ญาติพี่น้อง...ของสองเรา

อนงค์...นาง

เมื่อได้รับรักเขาเราครองคู่
ใช่จะอยู่โดดเดี่ยวเปล่าเปลี่ยวสอง
ญาติพี่น้องมากมายได้ประคอง
อบอุ่นคล้องสัมพันธ์อันภิรมย์
พ่อแม่เขาเคารพนบวันทา
พี่น้องป้าน้าหลานเบิกบานสม
รักเขาแล้วเข้าใจไม่ระทม
เอื้อเฟื้อสมสะใภ้ในวิมาน
โชคดีที่สมัครรักใคร่กัน
ต่างแบ่งปันพึ่งพาน่ากล่าวขาน
ไปเยี่ยมเยือนต้อนรับกับเรือนชาน
ต่างสำราญบานใจไม่ลืมเลือน
วิถีชาวอีสานนานเนาอยู่
ควรเชิดชูญาติเขาเอาเสมือน
เป็นญาติเราด้วยใจไม่แชเชือน
เคารพเตือนสัมพันธ์อันงดงาม
แม้สามีกับน้องฝนจะไม่ได้กลับเมืองไทยด้วยกัน แต่สะใภ้อนงค์นางขอทำหน้าที่แทนสามีไปเยี่ยมเยือนญาติพี่น้องให้ทั่วถึงกันค่ะ รักสามีแค่ไหนก็ต้องรักครอบครัวเค้าด้วยนะคะ มิใช่พาลูกชายจากบ้านมาต่างแดนแต่ไม่ห่วงใยญาติพี่น้อง�ญาติอนงค์นางมีที่ร้อยเอ็ดและชลบุรีค่ะ
จะได้พาผู้อาวุโสคือแม่และแม่สามีท่องเที่ยวหลายๆจังหวัด พาน้องพิมไปพักผ่อนหย่อนใจหลังจบการศึกษา พาเพื่อนบ้านกลอนไปเที่ยวด้วยค่ะ

แถวยืน อาเขยอนงค์นาง เป็นครู พี่สะใภ้สามี เป็นครู หลาน อาหญิงอนงค์นาง พี่ชายสามีอีกคน เป็นครูค่ะ
แถวนั่ง พี่ชายอนงค์นาง แม่อนงค์นาง แม่สามี
แม่สามี พี่ชายอนงค์นาง แม่ พี่สาวอนงค์นาง น้องฝน
แม่อนงค์นาง อนงค์นาง เป็นครูที่ร้อยเอ็ด สามีตอนเป็นปลัดอ.บ.ตค่ะ
น้องฝน
น้องพิม น้องฝนที่บ้านปู่ย่าค่ะ
น้องพิม ยาย น้องฝน
comments powered by Disqus
  • อนงค์...นาง

29 ตุลาคม 2555 03:22 น. - comment id 1249920

แถวยืน พี่ชายสามีเป็นครูอยู่กับแมที่บ้านเกิดค่ะ อนงค์นาง
    แถวนั่งแม่สามี น้องสาวแม่สามี บ้านอยู่ติดกันแม่อนงค์นางค่ะ
  • พจนา/หนังสือ

29 ตุลาคม 2555 07:00 น. - comment id 1249926

เมื่อครองคู่กันแล้ว ญาติพี่น้องเขาก็เหมือนญาติพี่น้องเรา   59.gif36.gif46.gif
  • สุนทรวิทย์

29 ตุลาคม 2555 07:13 น. - comment id 1249931

รักใครก็ควรรักพี่น้องเขาด้วย เด็กๆรุ่นใหม่จงฟังใส่ใจด้วยนะครับ
  • อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 07:38 น. - comment id 1249937

สวัสดีค่ะคุณพจนา/หนังสือ

เป็นสะใภ้ที่ดีต้องรักเคารพญาติพี่น้องสามีค่ะ
    ผู้ใหญ่เอ็นดูเรา สามีก็สบายใจ ญาติเราเอ็นดูเขา
    ภรรยาก็สบายใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันตามวิถีชีวิตชาวไทย แม่สามีเป็นพี่สาวคนโตมีน้องชาย 5คนน้องสาว2คน ทุกคนใจดีกับสะใภ้อนงค์นางมากค่ะ
    พี่ชายพี่สาวน้องสาวของสามีก็น่ารักใจดีพึ่งพาช่วยเหลือกันมาตลอด สามีเป็นน้องชายคนเล็ก อนงค์นางก็เป็นลูกคนเล็ก อยู่ที่นิวยอร์คก็มีพี่ชายร่วมสายโลหิตคอยดูแลช่วยเหลือแม้จะมีครอบครัวแล้วพี่ก็ห่วงใยเหมือนเดิม
    เป็นชีวิตที่ไม่รวยแต่อบอุ่นพอสมควรตามอัตภาพค่ะ
    สังคมที่วัดไทยก็อบอุ่นมีพระสงฆ์และผู้ใหญ่ให้ความเมตตา มีเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องที่เป็นมิตรที่ดีต่อกัน
    เงินทองเป็นของนอกกายค่ะ ไม่ตายก็หาได้
    ปกติจะไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยแต่ญาติพี่น้องทุกคนมีบุญคุณ
    เคยเลี้ยงดูสามีและอนงค์นางมาก่อน
    กลับบ้านทั้งทีก็อยากให้ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ
    สามีเป็นสปอนเซอร์ให้เราแม่ลูกและญาติๆตลอดการเดินทางค่ะ จะพาลูกแวะเที่ยวฮ่องกงก่อน
    กลับไปก็ต้องพาลูกบินไปสอบสัมภาษณ์ที่ฟลอริด้า
    ถ้าสอบผ่านก็จะได้เรียนหมอสมใจปรารถนาค่ะ
    เป็นลูกหลานชาวนาแต่ก็ช่วยรักษาคนได้แม้ไม่ได้ทำนานะคะ

• อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 08:12 น. - comment id 1249938

สวัสดีค่ะคุณสุนทรวิทย์

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ
    อยากให้คู่รักทุกคู่เข้าหาผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย
    ไม่อยากให้พากันแต่ไปเที่ยวหาความสำราญส่วนตน
    เพื่อนฝูงมากมายไปไหนไปกันแต่ไม่ค่อยพาผู้ใหญ่ไปด้วย คนชราก็มีหัวใจนะคะ อาจจะงกเงิ่น ไม่สนุกสนาน
    แต่ถ้าเราเอาใจเราไปใส่ใจท่านแล้ว จะเข้าใจค่ะ
    ใช่แต่มีอาหารครบสามมื้อ มีบ้านให้อยู่
    ท่านก็อยากไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาเหมือนกันค่ะ
    ไม่ว่าจะจัดงานอะไร ใครจะแต่งงาน  ปู่ย่าตายายของบ้านเราจะต้องไปร่วมเสมอค่ะ เดินไม่ไหวก็นั่งรถเข็นไปให้พรกัน หลานชายของอนงค์นางซึ่งแม่เขาเป็นลูกของน้า เป็นนายตำรวจยศ พ.ต.ต.ที่่่่่ สภอ.มหาสารคาม
    เพิ่งแต่งงานกับแพทย์หญิง จัดงานที่โรงแรม
    แม่อนงค์นางมีศักดิ์เป็นยาย เพราะเป็นพี่สาวแท้ๆของยายเขา เขาไม่เคยลืมที่จะมาแจกการ์ดให้ มารับไปงานแต่ง ภรรยาเป็นแพทย์ประจำอำเภอสุวรรณภูมิ
    เวลาแม่ไปโรงพยาบาลจะดูแลอย่างดีเสมือนญาติค่ะ
    แม่บอกว่าคนที่ไม่ลืมคนแก่คนเฒ่าจะเจริญยิ่งขึ้น
    ไม่ว่าจะจนจะรวยจะมีอาชีพอะไรไม่สำคัญเท่ากับการรู้จักสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ผู้อาวุโสกว่า
    คนสมัยนี้ถ้าไม่ใช่ลูกหลานเราอย่าไปเตือนเขาเลยค่ะ
    มีแต่เขาจะเกลียดชัง แต่อนงค์นางไม่หวั่นไหวค่ะ ชีวิตใครก็ชีวิตคนนั้น ต่างคนต่างเดิน ทำใจอุเบกขา
    ไม่ยินดียินร้าย ไม่ทุกข์ร้อนอะไรค่ะ

• บุญเพิ่ม

29 ตุลาคม 2555 08:18 น. - comment id 1249939

อบอุ่น ๆ จ้า

• อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 08:31 น. - comment id 1249942

สวัสดีค่ะคุณบุญเพิ่ม

• อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 08:40 น. - comment id 1249945

น้องฝนโตเป็นสาวแล้วค่ะ
    แม่นางตัดผมให้ ผมน้องฝนหยักศก ไม่เคยดัดเลยค่ะ
    เมื่อสองวันก่อนอนงค์นางคุยทางไกลกับย่า (แม่สามี)
    ย่าบอกว่าผมหยิกหนาเหมือนปู่ค่ะ
    เพื่อนที่วัดที่อนงค์นางตัดทรงบ้อบสั้นให้ค่ะ
  • อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 08:51 น. - comment id 1249946

ผู้อาวุโสในหมู่บ้าน เพื่อนแม่ค่ะ
    แม่บอกว่ารอตัดผมฟรีจากอนงค์นาง
    ขอตัดให้แม่เป็นคนแรกก่อนนะคะ
    บรรยากาศหน้าบ้านแม่ ผู้เฒ่ามาช่วยกันทำพานบายศรีค่ะ มีข้าวเหนียวส้มตำ แกงปลาเลี้ยงค่ะ
  • อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 09:16 น. - comment id 1249948

น้องพิมบอกว่าตื่นเต้นที่จะได้กลับบ้านเกือบจะครบ10ปีที่จากบ้านไปค่ะ
    สองศรีพี่น้อง
    พี่พิม น้องฝน
    < img src=http://i.imgur.com/LbfcY.jpg>
    พ่อกับลูกที่พัทยาค่ะ
    แม่กับลูกพิม
    พ่อกับลูกฝนหน้าบ้านปู่ย่า
  • ศรีสมภพ

29 ตุลาคม 2555 11:32 น. - comment id 1249970

เข้ามาเยือน ..จากเพื่อนคนหนึ่ง
    ซาบซึ้งในงานที่สรรค์สร้าง
    คารวะ ณ ตรงนี้ไม่มีวาง
    ขอร่วมทาง สร้างฝันนิรันดร์ไป

จริงใจไมตรีมิมีคลาย...

• อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 11:59 น. - comment id 1249973

สวัสดีค่ะท่านศรีสมภพ

ขอบคุณในไมตรีที่เพื่อนให้
    ความจริงใจชัดเจนไม่เบนหนี
    ขอผูกเสี่ยวศรีสมภพคบคนดี
    อนงค์มีเสี่ยวใหม่ชาวอุทัยฯ

• ทักทาย

29 ตุลาคม 2555 13:27 น. - comment id 1249976

สัสดีค่ะพี่  อนงค์นาง น่ารักจัเลยค่ะ  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ    จากใจ...ทักทาย36.gif29.gif
  • อัลมิตรา

29 ตุลาคม 2555 13:35 น. - comment id 1249977

เอาล่ะ มาพร้อมกับการพิจารณาแผนการเดินทางดังนี้

ความน่าจะเป็น เหมาเช่ารถตู้เดินทางจากกรุงเทพฯ ในเย็นวันที่ 4 อาจจะลาช่วงบ่าย  เพื่อให้มีเวลามากขึ้น แต่ไง ยังไม่แน่นอนว่าบ่ายกี่โมง ส่วนเรื่องของรถตู้อัลมิตราพอจะมีพรรคพวกอยู่บ้าง ตรงนี้พอจะสะดวกหน่อยตรงที่
    1. ไว้ใจได้ในการเดินทางได้ ส่วนขากลับก็จะได้สบายใจ (เพราะคุณอนงค์นางและลูกสาวจะไม่ได้กลับด้วย)
    2. สามารถขึ้นรถได้จากบริษัทเลยแล้วค่อยไปรับคุณอนงค์นางและลูกสาวและคุณแม่มด ไล่ตามทางกันไปตามเส้นทาง
    3. ไม่ต้องไปหาเช่ารถอีกทอด  ถือว่าเช่ารถเหมารวดเดียวเลย

แต่การว่าจ้างคงต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทั่วไปนะคะ อัลมิตราไม่ได้ขอสิทธิพิเศษแต่อย่างใด (คือเขาทำมาหากิน เกรงใจเขา) วันนี้ถามเพื่อนแล้วการเช่ารถตู้ เขาจะนับ เป็น 4 วัน คือ นับวันที่ 4 , 5 ,6 , 7 (เนื่องจากวันที่ 6 เดินทางกลับคงเกินเวลา 4 ทุ่ม และเป็นการเดินทางช่วงกลางคืนเข้ากรุงเทพ เขาจะนับปัดไปเป็นอีกหนึ่งวันค่ะ) ค่าจ้างเช่ารถตู้เดินทางไปต่างจังหวัดอยู่ที่วันละ 1,800 บาท เท่ากับว่าตรงนี้ก็จะมีค่าใช้จ่าย 7,200 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าน้ำมันรถในการเดินทางอีก

รถตู้สภาพใหม่   อัลมิตราบอกเพื่อนคร่าว ๆ ว่า จะต้องเดินทางไปชลบุรีก่อน จากนั้นขึ้นอีสานเส้นวังน้ำเขียว  ซึ่งก็ไม่ได้ติดขัดแต่ประการใด คนขับเขารู้ทาง ในกรณี สามารถบวกคนเพิ่มในระหว่างการเดินทางได้ รถตู้สามารถรับผู้โดยสารได้ 10 คน ค่ะ

อัลมิตรากำลังงงกับเส้นทางการเดินทาง เพราะหากเทียบกับแผนที่แล้ว จากกรุงเทพ จะต้องถึงร้อยเอ็ดก่อน แล้วจึงจะกาฬสินธ์และเหนือขึ้นไปคืออุดรธานี แต่ทีนี้ ดูจากลำดับการเดินทางที่คุณอนงค์นางเขียนไว้แล้ว กลายเป็นว่า จากกรุงเทพไปชลบุรี ไปโคราช เลยไปกาฬสินธิ์ก่อน วกย้อนลงร้อยเอ็ด แล้วไต่ขึ้นด้านบนไปอุดรธานีอีก เหมือนย้อนไปย้อนมา แต่เข้าใจว่าเพราะต้องการให้ทันพิธีการผูกเสี่ยวในเย็นวันเสาร์ จึงต้องจัดลำดับเช่นนั้น (ใช่ไหมคะ)

** แผนการเดินทาง**
    วันที่ 4 มค. 56
    19.00 ........  เดินทางไปโคราช  นอนหลับพักผ่อนฝันดีที่บ้านพี่สาวสามีของคุณอนงค์นาง

วันที่ 5 มค.56
    05.00 ........  เดินทางจากโคราชไปยังกาฬสินธ์  ( 260 กม.) แวะเที่ยวรายทางไปเรื่อย ทานมื้อเที่ยงที่บ้านพี่สาวของคุณอนงค์นาง
    14.00 ........  เดินทางจากกาฬสินธ์ไปยังร้อยเอ็ด ( 67 กม.) ทำพิธีผูกเสี่ยว พักค้างคืนที่นี่

วันที่ 6 มค.56
    05.00 ....... เดินทางไปสุวรรณภูมิ หนองพอกไหว้พระเจดีย์ชัยมงคล
    10.00 ....... ไปอุดรธานี แวะเที่ยวและไปบ้านพี่สาวกับน้าชาย
    หลังจากนั้น....... เดินทางกลับ กทม.

ทีนี้เรามาดูในแต่ละช่วงที่สมมุติเวลากันนะ
    วันที่ 4.  ไม่น่าจะมีอะไรติดขัด พอเห็นภาพได้
    วันที่ 5.  มีเวลาในช่วงเช้า ช่วงบ่ายต้องรีบมาร้อยเอ็ดเตรียมเรื่องพิธีการและการพักค้าง อาจเที่ยวได้ในทำเลแถวนั้น
    แต่จะเห็นว่า ในวันที่ 6. คนขับรถแทบจะไม่ได้พักเลย เพราะต้องขับรถย้อนขึ้นไปอุดรธานี จากนั้นก็ต้องกลับ ขับเข้า กทม. แสดงว่าขับรถเกิน 24 ชม. อีกอย่างเมื่อไปถึงอุดรธานีแวะสองบ้านแล้วก็คงจะกินเวลาไปแค่ช่วงบ่ายก็ยังพอจะมีเวลาท่องเที่ยวได้บ้าง เท่ากับเที่ยวได้ บ่าย-เย็น แต่ถ้าแวะสองบ้านแล้วกินเวลาล่วงเลยไปถึงเย็น ก็เท่ากับว่า ทริปการเดินทางจบอยู่แค่นั้น เพราะต้องเดินทางกลับ กทม.

นี่เป็นแผนสมมุตินะคะ คุณอนงค์นาง ซึ่งการประมาณเวลาก็เป็นเพียงการยกตัวอย่างคร่าว ๆ เท่านั้น ในช่วงสองวันเต็ม นี่ก็จัดทริปเบียดสุด ๆ แล้ว ยังไม่เผื่อเวลาสำหรับ นั่น นี่ โน่น ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมาย แต่ก็ยังดีที่คุณอนงค์นางได้เช่ารถตู้ไว้ ซึ่งตรงนี้ก็จะ save ในเรื่องของการเปลี่ยนการตัดสินใจปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ หากว่าเป็นการตีตั๋วเครื่องบินหรือรถทัวร์ มันเอาแน่นอนไม่ได้เลยว่า เราจะได้กลับในเวลานั้น อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ  ยังไง ก็รอคุณอนงค์นางทำแผนเพื่อมาวิเคราะห์ความน่าจะเป็นกันค่ะ
  • อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 17:16 น. - comment id 1249985

สวัสดีค่ะคุณอิม
    ดีจังค่ะที่คุณอิมติดต่อรถและคนขับให้ได้
    อนงค์นางคำนวณระยะทางและเวลาแล้ว
    ขอเปลี่ยนจากโคราชไปอุดร 305กมใช้เวลา4ชั่วโมงครึ่ง
    ออกจากโคราช 5.00น.  แวะทานอาหารเช้ากลางทาง
    ถึงอุดรบ้านพี่สาวสามีและบ้านน้าอยู่ในรั้วเดียวกัน ทานมื้อเที่ยงที่นั่นให้คนขับได้นอนพักกลางวันด้วย แวะเที่ยวในอุดรก่อนกลับร้อยเอ็ดระยะทาง
    228กม. ใช้เวลา 4 ชั่วโมง จะถึงร้อยเอ็ดกี่ทุ่มแล้วแต่ว่าจะออกจากอุดรกี่โมง ทานมื้อเย็นกลางทาง นอนค้างบ้านอนงค์นางหนึ่งคืน
    วันที่ 6 เปลี่ยนแผนตัดทริปกาฬสินธุ์ออกไป เพราะพี่ๆคงเข้ามาร้อยเอ็ดได้ไม่ไกลนักค่ะ ออกจากบ้าน4.00น.พาไปไหว้พระเจดีย์ชัยมงคลที่หนองพอกใช้เวลา3 ชั่วโมงทานมื้อเช้าที่นั่น ขากลับแวะบ้านแม่ที่สุวรรณภูมิทานมื้อเที่ยง กลับเข้าร้อยเอ็ดถึงบ้านไม่เกินบ่ายสองโมง คนขับกับคุณอิมและคีณแม่มดจะได้นอนพักยาวที่บ้านชั้นบนมีสองห้องนอนค่ะ ชั้นล่างมีหนึ่งห้องนอน
    อนงค์นางกับญาติก็เตรียมทำอาหารจัดงานบายศรีผูกเสี่ยวช่วงเย็นมีร้องเพลงคาราโอเกะ มีแขกคือญาติๆฝ่ายสามีและฝ่ายแม่ และเพื่อนครูของอนงค์นางที่ร้อยเอ็ด
    ก่อนกลับเข้ากทม. ใช้เวลา7ชั่วโมง
    อนงค์นางจะได้พาลูกไปทำบัตรกับไปที่ดินกันในเช้าวันจันทร์ที่7 คุณอิมกับคุณแม่มดก็ถึงเช้าวันที่7 ไม่เสียงานค่ะ
  • อนงค์นาง

29 ตุลาคม 2555 17:41 น. - comment id 1249987

ค่าใช้จ่ายค่าเช่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร อนงค์นางรับผิดชอบตลอดทริปทั้งไปและกลับ อนงค์นางจะพักที่โรงแรมปริ้นเซสแถวสนามบิน คืนวันที่ 2และ3 จะนัดเจอคุณอิมเรื่องค่าเช่ารถอีกครั้งว่าจะจ่ายกันอย่างไรนะคะ
    วันที่ 4 จากที่ทำงานคุณอิมกับคณะ 3คนรวมคนขับมาเจอกับอนงค์นางและคณะประมาณ 5คนที่ชลบุรีบ้านพี่สาวอยู่ในหมู่บ้านมารินทร์ ชลบุรีเมืองใหม่
    เราจะไปทานข้าวที่อ่างศิลาร้านหลานสาว และต่อไปโคราชค่ะ รถนั่งได้สิบคน ก็จะมีเพิ่มที่ร้อยเอ็ดในวันที่6อีก 2คน รวมเป็น 10คนพอดีค่ะ
  • อัลมิตรา

29 ตุลาคม 2555 21:29 น. - comment id 1250007

โอเคค่ะ คุณอนงค์นาง จัดตารางทริปใหม่ค่อยมีเวลาหายใจกันหน่อย ที่จริงตาม คห.15 ของคุณอนงค์นาง ก็เป็นแผนการเดินทางที่ 2 ที่อัลมิตราคิดคร่าว ๆ ไว้ คือจากโคราชแล้ววิ่งยาวไปอุดรธานีก่อน จากนั้นค่อยย้อนลงมา

แต่ที่ไม่ได้ลงแจ้งให้ทราบ ก็เพราะไม่แน่ใจว่า ต้องการผูกเสี่ยวในวันเสาร์หรือเปล่า หากคุณอนงค์นางแจ้งไปยังญาติผู้ใหญ่แล้ว ทีนี้หากเพื่ออัลมิตราจึงต้องมาเปลี่ยนเป็นผูกเสี่ยววันอาทิตย์ก็จะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่

ทีนี้ในเมื่อคุณอนงค์นางปรับใหม่เอง ก็เลยมีบทสรุปอย่างสวยงาม ขอบคุณที่ช่วยเคลียร์ปัญหาให้  ถ้างั้นอัลมิตราจะสรุปตารางวันใหม่นะคะ เอาแบบอ่านง่าย ๆ แบบนี้

***แผนการเดินทาง  (ใหม่) ***

วันที่ 4 มค. 56
    15.00 ........  เดินทางไปชลบุรี ทานอาหารเย็นที่อ่างศิลา
    24.00 ........  นอนหลับฝันดีที่บ้านพี่สาวสามีของคุณอนงค์นาง

วันที่ 5 มค.56
    05.00 ........  เดินทางจากโคราชไปยังอุดรธานี ( 305 กม.  4 ชม.) ทานอาหารเช้ากลางทาง
    12.00 ........  ทานมื้อเที่ยงที่บ้านพี่สาวของคุณอนงค์นาง
    13.00 ........  แวะเที่ยวแถวอุดรธานี มีเวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ดีจังแฮะ
    19.00 ........  เคลื่อนพลกลับมายังร้อยเอ็ด (228 กม. 3 ชม.)
    22.00 ........  นอนหลับฝันดีที่บ้านคุณอนงค์นาง

วันที่ 6 มค.56
    04.00 .......  เดินทางไปไหว้พระธาตุเจดีย์ชัยมงคลที่หนองพอก ( 3 ชม.) ทานมื้อเข้าที่นั่น
    09.00 ......   เดินทางไปสุวรรณภูมิ  (119 กม. 2 ชม)
    11.30 .......  ทานมื้อเที่ยงที่บ้านแม่สุวรรณภูมิ จากนั้นเดินทางกลับมาที่บ้านคุณอนงค์นาง
    14.30 ......   พักผ่อนตามอัธยาศัย ทัศนาทิวทัศน์บริเวณใกล้เคียง
    18.00 ......   พิธีการบายศรีผูกเสี่ยว รื่นเริงบันเทิงใจ
    22.00 ......   เดินทางกลับกรุงเทพมหานครโดยสวัสดิภาพ

วันที่ 7 มค.56
    08.00 ......  แยกย้ายกันไปทำงานตามปกติ

ทีนี้มาวิเคราะห์กันดูนะคะ

วันที่ 4 โป๊ะเชะลงตัวที่สุดแล้ว
    วันที่ 5 มีเวลาเหลือเฟือในการท่องเที่ยว คงต้องอาศัยคนในพื้นที่พาเที่ยวแล้วล่ะ
    วันที่ 6 แจ่มมาก มีช่วงเวลาพักยาวเพื่อให้คนขับรถพักผ่อนก่อนที่จะขับกลับกรุงเทพฯ

ที่กำหนดเวลาไว้อาจจะไม่ได้เป็นไปตามนั้น ก็ไม่เป็นไร ไม่ซีเรียสค่ะ เพราะอัลมิตราสมมุติเอาเองทั้งนั้น แต่เท่าที่เห็น ก็เป็นการจัดทริปที่เหมาะสมที่สุดแล้วค่ะ

...................................

สำหรับเรื่องการเช่ารถนั้น อัลมิตราไม่ได้ถามเพื่อนแฮะ ไม่รู้ว่าต้องมีการมัดจำหรือเปล่า เพราะเพื่อนทำในรูปแบบของกิจการรถเช่า ซึ่งหากเราตกลงที่จะเช่ารถเขาแล้ว หากเราเกิดเปลี่ยนใจภายหลัง มันจะทำให้เขาเสียโอกาสค่ะ
  • อนงค์นาง

30 ตุลาคม 2555 00:51 น. - comment id 1250009

สวัสดีค่ะคุณอิม

ตกลงเอาตามนี้เลยนะคะ
    วันที่5 ให้พี่สาวพี่เขยสามีพาเที่ยวอุดรได้ค่ะ
    มีบ้านน้าชายสามีอีกคนก็อยู่ติดกันรวมเป็น3หลังค่ะ
    ค่ามัดจำเราก็ทำตามระเบียบของธุรกิจของเพื่อน
    แล้วเราค่อยนัดกันเอาเบอร์บัญชีคุณอิมก็ได้
    โอนให้คงสะดวกกว่า เพราะจะไปเที่ยวระยองกันค่ะ
    เตรียมร้องคาราโอเกะมาด้วนนะคะ เพราะอนงค์นางกับเพื่อนครูเป็นนักร้องแบบแย่งไมค์ ไม่ไล่ไม่เลิก
    งานนี้ไม่มีเหล้าเบียร์ค่ะ อาหารการกินที่โคราชและอุดร
    เจ้าของบ้านเป็นเจ้าภาพ ที่อ่างศิลา พี่สาวพี่เขยค่ะ
    ตามทางผ่านอนงค์นางรับผิดชอบทุกคน
    และที่บ้านร้อยเอ็ดกับบ้านแม่ ค่าน่่้ำมันขากลับค่าเช่าพร้อมคนขับตลอดรายการ
    ขอให้เราได้ไปเที่ยวกันอย่างสนุกสนานและปลอดภัยตลอดทริปค่ะ
  • อนงค์นาง

30 ตุลาคม 2555 06:32 น. - comment id 1250017

สวัสดีค่ะคุณทักทาย

ขออภัยที่ข้ามตอบไปนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
    ขอบคุณที่แวะมาทักทายพี่นะคะ
    ขอให้น้องมีความสุขมากๆค่ะ
  • อนงค์นาง

30 ตุลาคม 2555 16:02 น. - comment id 1250067

คุณอิมคะ

อนงค์นางจะเตรียมไปจ่ายตลาดที่หนองมน บางแสน
    ไว้ล่วงหน้าก่อนคุณอิมไปรับที่บ้านพี่สาว
    บอกพี่สาวสามีที่โคราชและอุดรว่าจะซื้ออาหารทะเลแห้งไปฝาก จำพวกปลาอินทรีย์เค็ม ปลาริวกิวหวาน ปลาหมึกแห้ง กุ้งแห้ง ข้าวหลามอร่อย ขนมจาก
    ถึงโคราชเที่ยงคืนขอให้พี่สะใภ้ต้มข้าวต้มกับเตรียมผักสดไว้ ไปถึงได้ทานข้าวต้มร้อนๆก่อนนอนเพราะเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง ทำผัดผักน้ำมันหอย ปลาเค็มทอด ยำกุ้งแห้ง ปลาหวานทอด ยำผักกาดดอง
    รายการอาหารบ้านพี่สะใภ้ที่อุดรแล้วแต่เจ้าภาพค่ะ
    อนงค์นางมีของฝากจากหนองมนให้พี่สะใภ้กับน้าๆอีกสองบ้านที่อยู่ติดกัน
    ญาติฝ่ายแม่อนงค์นางพี่ชายพี่สาวน้องสาวของแม่ 6คน เสียชีวิตหมดแล้วค่ะ มีหลานๆแม่หลายคนที่แม่เคยเลีิ้ยงดูมาก่อน ตอนนี้ก็ช่วยดูแลแม่ อนงค์นางก็เตรียมไปฝากทุกคนค่ะ ญาติฝ่ายพ่อมีอาสองคน ที่ร้อยเอ็ดมีพี่ชายสามี2คน น้องสาว1คน ของฝากทุกคนจะมีเสื้อยืดจากนิวยอร์คกับ หนังสือสวดมนต์ค่ะ

หัวใจของการเดินทางอยู่ที่คนขับรถกับรถที่ตรวจเช็คสภาพให้พร้อมนะคะ
    ต้องดูแลให้เขาได้อิ่มท้อง สบายกายและใจ นอนพักผ่อนให้พอเพียงถ้าง่วงหรือเหนื่อยต้องหยุดพักทันที เพราะเราฝากชีวิตไว้กับเขาบนท้องถนน ขอให้พวกเราทุกคนปลอดภัยและสนุกสนานกับทริปนี้ ได้พักผ่อนและได้ทำบุญร่วมกัน

ขอบคุณคุณอิมและคุณแม่มดฯที่ไม่รังเกียจอนงค์นาง
    ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะอนงค์นางตั้งใจจะพาแม่กับลูกและแม่สามีไปเที่ยวอยู่แล้ว มี่เพื่อนร่วมทางไปด้วยยิ่งอบอุ่นดีค่ะ

ไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไรจะสนองความอยากหรืออะไรก็แล้วแต่เพราะเราทำงานหาเงินด้วยความสุจริต ไม่ได้ไปขอหรือทำให้ใครเดือดร้อน จะหรูหราหรือยาจกก็กระเป๋าเราเอง
     แค่ได้ตอบแทนผู้มีพระคุณในชีวิต ตอบแทนลูกที่เป็นเด็กดี ตอบแทนสามีที่ฝากความคิดถึงญาติพี่น้อง เพราะเราไม่สามารถหยุดตรงกันได้ทั้งสี่คนจึงไม่อาจได้กลับพร้อมกัน ครั้งนี้เอาวันหยุดของลูกคนโตเป็นหลักค่ะ
    ได้ตอบแทนเพื่อนบ้านกลอนโดยเฉพาะคุณอัลมิตราเพราะอนงค์นางเข้ามาเล่นเว็บนี้หลายปีแล้ว มีเสื้อยืดฝากให้คุณปีกฟ้าเจ้าของเว็บด้วยค่ะ อนงค์นางชวนคุณอิมและยังได้ชวนคุณแม่มดไปด้วยได้ ถือว่าให้เกียรติและไม่รังเกียจกันมากๆ อนงค์นางกับคุณอิมชอบวางแผนก่อนเดินทางคล้ายๆกัน คาดว่าน่าจะเข้ากันได้ดีค่ะ ขอบคุณที่ติดต่อรถเพื่อนให้ด้วยนะคะเพราะสะดวกต่อคุณอิมและคุณแม่มดตอนขากลับที่ไม่สามารถกลับด้วยได้  ภาระกิจรัดตัวจริงๆค่ะ ได้นอนกอดแม่แค่ไม่กี่วันเองค่ะ

ขอบคุณและขอบคุณจากใจจริง ตอนนี้เค้าท์ดาวน์รอวันที่
    31 ธันวาคม2555 ตั๋วเครื่องบิน โรงแรมในฮ่องกงและที่กรุงเทพฯ จองและจ่ายตังค์เรียบร้อยแล้ว
    ได้ลดค่าโรงแรม50 %ด้วยค่ะจองผ่านagoda ทางอินเตอร์เน็ต ค่าตั๋วไปกลับสองคนแม่ลูก กัลยาณมิตรที่วัดไทยในนิวยอร์คจัดการจองและหาที่ให้
    ลางานสอนหนังสือและการเรียนธรรมศึกษากับทางวัดและได้พรจากพระสงฆ์แล้วค่ะ สามีอนุญาตและดูแลลูกคนเล็กที่ต้องไปโรงเรียน ต้องเป็นพ่อครัวเองสัก12วัน
    (ห้ามบ่นว่าคิดถึงภรรยา)

• อนงค์นาง

31 ตุลาคม 2555 07:07 น. - comment id 1250084

เพื่อนคุณอิมจะเก็บค่ามัดจำเมื่อไหร่และเท่าไหร่
    ขอเบอร์บัญชีคุณอิมหลังไมค์ด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

• อัลมิตรา

31 ตุลาคม 2555 12:51 น. - comment id 1250101

เรื่องของคนขับรถและสภาพรถ อัลมิตราจะกำชับและตรวจตราให้ในเบื้องต้นค่ะ
    ส่วนเรื่องของการตกลงว่าจ้างมัดจำรถนั้น เพื่อนบอกว่า ต้นเดือนธันวา ค่อยมาคุยกัน

พูดถึงคนขับรถ ..
    ก็เป็นอย่างที่คุณอนงค์นางบอกไว้ คือ เขาจะเป็นคนที่พวกเราควรดูแลเอาใจใส่ด้วย
    การเดินทางระยะไกล ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าย่อมมีบ้าง คงแวะเป็นระยะ
    ทั้งคนขับและคนนั่งโดยสาร  จะได้พัก ลงยืดแข้งขาพักเปลี่ยนอิริยาบท  จิบกาแฟบ้าง

ทีนี้มาคุยเรื่องที่วันที่ 4 คุณอนงค์นางแจ้งว่าจะเตรียมไปจ่ายตลาดที่หนองมนก่อน
    จะไปอย่างไร .. นั่งรถจ้างไปเหรอ ?
    ลากกระเป๋าใบใหญ่ หิ้วของพะรุงพะรังไปเดินหาซื้ออาหารทะเลแห้ง ?
    หรือว่าจะฝากข้าวของไว้ที่บ้านพี่สาวก่อน แล้วก็ออกไปหาซื้อของ ?

ถ้าเป็นกรณีนี้ คือ อัลมิตรา+แม่มดใจร้าย+คนขับรถ ก็จะต้องไปชลบุรีกันเอง
    ต้องหาบ้านพี่สาวของคุณอนงค์นางให้เจอเพื่อที่จะไปทานมื้อเย็นและไปรับคุณอนงค์นางกับลูกสาวด้วย
    กรณีที่จุดหมายหาไม่ยากก็ดีไป แต่ถ้าหายาก ก็จะต้องสอบถามเส้นทางทางโทรศัพท์ วนหากัน

อีกอย่าง  ถือว่าคุณอนงค์นางเช่ารถตู้ในวันที่ 4 แล้ว ก็น่าจะใช้โดยสารได้เลยนะ
    ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างแท๊กซี่หรือรถอื่น อีก

******************************************************************************
    กรณี A...

ไม่ทราบว่า คุณอนงค์นางใช้เวลาในการช็อปปิ้งเท่าไหร่ ? 2 ชั่วโมงพอไหม ตลาดหนองมนไม่ยาวนัก
    หากใช้เวลาประมาณนั้น เราเดินทางออกจากกรุงเทพฯพร้อมกันจะดีกว่า โดยเดินทางแบบนี้นะ

1. ให้รถตู้ไปรับคุณอนงค์นางที่โรงแรม
    2. แวะรับแม่มดใจร้าย (เส้นทางผ่าน)
    3. จากนั้นมารับอัลมิตราที่พระราม 3 ประมาณบ่ายสาม
    4. ขึ้นทางด่วนยาวต่อบูรพาวิถี ไปยังหนองมน น่าจะใช้เวลาจากตรงนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง
         เท่ากับมีเวลาอยู่ที่ตลาดหนองมนในช่วงเวลา บ่ายสี่-หกโมงเย็น (แล้วแต่ว่าจะซื้อหาของได้เร็วขนาดไหน)
    5. เดินทางไปบ้านพี่สาว แวะเยี่ยมเยียนทานมื้อเย็น และเดินทางต่อไปยังโคราช

หรือ กรณี  B...

คุณอนงค์นางคิดว่า จะซื้อหาอาหารทะเลอะไรบ้าง ให้ List รายการ ฝากพี่สาวช่วยดำเนินการบางส่วนให้
    ถ้าหากจะมีการต้องจัดซื้อเพิ่มเติม เราก็จะได้ทุ่นเวลาบ้าง  เช่นข้าวหลาม อะไรอย่างนี้ คงต้องไปซื้อเอง จะได้ของใหม่
    คุณอนงค์นางสามารถให้รถตู้ไปรับคุณอนงค์นางได้ที่โรงแรม และหากจะแวะเที่ยวไหว้พระแก้วก่อนก็ยังได้

4. เช็คว่า ของที่ฝากซื้อครบไหม มีอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า หากมี ก็แวะหนองมน ใช้เวลาคงไม่มาก
    5. เดินทางไปยังบ้านพี่สาวน่าจะถึงบ้านก่อนพระอาทิตย์ตกดิน

หรือ กรณี  C...

4. เดินทางไปยังบ้านพี่สาวได้เลย
      เอาไว้ขาออกจากบ้านพี่สาว หากมีเวลาและตามเส้นทางมีขายของฝาก ก็แวะซื้อ หรือจะแวะตลาดหนองมนก็ได้

เอาไว้ค่อย ๆ พิจารณาก็ได้ค่ะ ทั้ง 3 Case  จะคล้าย ๆ กัน แตกต่างกันแค่ปลีกย่อยรายละเอียดเท่านั้น
    เรายังไม่เวลาอีกมากที่จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ค่ะ  แผนปรับได้จนถึงวันสิ้นปีเชียวค่ะ

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจมีบางช่วงที่อัลมิตราหายไปจากเวป (คงไม่ถึงสัปดาห์)
    เพราะว่าหมอส่งสาส์นมาทาง WhatApp  ว่าจะได้คิวผ่าตัดในเดือนนี้ ถ้าไง ไม่ต้องกังวล
    เอาไว้อัลมิตราจะติดตามข่าวคราวทางกลอนของคุณอนงค์นางละกัน
  • อนงค์นาง

31 ตุลาคม 2555 13:39 น. - comment id 1250103

คุณอิมคะ
    กรณี B น่าสนใจมากค่ะ
    ถ้ารถตู้มารับที่โรงแรมแต่เช้าพาพวกเราไปไหว้พระแก้วมรกตกันน่าจะดีมากค่ะ แล้วก็ไปตามแผนที่คุณอิมวางไว้
    ดูลงตัวดีค่ะ
    ขอบคุณที่แนะนำให้นะคะ เรายังมีเวลาเหลือหลายวันที่จะได้ติดต่อกันอีก

ขอให้คุณอิมปลอดภัยในการผ่าตัดและทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่่นทุกประการ ให้หายและแข็งแรงในเร็ววันนะคะ คุณพระคุ้มครองค่ะ อนงค์จะทำบุญส่งให้คุณอิม
    ด้วยค่ะ

• din

31 ตุลาคม 2555 14:44 น. - comment id 1250109

คุณอิมน่าจะไปเป็นไกด์

ขอให้มีความสุข สนุกสนาน ตลอดทริปทุกๆคนนะจ๊ะ

• อนงค์นาง

31 ตุลาคม 2555 19:10 น. - comment id 1250121

สวัสดีค่ะคุณดิน

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะว่าคุณอิมน่าจะเป็นไกด์มืออาชีพ
    อนงค์นางช่วงนี้วุ่นวายกับพายุ ไฟฟ้าก็เดี๋ยวดับเดี๋ยวติดทั้งวัน แถมต้องไปทำงาน ข้าวของที่เตรียมอพยพก็ต้องรื้อมาจัดกันใหม่ให้เข้าที่ ยังวางแผนไม่ได้เต็มที่เลยค่ะ
    อาจมีปรับเปลี่ยนอีกบ้างเล็กน้อย

• อัลมิตรา

31 ตุลาคม 2555 20:13 น. - comment id 1250124

มาต่อค่ะ ..

ในวันที่ 5 จากเส้นทางโคราชที่จะเดินทางไปยังอุดรธานี โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ
     พวกเราจะแวะรับร้อยฝันซึ่งเธอจะรออยู่ที่หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ค่ะ (ขอนแก่น)

ด้วยเหตุที่ร้อยฝันบ้านอยู่ชัยภูมิแต่ค่อนมาทางขอนแก่น การไปรับกลางทางจะสะดวกกว่า
    ร้อยฝันและพวกเราจะเดินทางไปยังอุดรธานีและกลับมาที่ร้อยเอ็ดด้วยกันค่ะ จนถึงวันอาทิตย์
    หลังจบพิธีการผูกเสี่ยว สามารถนั่งรถไปยังตัวเมืองขอนแก่นและกลับบ้านได้โดยสะดวกค่ะ
    เมื่อเย็นได้โทรคุยกันแล้ว แผนเป็นตามนี้ค่ะ
  • อัลมิตรา

31 ตุลาคม 2555 20:14 น. - comment id 1250125

:) คุณDin . งานนี้เป็นของคุณอนงค์นางค่ะ อัลมิตราช่วยได้บ้างนิดหน่อย แต่การตัดสินใจทั้งหมดต้องให้คุณอนงค์นางฟันธงค่ะ
  • อนงค์นาง

31 ตุลาคม 2555 21:42 น. - comment id 1250127

ดีใจจังเลยค่ะที่คุณร้อยฝันไปด้วยกันได้
    ไม่มีปัญหาค่ะคุณอิม ตามแผนนั้นได้เลยค่ะ

ในอนาคตเราน่าจะทำบริษัททัวร์ด้วยกันนะคะ
    พาเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
    ถ้ามีนักวางแผนคุณภาพแบบคุณอิม ธุรกิจคงเจริญแน่ๆ
    เลยค่ะ

รบกวนคุณอิมช่วยวางแผนเที่ยวในฮ่องกงให้ด้วยได้มั้ยคะ จองแต่โรงแรม คืนวันที่ 1มกราคมที่Panda Hotel
    เครื่องออกจากฮ่องกงวันที่ 2 เวลา 2.45pm
    ถึงกทม.  6.45pm วันเดียวกัน
    ลูกอยากไปDisneyland
    แต่ที่อื่นยังไม่ได้วางแผนว่าจะไปไหน หรือมีแหล่งชอปปิ้งราคาถูกที่ไหนบ้าง เป็นครั้งแรกที่จะไปฮ่องกงค่ะ
  • อัลมิตรา

1 พฤศจิกายน 2555 07:40 น. - comment id 1250140

ห้องกรงน่ะเหรอ ไม่รู้แฮะ เคยแต่ผ่าน ๆ คุกบางขวาง แต่ก็ไม่เคยไปสักที

แต่ย่านนั้น หากชอบช็อปปิ้ง มันมีสถานที่หนึ่ง ซึ่งจำชื่อได้ง่ายมาก เวลาเรียกแท๊กซี่ก็สะดวก ชื่อย่านนั้นคือ "หอยหวานตายห่ะ"  จริง ๆ นะ ไม่ได้โม้ ...  ญาติเคยไปช็อปปิ้งแถวนั้นแล้วเอามาเล่า ผ่านมาแล้วหลายปี อัลมิตรายังจำได้สนิทใจจนบัดนี้ ฮา ..
  • อนงค์นาง

1 พฤศจิกายน 2555 09:16 น. - comment id 1250157

55555
    ห้องกรงที่ว่าไม่น่าไปหรอกค่ะ
    แหล่งช้อปปิ้งที่คุณอิมว่า แค่ฟังชื่อก็ก้าวขาไม่ออกเลยค่ะ
    ฮา
    ในย่านไชน่าทาวน์ที่นิวยอร์คน่าจะคล้ายๆกันเพียงแต่ราคาจะต่างกันแค่ไหนไม่แน่ใจค่ะ
    อนงค์นางชอบไปไชน่าทาวน์หาซื้อผ้าพันคอราคาผืนละ
    3-4เหรียญ กับกำไลหยกราคา 30เหรียญที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมค่ะ นั่นคือช้อบปิ้งที่แพงที่สุดแล้ว
    พูดแล้วก็ทำให้นึกได้ว่าอยากไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม
    ในวัดไทยที่นี่ยังมีศาลพระโพธิสัตว์ปางพันมือด้วยค่ะ อนงค์นางไม่ทานเนื้อวัวก็เพราะไปบนขอให้มีลูกที่ศาลเจ้าแม่ในไชน่าทาวน์ นิวยอร์คก็เลยเคารพมาต้ังแต่ลูกคนโตเกิดค่ะ
    (เป็นเรื่องความเชื่อและศรัทธาส่วนตัวนะคะ ต้องใช้วิจาร
    รณญาณในการอ่าน)

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน