ความหมายที่แท้จริงของรักแท้

คีตากะ

606b6238ae853c6bab9140d99b895fcf_1350634
ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่
การชุมนุมนานาชาติ 17 กุมภาพันธ์ 2552 (ต้นฉบับภาษาอังกฤษ)
          มันยากมากที่จะมีความรักแบบนี้ ความรักที่ไร้เงื่อนไข ฉันหมายถึงรักแท้ ความรักที่เป็นความรัก ไม่ใช่แค่ความรักระหว่างหญิงชาย ไม่ใช่แค่ความรักระหว่างญาติและเพื่อน แต่เป็นความรัก คุณรู้มั๊ย ความรักนั้น มันยากมากที่จะมี แต่แน่นอนว่าคุณสามารถเริ่มต้นมันด้วยรักระหว่างคนในครอบครัว เพื่อนๆ สามีภรรยา หรือแฟนหนุ่มกับแฟนสาว เป็นต้น
ความรักมีอยู่ระหว่างคุณ แม้ว่าบางครั้งมันเป็นระหว่างศัตรู ความรักนี้ เราเกิดมาพร้อมกับมัน ก่อนที่เราจะมาที่นี่ด้วยซ้ำ เราได้มีความรักนี้มาก่อน แต่แล้วไม่ว่าจะด้วยสังคมที่ทำให้มันขาดวิ่นหรือว่าประสบการณ์เลวร้ายที่ทำให้เราผิดหวัง และแล้วเราจึงใส่กุญแจล็อคมันอย่างช้าๆ บางครั้งเราแค่ปิดประตู เราไม่ได้ใส่กุญแจล็อคมัน แต่แล้วหลังจาก 2 เดือนหรือ 2 อะไรก็ช่าง เราก็ใส่กุญแจล็อคมันจริงๆ อย่างช้าๆ และเราก็ไม่อยากเปิดมันอีกและโยนกุญแจนั้นทิ้งไป
ดังนั้นความรักจึงไม่มีโอกาสได้พัฒนา ไม่มีโอกาสได้เปิดออกและแผ่กระจายออกไป ถ้าเรายังยืนหยัดกับความรักนั้นต่อไป เราก็จะไม่เคยสูญเสียมัน ถ้าเราสูญเสียความรัก มันก็เป็นเพราะเราต้องการอย่างนั้น เราแค่อยากจะทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความรัก ไม่อย่างนั้นใครๆ ก็คงจะสูญเสียความรักนั้นไปแล้วจริงๆ ได้ทุกเมื่ีอด้วยข้ออ้างใดๆ ชีวิตนี้เพียงพอแล้วสำหรับเราที่จะต้องสูญเสียอะไรอีก ไม่ต้องพูดถึงความรัก! แต่เรามีมันอยู่เสมอ แค่ว่าเราจะต้องใช้มัน เพราะนั่นคือทั้งหมดที่เรามี นั่นคือทั้งหมดที่เป็นเรา คือ ความรัก ถ้าเราไม่ใช้มัน ก็แน่นอนว่ามันจะถูกปิดลงหรือหดเล็กลง แต่มันก็จะยังคงอยู่ที่นั่น  แค่ไม่ถูกคลี่ออกมา ไม่ถูกทำให้สดใหม่ ไม่ถูกทำให้สดใหม่ ไม่ถูกใช้หรือทำให้เกิดประโยชน์ในทางใด
เมื่อไรก็ตาม ด้วยโอกาสใดๆ หรือสภาวะแวดล้อมใดๆ หรือเวลาใดที่คุณรู้สึกว่าคุณพร้อมแล้วที่จะตายเพื่อใครบางคน นั่นคือตอนที่คุณมีมัน คุณมีทั้งหมดทั้งสิ้นของมัน  คุณไม่สนใจว่าคุณจะต้องสละตัวคุณหรือชีวิตคุณเพื่อลูกของคุณ เพื่อภรรยาของคุณ แม่ของคุณ พ่อของคุณ หรือแม้แต่สุนัขของคุณ ในขณะนั้นคุณได้เชื่อมต่อเข้ากับความรักของคุณโดยสิ้นเชิง และถ้่าคุณทำแบบนี้ต่อไป ตลอดเวลากับอารมณ์จิตใจแบบนี้ คุณก็จะไม่จำเป็นต้องมีฉัน (อาจารย์และผู้ฟังหัวเราะ) คุณจะไม่ต้องการฉันอีก คุณจะสบายดีกับหนทางสู่สวรรค์ของคุณ ระดับชั้นที่ 5 ระดับอะไรก็ตามก็สามารถมีได้ค่ะ
ความรักเป็นแบบนั้น มันไม่ต้องเป็นอย่างการให้เห็นด้วยน้ำตา หรือการกอด หรือจดหมาย หรือประโยคยาวยืด หรือกลอนบทใหญ่ มันไม่ต้องเป็นแบบนั้น แค่รู้มันในหัวใจคุณ ว่าคุณเต็มใจที่จะสละชีวิตของคุณเพื่อใครบางคนด้วยซ้ำถ้าจำเป็น ถ้าหัวใจของคุณเป็นแบบนั้น ให้รู้ว่าคุณรับผิดชอบต่อตัวคุณเอง และคุณอยู่ในความรักนั้นอย่างแท้จริง และคุณไม่เคยสูญเสียมันไปเลย และคุณยอดเยี่ยม
แต่อีกอย่างหนึ่งคือ บางครั้งเป็นการเชื่อมต่อของกรรม... เช่น ชาติที่แล้วคนๆ นั้นได้ช่วยชีวิตคุณไว้และชาตินี้ คุณจึงเต็มใจที่จะช่วยชีวิตคนๆ นั้น ดังนั้นนั่นอาจไม่ใช่ความรัก มันอาจเป็นแค่แรงกรรมที่ทำให้คุณทำแบบนั้น แต่ถ้าคุณทำสิ่งนั้นด้วยความรักในหัวใจของคุณ คุณเข้าใจที่ฉันพูดมั๊ย? ถ้าคุณเต็มใจที่จะสละชีวิต ถ้าคุณทำเช่นนั้นด้วยความเต็มใจด้วยความมีสติรู้ นั่นจะเป็นสิ่งที่แตกต่าง
ดังนั้นความรักที่ไร้เงื่อนไขมีอยู่ 2-3 ประเภท บางครั้งมันดูเหมือนความรักที่ไร้เงื่อนไข แต่มันสามารถเป็นแค่พลังอำนาจแห่งกรรม หรือบางครั้งก็เป็นแค่การชดใช้คืน เช่น ชาติที่แล้วมีใครดีกับคุณมากๆ เขาได้ทำบางสิ่งบางอย่างเป็นพิเศษให้กับคุณ ดังนั้นคุณจึงสัญญาที่จะกลับมาในชาตินี้และทำอะไรก็ตามที่มันจะชดใช้ความใจดีนั้นคืนได้ มันฝังรากลึกอยู่ในคุณ มันถูกประทับเอาไว้ในใจคุณ ดังนั้นคุณจึงอยากทำอะไรก็ตามให้กับคนๆ นั้น แม้แต่สละชีวิตของคุณ นั่นเป็นความรู้สึกลึกๆ แค่สำหรับคนๆ เดียว นั่นแตกต่างไปค่ะ
แต่ถ้าคุณเต็มใจที่จะเสียสละเพื่อใครก็ตามเมื่อมันจำเป็น มันก็จะแตกต่างไปค่ะ เมื่อคนๆ นั้นจำเป็นหรือเมื่อสถานการณ์จำเป็น และคุณก็จะเสียสละชีวิตคุณเพื่อให้คนนั้นสามารถอยู่ในความปลอดภัยและมีชีวิตอยู่ต่อ นั่นเป็นอีกประเภทที่แตกต่าง นั่นคือความรักที่ไร้เงื่อนไขอย่างแท้จริง ไม่ใช่ความรักเล็กๆ ไม่ใช่แค่สำหรับใครบางคนที่คุณชอบมากอยู่เสมอ นั่นก็ดีเช่นกัน แต่มันไม่ใช่ว่าคุณจะเสียสละเพื่อใครก็ตามหรือกับคนแปลกหน้า
อย่างความรักที่พระเยซูมีต่อศิษย์ของท่านในเวลานั้นหรือมีต่อมนุษยชาติในเวลานั้น ท่านไม่ได้สละชีพแค่เพื่อศิษย์ของท่าน แน่นอนว่าท่านทำเช่นนั้นเพื่อศิษย์ของท่าน เพราะท่านได้รับภาระผลกรรมทั้งหมดของศิษย์ของท่านด้วยตัวท่านเองในเวลานั้น แต่ก็มีกรรมสะสมของโลกทั้งโลกด้วยเช่นกัน แน่นอน ท่านไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกในชั่วข้ามคืน แต่กรรมบางส่วนจะตกอยู่กับท่าน เพราะศิษย์คนหนึ่งได้ถูกเชื่อมต่อเข้ากับศิษย์อีกคนหรือกับคนอื่นอีกคน และคนอื่นคนนั้นก็ถูกเชื่อมต่อเข้ากับ..... ดังนั้นมนุษย์ชาติทั้งหมดทั้งมวลได้เชื่อมต่อกัน...
417325-topic-0.jpg
ธรรมวิถีกวนอิม - กุญแจสู่การรู้แจ้งในทันทีและอิสระชั่วนิรันดร์
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน