ต้นข้าวกับการบรรลุธรรม..........

โอ้ละหนอ

เมื่อวานนี้ได้รับจดหมายบอกบุญมาจากอาจารย์ปฐมและคุณภัทรา นิคมานนท์ ฉบับหนึ่ง ได้แจ้งเรื่องการทำบุญมาดังนี้
       เกี่ยวกับการซื้อที่ดินเพื่อสร้างอนุสรณ์สถานการบรรลุธรรมของหลวงปู่ขาว อนาลโย ที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
        ตามประวัติ......หลวงปู่ขาว อนาลโย ได้ติดตามหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ไปบำเพ็ญเพียรที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ.2476 อายุ 45 ปี พรรษา 9 
       บรรลุธรรมที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ.2483-2484 อายุ 52-53 ปี พรรษา 16-17         
         ด้วยการ   น้อมนำรวงข้าวที่สุกเหลืองอร่ามมาเป็นอารมณ์กรรมฐาน
ที่เสนาสนะป่ากลางทุ่งนา บ้านโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
ท่านเล่าว่า เย็นวันหนึ่ง เมื่อปัดกวาดเสร็จ ออกจากที่พักไปสรงน้ำ ได้เห็นข้าวในไร่ของชาวเขาสุกเหลืองอร่าม ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในใจในขณะนั้นขึ้นมาว่า
ข้าวมันงอกขึ้นมาเพราะมีอะไรเป็นเชื้อพาให้เกิด     ใจ ที่พาให้เกิด-ตาย อยู่ไม่หยุด ก็น่าจะมีอะไรเป็นเชื้ออยู่ภายในเช่นเดียวกันกับเมล็ดข้าว    เชื้อนั้นถ้าไม่ถูกทำลายเสียที่ใจให้หมดสิ้นไป ก็จะต้องพาให้เกิด-ตายอยู่ไม่หยุด ก็แล้วอะไรเล่าที่เป็นเชื้อของใจ ถ้าไม่ใช่กิเลส อวิชชา ตัณหา อุปาทาน........
        ท่านพิจารณาทบทวนไปมาในสมาธิ  โดยถือเอาอวิชชาเป็นเป้าหมายแห่งการวิพาษษ์วิจารณ์  พิจารณาทบทวนไปหน้า-ถอยหลัง  อนุโลมปฎิโลมด้วยความสนใจอยากรู้ตัวจริงของอวิฃฃา นับแต่หัวค่ำไปจนดึก ไม่ลดละการพิจารณา ระหว่าง อวิชชากับใจ  พอจวนสว่างจึงตัดสินกันลงได้ที่ ปัญญา   ตัวอวิชชา ขาดกระเด็นไปไม่มีอะไรเหลืออยู่
         การพิจารณาข้าวก็มายุติที่ข้าวสุกหมดการงอกอีกต่อไป การพิจารณาจิต ก็มาหยุดกันที่อวิชชาดับ  กลายเป็นจิตสุกขึ้นมาเหมือนข้าวที่สุก จิตหมดการก่อกำเนิดเกิดในภพต่าง ๆ อย่างประจักษ์ใจ สิ่งที่เหลือให้ชมอย่างสมใจคือความบริสุทธิ์แห่งจิตล้วน ๆ  ท่ามกลางกระท่อมกลางเขาที่มีเพียงชาวป่าอุปัฎฐากดูแล
ขณะที่จิดผ่านดงหนาฝ่ากิเลสวัฎฎ์ไปได้แล้ว ก็เกิดความอัศจรรย์ใจอยู่แต่ผู้เดียว จนอรุณรุ่งพระอาทิตย์เริ่มสว่างบนฟ้า  ใจก็เริ่มสว่างจากอวิชชาขึ้นสู่ธรรมอัศจรรย์ ถึงวิมุตติหลุดพ้นในเวลาเดียวกันกับพระอาทิตย์อุทัยเริ่มฉายแสงส่องปฐพี ช่าวเป็นฤกษ์งามยามดีเสียนี่กระไร.........
            จากการติดตามสืบเสาะค้นคว้าเพื่อเขียนประวัติครูบาอาจารย์สายกรรมฐาน ในโครงการหนังสือบูรพาจารย์ ทำให้ทราบว่าสถานที่บรรลุธรรมของหลวงปู่ขาว อนาลโย เป็นทุ่งนาบริเวณที่เรียกว่า วัดร้างทุ่งกุย หมู่ 1 ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นที่ของเอกชน ได้ขอซื้อคืนมาในราคาเฉลี่ยตารางวาละ 300.- บาท พระครูสิริวัฒน์(พระอาจารย์เศวต สกก.สิริ)เจ้าอาวาสวัดเจติยบรรพต และเจ้าคณะตำบลแม่ปั๋ง(ธ) ได้ติดต่อขอซื้อคืนมา จึงได้บอกบุญมาให้ทราบ เพื่อผู้มีจิตกุศลอยากร่วมทำบุญได้ร่วมทำบุญด้วยกันต่อไป..........
               นี่ก็นับเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับข้าวเรื่องหนึ่งอยู่เหมือนกัน.......ที่หลวงปู่ได้นำมาเป็นตัวพิจารณาในการบรรลุธรรมของหลวงงปู่ท่านจนได้เกิดดวงตาเห็นธรรมฉะนี้แล.............				
comments powered by Disqus
  • ฉางน้อย

    5 มีนาคม 2553 13:09 น. - comment id 115528

    11.gif36.gif11.gif36.gif11.gif
  • ผีเสื้อดำ

    5 มีนาคม 2553 13:51 น. - comment id 115529

    9.gif9.gif
  • แกงฯ

    5 มีนาคม 2553 17:42 น. - comment id 115532

    1.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน