มีประสบการณ์ด้วยตัวเองทำให้รู้แจ้งง่ายขึ้น-การสอนด้วยปัญญาของพุทธ ทำให้นางยักษ์ก็รู้แจ้งได้

คีตากะ

st1.gif













ปราศรัยธรรมโดยอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่เผิงหู ฟอร์โมซา
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2529 (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน) 



ขณะที่พระศากยมุนียังมีชีวิตอยู่ มีหญิงคนหนึ่ง เธอมีลูกชายเล็ก ๆ คนหนึ่ง วันหนึ่งลูกชายตายไปโดยไม่ได้เจ็บป่วย เธอรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้ ร้องไห้ทั้งวันทั้งคืน ขณะนั้น พอดีกับพระศากยมุนีไปแสดงธรรมอยู่ใกล้แถวนั้น หญิงคนนั้นจึงร้องต่อพระศากยมุนีว่า ขอให้พระศากยมุนีแสดงปาฏิหาริย์ ใช้พลัง ใช้ปัญญาของท่าน มาช่วยเหลือลูกชายเธอ ขณะนั้น พระศากยมุนีบอกกับเธอว่า "ได้ซี! ข้าพเจ้าช่วยเขาได้ แต่เธอต้องกลับไปก่อน เพื่อไปถามว่าครอบครัวไหนบ้างที่ไม่มีญาติตายเลยทั้ง 5-6 ชั่วโคตร จากนั้นนำเอาเสื้อผ้าหรือสิ่งของพวกเขามาให้กับข้าพเจ้า เมื่อมีสิ่งของเหล่านี้แล้ว ข้าพเจ้าจึงจะสามารถช่วยเหลือลูกชายเธอได้"

คุณแม่ฟังแล้ว ก็ไปถามตามบ้านต่าง ๆ ไปถามทั้งวันทั้งคืน ก็ไม่พบว่าทั้ง 5-6 ชั่วโคตรที่ไม่มีญาติตายเลย เธอทั้งเหนื่อยทั้งผิดหวัง จึงกลับมา พระศากยมุนีถามเธอว่า "มีครอบครัวที่ 5-6 ชั่วโคตรที่ไม่มีญาติตายเลยไหม?" เธอตอบว่า "ไม่มีเลย!" พระศากยมุนีจึงได้บอกกับเธอว่า "เป็นเช่นนี้จริง ชีวิตคนมันอนิจจัง ไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่ต้องตาย ไม่ว่าใครสักวันหนึ่งก็ต้องตายทั้งนั้น ช้าหรือเร็วก็ต้องจากโลกนี้ไป เธออย่าได้เสียใจกับร่างกายที่ไม่เที่ยงนี้เลย" เมื่อพุทธกล่าวมาถึงตอนนี้ คุณแม่คนนั้นก็รู้แจ้ง และได้ถวายชีวิตให้กับพุทธ โดยขอเป็นลูกศิษย์ท่าน ทั้งขยันบำเพ็ญด้วย

ยังมีนิทานอีกเรื่องหนึ่ง มีนางยักษ์ตนหนึ่งหน้าตาน่าเกลียดมาก ทั้งน่ากลัวมาก นางยักษ์ตนนี้มีนิสัยที่น่ากลัวมากอย่างหนึ่ง –ชอบกินคน เหมือนกับเสือที่ชอบกินคน คนทั่วไปชอบกินเนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ เป็ด ต่าง ๆ เป็นต้น ยักษ์ตนนั้นชอบกินเด็ก ๆ มากที่สุด เห็นเด็กเมื่อไรก็จะจับมากินหมด ดังนั้น เด็ก ๆ ในหมู่บ้านเกือบถูกมันกินหมด พ่อแม่ในหมู่บ้านมาขอให้พระศากยมุนีช่วย

นางยักษ์ตนนั้นก็มีลูกคนหนึ่ง เธอรักลูกตัวเองมาก เหมือนกับเสือกินสัตว์ได้ทุกชนิด หรือคนได้ แต่จะไม่กินลูกตัวเอง มันก็รักลูกตัวเองมากเช่นกัน

พระศากยมุนีบอกกับพวกเขา ว่า "พวกเธอกลับไป รอจนนางยักษ์ตนนี้ออกไป เอาลูกของเธอมาซ่อนไว้ อย่าให้เธอรู้เป็นอันขาด จากนั้นค่อยว่ากัน" พ่อแม่เหล่านั้นรอจนนางยักษ์ออกไปข้างนอก จึงรีบเอาลูกเธอมาซ่อนไว้ทันที เมื่อนางยักษ์กลับมา หาลูกไม่พบ เสียใจมากจนแทบขาดใจ นอนกลิ้งอยู่กับพื้นไปมา ร้องไห้ครวญคราญ สุดท้ายเธอก็วิ่งไปหาพุทธ พวกเธอดูสิ ผีก็เคารพพุทธ ขอเพียงเป็นผู้ที่บำเพ็ญอย่างจริงจัง ผีและมารต่างก็เคารพ

พระศากยมุนีถามเธอว่า "เธอรักลูกเธอมากใช่ไหม?" เธอกล่าวว่า "ใช่!" พุทธบอกว่า "สำหรับเธอ ลูกเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในโลกนี้ ใช่ไหม ?" เธอตอบว่า "ใช่!" พุทธบอกว่า "ถ้าเธอรักลูกเธอมาก พ่อแม่อื่น ๆ ก็รักลูกของเขาเหมือนกัน แล้วเธอไปกินลูกเขาจนเกือบหมดทำไม? ถ้าเธอรับปากกับข้าพเจ้า ต่อไปไม่ไปกินลูกของคนอื่น ข้าพเจ้าจะช่วยเธอหาลูกให้พบ" นางยักษ์รีบรับปากทันที ผีก็รู้แจ้งได้ ใช่หรือไม่? พระศากยมุนีบอกเหตุผลให้เธอทราบ เธอรู้แจ้งทันที ต่อไปไม่กล้าไปกินลูกของคนอื่นอีก

สำหรับพวกเราแล้ว เด็กตัวเล็กมาก พูดก็ไม่เป็น เดินก็ไม่ได้ ไม่เหมือนกับผู้ใหญ่ แต่พวกเราทราบดีว่า เขาก็เป็นสรรพสัตว์เหมือนกัน ต่อไปจะโตขึ้น เหมือนกับพวกเรา จากนิทานเรื่องนี้ พวกเราสามารถวิเคราะห์ได้ว่า สัตว์ก็เป็นสรรพสัตว์เช่นกัน ต่อไปถ้าพวกเขาบำเพ็ญมากขึ้น ก็จะเกิดเป็นคน สามารถสำเร็จเป็นพุทธได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าพวกเราเรียนวิชาพุทธจริง มีจิตเมตตาจริง ก็ต้องสาบานไม่กินสัตว์จึงจะถูกต้อง

จากนิทาน 2 เรื่องนี้ พวกเราทราบว่า ปัญญาหรือการรู้แจ้งไม่ใช่ทุกคนจะได้เอง บางครั้ง ต้องมีคนพูดให้ฟัง เขาจึงจะเข้าใจ เหมือนกับนิทานเรื่องแรก คนที่เป็นแม่ ลูกของเธอตายไป แต่เธอไม่เข้าใจว่า สักวันหนึ่งเด็กอื่น ๆ ก็ตายได้เหมือนกัน คนตายได้ทั้งนั้น แต่เธอไม่เข้าใจ ถ้าพระศากยมุนีขณะนั้นใช้ปัญญาของท่านบอกกับเธอ "เธอทำไมต้องร้องไห้? เธอควรจะทราบว่า คนเรามันไม่เที่ยง ช้าหรือเร็วพวกเราก็ต้องจากไป มีเหตุก็ต้องมีผล ถ้าลูกของเธอมีเหตุและผลที่ไม่ดี เขาจึงต้องตายไปทันที เพราะไม่มีบุญ ดังนั้น เธอไม่ต้องเสียใจร้องไห้ต่าง ๆ เป็นต้น" เธอฟังไม่เข้าใจหรอก พวกเราส่วนมากเมื่อพบกับเหตุการณ์เช่นนี้ ก็จะปลอบใจคนแบบนี้

แต่พระศากยมุนีไม่ใช้วิธีนี้ ท่านบอกให้คุณแม่ไปหาเอง ไม่หาครอบครัวที่ไม่มีใครตายเลย เธอย่อมหาไม่ได้ เมื่อนั้น ไม่ว่าพระศากยมุนีจะพูดอย่างไร เธอจะเข้าใจทันที เพราะตัวเองมีประสบการณ์แล้ว เริ่มต้น อาจารย์ก็มีพูดเรื่องประสบการณ์ ถ้าพวกเราไม่สามารถบรรลุ(ธรรม)ด้วยตัวเอง ก็ต้องไปหาใครคนหนึ่ง เขาทราบดี ขณะเดียวกัน ก็สอนพวกเราหาอย่างไร ทำอย่างไร ต่อไป พวกเรามีประสบการณ์แล้ว ตัวเองสามารถรู้สัจธรรมได้

เป็นต้นว่า พวกเราอ่านอมิตพุทธสูตร พระศากยมุนีพูดว่า "พระอมิตพุทธเป็นแสงที่มิอาจประมาณ พระอมิตพุทธส่องแสงมาช่วยพวกเราทุกครั้ง สถานที่ของพระอมิตพุทธ มีนกน้อยร้องเพลง มีเสียงดนตรีที่ไพเราะต่าง ๆ เป็นต้น ถ้าพวกเราได้ยินเสียงดนตรีเหล่านั้น จะมีจิตที่นิ่ง สวดพุทธ สวดธรรม สวดพระต่าง ๆ ได้" พวกเราฟังพุทธพูดเช่นนี้ และได้ยินคนว่า คนสามารถไปที่แดนสุขาวดีและมีความสุขอยู่ที่นั่นได้ แต่ถ้าพวกเราตัวเองไม่มีประสบการณ์ ก็จะไม่เชื่อ และไม่สามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ว่า ดินแดนสุขาวดีมันเป็นอย่างไร ดังนั้น ฟังธรรม อ่านพระสูตร เป็นการฟังประสบการณ์จากผู้อื่น ฟังคนอื่นเล่าอันดับชั้นของตัวเอง มันไม่เกี่ยวกับพวกเราเลย ไม่ว่าใครจะรู้แจ้ง จะเข้าใจ ต้องการสัมผัสดินแดนนั้น ก็ต้องมีประสบการณ์เช่นเดียวกัน อย่างน้อยก็ต้องมีประสบการจากดินแดนสุขาวดีเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง

ถ้าเวลานั้นพระศากยมุนีเรียกนางยักษ์มาทันที บอกกับเธอว่า "เธออย่างทำไม่ดีอย่างนั้น อย่าไปกินลูกของคนอื่น เธอไม่ทราบหรือ จิตใจพ่อแม่ของเด็กเหล่านั้นจะเจ็บปวดมาก เธอทำเช่นนี้ไม่ถูก ไม่ควรทำร้ายจิตใจผู้อื่น" ถ้าพระศากยมุนีพูดกับเธอตรง ๆ แบบนี้ นางยักษ์ตนนี้อาจจะไม่ยอมฟัง เพราะตัวเธอเองก็ไม่ทราบว่า ยังไม่มีประสบการณ์ปวดใจเป็นความรู้สึกอย่างไร ดังนั้น พระศากยมุนีไม่ได้พูดเหตุผลให้เธอฟังทันที ท่านบอกให้คนเอาลูกของเธอไปก่อน เพื่อให้เธอได้ประสบกับความปวดใจที่ศูนย์เสียลูกไป จากนั้น ค่อยพูดกับเธอ เธอก็จะเข้าใจทันที พวกเราปุถุชนก็มีการพูดเช่นนี้เหมือนกัน "เมื่อเป็นพ่อแม่คนแล้ว จึงเข้าใจจิตใจของพ่อแม่“ 



Be Veg, Go Green 2 Save The Planet
www.SupremeMasterTV.com
www.godsdirectcontact-thai.org				
comments powered by Disqus
  • Many_love

    16 มิถุนายน 2554 18:51 น. - comment id 124328

    36.gifดอกไม้จากนางยักษี
  • คีตากะ

    16 มิถุนายน 2554 21:26 น. - comment id 124333

    ฮา ฮาๆ ล้อเล่นนา ถ้าเธอเป็นยักษ์คนที่เหลือก็คงเป็นนางอุทัยเทวีแล้ว อิอิ
    
    พูดถึงยักษ์ทำให้นึกถึงทศกัณฑ์ในเรื่องรามเกียรติ์ รามายณะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของประเทศอินเดียหรือแถบชมพูทวีปในโบราณ
    
    นักเศรษฐศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างจีนกับอินเดียว่า "มังกรทะยาน คชสารผยอง" และคาดการณ์ว่าสองประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียนี้จะครองโลกต่อไปในอนาคตทั้งในด้านการเงินและเศรษฐกิจของโลก ภายหลังจากที่ระบบเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปกำลังล้มระเนระนาดในปัจจุบัน...
    
    เอาเถอะเรื่องเศรษฐกิจก็ว่ากันไปนั่นเป็นเรื่องของนักเศรษฐศาสตร์
    แต่อยากจะพูดถึงยักษ์ เมื่อคืนวานดูการบวงสรวงยักษ์ด้วยการกินเนื้อควายสดๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ น่าสยดสยองมากๆ เขาว่าเป็นการขอฟ้าขอฝนตามความเชื่อของโบราณ
    
    ยักษ์มีจริงหรือเปล่าคงยากหาข้อพิสูจน์ได้ แต่น่าสังเกตว่าเกาะที่ทศกัณฑ์ในเรื่องรามเกียรติ์อาศัยอยู่พร้อมบรรดายักษีมีชื่อว่า "กรุงลงกา"
    ซึ่งมันไปคล้องพอดีกับประเทศเกาะเล็กๆ ทางตอนใต้ของอินเดียคือ "ศรีลังกา" ประเทศไทยได้รับอารยะธรรมโดยเฉพาะศาสนามาจากศรีลังกาตามประวัติศาสตร์ เมื่อดูจากพฤติกรรมหลายๆอย่างของยักษ์เช่น ชอบกินเลือดและเนื้อสดๆ ดิบๆ มีความโมโหโกรธากราดเกรี้ยวง่าย และมักมากในกามคุณ(ดูจากทศกัณฑ์) จิตพิสัยของมนุษย์ที่โน้มเอียงไปในทางนี้ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่เป็นเกาะคงไม่ต้องเอ่ยชื่อ(แค่สัณนิฐานเท่านั้น) อาชีพส่วนใหญ่คือประมง จับปลาเป็นอาหาร มิหนำซ้ำบางประเทศนิยมรับประทานปลาดิบ ซึ่งถ้าในทางพุทธศาสนาก็เรียกว่ามิจฉาอาชีพ ผิดศีลในข้อหนึ่ง(ปาณาฯ) ดังนั้นกรรมค่อนข้างหนักกว่าพวกอื่นๆ เขา พักหลังมานี้ภัยพิบัติขั้นรุนแรงหลายครั้งในระดับโลกมักเกิดขึ้นกับพวกประเทศที่เป็นเกาะแก่งหรืออาศัยตามแนวชายฝั่งทะเลเสียส่วนมาก(แค่ข้อสังเกต) เพราะพวกเขาไม่มีอาชีพให้เลือกได้มากนัก มีทะเลก็เลยทำประมง สินามิหลายๆ ครั้งมักโจมตีหมู่บ้านชาวประมง และก็เสียชีวิตกันเป็นจำนวนมากอย่างที่เห็นๆ ข้อสังเกตอีกข้อหนึ่งที่น่าสนใจก็คือว่าภาวะโลกร้อนที่กำลังทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายอยู่นี้ เกาะกว่า ๒๐๐ แห่งได้จมไปแล้ว และประเทศที่เป็นเกาะอีกจำนวนมากก็กำลังจะจมน้ำในอนาคต
    
    หากเป็นไปตามที่สัณนิฐานจริงพระเจ้าคงกำลังเล่นงานพวกยักษ์พวกมารก่อนเป็นอันดับแรก(หมายถึงสภาพจิตใจแบบยักษ์) พระเจ้าอาจเห็นว่าพวกยักษ์พวกมารเป็นพวกแรกที่ควรต้องเร่งไปทำกายภาพบำบัดในสถานที่อันเหมาะสมกว่าบนโลกนี้(กระมัง)
    
    ทำให้นึกถึงพระรามที่นำทัพไปถล่มกรุงลงกาในวรรณคดี เพราะคนรัก(นางสีดา)มาถูกทศกัณฑ์จับตัวไปเพราะความเสน่หาหรือความเจ้าชู้นั่นเอง อิอิ
    
    เหตุผลเหล่านี้พอฟังขึ้นมั๊ย อิอิ เธอเห็นด้วยไหม แต่เธอคงไม่ใช่ยักษ์เพราะเธอกำลังเป็นมังสวิรัติมิใช่หรือ? ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จนะ(ได้รับการประทับจิต)...
    
    36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน