แล้วเราก็ลงเรือกัน 2 ลำ เราลงเรือชมตลาดน้ำดำเดินสะดวกที่มีสินค้าสวยๆขายทั้งสองฝั่ง มีทั้งเสื้อผ้าหมวก ผลิตภัณฑ์สวยๆจากกะลา แล้วเราก็กินกินก๋วยเตี๋ยวเรือแสนอร่อยที่คุณยายพายเรือแนะนำ

560721_3169755325841_1324212513_32225012เราได้แวะชมเตาตาลที่ทำน้ำตาลสดกัน คุณอัลมิตราซื้อน้ำตาลสดตั้งสิบกิโลเพื่อไปทำขนม แต่เพียงพลิ้วไม่ซื้อไปเพราะว่าหิ้วไม่ไหว กว่าจะถึงพัทยา ที่นี่สาวๆได้ชนแก้วน้ำตาลสดที่แจกฟรี

553559_3169752805778_2139528328_n.jpgเราแวะชมสินค้าและเลือกมุมถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน จากนั้นเราก็นั่งเรือกลับมาที่ท่าเรือ พี่แม่มดกลับมาซื้อมะพร้าวกะทิ มะนาวที่นี่ก็น่าซื้อ เดินทางกันเหนื่อยบ้างก็แวะซื้อเครื่องดื่มกันตามอัธยาศัย เพียงพลิ้วอยากกินชามะนาว แต่คุณยายคนขายบอกมีแต่ชาไม่มีมะนาวก็เลยเดินไปขอซื้อมะนาว แต่พี่ชาติบอกซื้อแล้วเอาไปเลย ได้มะนาวมากหนึ่งลูกก็เลยบอกคุณยายว่าเอาชามะนาว แต่ตอนคุณยายเทถุงชาลง ก็สงสัยว่าชาทำไมดำจัง แมงกุ๊ดจี่ก็ถามว่าทำไมชาดำจังเลย เพียงพลิ้วก็เลยว่า ชาดำ แต่คุณยายไม่ได้ว่าอะไร คนชากับมะนาวให้เข้ากันแล้วบอกว่าไม่มีเกลือจะอร่อยเหรอ ผลออกมาคือคุณยายทำโอเลี้ยงมะนาวให้กิน แต่คนกินก็กินหมด อร่อยดี ขมๆเปรี้ยวๆ อิอิ

แล้วเราก็เดินทางกันมาที่ตลาดน้ำบางนกแขวก วันนี้คนไม่ค่อยเยอะ ทางเข้าก็ค่อนข้างเล็ก คนไม่เล็กอย่างเพียงพลิ้วต้องตะแครงตัวเดินในบางมุม พอไปถึงเราก็นั่งเรือฟรีไปชมสวนมะม่วงหาว มะนาวโห่ คุณอัลมิตราซื้ออาหารขบเคี้ยวมาถุงใหญ่มากินบนเรือ โอ๊ยไม่ใช่ซื้ออาหารปลาไปเลี้ยงปลาด้วย เราได้นั่งเรือชมหิ่งห้อย(น้อยใจ)ด้วย

601302_3169759125936_1324212513_32225015ที่ท่าเรือขึ้นชมสวนมีเปลใหญ่ น่านอนมากเลยอดไม่ได้ทีจะเข้าไปถ่ายรูปกัน ครั้งแรกที่เจอคุณอัลมิตราก็ได้ถ่ายรูปกันบนเปล มาครั้งนี้ได้ถ่ายรูปบนเปลด้วยกันอีก ดีใจจัง

จากนั้นเราก็ไปชิมผลิตภัณฑ์จากมะม่วงหาว มะนาวโห่ ที่พี่กุ้งหนามแดงคิดว่ามีแต่ในวรรณคดีไทย ผลิตภัณฑ์มีหลายอย่างทั้งเป็นน้ำมะม่วงหาว มะนาวโห่  น้ำพริก แยมและไวน์ จากนั้นเราก็เข้าชมสวน แต่เดินไปได้หน่อยก็เจองูเขียว บางคนก็หลบไปทางอื่นเพื่อศึกษาประเภทของมะม่วงหาว มะนาวโห่ แต่บางคนก็วิเคราะห์ประเภทของงูเขียวที่พบ จนทราบว่าเป็นงูเขียวหางไหม้

บ้านสวนแห่งนี้บรรยากาศดีมาก มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเยอะพอสมควร

533869_3169743045534_1433944192_n.jpgเรากลับมาถ่ายรูปหมู่กันแล้วแยกย้ายกันไปช็อปปิ้งผลิตภัณฑ์จากบ้านสวนกัน คุณอัลมิตราได้มาเยอะกว่าใคร พี่แบมก็ไม่น้อยหน้า เพียงพลิ้วได้น้ำพริกมาฝากพี่ที่ทำงานสองกระปุก

285750_3169782006508_789332612_n.jpgจากนั้นเราก็นั่งเรือกลับมาที่ตลาดเก่าบางนกแขวกมาทานอาหารกลางวันกัน คุณอัลมิตราใจดีเลี้ยงผัดไทยกุ้งแม่น้ำหน้าตาดี รสชาติอร่อย เพียงพลิ้วไม่ชอบกินผัดไทยก็เลยกินข้าวแห้งที่เป็นอาหารพื้นเมืองและก๋วยเตี๋ยวกะลาชามละ 10 บาท แต่ก่อนกิน ได้ทำพิธีกับคุณปุ๋ยเล็กน้อย “อย่าเพิ่งกินๆ ถ่ายรูปก่อน” พอทำพิธีเสร็จก็ลงมือรับประทานกันตามอัธยาศัย เพียงพลิ้วลงมือหม่ำส่วนอีกสองสาวเจ้าจอมได้กินผัดไทยห้อยขากัน

250923_3169730045209_224945381_n.jpgกินเสร็จ พวกเราก็เดินซื้อของกันต่อ แมงกุ๊ดจี่ไปลองที่คาดผมดอกไม้อันใหญ่ ว่าจะไม่ซื้อก็กลัวเกิดกรณีเหมือนหมวก ก็เลยได้ซื้อก่อนใส่ถ่ายรูปตามพิธีการ เพียงพลิ้วไม่ค่อยได้ซื้ออะไรแต่ก็กระเป๋าขาดจนได้สิน่า

575185_3169736205363_2116922673_n.jpgจากนั้นเราเดินทางมาที่ค่ายบางกุ้งกัน ทำบุญ ไหวะพระกันตามอัธยาศัย เพียงพลิ้วได้เสี่ยงเซียมซีได้เบอร์ 8 ทำนายไม่ค่อยดีนักเลยฝากหลวงพ่อนิลมณีไว้ก่อน เพร้อมกับไปทำบุญสร้างห้องน้ำวัด

550971_3169734485320_1324212513_32225001ถ่ายรูปกับนักมวยสักหน่อย แอ็คชั่น

จากนั้นเราก็ไปเต่าหกขาและเลี้ยงสัตว์ในวัดบางกุ้งกัน

แล้วเราก็เข้าเมืองสมุทรสงครามมาที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (หลวงพ่อบ้านแหลม) เราไหว้พระกันก่อนไปซื้อของที่ตลาดหุบร่ม พี่ปู่กิ่งใจดีได้เลี้ยงไอศกรีมกะทิแสนอร่อยด้วย ขอบคุณมากค่ะ ที่นี่เพียงพลิ้วได้ของฝากมากมายเลย ปลาทู 5 เข่ง ปลาทูหอมอีกหนึ่งกิโล แล้วขนมอีกหลายชนิด ได้ยินแว่วๆว่าคุณอัลมิตราซื้อปลาทู 17 เข่ง 34 ตัวมาด้วย

556760_3169789886705_89175854_n.jpgจากนั้นเราก็ได้เดินทางมาที่ตลาดน้ำอัมพวา เราได้เดินกันเป็นกลุ่ม แล้วค่อยนัดพบกันเวลา 17. 30 น. เราสามสาวเจ้าจอมและพี่กุ้งหนามแดงที่น่ารักได้ไปด้วยกัน ส่วนพี่แบมก็มีตากล้องประจำตัวไปด้วย น่าอิจฉาเป็นที่หนึ่ง อิอิ

เราเดินกันจนได้เวลาก็เลยรีบมารอเพื่อนๆก่อน หลังจากที่ให้เพื่อนรอเราทุกที่ อิอิ พี่กุ้งเลยแซวว่า “พึ่งจะสำนึกกัน” อิอิ แต่กระนั้นก็ยังมีคนไปถึงก่อนเราอีก แต่ไชโย เราไม่ใช่คนสุดท้าย เราถึงกรุงเทพประมาณทุ่มครึ่ง เพียงพลิ้วกลับถึงพัทยาตอนสี่ทุ่มครึ่ง หลับไปด้วยความสุข ตื่นมายังจำบรรยากาศเมื่อวานได้อยู่เลย

ขอขอบคุณเพื่อนร่วมเดินทางที่น่ารักทุกคนนะคะ โดยเฉพาะคุณอัลมิตราที่อยากเที่ยวเลยทำให้เราได้มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกัน พวกเราสนุกมากที่ได้เที่ยวได้กินอาหารอร่อยๆ ขอให้คุณอัลมิตราหายเหนื่อยไวๆนะคะจะได้ไปเที่ยวกันอีก

พี่กุ้งหนามแดง พี่แบม พี่ปู่กิ่ง คุณปุ๋ยและพี่ชาติ พวกเราดีใจที่ได้พบกัน ได้คุยกันและได้เดินทางร่วมกันนะคะ

พี่แม่มดใจร้ายที่ใจดี ขอบคุณนะคะที่ช่วยตามน้องก่อนที่จะถูกแม่ค้าด่า อิอิ พี่แม่มดสวยที่สุดเลยค่ะ

คุณหิ่งห้อยน้อยใจที่สดใส ดีใจที่ได้พบกันค่ะ

พี่ก้าวที่..กล้า+แมงกุ๊ดจี่ ไว้เจอกันใหม่จ้า

คิดถึงทุกคนเลยค่ะ

มิตรภาพที่บ้านกลอนอบอุ่นเสมอค่ะ
Calendar
Lovings  เพียงพลิ้ว เลิฟ 155 คน