ทำร้ายตนเอง

ลุงแทน

ตัดให้ได้ หนีให้ห่าง อย่าข้องจิต
อย่ายึดติด เป็นบ่วงมาร ผลาญสิ้นสูญ
อกุศล กลเล่ห์ร้าย หน่ายอาดูร
เหตุเป็นมูล แห่งอบาย หมายชีวัน
  หนึ่งโลภะ สองโทสะ สามโมหะ
เป็นมละ แห่งมลทิน ถิ่นโศกศัลย์
ใครติดบ่วง ห่วงวงล้อ ต้องจาบัลย์
สูญสิ้นพลัน ทางสวรรค์ อันสุขใจ
* อันโลภะ หายนะ คือความโลภ
ต้องเศร้าโศก ความอยากได้ ให้หวั่นใหว
ไม่รู้จัก คำว่าพอ ให้ท้อใจ
มากแค่ใหน ไร้แผ่นดิน ก็สิ้นดี
อยากเป็นใหญ่ พอสมใจ ให้อยากเพิ่ม
ด้วยอยากเสริม บารมี ไม่ขวยเขิลล์
ในที่สุด ความยากมาก มาซ้ำเติม
ความเจริญ เริ่มเสื่อมถอย ต้องระกำ
** ก่อให้เกิด เพิ่มโทสะ ละไม่หยุด
คอยประทุ - ษร้ายใจ ให้เจ็บช้ำ
กลายเป็นโกรธ โทษอบาย กายหมองคล้ำ
เจ็บระยำ ย่ำผูกโกรธ โทษเพิ่มตาม
ก่อให้เกิด เป็นความแค้น แสนสาหัส
คิดกำจัด ตัดเสี้ยมหนาม ให้ย่อยยับ
ความโกรธแค้น ต่อตามเติม เพิ่มระดับ
อาฆาตกลับ สับใจตน ทนหมองใจ
*** เหตุเพราะหลง กลอบาย ให้ใจทุกข์
หลงจนสุด หลุดความดี ชีวีไหม้
ขาวเป็นดำ ดำเป็นขาว ร้ายหทัย
ความสดใส ไม่มีเหลือ เหยื่ออธรรม
เราต้องลด ลงต้องละ แล้วผละเลิก
ก่อให้เกิด เพิ่มความดี ไม่ถล่ำ
เตือนสติ คิดรอบครอบ ประกอบกรรม
กุศลธรรม นำชีวิต ปลิดบ่วงมาร				
comments powered by Disqus
  • krajokngao

    14 มกราคม 2552 17:17 น. - comment id 936035

    หมายถึงว่าให้ลด ละ เลิก กิเลสทั้งมวลใช่มั้ยค่ะ
    ใช้ชีวิตให้อยู่ในทำนองครองธรรมใช่รึเปล่า
    11.gif11.gif
    ทำได้บ้างแต่ก็ดีกว่าไม่ทำเลยนะคะ46.gif46.gif
    จะพยายามค่ะ ขอบคุณที่มีกลอนดีมีสาระและ
    ข้อคิดเตือนใจมาให้อ่านเสมอๆ นะคะ
    36.gif36.gif36.gif
  • พิมพรรณ

    14 มกราคม 2552 17:49 น. - comment id 936045

    สาธุค่ะลุงแทน
    
    แวะมาอ่านกลอนดีๆค่ะ
    
    1.gif1.gif
  • ครูกระดาษทราย

    14 มกราคม 2552 18:30 น. - comment id 936053

    36.gifกลอนสอนใจดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่มอบสิ่งดี ๆ ให้อ่านกัน29.gif
  • Alto2

    14 มกราคม 2552 20:58 น. - comment id 936122

    มีสติเพิ่มขึ้นอีกนิดแล้วเรา กลอนดีๆๆอย่างนี้เตือนสติได้ดีทีเดียวค่ะ41.gif
  • แก้วประภัสสร

    14 มกราคม 2552 21:37 น. - comment id 936161

    เห็นหัวข้อ ทำร้ายตัวเอง
    หนูแบมก็เป็นเด็กอยากรู้อยากเห็น อิอิ
    เข้ามาดู คุณลุงสอนธรรมมะหลานๆนี่เอง
    เจริญธรรมคะ
    สวดมนต์ๆๆ ก่อนนอนค่ะ
    ฝันดีค่ะคุณลุง
    
    36.gif11.gif16.gif
  • กิตติกานต์

    14 มกราคม 2552 23:47 น. - comment id 936217

    ...ให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตที่ดีค่ะ...
    ...................
    11.gif......................

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน