น้าพุ (๑)

พู่ไหม

น้ำพุ...
แม่ตั้งชื่อลูกว่าน้ำพุ เพราะน้ำมาจากพยัญชนะตัวแรกของชื่อพ่อหนู
 และพุมาจากชื่อของแม่เช่นกัน และแม่อยากให้ลูกเป็นดั่งสายน้ำพุ
อันฉ่ำเย็นในสวนที่แวดล้อมไปด้วยแมกไม้ เหล่าพฤกษา 
และสัตว์น้อยใหญ่ น้ำพุที่นำความชุ่มฉ่ำเย็นมาสู่สายตาและจิตใจ
ของผู้ที่ได้พบเห็น สู่ดวงใจของแม่ และญาติพี่น้องทุกคน 
เมื่อครั้งที่แม่รู้ว่าแม่ตั้งท้องหนู แม่มีหลายอารมณ์หลายความรู้สึก
มาก ทั้งสับสน ทั้งหวาดกลัว ไม่ยอมรับ โกรธและเกลียดพ่อของหนู
 พ่อหนูไม่ยอมรับและบอกแม่ว่าผลตรวจยังไม่แน่นอน พ่อได้บอกกับพี่ชายของแม่ว่าจะดูแลรับผิดชอบทุกอย่าง จะไม่ทำให้แม่ต้องเสียอนาคต และจะพาแม่ไปหาหมอเพื่อตรวจยืนยัน แม่ไม่รู้จะทำอย่างไรดีได้แต่ร้องไห้ๆๆๆจนหลับไป วันต่อมาจิตใจแม่ว้าวุ่นทั้งวัน 
วิ่งวุ่นจะไปตรวจอย่างเดียว ตอนนั้นแม่ไม่มีเงินติดตัวเลย มีแค่เงินที่ตาของลูกให้ไว้สำหรับไปซ่อมคอมฯ พ่อของลูกบอกว่าไม่เป็นไร
กับพ่อมีอยู่ พ่อกับแม่มาที่คลินิกแห่งหนึ่ง แม่เข้าไปตรวจกับหมอ 
พ่อไม่ยอมเข้าไปด้วย รออยู่ด้านนอก หมอบอกแม่ตั้งท้องอ่อนๆอยู่
 แม่จึงไม่คิดจะตรวจอะไรมาก ตรวเสร็จจะจ่ายค่าหมอ แม่มาเอาตังกับพ่อ พ่อบอกว่ามีอยู่แค่นี้พร้อมยื่นเงินมาให้ร้อยกว่าบาท ไม่พอค่าหมอ ตอนนั้นแม่เสียใจมากไหนบอกจะดูแลจะรับผิดชอบ แม่ผิดหวังในตัวพ่อของลูกมาก วันต่อมามารซาตานก็เข้าสิ่งร่างแม่ แม่คิดจะตัดปัญหาทุกอย่างด้วยการเอาลูกออก แม่บอกให้พ่อของลูกรับรู้ ไม่มีคำทัดท้านใดๆจากพ่อเลย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ พ่อยังแนะนำมาว่าไปซื้อยามามียาอะไรบ้างใช้ยังไงเหมือนรู้ดีทุกอย่าง แม่กลับมาที่ห้องนั่งนอนคิดถึงสิ่งที่ผ่านมา แม่ทำใจไม่ได้ที่จะทำร้ายหนู แม่กลัว 
กลัวไปทุกอย่าง กลัวบาป กลัวเวรกรรม กลัวสายตาอาฆาตของลูกที่จะมองมายังแม่ แม่จึงตัดสินใจบอกพ่อไปว่าแม่จะเก็บหนูไว้ พ่อของลูกรับรู้และไม่ว่าอะไร แต่แม่ก็รู้ว่าไม่มีทางที่แม่จะเก็บหนูไว้ได้ 
แม่ยังเรียนไม่จบ จะเอาปัญญาที่ไหนไปเลี้ยงดูหนู พ่อของหนูก็คงไม่ไหวแม่รู้ว่าแม่เลี้ยงหนูเองคนเดียวยังดีซะกว่า มีอีกทางคือเอาหนูไปไว้บ้านเด็กกำพร้า ซึ่งแม่ทำใไม่ได้ เพราะแม่สัมผัสกับเด็กเหล่านี้มามากพอแล้ว แม่รู้ว่าชีวิตของพวกเค้าขาดความรักและความอบอุ่นมากเพียงใด แม่ทนไม่ได้ที่ลูกของแม่จะขาดสิ่งนั้น พี่ชายของแม่แนะนำว่าจะหาครอบครัวอุปถัมภ์ให้หนู ซึ่งแม่ก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แม่ไม่อยากให้ตากับยายของหนูรู้เรื่องนี้เพราะท่านคงเสียใจมาก 
แม่ตั้งใจไว้ว่าสิ้นเดือนนี้แม่จะตัดสินใจให้ได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป
 ระหว่างนี้แม่จะรักและดูแลหนูอย่างดี แม่จะเดินเหินอย่างระวัง 
จะร้องเพลงเบาๆให้หนูฟัง จะกินอาหารที่มีประโยชน์เยอะๆ แม่พึ่งรับรู้ถึงความรู้สึกของคนเป็นแม่ก็นาทีนี้เอง 
                                       - รัก 				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน