ฟ้ายังมีดาว ตอนที่ 3

เก่งกาจ

โฮ้ย...มารอนานแล้วนะนี่ เวลาน่ะรู้จักกันไหมเนี่ยชลชาติบ่นพร้อมถอนหายใจอย่างเบื่อหน่าย
ไอ้ชาติ หุบปากพ่อของเขากระซิบเสียงแข็งเชิงห้ามปราม
ชลชาติได้แต่ส่ายหัว แต่ทันทีที่หันไปอีกทางก็พบหญิงสาวผู้หนึ่งมากับพ่อแม่ของเธอ เธอสวมชุดเดรสสีฟ้าพร้อมเกล้าผมอย่างน่ารัก เธอสวยงามถูกใจชลชาติยิ่งนัก ชลชาติจ้องมองเธอไม่วางตา ดูท่าพ่อแม่ และตัวเธอจะเดินมายังโต๊ะของเขาเสียด้วย
สวัสดีครับคุณพิทักษ์รามพ่อของดาวทักพิทักษ์พ่อของชลชาติ
โทษทีนะคะที่มาสาย วันนี้เป็นวันพิเศษของครอบครัวเราเลยเตรียมตัวนานไปหน่อย โดยเฉพาะยัยดาว ต้องขอโทษอีกครั้งนะคะแม่ของดาวกล่าวพร้อมยิ้มอย่างอารมณ์ ความจริงวันนี้ดาวแต่งตัวนานจริงๆเพราะเธอพิถีพิถันเลือกเสื้อผ้าทรงผมเพื่อวันนี้เป็นพิเศษ
ไม่เป็นไรเลยคะคุณพี่ อะไรที่พิเศษๆสำหรับเรา เราก็รอได้เสมอใช่ไหมชาติแม่ชลชาติทำตัวเป็นแม่สื่อแม่ชักให้ชลชาติกับดาวทันที
ครับสวยอย่างนี้ ต่อให้ผมรอทั้งชาติผมก็รอได้ครับชลชาติกล่าวพร้อมยิ้มออกมาพร้อมส่งสายตาเจ้าชู้ให้ดาว ดาวไม่สนใจสีหน้าและแววตายังนิ่งเฉยไม่สนใจอะไร สิ่งที่เธอสนใจและรอคอย คือคนรักของเธอ ฟ้านั่นเอง
ชลชาติมองดาวไม่วางตา และเธอก็ไม่อยากให้พ่อแม่บังคับเธอทางอ้อมด้วยการพูดจาสนับสนุนให้ชลชาติกับเธอคู่กันอย่างนี้จึงพูดไปอย่างไร้เยื่อใยว่า
อย่าเสียเวลาเลยค่ะ เพราะไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหนๆ ฉันก็ไม่แต่งงานกับคุณ เพราะคนที่ฉันอยากจะแต่งงานด้วย คือผู้ชายคนนี้
ดาวเห็นฟ้าเดินเข้ามาในร้านอาหารพอดีพร้อมกับเดินไปหาเขา และจูงมือฟ้าพามาหาพ่อแม่ของชลชาติ และพ่อแม่ของเธอที่อึ้งอยู่ตรงนั้นไม่รู้จะทำอย่างไรกับไม้เด็ดที่คาดไม่ถึงของดาว
ยัยดาว นี่ลูกทำอะไรอยู่น่ะพ่อของดาวไม่พอใจมาก เสียงแข็งทันที
ทำตามหัวใจตัวเองนะสิคะคุณพ่อ ทำในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่เคยอนุญาตให้ทำตามเสียงของมันสักครั้งดาวกล่าวด้วยเบาๆ แต่หนักแน่น เธอกุมมือแฟนหนุ่มไว้แน่นเช่นเดียวกับฟ้า แต่ฟ้านึกหวั่นๆ เพราะไม่อยากให้ดาวทะเลาะกับพ่อแม่ของเธอเพราะเขา
แม่ไม่ยอมให้แกเลือกทำตามหัวใจตัวเอง โดยการเลือกผู้ชายกระจอกๆอย่างนี้มาร่วมชีวิตหรอกนะดาวแม่กล่าวเสียงแข็ง 
ถ้าเขากระจอก ในโลกนี้สำหรับดาวก็ไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ล้ำค่าอีกแล้วดาวพูดประโยคสุดท้ายอย่างอ่อนโยนกับคนรัก พร้อมส่งสายตาที่มีความหมายมาทางเขา ฟ้ายิ้มออกมาอย่างรู้สึกตื้นตันในน้ำใจของคนรัก
ชลชาติเห็นภาพตรงหน้ารู้สึกอิจฉายิ่งนักที่ผู้ชายที่ในสายตาเขาคิดว่ากระจอก จะฉกเอาผู้หญิงที่เขาหมายปองไป และเป็นผู้หญิงคนแรกที่เขาชอบด้วย เขาอยากเอาชนะเพราะในชีวิตเขาไม่มีผู้หญิงคนไหนปฏิเสธเขามาก่อน
เฮ้ย นาย ยืนบื้ออยู่ได้ใจคอไม่คิดจะพูด จะทำอะไรเพื่อปกป้องดาวหรือไงชลชาติกล่าวอย่างหาเรื่อง เหมือนบีบบังคับให้ฟ้าไปเสียจากตรงนี้ดีกว่าเพราะในความคิดชลชาติฟ้ากับดาวไม่เหมาะสมกันอย่างยิ่ง
ฉันก็ปกป้องดาวอยู่นี่ไง ปกป้องในแบบวิธีของฉัน ซึ่งคนอย่างนายไม่มีวันเข้าใจหรอกฟ้าเหน็บชลชาติ ฟ้ากล่าวความหมายโดยนัยให้ชลชาติเข้าใจว่าเขาปกป้องดาวด้วยการอยู่ข้างดาวและจะไม่มีวันไปไหนทั้งนั้น
	คุณลุงคุณป้าพูดถูกครับ ผมน่ะก็แค่ผู้ชายกระจอกคนหนึ่ง ไม่มีอะไรเลย ถึงจะมีก็มีแต่ชีวิตของผม ที่มีแต่ดาวเท่านั้นที่มองเห็นค่า ถ้าจะต้องสละสิ่งที่มีค่านี้ให้กับใคร คนคนนั้นคือดาว ดาวคนเดียวเท่านั้น ที่ผมจะปกป้องเธอด้วยชีวิต เพราะงั้นได้โปรดให้ผมได้ดูแลดาวด้วยชีวิตของผมได้ไหม ได้โปรดให้โอกาสผู้ชายธรรมดาคนนี้ด้วยครับฟ้าพูดพร้อมคุกเข่าตรงหน้าพ่อกับแม่ของดาว ดาวเองก็คุกเข่าพร้อมอ้อนวอนบิดามารดาว่า
	ให้โอกาสเรานะคะพ่อแม่ดาวกล่าวทั้งน้ำตา
	พ่อกับแม่ของดาวอึ้งทำอะไรไม่ถูกอยู่ครู่หนึ่ง  จากนั้นพ่อของดาวมองภาพตรงหน้าพร้อมยิ้มออกมาอย่างยินดี แม้ทั้งชีวิตเขาจะทุ่มเทให้กับงานจนไม่มีเวลาให้ลูกสาว แต่เขาปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทำไปทั้งหมดก็เพื่อความสุขของลูกสาวเพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อมีใคร จะปกป้องลูกสาวของเขาด้วยชีวิต เขาจึงยินดีและยิ้มออกมาพร้อมพยุงฟ้าให้ลุกขึ้น พร้อมใช้มือทั้งสองบีบบ่าว่าที่ลูกเขยเบาๆอย่างให้กำลังใจพร้อมพยักหน้าอย่างยินดี
	นี่เป็นสัญญาณที่ดีว่าพ่อแม่ของดาวรับฟ้าเป็นลูกเขยและพร้อมให้ฟ้าดูแลดาว
	อ้าว คุณราม นี่มันอะไรกัน คุณจะยกลูกสาวคุณให้หมอนี่แล้วลูกชายผมล่ะพิทักษ์แย้งมาอย่างไม่พอใจ
	ตอนแรกผมก็คิดยกลูกสาวผมให้คุณ แต่ว่าถ้าผมบังคับฝืนใจแก เห็นทีความสุขของผมคงหายไปพร้อมรอยยิ้มของลูกสาวผมเป็นแน่รามชี้แจงด้วยเหตุผล
	แต่ถ้าทำให้ครอบครัวคุณผิดหวัง ผมก็เสียใจรามกล่าวพร้อมก้มหัวให้อย่างแสดงความเสียใจและขอโทษครอบครัวของชลชาติ
	พิทักษ์เจอไม้นี้ไม่รู้จะทำอย่างไรได้แต่อารมณ์เสีย พร้อมเดินผละออกไป ภรรยาเขามองตาขวางนิดหนึ่งแล้วผละออกไป
	ชลชาติจะเดินผละออกไปพร้อมมองหน้าฟ้านิดหนึ่งอย่างเคียดแค้น ชิงชังพร้อมกล่าวเสียงเรียบๆอย่างเกลียดชังว่า
	ฝากไว้ก่อนเถอะ ความสุขของฉันที่แกแย่งไปฉันจะเอามันกลับคืนมาชลชาติพูดให้ฟ้าได้ยินแค่สองคน
	ระหว่างนั่งรถกลับบ้านพิทักษ์พูดออกมาอย่างหงุดหงิดที่ชลชาติสู้ผู้ชายกระจอกอย่างฟ้าไม่ได้
	เพราะแกคนเดียวเลยไอ้ชาติ เป็นเพราะความห่วย ไม่เอาไหนของแกทำให้ฉันต้องขายหน้าอย่างนี้พิทักษ์หันมาพาลใส่ลูกชาย เขารู้สึกเสียหน้าที่ถูกครอบครัวดาวปฏิเสธการแต่งงานที่เขาหวังจะให้ทองเป็นแผ่นเดียวกัน
	อ้าวคุณไหนมาว่าลูกอย่างนั้นละ ต้องโทษแม่ดาวอะไรนั่นตาต่ำไปเลือกไอ้กระจอกนั่นเองแม่ชลชาติแก้ต่างให้ลูกชาย
	ก็นี่ไงฉันถึงหงุดหงิดที่ไอ้ชาติมันสู้ไม่ได้แม่แต่ไอ้กระจอกคนนึง โห้ยคิดแล้วก็อยากจะเอาปี๊บคุมหัวพ่อชลชาติพูดออกมาอย่างหงุดหงิด
	สู้ได้สิป๊า ชาติจะทำให้มันไม่กล้าเผยอมาแข่งกับชาติได้อีกแน่ชลชาติกล่าวอย่างอาฆาต
	หลายวันต่อมาฟ้าตั้งใจจะไปบอกเต๋อเรื่องแต่งงานของเขากับดาว และตั้งใจพาดาวไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านเต๋อและแนะนำให้เต๋อรู้จักแฟนเขาด้วย
	ฟ้าจึงโทรศัพท์ไปหาดาว
	ดาววันนี้ว่างไหม
	สำหรับฟ้า ว่างเสมอ เพราะว่าเวลาทั้งหมดของดาว เป็นของฟ้าดาวกล่าวอมยิ้มอย่างมีความสุข
	แต่สำหรับผมไม่ใช่แค่เวลาทั้งหมดนะที่เป็นของดาว ชีวิตผมก็เป็นของดาวด้วยฟ้ากล่าวอมยิ้ม ดาวมีความสุขเหลือเกินที่ได้ยินอย่างนั้น จึงเสไปพูดเรื่องอื่นกลบเกลื่อนความอายว่า
	ไม่คุยกับฟ้าแล้ว ฟ้าชอบทำให้ดาวเขินอยู่เรื่อย ว่าแต่มีอะไรหรือเปล่าจ๊ะ
	ว่าจะพาดาวไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านที่สุดพิเศษร้านหนึ่ง ไปไหมฟ้าเอ่ยชวนทันที
	ไปสิ ฟ้าไปไหน ดาวก็ไปด้วยดาวหยอดคำหวาน
	จ๊ะ ปากหวานจังนะ มาให้จุ๊บเสียดีๆฟ้ากล่าวกรุ้มกริ่มกับแฟนสาว
	ดาวก็ส่งจุ๊บไปกับสายลม ได้รับยังล่ะดาวหยอดคำหวานอีกตามเคย ฟ้าอมยิ้มมีความสุข
	ไม่เอาละ ไม่คุยกับดาวละ ทำผมเขินอยู่เรื่อยเหมือนกัน เจอกันนะฟ้ากล่าวพร้อมวางสาย ทั้งคู่ต่างอมยิ้มมีความสุขมากเหลือเกิน				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน