30 สิงหาคม 2547 19:47 น.

+++ การเดินทางของชีวิตรัก +++

มะปรางหวาน5

การเดินทางของชีวิตอาจเดินทางผิดอยู่ตลอด ถ้าเราคิดว่าเราไม่ปรับปรุงตัวเองเพื่อเขาแล้วล่ะก็คงจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ เมื่อชีวิตที่ไร้ค่ากับคนที่คิดว่าหมดความหมายทั้งที่เขาไม่เคยคิดจะรักเราเลยก็ตาม แล้วต่อเราคงลืมไปเอง  ตลอดเวลากับการเดินทางของชีวิต เราเองไม่มีสิทธิ์ลิขิตได้ว่ามันจะดีหรือร้ายอย่างไรก็ตาม แต่เราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกทางเดินที่ดีกว่าอยู่เสมอและตลอดเวลาในการเดินทางของชีวิต  เราเองก็ควรจะกำหนดตัวเองว่าเราควรอยู่ในฐานะอะไร แต่ชีวิตที่คนอื่นเห็นว่ามันไร้ค่าก็คงต้องจดจำคำพูดเหล่านั้นมาวิเคราะห์ ว่าพวกเขาจะกำหนดชีวิตของเราอย่างไรและไม่ควรลืมว่าตอนนี้ตัวเราเองกำลังทำอะไรอยู่ และตลอดเวลาเราควรจะอยู่เพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อใครคนอื่นหรอก และตัวเราเองไม่ควรอยู่แบบจมปักเหมือนที่ผ่าน ๆ มาอีกแล้ว และคิดว่าเราควรเริ่มต้นใหม่กับชีวิตที่ดี ๆ สักทีกับคนที่เราคิดว่าเขาดีกว่าคนที่ผ่านมาแล้วก้อย่าลืมมองตัวเองด้วยว่า เป็นคนอย่างไรและควรคบกับคนแบบใด แล้วลิขิตชีวิตตัวเองด้วยว่าต่อไปควรทำอะไรและไม่ควรทำอะไรอีก เพื่อชีวิตที่มั่นคงของเราเองและชีวิตของคนที่เราคิดจะรักด้วยแล้วมันถึงจะอยู่ด้วยกันได้ตลอดรอดฝั่ง  มิใช่ไปล่มกลางทางเหมือนชีวิตที่ผ่าน ๆมาของเราแหล่ะ				
30 สิงหาคม 2547 19:45 น.

*** แค่เรื่องราวในอดีต ***

มะปรางหวาน5

กับประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา ฉันได้เจออะไรมาก็มากมายแต่ฉันก็ยืนหยัดอยู่ได้เพราะมีกำลังใจต่อสู้กับอุปสรรค  แต่มันก็เป็นเพียงมรสุมชีวิตที่ผ่านมาทดสอบกำลังใจของคนอย่างฉันเท่านั้นเอง จนในที่สุดฉันก็ได้เจอกับคนที่คอยให้กำลังใจฉันเป็นคนแรกก็คือ เขาคนที่ฉันนั้นรักมากและเป็นผู้ชายคนแรกที่ฉันรัก และตลอดเวลาที่ฉันนั้นได้เจอกับเขาฉันก็ได้มีกำลังใจอย่างบอกไม่ถูกเลยว่ามันมาจากไหน จนในที่สุดนั้นกำลังใจก็ได้หายไปจากฉัน เพราะว่าฉันกับเขานั้นคบกันต่อไปไม่ได้อีกแล้ว อาจจะเป็นเพราะช่องว่างระหว่างวัยก็อาจจะเป็นได้ เพราะว่าเรามีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่สามารถเข้ากันได้เลย 
         และเป็นเวลาอีกช่วงที่ความอ้างว้างเข้ามาแทนที่ของหัวใจแทนความรักความห่วงหาที่เป็นรักแรกพบของฉันกับเขา จนในที่สุดฉันกับเขาก็ห่างออกไปไกลแสนไกล จนไม่ได้เจอะเจอกันอีกเลย จนเวลามันผ่านไปนานแสนนาน แต่ฉันก็ไม่เคยลืมว่ายังมีผู้ชายคนที่ฉันรัก เขายังมีความรู้สึกเป็นห่วงฉันอยู่
         และความอ้างว้างเดียวดายนี้เองที่ฉันได้มาเจอกับคำว่ารักหลอก ที่เขาคนที่ฉันรักอาจจะรักน้อยกว่าคนแรกแต่ฉันก้ยังรักและซื่อสัตย์กับเขามาตลอด แต่เขาก็ไม่วายทำให้ฉันเสียใจมากมายจนในที่สุดฉันก็ได้รับรู้กับรสชาติของการดำเนินชีวิตคู่ของตัวเองว่าตลอดเวลาฉันมอบแต่ความรักให้กับคนอื่น แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยมอบรักแท้ให้กับฉันเลยสักคนเดียว ทุกวันนี้ฉันเองก็ยังต้องจมปักอยู่กับวังวนที่ว่า  รักเขาข้างเดียว เรื่อยมาจนไม่มีวันที่สิ้นสุดสักที และเมื่อไหร่ฉันถึงจะเจอรักแท้กับคนอื่นเขาสักทีนะชีวิต
         แต่ฉันก็ยังคิดไม่ออกว่าต่อไปการดำเนินชีวิตของฉันนั้นมันจะเป็นอย่างไร และต้องทนอยู่กับรักหลอก ๆ ของพวกเขาได้นานมากแค่ไหน คนเรานะมีความอดทนเป็นขีดจำกัด  ถ้าขาดมันไปสักอย่างก็คงไม่เนินนานมาถึงทุกวันนี้หรอกหนอชีวิต
         ทำไมคนที่เรารักเขากลับไม่ได้รักเรา แต่คนที่เราไม่รักเขากลับตามง้อเรามาตลอด นี่ก็เกือบจะ 6  ปีกว่าแล้วที่ผู้ชายคนหนึ่งซึ่งทนรอฟังและรับรู้ว่าฉันนั้นรักหรือว่าชอบเขาบ้างหรือเปล่า แต่ฉันบอกได้เลยว่า ถ้าใจมันไม่คิดถึงแล้วจะรักกันได้อย่างไร
         คนเรานี่ก็แปลกคนที่รักจริงและพร้อมจะมอบความรักบริสุทธิ์ให้แต่กลับไม่รัก แต่คนที่มอบแต่รักแบบหลอกลวงกลับยินดีรับไว้ด้วยความเติมใจถึงจะเจ็บมามากมายก็ทนรับได้เสมอ
         กับการที่เราจะรักใครสักคนทำไมมันถึงได้ยากเย็นอย่างนี้แต่กลับคนที่เราไม่เคยคิดจะรักเขายังตามตื้อเราอยู่ได้ตั้งนานสองนาน จนเราเริ่มรำคาญไปเลย
         แต่กับคนที่เรารัก เรากลับตามง้อเขาเท่าไหร่เขาก็ยังไม่รักเราอยู่ดี จนบางครั้งเราเริ่มอ่อนใจ  เริ่มท้อไปเลยก็มีแต่เราก็ยังสู้อดทนเพื่อคนที่เรารัก ถึงแม้ว่าจะเป็นรักเขาข้างเดียวก็ช่าง  เราก็ยังคงต่อสู้เพื่อความสำเร็จของเรื่องความรัก ถึงแม้ว่าตลอดเวลาที่เราจะได้อยู่ใกล้กับเขา แต่เขากลับมองเห็นว่าเราไร้ค่า เหมือนกับว่าเราไม่เคยมีความหมายสำหรับเขาเลยจริง ๆ  เพราะตลอดเวลาเขาทำให้เราเสียใจมาโดยตลอดเลย  แต่ตรงกันข้ามกับเราที่ทำดีกับเขาทุกอย่างแต่เขาก็ยังเห็นว่าเราแกล้งทำดี บางครั้งเราก็น้อยใจในการที่เขาทำเหมือนไม่เคยแคร์ความรู้สึกของเราบ้างเลย  เราเสียใจที่เรารักเขาเข้าแล้วและรักแบบมาก ๆ ด้วย รักมากจนลืมเขาไม่ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว				
25 สิงหาคม 2547 21:07 น.

*.*.* เรื่องลับเกี่ยวกับความรัก *.*.*

มะปรางหวาน5

มีความลับเกี่ยวกับคามรักอีกมากมายหลายอย่าง ที่เรายังต้องค้นหากันอีกต่อไปแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินเข้าใจยิ่งค้นหาก็จะทำให้เรารู้ซึ้งถึงคุณค่าของมันมากขึ้น
+*+ ความรักเริ่มจากความคิด +*+
เราะความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของความรักบางทีความรักก็ทำให้เราเปลี่ยนแปลงคามคิดอย่างที่เคยเป็นต้องปรับปรุงในสิ่งที่เคยทำ เพียงเพื่อให้เข้ากับใครอีกคน
+*+ ความรักทำให้เกิดความเคารพ ศรัทธา +*+
คุณไม่สามารถรักใครได้หรอกถ้าคุณไม่รู้สึกเชื่อมั่นเป็นอันดับแรก และคนแรกที่คุณต้องศรัทธาเชื่อมั่น นั่นก็คือตัวคุณเอง
+*+ ความรักคือการให้ +*+
ถ้าคุณต้องการที่จะได้ความรักสิ่งที่คุณต้องทำก็คือ รู้จักให้ด้วยยิ่งให้คุณก็ยิ่งได้รับ สูตรลับของความสุข และทำให้มิตรภาพยืนยาวที่คุณควรจะจำเอาไว้เสมอก็คือ อย่าถามว่าคนอื่นให้อะไรคุณบ้าง แต่ให้ถามว่าคุณทำอะไรให้คนอื่นบ้างจะดีกว่า
+*+ ในความรักมีมิตรภาพซ่อนอยู่ +*+
อยากได้รักแท้ก็ต้องหาเพื่อนแท้ให้ได้เสียก่อนการจะรักกันได้ไม่ใช่แค่มองตา แต่อยู่ที่ว่าต่างคนต่างมีอะไรที่ตรงกันหรือเปล่าหากจะรักใครอย่างจริงใจคุณควรจะรักในสิ่งที่เขาเป็น ไม่ใช่แค่ภาพที่คุณเห็น มิตนภาพก็เหมือนกับปุ๋ยที่ช่วยทำให้คามรักเบ่งบานเติบโตทุก ๆ วันนั่นเอง
+*+ การสัมผัสกันช่วยสานต่อความรักให้ดีขึ้น+*+
เคยรู้สึกดีใช่ไหมเวลาที่มีใครมาโอบใหล่หรือกอดคุณการสัมผัสกันจึงเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งที่มีพลังช่วยทลายกำแพงแห่งความชิงชังไม่เข้าใจ ได้อีกด้วยน่าแปลกที่มันสามารถเปลี่ยนแปลงอารมณ์และท่าทีที่แข็งกร้าวให้เบาลงอย่างได้ผล
+*+ อยากรักต้องรู้จักปลดปล่อย +*+
ถ้าคุณรักใครจงปล่อยให้เขาเป็นอิสระบ้างคุณเองก็รู้สึกอึดอัดใช่มั้ย ถ้าหากมีใครมาล่ามโซ่คุณ จงเรียนรู้ที่จะให้อภัยและลืมอดีตที่ไม่ดีมาก่อน ปลดปล่อยความกลัวภายในใจให้ความยุติธรรม ลดทิฐิและเงื่อนไขต่าง ๆ ซะบ้าง บอกตัวเองว่า แต่นี้ไปเราจะทิ้งความกลัวทั้งหมดและอดีตจะไม่มีผลอะไรต่อตัวเราอีก นับจากวันนี้ไปเราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ซะที
+*+ ชีวิตจะเปลี่ยนไป เมื่อเราเรียนรู้ที่จะเปิดใจให้กว้าง และซื่อสัตย์ต่อกัน+*+
คุยกับคนที่คุณรัก อย่ากลัวที่จะพุดคำวิเศษ 3 คำ  ฉันรักเธอ อย่าปล่อยให้โอกาสผ่านไป คุณควรจะบอกรักก่อนจะจากกันทุกครั้งเสมอ เพราะบางทีคุณอาจจะได้เจอกันครั้งสุดท้ายก็ได้ใครจะไปรู้
+*+ แก่นแท้ของความรัก คือการไว้ใจกัน +*+
ถ้าคุณไม่เชื่อใจกัน ใครคนหนึ่งก็จะป็นคนระแวง กังวลและหวาดหวั่น ส่วนอีกคนก็จะรู้สึกอึดอัดใจ คุณไม่อาจรักใครจริง ๆ ได้ถ้าคุณไม่ไว้ใจเขาอย่างแท้จริง
*+*+*+*+*+* สุดท้ายความรักคือการเข้าใจกันนั่นเอง+*+*+*+*+*+*+				
25 สิงหาคม 2547 21:04 น.

*.*.* ความหมายในรัก *.*.*

มะปรางหวาน5

ความรักนั้น มันก็เหมือนกับ  ผีเสื้อ
ยิ่งคุณวิ่งเข้าหามันเท่าไหร่ มันก็จะห่างคุณออกไปเท่านั้น
แต่ถ้าคุณปล่อยมันไป มันก็จะเข้ามาหาคุณเองแหล่ะ
.....ถ้าคุณไม่คาดหวังกับมันมาก

ความรักสามารถทำให้คนมีความสุข  แต่มักจะทำให้คุณเจ็บปวด
แต่ความรักจะเป็นสิ่งที่พิเศษ ถ้าคุณได้ให้มันกับใครสักคนที่คู่ควร
อย่ารีบร้อน  ค่อย ๆ เลือก เลือกคนดีที่สุด
สำหรับใครที่........ ไม่ใคร่โสด
เค้าบอกว่า.....ความรักไม่ใช่การเป็นคนดีพร้อม สมบรูณ์  ของใคร
แต่ รักคือการให้ใครสักคนที่ช่วยให้คุณเป็นคนดีที่สุดเท่าที่คุณดีได้

สำหรับใครที่เป็น......  คนเจ้าชู้ 
อย่าพูดคำว่า  รัก  เลย ถ้าคุณไม่ไดใส่ใจกับความหมายนั้น
อย่าพูดถึงความรู้สึก ถ้ายังไม่ได้รู้สึกอย่างนั้น
อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับชีวิตเค้าเลย  ถ้าคุณจะทำให้เค้าเสียใจ
อย่าไปมองลึกถึงดวงตา ถ้าคำพูดของคุณล้วนโกหกทั้งเพ
สิ่งที่โหดร้ายที่สุดที่ชายหนึ่งพึงทำได้
คือทำให้ผู้หญิงเค้าหลงรักแล้วไม่ใส่ใจใยดี ผู้หญิงก็เหมือนกัน......

สำหรับคนที่........ อกหัก 
การอกหัก มันยืนยาวตราบเท่าที่คุณต้องการให้มันอยู่กับคุณ
และบาดความรู้สึกคุณได้เจ็บลึกเท่าที่คุณยอมให้บาดที่สำคัญก็คือว่า
มันไม่ใช่จะพ้นจากสภาวะอกหักยังไง
แต่มันอยู่ที่ว่า........เราเรียนรู้จากมัน ได้แค่ไหนต่างหาก.......

สำหรับใคร ๆ ที่......... ไร้เดียงสาในรัก
จะรักได้อย่างไร : รักแต่อย่าลุ่มหลง คงสันคงวาแต่ไม่ดื้อรั้น
แบ่งปัน และ ไม่เอาเปรียบพยายามเข้าใจกันและกัน มากกว่าที่จะเรียกร้อง
หากต้องเจ็บ ก็เจ็บ แต่อย่าเอาความเจ็บนั้น ติดตัวเสมอไป

สำหรับใครที่.........  มีคนหลงรักอยู่
เค้าบอกว่า .....
มันเจ็บปวดที่เห็นคนที่เรารัก มีความสุขกับคนอื่น
แต่มันจะเจ็บปวดยิ่งกว่า 
ถ้าคนที่เรารัก  ไม่มีความสุขเมื่ออยู่กับเรา

สำหรับใครที่.........  กลัวต่อการสารภาพรัก
ความรักมันเจ็บปวด ถ้าคุณต้องไปบอกเลิกกับใครสักคน
แต่มันจะเจ็บยิ่งกว่า ถ้ามีคนมาบอกเลิกกับคุณ
แต่มันจะเจ็บที่สุด หากคนที่คุณรัก ไม่เคยได้รู้เลยว่าคุณรักเค้า

สำหรับใคร ๆ ที่ยัง........  คบ ๆ กันอยู่
เค้าบอกว่า.......
สิ่งที่น่าเศร้าในชีวิต ก็คือ การที่เราพบและรักใครสักคน
จนสุดท้ายพบว่ามันไม่ใช่.......
และคุณเสียเวลาไปเป็นปี ๆ ให้กับคนที่คนไม่คู่ควร
ถ้าเค้าคนนั้นของคุณ ไม่ใช่คนที่ใช่เลยของคุณตอนนี้ แล้วล่ะก็
จะมาเสียเวลาเป็นปี ๆ กับเค้าทำไม ปล่อยไปเถิด...........				
25 สิงหาคม 2547 20:59 น.

*.*.* ความรักที่มาพร้อมความเจ็บปวด *.*.*

มะปรางหวาน5

ฉันได้เจอกับความรักอีกครั้งแล้ว........แต่ครั้งนี้มันมาพร้อมกับความเจ็บปวดที่ฉันยอกมรับมันไม่ได้......ฉันไปรักคนที่มีเจ้าของ   โดยที่ฉันไม่รู้ตัว  เขามีผู้หญิงคนนั้นอยู่แล้ว  แต่เขาก็มีฉันอีกคน ฉันเคยถามน่ะว่าทำไมทำแบบนี้  เขาบอกว่าไงรู้ไหม? เขาเลือกไม่ได้ คนหนึ่งเขาก็ต้องรับผิดชอบเพราะเขามีอะไรด้วยแล้ว  แต่ฉันก็เป็นคนที่เขารัก ฉันไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน ในใจหนึ่งก็สงสารผู้หญิงคนนั้น อีกใจหนึ่งก็สงสารตัวเองที่มาเจอคนแบบนี้ ผลสุดท้าย ฉันก็ทำแบบตามฉบับของคนดี  คือเลิกกับเขาแล้วคืนให้ผู้หญิงคนนั้น แต่ในใจลึก ๆ เราก็ยังรัก  ยังห่วง  เหมือนเราเป็นเจ้าของ แต่ทำไงได้ เขามาก่อนเรามาหลัง ทำได้อย่างเดียว  คือ  ทำใจ...........
         เขากลับมา.......เขากลับมาหาฉัน  กลับมาทำไม  ฉันอยากถามคำถามนี้จริง ๆ  แต่ก็ถามไม่ออก เพราะว่าเขาตอบมาก่อนที่ฉันจะถาม  เขาตอบว่าไงรู้ไหม เรารักเธอ คำ ๆ นี้มันพูดง่ายเหรอ ฉันอยากรู้จริง ๆ พูดอยู่ได้ว่ารัก แต่ก็ทำร้ายจิตใจกันอยู่  ฉันไม่คืนดีด้วย ไม่มีทาง ฉันไม่ต้องการให้ผู้หญิงคนนั้นเจ็บปวด เขาทำตัวแหลกเหลว ไม่เป็นผู้เป็นคน นับตั้งแต่ที่เขาเลิกกับฉัน แต่มันช่วยไม่ได้นิ  ครั้งสุดท้ายที่ฉันคุยกับเขาให้เขาตัดใจ เขาร้องไห้ เขาบอกว่าเขาจะยอมจากดี ๆ และให้เราดูแลตัวเองด้วย  เขาร้องไห้และจากไปพร้อมน้ำตา.........
         ผู้ชายก็เป็นเงี้ย.......เขาเลิกจากเราไปแล้ว  แต่เขาก็ไปมีคนอื่นอีก  แม้เขาจะมีผู้หญิงคนเดิมคนนั้น ฉันรู้ได้ไงน่ะเหรอ  ผู้หญิงคนนั้นบอกฉันน่ะสิ  เธอบอกกับฉันว่าถึงแม้เขาจะเลิกกับเราไปแล้ว   
เขาก็มีคนอื่นอีก ฉันไม่รู้จริง ๆ เขาเป็นบ้าอะไร ฉันถามผู้หญิงคนนั้นน่ะ  ว่าทำไมเธอไม่เลิกกับเขา  เธอบอกว่า เลิกไม่ได้ เพราะวามันมีความผูกพันแฝงอยู่ระหว่างเธอกับเขา เธอเลิกไม่ได้ เขาเป็นคนที่เธอรัก  คนที่เธอรักที่สุด  ฉันอยากจะบอกเธอคนนั้นจัง  ว่าเขาไม่ได้รักเธอที่สุดน่ะ  เขาไม่ได้รักใครจริง  แต่ฉันก็ไม่อยากทำให้เธอคนนั้นเจ็บปวด.................................เหมือนที่ฉันเคยเจ็บปวด................และแล้ว................เขาก็กลับมาหาฉันอีก    โดยที่เขาบอกว่าลืมฉันไม่ได้  เขาจะยอมเป็นคนใหม่  ฉันจะทำไงดี  ฉันจะทำไง  กับความเจ็บปวดครั้งนี้ดี.........................

อย่าทำเหมือนฉันเป็นคนโง่
อย่าทำเหมือนฉันไม่รู้อะไร
อย่าทำเหมือนฉันไม่มีหัวใจ
รู้ไว้นะฉันก็เจ็บเหมือนกัน
**** นี่คือบทเรียนแห่งความรัก ****				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟมะปรางหวาน5
Lovings  มะปรางหวาน5 เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟมะปรางหวาน5
Lovings  มะปรางหวาน5 เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟมะปรางหวาน5
Lovings  มะปรางหวาน5 เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงมะปรางหวาน5