12 ตุลาคม 2551 19:10 น.

ชีวิตอันคุ้นเคยที่เปลี่นไป

พลายลิขิต ณ เมืองพาน

จำได้ว่าสมันยังเล็กนั้น แถวหมู่บ้านมีอะไรที่แตกต่างจากปัจจุบันอย่างมากมานมหาศาล สมัยนั้นผมเป็นเด็ก เด็กแถวบ้านก็จะมีการรวมตัวกันเพื่อไปเล่นน้ำหรือเล่นอะไรต่างที่เป็นการออกกำลังกายบ้างเป็นการฝึกสมอง สร้างสามัคคีบ้าง มีการเล่นพื้นบ้านต่างๆนานา
แต่ปัจจุบันผมเห็นเด็กแถวบ้านไปนั่งเล่นเกมแถวตลาด ตกเย็นมาไม่ไปเล่นบอลเหมือนแต่ก่อน อย่าว่าแต่เด็กเลยวัยรุ่นแถวบ้านก็เหมือนกัน พากันไปนั่งกินเหล้า วันก่อนผมไปสนามบอลหวังว่าจะได้เล่นบอลกับเพื่อนๆและเด็กๆ แต่ไม่มีใครไปเล่นเลย มารู้อีกทีตอนปั่นจักรยานกลับเห็นนั่งกินเหล้ากันเป็นกลุ่ม
คุฯๆทั้งหลายเคยเล่นลูกแก้วไหม ว่าวล่ะ หรือแม้แต่การเล่นเก่าๆที่มีมานานเคยไหม เดียวนี้แถวบ้านผมมันม่มีแล้วครับ
เห็นไปนั่งคุยเอ็มบ้าง เล่นเกมคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ ผมพอเข้าใจว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป แต่ก็เสียดายเหมือนกันนะครับ เด็กๆไม่สามัคคีกัน ไม่ออกกำลังกาย และมีการเปลี่ยนไปมาตลอด
หันกลับมาดูผู้ใหญ่เขาบ้าง แต่ก่อนตกเย็ยมาก็จะมานั่งคุยกันแถวๆศาลาประจำหมู่บ้าน นั่งคุยกันสารพัดเรื่อง ตอนทำนาก็จะพากันไปช่วยทั้งหมู่บ้าน ตอนเช้า กลางวัน เย็น ทานข้าวก็จะเรียกกันไปทาน หรือไม่ก็จะเอากับข้าวมาแบ่งปันกัน รั้วบ้านก็ยังไม่มีเลยครับ 
ปัจจุบันภาพเหล่านั้นได้หายไปเกือบหมดแล้ว ไม่มีการนั่งคุยกัน ทำนาก็จ้างกันแทน ทานข้าวก็ต่างคนต่างทำต่างคนต่างทาน มีรั้วกั้นทุกๆบ้าน ตกเย็นหรือกลับจากการทำนาทำสวนก็อยู่บ้านของตัวเอง ปิดไฟหน้าบ้านปิดประตู้บ้านอยู่แต่ในบ้าน
ผมไม่รู้ว่ามีคนเห็นเหมือนที่ผมเห็นไหม ยิ่งคุณจากบ้านไปนานๆแล้วได้กลับมา สังเกตุกันบ้างไหม ว่าแถวๆบ้านเปลี่ยนไป สังคมเปลี่ยนไป ชีวิตอันคุ้นเคยได้เปลี่ยนไปแล้ว				
7 ตุลาคม 2551 21:54 น.

วัฒนธรรมไทยถูกลืม

พลายลิขิต ณ เมืองพาน

วัฒนธรรมเกาหลี ได้ถูกถ่ายทอดผ่าน ดารา นักร้อง และละครเกาหลี สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้คนไทยบางส่วนคลั่งไคล้ ดารา นักร้องเกาหลีเท่านั้น พร้อมทั้งวัฒนธรรมเกาหลีเพียงเปลือกนอก จนลืมวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจของไทยบางส่วนตกต่ำลงไป
	วัฒนธรรมเกาหลี มีอิทธิพลอย่างมากในสังคมไทย ทำให้คนไทยบางส่วนหลงลืมวัฒนธรรมของไทยเอง ทั้งศิลปะการแสดงต่างๆ การละเล่น อาหารการกิน หรือแม้กระทั้งสถานที่ท่องเที่ยวของไทยเอง ได้รับความสนใจจากคนไทยในระดับที่น้อยมาก สาเหตุหนึ่งเกิดจากละครเกาหลีหรือดารา นักร้องเกาหลี ซึ่งได้ถูกผลักดันให้เข้ามาสู้สังคมไทย โดยได้รับการสนับสนุนที่ดีและจริงจังจากรัฐบาลกลางประเทศเกาหลี คนไทยรับเอาความเป็นเกาหลีมาโดยไม่ได้มองเห็นหรือพิจารณาสิ่งที่ละครเกาหลีได้นำเสนอ คนไทยรับมาเพียงแต่ความสวยงามของเครื่องแต่งกายหรือภูมิประเทศ ซึ่งละครเกาหลีได้นำเสนอการใช้ชีวิตประจำวันที่สะท้อนถึงการทำงานตั่งแต่ต้น และพยายามทำให้ตนเองขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น เพื่อความสำเร็จในชีวิต 
	เมื่อคนไทยมองเห็นแต่ความสวยงาม เห็นเพียงเปลือกนอก ก็พยายามที่จะสัมผัสถึงความเป็นเกาหลี โดยการกินอาหาร พูด ฟังภาษาเกาหลี ท่องเที่ยวในประเทศเกาหลี เพียงเพื่อความสมบูรณ์ทางความรู้สึกเท่านั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ โดยการท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวภายในประเทศตกต่ำลงไป อัตราการท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเพียง 11 % จากปี 2550 แต่การท่องเที่ยวต่างประเทศมีอัตราเพิ่มขึ้น 15 % จากปี 2550 ผู้ประกอบการโรงแรมระบุว่าอัตราการเข้าพักลดลงถึง 8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
	หากคนไทยยังหลงใหลความเป็นต่างชาติ ไมสนใจวัฒนธรรมไทย รัฐบาลขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็นไทยในหลายๆด้าน ก็จะถูกลืมและกลืนหายไปในที่สุด				
7 ตุลาคม 2551 00:31 น.

ปัญหาที่ปรึกษาได้ แต่แก้ไม่ได้

พลายลิขิต ณ เมืองพาน

เป็นเรื่อวธรรรมดามากที่ทุกๆคนย่อมมีปัญหา
หลายคนมีทางออกของตนเอง สามารถแก้ได้อย่างไม่ยากนัก
แต่จะมีสักกี่คนที่เป็นเช่นนั้น
ผมเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหามากมายในตอนนี้
ผมสามารถที่จะปรึกษา หรือระบายความทุกข์นี้ให้คนอื่นฟังได้
แต่สุดท้ายปัญหาเหล่านี้ก็ยงคงอยู่
คนที่จะแก้ปัญหาได้คือ ผม ผม คนเดียวเท่านั้น
มีหลายคนที่มาปรึกษาหรือระบายปัญหาให้ผมฟัง
แต่สุดท้ายผมก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้
ได้แต่แนะนำและปลอบใจเท่านั้น

ผมต้องการให้ปัญหาเหล่านั้นทั้งของผมและของคนอื่นจบลงด้วยดี 				
6 ตุลาคม 2551 13:11 น.

กำลังใจที่หดหาย

พลายลิขิต ณ เมืองพาน

นานมาแล้วมีแรงในการทำงานที่ดีมาก เจอกับปัญหาหรือสิ่งใดๆก็แล้วแต่ จะสมารถทำได้อย่างดีและมีความสุขเสมอมา ผม มีที่พึ่งทางใจหรือสิ่งที่เป็นกำลังใจของผมมาตลอด
บัดนี้ กำลังใจส่วนหนึ่งเริ่มหายไปทีละน้อย ทีละน้อย
มันหายไปโดยไม่รู้ตัว แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกแล้วว่า กำลังใจส่วนนั้นหายไปเยอะเลย
ตอนนี้จะทำอะไรบางอย่างก็ไม่มีความสุขเหมือนแต่ก่อน
หากได้กำลังใจส่วนนั้นกลับคืนมาคงจะดีไม่น้อย
ทำอะไรต่อมิอะไรก็คงมีความสุขกว่านี้เยอะ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟพลายลิขิต ณ เมืองพาน
Lovings  พลายลิขิต ณ เมืองพาน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟพลายลิขิต ณ เมืองพาน
Lovings  พลายลิขิต ณ เมืองพาน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟพลายลิขิต ณ เมืองพาน
Lovings  พลายลิขิต ณ เมืองพาน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงพลายลิขิต ณ เมืองพาน