12 กรกฎาคม 2548 08:35 น.

ถ้าวันหนึ่งเขากลับมาขอ เริ่มต้นใหม่ ทำไงดี...?

เจ้าหญิงพักรบ


หลังจากที่คุณและเขาต่างแยกกันเดินคนละทาง ถามว่าคุณแย่มั้ย มันก็คงแย่ในช่วงแรก ๆ เพราะคุณคงยังทำใจไม่ได้แต่เมื่อเวลาคอยช่วยเยียวยา คุณเริ่มมีสติ คุณสร้างกำลังให้กับหัวใจ คุณพยายามลืมตาเพื่อมองความเป็นจริง คุณก็สามารถกลับมาเป็นคุณคนเดิมได้ในที่สุด

แต่ถ้าวันหนึ่งเขากลับมาขอเริ่มต้นใหม่...ทำไงดี?

ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ อยู่นิ่งๆ มีสติ แล้วถามใจตัวเองว่าเลือกหรือจะหยุด คุณมีสิทธิ์จะปฏิเสธเขาได้ทุกเมื่อเขาใช่ไหมที่ทิ้งคุณไป เขาใช่ไหมที่ฝากรอยแผลไว้ เขาใช่ไหมที่ทำให้คุณเจ็บช้ำ


อย่าอ่อนไหวไปกับคำพูดของเขา
เขาจะพูดให้คุณหลงใหลได้ปลื้มกับภาพชวนฝันยังไง คุณต้องใจแข็ง เพราะถ้าคุณเผลอไปกับคำพูดหวานๆ ที่หว่านล้อม คุณอาจจะติดกับดักที่เขาเตรียมมาอย่างดี อย่าทำให้เขาคิดว่าคุณเป็นลูกไก่ในกำมือ เป็นของตายที่เขาจะกลับมาหาเมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญ...อย่าให้เขาดูถูกว่า คุณโง่ โดยเด็ดขาด สิ่งที่คุณต้องทำคือสร้างเกราะป้องกันตัวเอง พยายามฟังหูไว้หู อย่าเชื่อในสิ่งที่เขาพูดทั้งหมด

เขาจะเดิมเกมอย่างไร เขาจะมาไม้ไหนก็ช่าง สิ่งที่คุณต้องรู้ไว้เพียงอย่างเดียว คือ คุณต้องเป็นผู้คุมเกม


อย่าทำตัวเป็น คนดีขี้ใจอ่อน
ในภาวะที่คุณเป็นฝ่ายตัดสินใจ คุณต้องชี้ชัดให้ได้ว่าอันไหนถูก อันไหนผิด คุณคิดเหรอว่าการที่เขาเดินมาขอคืนดี เขามาดี เขาอาจจะทำตัวให้น่าสงสาร อาจจะสารภาพผิดหมดทุกอย่างที่เคยทำลงไป อาจจะโทษตัวเองว่างี่เง่าที่ไม่เห็นคุณค่าของคุณ อาจจะบอกว่าคุณคือคนที่ดีที่สุด และเขาอาจจะตีอกชกหัวตัวเองเพื่อแสดงให้คุณได้เห็นว่าเขา สำนึกผิด แล้ว

ทุกสิ่งที่หล่อหลอมให้คุณเข้มแข็งได้อย่างทุกวันนี้ คุณถึงมีเวลาได้คิดทบทวนอะไรตั้งมากมาย เพราะฉะนั้นคุณอย่าใจละลายไปกับแววตาท่าทางที่น่าสงสารอย่างนั้น คุณเองนั่นแหละจะกลายเป็นคนที่น่าสงสารมากกว่า

จงพึงระลึกไว้เสมอว่า...คำพูดและการกระทำสามารถแสร้งแกล้งทำได้ แต่สิ่งหนึ่งที่จะโกหกกันไม่ได้คือ...แววตา


อย่าลืมเรื่องราว แต่หนหลังที่มันทำให้คุณเจ็บ
อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมีสติไม่หลงไปกับคำพูดและท่าทางอ้อนวอนของเขา คุณต้องคิดถึง บทเรียน ที่คุณได้รับจากเขา คิดถึงให้มากๆ และช่วยกรุณาบอกเขาให้สำเหนียกด้วยว่า คุณเรียนรู้หมดแล้ว และไม่อยากกลับไปเรียนบทเรียนเดิมๆ อีก 

คุณต้องพยายามแสดงออกให้เขาเห็นให้ได้ว่า คุณไม่ใช่คนที่ลืมอะไรได้ง่ายๆ เหมือนที่เขาลืม ถึงแม้คุณจะไม่ได้ผูกใจเจ็บแล้วก็ตาม แต่ก็นั่นแหละ คุณควรแสร้งทำว่ายังไม่ลืมเรื่องในอดีต เพื่อที่เขาจะได้ไม่ฮึกเหิมใจมากเกินไป

ยิ่งนำข้อเสนอที่สวยงาม และฟังดูน่าเชื่อถือมาบอกกล่าวคุณมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งจะต้องแจกแจงทุกฉากทุกตอนในอดีตที่เขาเคยทำออกมาเป็นข้อๆ ให้ได้มากเท่านั้น นี่ไม่ได้เป็นการยุบลงส่งเสริมให้คุณข้ามคนที่ล้มนะครับ แต่อย่างที่บอกว่ามันเป็นวิธีการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดก็เท่านั้น

อย่ากลัวที่จะต้องพูดคำว่า...ไม่...เพราะถ้า...ไม่พูด...ก็จะ...ไม่จบ


อย่าเชื่อว่าเขาจะเหมือนเดิม 100%
คุณคิดว่าที่เขากลับมาง้อขอให้คุณเริ่มต้นใหม่เนี่ย มันจริงใจ 100% หรือเปล่า คนเดิมของคุณอาจจะไม่เหมือนเดิมแล้วก็ได้ แล้วจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าเขาเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิม ดูกันง่ายๆ เลยก็คือ


1. เขาจะเอาใจเก่งขึ้น เพื่อให้คุณแพ้ใจเขาได้ง่ายขึ้น

2. เขาจะพยายามลบล้างความผิดทั้งหมด ด้วยการทำตัวเป็นคนแสนดี ทั้งๆ ที่คุณก็รู้จักเขามาดีพอแล้ว เข้าทำนองที่ว่า ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ จะตีนหรือนมก็ปิดกันไม่มิดหรอกครับ

3. คุณจะได้รับของขวัญของฝากจากเขามากเป็นพิเศษ คุณแทบไม่อยากจะได้ แต่เขาก็ยัดเยียดที่จะให้ งานนี้...อย่าเห็นแก่ได้จนติดกับเขาละกัน 

4. เขาจะต้องนัดเจอคุณทุกวัน มาหาคุณบ่อยเป็นพิเศษหายใจเข้าหายใจออกก็จะมีแต่คุณ ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน
เพราะฉะนั้น...อย่าหลงคิดว่าหลุมพรางที่เขาขุดไว้มันคือหลุมรัก เพราะหากคุณเผลอไปตกหลุมเข้า นอกจากจะเจ็บตัว คุณอาจจะเจ็บใจ


บอกไปเลยว่าคุณก็อยากเริ่มต้นใหม่ แต่..ไม่ใช่เขา
แน่นอนว่า...ที่เขาทำไปทุกอย่าง เขาหว่านพืชย่อมหวังผล สุดท้ายแล้วยังไงเขาก็ต้องการคำตอบ และคนที่จะต้องตอบก็คือคุณ แต่คุณจะให้ออกหัวหรือออกก้อยนี่สิที่สำคัญกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่ยาก แต่คุณเลือกว่าจะเดินออกไปทางประตูไหน มันมีประตูทางออกอยู่ 2 ประตู

ประตูแรกคือ คบต่อ อีกประตูคือ ทางใครทางมัน

ถ้าคุณคิดอยากจะเลือกให้เขาจูงมือเพื่อเดินออกทางประตูแรก แสดงว่าคุณยังจิตใจไม่แข็งพอ ก้าวพ้นประตูนี้ไปแล้วผมคงไม่ต้องแนะนำอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะยังไงซะ คุณก็คิดมาดีแล้ว

แต่ถ้าคุณอยากจะทางใครทางมัน บอกเขาไปเลยตรงๆ คุณต้องหนักแน่นจริงๆ พูดอะไรที่มันตรงๆ เราก็จะได้รับผลที่มันเห็นได้ชัด เมื่อคุณยืนยันว่า ไม่ ต่อให้ตื้ออีกกี่ครั้ง สักวันเขาก็เลิกตื้อไปเอง

ยุติด้วยการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของใครของมันเถอะครับให้เขาเดินไปตามทางของเขา และให้คุณเดินไปตามทางของคุณการเริ่มต้นใหม่ของเขา อาจจะล้มเหลวที่ไม่ได้มีคุณมาเดินร่วมทางอีกครั้งก็ช่างมัน

แต่การเริ่มต้นใหม่ของคุณ เมื่อไม่มีเขา ก็เบาใจเถอะว่าคุณอยู่ได้ ไม่ตายง่ายๆ ชีวิตยังเคยผ่านอะไรที่มันหนักหนาสาหัสมาแล้ว ทางที่คุณจะก้าวเดินต่อไป เชื่อแน่ว่ามันต้องมีใครสักคนที่ดีจริงมาขอร่วมเดินทาง คงต้องขึ้นอยู่กับคุณว่าพร้อมที่จะร่วมเดินทางไปกับเขาคนนั้นด้วยหรือไม่ มันเป็นเรื่องของอนาคตแล้วล่ะงานนี้

แต่ยังไงซะ ก็ขอฝากสุภาษิตคำโบราณที่ว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง มีบทเรียนมาแล้วก็เก็บบทเรียนนี้ไว้เพื่อสอนใจตัวเอง เจ็บหนึ่งก็ขออย่าให้มันเจ็บสอง แล้วคุณก็จะก้าวไปบนทางเดินได้อย่างมั่นคง แม้มีอุปสรรค คุณก็จะไม่กลัว ไม่หวั่นไหว และไม่อ่อนแอ

เลือกขีดทางให้กับตัวเอง แล้วคุณจะได้พบมิติใหม่สำหรับการก้าวเดิน
				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเจ้าหญิงพักรบ
Lovings  เจ้าหญิงพักรบ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเจ้าหญิงพักรบ
Lovings  เจ้าหญิงพักรบ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเจ้าหญิงพักรบ
Lovings  เจ้าหญิงพักรบ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเจ้าหญิงพักรบ