8 มีนาคม 2548 12:23 น.

ในฐานะศิษย์ของครู

ทวิชา

คงไม่มีใครปฏิเสธหรอกว่า  " ไม่เคยมีครู"  คนเราทุกคนก็ต้องมีครู ไม่ว่าจะอยู่ในสาขาอาชีพใดก็ต้องมีครู ซึ่งจะคอยสอนให้เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ นอกเหนือจากที่เราได้รู้ จากพ่อแม่ ฉันเองก็มีครู ตลอดเวลาที่เรียนหนังสือมา 16 ปี ฉันได้เรียนกับครูหลายท่านด้วยกัน ซึ่งมีทั้งครูที่ใจดีและค่อนข้างเข้มงวด ธรรมดาเด็กทุกคนก็ย่อมจะชอบเรียนกับครูที่ใจดี เอาใจเด็ก และไม่ชอบครูที่ เจ้าระเบียบ มากนัก
          แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจเจตนาที่ดีของครู อาจารย์ ที่พวกเขาไม่ชอบบ้าง น้อยคนนักที่จะรู้   ในฐานะลูกศิษย์คนหนึ่งที่มีโอกาสได้ทำงานกับครู อาจารย์หลายท่าน  ในโรงเรียน ก็พอจะมองเห็นสิ่งที่ครูอาจารย์หลายท่านทำเพื่อศิษย์  ความจริงแล้วครู อาจารย์ เหล่านั้นท่านรัก ลูกศิษย์ของท่านมากเพราะถ้าท่านไม่รัก ท่านคงไม่คอยชี้แนะ ว่ากล่าว ตักเตือน เราหรอก แต่การแสดงออกของท่านจะต่างกัน ด้วยความ ที่ท่าน ก็มีมาดของท่าน
เมื่อกล่าวถึงเจตนาที่แท้จริงของครู ฉันเองก็รู้สึกผิดอยู่ไม่น้อยที่มองข้ามสิ่งดีดี ที่เคยมีครูคนหนึ่งมอบให้ และท่านก็ไม่ได้ให้แต่ฉัน ท่านยังคอยเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ได้ชื่อว่าเป็นลูกศิษย์ของท่าน โดยเฉพาะ นักเรียนห้องท้ายสุด อย่างห้องฉัน  ซึ่งฉันเคยมีโอกาสเป็นหัวหน้าห้องมาก่อน พอจะทราบว่า สมาชิกในห้องเป็นอย่างไร ซึ่งมีครูหลายท่านไม่ค่อยจะเข้าใจและยอมรับเด็กพวกนี้เท่าไรนัก แต่สำหรับครูท่านนี้แล้ว ฉันเองก็ไม่ค่อยจะชอบท่านในตอนแรก สักเท่าไหร่ด้วยเพราะท่านจู้จี้ เจ้าระเบียบ ถึงแม้ว่าจะเรียนกับท่านจนหมดภาคเรียนแล้วก็ตาม ฉันก็ยังไม่ลบความรู้สึกอคตินี้ได้เลย
         แต่เมื่อวันที่ฉันไม่ได้เรียนกับท่าน ฉันจึงได้รู้ว่าท่านดีกับพวกเรามาก แค่ไหน ฉันยังจำได้เสมอว่า ท่านจะคอยบอกทุกคนว่า   พวกเธอนะ ไม่ได้โง่มีหัวสมองเท่าคนอื่นเขา แต่ขี้เกียจ และบ่อย ๆ ที่ท่านพูดว่า   มีใครเคยเห็นความสำคัญของพวกเธอบ้างไหม บางคนอาจคิดว่าท่านประชดแต่จริง ๆ แล้วคำพูดนี้กลับกลายเป็นกำลังใจที่ดีจากท่าน ซึ่งฉันก็ไม่ทราบหรอกว่าจะมีสักกี่คนที่เข้าใจเจตนานี้
         ถ้าฉันย้อนเวลากลับไปได้ ฉันคงจะไม่อคติกับท่านมากนัก และคงจะตั้งใจเรียนในวิชาของท่านให้มากที่สุด สมกับที่ท่านตั้งใจ และเต็มใจสอนมาตลอด ถึงแม้บางครั้งท่านจะรู้สึกผิดหวังกับนักเรียน ก็ตาม แต่คงเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น ฉันคงทำได้แค่เพียง ปฏิบัติตามคำสอนของท่าน และให้ความช่วยเหลือท่านในบางโอกาสที่ทำได้ ที่สำคัญฉันจะไม่อคติกับครูอีก เพราะฉันเข้าใจในเจตนาที่แท้จริงของผู้ที่ได้ชื่อว่า   ครู อาจารย์  แล้ว 

    เปลวเทียนที่ต้านลมพลิ้วไสว
เพียงลมไกวก็ยังคงเปล่งแสง
ดั่งดวงใจที่ไม่มีวันอ่อนแรง
คอยถือแสงส่องทางสว่างไกล                                      ลูกพระสรัสวดี กรมท่า-ขาว 
   เป็นผู้นำล้ำค่าทางความคิด                                             รุ่น 80 ปี โรงเรียน
ชุบชีวิตดวงมานให้ฝันใฝ่
กราบเคารพครูของศิษย์ด้วยดวงใจ
ขอยกไว้ให้เสมือนแสงแห่งเทียน

       เปลวเทียนต้านลมโหมกระหน่ำ ก็ยังเปล่งแสงแวววามถึงจะลู่ตามเมื่อลมพัดพา เหมือนดวงใจที่แกร่งกล้า ของครูผู้มีศรัทธา อุทิศตนมาเพื่อทำหน้าที่ครู  
       ครูคือผู้นำทางให้ ศิษย์รักมุ่งสู่หลักชัย ด้วยดวงฤทัย มิวายแสนห่วง แม้เวลา จะลับล่วง แม้งานจะแสนหนักทรวง พวกเราทั้งปวงรักในอาชีพครู
       ครูมีหัวใจตั้งมั่น มีรักให้ศิษย์ทั่วกัน  ไม่เคยคิดปันแบ่งไปให้ใคร รักที่ครูมอบให้ คือรักศิษย์ด้วยดวงใจ เป็นเส้นสายใยเชื่อมโยงต่อกัน
       ดวงใจไม่เคยผันเปลี่ยน สอนศิษย์ด้วยความพากเพียร ให้สมเป็นเทียนที่ล้ำค่า ครูก็ภูมิใจว่าศิษย์รักที่ฟูมฟักมาได้มีวิชาหากินทั่วกัน
                                                                                                                                     
มอบไว้ให้เธอ

*เรียงร้อยคำในสิ่งที่มีความหมายเรียงร้อยด้วยใจมอบไว้ให้เธอ 

จะมีพระคุณใดที่ยิ่งใหญ่ความรักที่มีแต่ให้
และไม่หวังสิ่งใดตอบแทบทั้งนั้น

เหน็ดเหนื่อยสักเท่าไรก็ไม่เคยหวั่น
แค่เพียงเห็นชั้นได้ พบเจอกับสิ่งที่ดี และสดใส
เมื่อว่าใครจะไม่เห็น จะไม่รู้ ว่ารักของเธอมีค่าเท่าไหร่
แต่สำหรับชั้นมันยิ่งใหญ่และยังทราบซึ้งตราตรึงใจตลอดมา
(*)
ปาเจราจาริยาโหนติ **คุนุตตะรานุสาสะการ
(**)				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทวิชา
Lovings  ทวิชา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทวิชา
Lovings  ทวิชา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทวิชา
Lovings  ทวิชา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงทวิชา