เมืองเชียงราย เมืองแห่งดอกไม้งาม

(น้ำตาลหวาน)


ทริปนี้ ตั้งใจมากที่จะไปเที่ยวชมดอกไม้ เคยไปเมื่อประมาณปี 2551 แล้วยังติดตาตรึงใจไม่เหือดหาย เชียงรายดอกไม้งาม
เรานัดกันวันที่ 5-6 มกราคม 2556 ตื่นตั้งแต่ 6.30 น.รอเพื่อนเอารถมาจอดที่บ้าน เปลี่ยนเป็นรถเล็ก เพราะไปกันแค่สามคน  ล้อหมุนตอนแปดโมงเศษ ฉันเป็นผู้โดยสารนั่งๆนอนๆเบาะหลัง หลับบ้างตื่นบ้าง แวะซื้อข้าวหลามที่จ.อุตรดิตถ์ เพิ่งเคยทานเพื่อนบอกอร่อยมากแวะซื้อทุกครั้ง แล้วก็อร่อยจริงๆค่ะ ชื่อร้านแม่บุญมา (โอ่งแดง) อยู่ข้างทางซ้ายมือก่อนเข้าตัวเมืองเล็กน้อย สังเกตุจากเห็นป้ายร้านอาหารลมเย็น เลยไปนิดเดียว เป็นร้านเล็กๆเพิงไม้ค่ะ
เราถึงเชียงรายตอนบ่ายโมงเศษๆ เพื่อนขับรถเร็วมาก ขนาดแวะซื้อของแถวร่องฟองครึ่งชั่วโมงยังถึงเร็ว  เราเข้าไปชมงานดอกไม้อาเซียนก่อน กะว่าสำรวจงานคร่าวๆ  ชะแว๊บทานข้าวในงานกาดหมั้วล้านนา ขนมจีนน้ำเงี้ยวรสชาดอร่อยค่ะ แต่ข้าวผัดรับประทานไม่ได้จืดมากมาย
ภายในงานจัดเป็นโซนๆ เช่น โซนดอกไม้ โซนหมู่บ้านวัฒนธรรม โดมหิมะ โซนอาเซียนที่มีซุ้มให้ได้ถ่ายรูป ตลาดน้ำ เป็นต้น
ภายในโดมหิมะอากาศหนาวมากๆ แต่หนาวเพราะแอร์ค่ะ ได้สัมผัสหิมะอันอ่อนนุ่มมือ และถ่ายรูปกันไป  คิดเสียว่าไปเที่ยวต่างประเทศ แหะ
ภายในหมู่บ้านวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ เช่นไทลื้อ ก็สวยงามค่ะ ตลาดน้ำไม่มีอะไรให้ชมแล้วล่ะ และดอกทิวลิปและลิลลี่ ก็เฉาและเหี่ยวตามกาลเวลาไปเสียแล้ว  แต่ยังมีดอกไม้อื่นๆให้ชมสวยงามหลากหลายชนิด ยังสวยอยู่มาก ต้องชมว่าจัดงานได้อลังการจริงๆค่ะ
เราเดินคร่าวๆ ด้วยบริเวณงานกว้างมาก ใช้เวลาไปสองชั่วโมงกว่าๆ เดินทางเข้าเมืองหาที่พัก ได้ที่พักเป็นอมรอินท์ อยู่แถวสนามบินเก่า ขอบอกว่า ราคาถูกและสะอาด บรรยากาศดีมากๆค่ะ ห้องคู่ห้องละ 350 บาท ห้องเดี่ยว 450 บาท เราจองห้องคู่แต่เสริม 1 ที่ ราคา 600 บาท ไม่แพงและดูดีมาก
เช็คอินแล้วนอนพัก ออกไปทานอาหารทีร้านศรีตรัง จากนั้นขับรถวนหาถนนคนเดิน ถนนคนเดินคนเยอะมากเดินเบียดกันเลย ของขายก็เยอะมาก ถนนยาวจนเดินไม่ไหว ต้องถอยกลับ เกรงว่าจะไม่มีแรงเดินถ่ายรูปในวันรุ่งขึ้น ถนนคนเดินอยู่ติดกับงานสวนตุงและโคม ของเทศบาลเมืองเชียงราย โอ้โห...ดอกไม้สวย(อีกแล้ว) พรุ่งนี้เจอกัน
ออกจากถนนคนเดินแวะซื้อน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋คู่ใหญ่ ตามคำเลื่องลือว่าอร่อยมาก ก็อร่อยจริงๆค่ะ อยู่แถวหอนาฬิกา จากนั้นเข้าที่พัก ลงรูปที่ถ่ายเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊ค แล้วกู้ดไนท์กันก่อนสี่ทุ่ม
ตื่นเช้าตอนหกโมงเสียงเพื่อนพูดหกโมงสี่นาที รีบลุกขึ้นเรียงลำดับอาบน้ำ แต่งตัวออกจากโรงแรมตอนเจ็ดโมงเศษ  มุ่งสู่งานดอกไม้อาเซียนแต่เช้า ไม่ค่อยมีคนถ่ายรูปสบายๆ  ดอกไม้สดชื่นเพราะได้รับน้ำค้าง อากาศกำลังดีไม่หนาวมาก เย็นสบายๆ เดินถ่ายรูปกันตามความประสงค์ ประมาณสิบโมงเศษออกจากงานมุ่งสู่ตัวเมืองเข้างานสวนตุงและดอกไม้ หลังสิบโมงอากาศก็ร้อนแล้วค่ะ
ไม่ผิดหวังจริงๆสำหรับงานสวนตุง ในความคิดส่วนตัวคิดว่างานจัดดอกไม้ดีมากๆ ดอกไม้สด สวย ทิวลิปและลิลลี่สวยกว่าในงานดอกไม้อาเซียน ซุ้มดอกไม้น่ารัก และบริเวณงานไม่กว้างมากนัก เดินสบายๆค่ะ กดไลท์ให้เลย
เรากลับตอนบ่ายโมงแวะซื้อซาลาเปาตามคำร้องขอของคนที่บ้านเพื่อน ซาลาเปาน่าทานมากค่ะ หน้าตาดีเชียว เสียดายจำชื่อร้านไม่ได้ อยู่ตรงข้ามร้านปาท่องโก๋ บริวเวณใกล้หอนาฬิกา มีสองร้านให้เลือก ถ้าเห็นคนมุงหน้าร้านไหนก็แสดงว่าร้านนั้นแหละค่ะอร่อย บริการเวฟให้ร้อนด้วยค่ะ 
12 ช.ม.ที่เราได้อยู่เมืองเชียงราย ทริปนี้คุ้มค่ากับการเที่ยวชมดอกไม้โดยเฉพาะ ไม่ได้ออกนอกเส้นทางกันเลยค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านที่จัดงานสวยงามให้พวกเราได้ไปเยี่ยมเยือนมากๆค่ะ
สำหรับสวนตุงและโคม ยังมีให้ชมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธุ์นะค่ะ 
ขากลับแวะทานข้าวมื้อเย็นที่ร้านเทียนหอม จ.อุตรดิตถ์ เป็นร้านข้าวแกงไฮโซ ที่ใครผ่านมีโอกาสน่าจะแวะไปทานนะค่ะ บรรยากาศดี อาหารไม่แพงมาก กาแฟหอมกรุ่น เค็กก็น่าทาน 
ถึงบ้านตอนหนึ่งทุ่มโดยสวัสดิภาพ  จบทริปสามสาวกับดอกไม้งามเชียงรายค่ะ
				
ทิวลิปในงานสวนตุงและโคม				
				
ซุ้มดอกไม้งานสวนตุงและโคม				
				
				
				
ซุ้มก่อนเข้าโดมหิมะ				
ผู้หญิงกับดอกไม้				
กีต้าร์ แซกโซโฟนริมสระน้ำพุ				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
				
ลิลลี่สวนตุงและโคมยังสวยและสดอยู่ค่ะ หอมมาก				
ปาท่องโก๋ยักษ์ หร่อยมาก				
ห้องพักราคา 350 บาท				
				
ยังจำกลิ่นลิลลี่ได้ไม่เลือน เดินเข้าไปกลิ่นหอมฟุ้งเลยล่ะ				
				
สวนตุงและโคม				
สวนตุงและโคม				
หมู่บ้านภูไท				
				
				
หมู่บ้านวัฒนธรรมในงานดอกไม้อาเซียน				
comments powered by Disqus
  • แก้วประเสริฐ

    8 มกราคม 2556 16:26 น. - comment id 131441

    36.gif16.gif36.gif
    
       แอ่วเจียงฮายม้วนเต๊อะเจอะคนงาม
    แม่นงรามงามสะพรั่งดังหงส์เหิร
    ดอกบุปผานาพันธุ์นั้นเพลิดเพลิน
    เด็ดดอกเผอิญถูกตบหลบไม่ทัน.......อิอิ
    
              16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • ยาแก้ปวด

    8 มกราคม 2556 18:33 น. - comment id 131442

    T51212_36O.gif
  • แก้วประภัสสร

    9 มกราคม 2556 13:10 น. - comment id 131444

    ภาพสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะคุณพิม 
    ไม่มีโอกาศได้ไปเที่ยวกับเขาบ้างเลยแบบนี้
    
    64.gif16.gif16.gif
  • ตาคำ

    9 มกราคม 2556 14:53 น. - comment id 131445

    เมืองงาม
    ดอกไม้งาม
    1.gif1.gif
  • ร้อยฝัน

    9 มกราคม 2556 16:49 น. - comment id 131446

    เชียงรายเมืองน่าเที่ยวจริง ๆ 
    ขอบอก ยังติดใจอยู่เลย11.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน