19 มิถุนายน 2550 08:55 น.

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

nidhi

สังเกตว่าคนรุ่นปัจจุบันแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักอีเมล์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  ทั้งนี้เห็นจะเป็นเพราะความสะดวกรวดเร็วของมันซึ่งทำให้สามารถใช้ติดต่อสื่อสารกันได้กว้างไกลไปทั่วโลกในชั่วระยะเวลาสั้นๆเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น  จึงสมควรแล้วที่เขาเรียกยุคสมัยนี้ว่าเป็นยุคโลกาภิวัตน์หรือยุคแห่งโลกที่ไร้พรมแดน
นี่คือข้อดีของจดหมายดังกล่าวที่เร็วทันใจ ประเภทเปิดปุ๊ปรู้ปั๊บ  ยิ่งกว่าสโลแกนของสายการบินไทยที่ว่า "เพียงงีบเดียวก็ถึงแล้ว"เสียอีก  ในด้านนี้จึงอาจกล่าวได้ว่าจดหมายชนิดนี้มีคุณอนันต์  
แต่กระนั้นก็ดี ทุกสิ่งในโลกใบนี้ย่อมมีอยู่สองด้านเหมือนกับเหรียญบาทที่เราใช้กันเสมอ  คือมีทั้งด้านหัวและก้อย  มีทั้งดีและชั่ว มีมืดมีสว่าง มีกลางวันมีกลางคืน  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมล์ก็เช่นเดียวกัน  มีทั้งด้านดีและเลว  มีประโยชน์และมีโทษ ในส่วนของข้อดีที่เด่นๆก็คือใช้ส่งข้อความและภาพถึงผู้รับที่อยู่ปลายทางไกลๆได้ในพริบตา  
ข้อเสียของมันก็มีมากมายเช่นกัน  เช่นอาจเกิดข้อขัดข้องในการจัดส่ง ต้องมีหรือต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารราคาแพง  หรืออาจเกิดความเสียหายโดยตรงอย่างรวดเร็วตั้งตัวไม่ติดอันเนื่องมาจากข้อความ รูปภาพหรือเนื้อหาของจดหมายซึ่งเป็นเรื่องของการหลอกลวง ฉ้อฉล ปิดบังข้อเท็จจริง หรือเป็นภัยต่อสวัสดิภาพและอนาคตของผู้เยาว์ทั้งหลาย ฯลฯ
อีเมล์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดว่าเป็นมหันตภัยร้ายแรงอย่างหนึ่งของสังคมไทย น่าจะเป็นอีเมล์ซึ่งใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงจำพวกกล้องดิจิตอลที่นำมาติดตั้งประกอบการสนทนาติดต่อกันทางอินเตอร์เนต เพราะสามารถแพร่ภาพหรือข้อความที่ไม่เหมาะสม ภาพลามกอนาจาร ตลอดจนภาพหรือเรื่องราวต่างๆที่ยั่วยุอารมณ์ทางเพศ  ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสังคมหลายประการ  รวมทั้งเป็นบ่อเกิดแห่งอาชญากรรมอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีกรณีหลอกลวงคนให้บอกรายละเอียดประวัติส่วนตัวและทรัพย์สินเงินฝากต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ที่มีบัตรเครดิตหรือที่เรียกกันว่าเงินพลาสติก หรือเงินตราอิเล็กทรอนิกส์  จากพวกมิจฉาชีพในต่างประเทศซึ่งจะแจ้งหลอกลวงมาทางอีเมล์ว่า  ชื่ออีเมล์ของท่านถูกรางวัลลอตเตอรี่ต่างประเทศ เป็นเงินรางวัลหนึ่งล้านเหรียญยูโร เป็นต้น  ขอให้ท่านแจ้งรายละเอียดชื่อและนามสกุลแท้จริง  ที่อยู่ปัจจุบันและรายละเอียดประวัติส่วนตัวต่างๆของท่านส่งกลับไปให้ตัวแทนจัดส่งเงินรางวัลมาให้  
ซึ่งผลของการให้รายละเอียดดังกล่าวนี้เอง เป็นเหตุให้กลุ่มมิจฉาชีพสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ในการหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองจากผู้ถูกหลอกลวงได้โดยง่าย
จากกรณืที่กล่าวแล้วโดยสังเขป  เราจะพบเห็นภัยอันตรายรูปแบบต่างๆอันเนื่องมาจากอีเมล์หรืทอจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กันบ้างแล้ว 
สำหรับวิธีป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิด จะต้องทำอย่างไรนั้น  
อันดับแรก  เราต้องมีสติ  คือต้องรูระลึกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่  ยกตัวอย่างเช่น เรากำลังอ่านอีเมล์ที่แจ้งมาว่าเราถูกรางวัลลอตเตอรี่ต่างประเทศเป็นเงินหนึ่งล้านเหรียญ  เราต้องถามตัวเองว่าเราไปซื้อหามาไว้หรือเปล่า  ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆโดยไม่ได้ทำอะไรตอบแทน  ดังนั้นหากเรามีลอตเตอรี่จริง  และถูกรางวัล  เราก็สามารถนำหลักฐานไปขอรับเงินรางวัลได้โดยไม่เกิดปัญหา   แต่ในกรณีที่อยู่ดีดี วันดีคืนดีก็มีคนมาแจ้งว่าถูกลอตเตอรี่อย่างนี้  โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย แต่เพียงเพราะเขาบอกว่าได้ชื่ออีเมล์ของเราไปจากการสุ่มหาและถูกรางวัลใหญ่อย่างนี้  ก็ขอให้ลองคิดดูดีดีว่าแม้แต่การสุ่มเลือกชื่ออีเมล์ของเรา เขายังทำได้โดยง่ายดาย  ฉะนั้นการจ่ายรางวัลโดยส่งกลับมาให้เราโดยตรงก็สมควรทำได้โดยง่ายเช่นเดียวกัน  การสอบถามขอรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเกี่ยวกับความลับด้านทรัพย์สินเงินฝากต่างๆ ถ้าเราด่วนตัดสินใจบอกรายละเอียดดังกล่าวไปโดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน  อาจเป็นการบ่อนทำลายตัวเองโดยไม่รู้ตัว  เพราะข้อมูลรายละเอียดที่พวกมิจฉาชีพได้ไปก็จะเอาไปใช้ไขความลับเป็นกุญแจถอดรหัสมุ่งหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองจากเราได้ง่ายๆ
วิธีป้องกันอันดับต่อไป  คงไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่า  การที่เราต้องระมัดระวัง จะทำการสิ่งใดก็ต้องใช้ความระมัดระวังรอบคอบ ทำการีทุกสิ่งอย่างมีสติรู้ระลึกเสมอนั่นเอง.				
3 มิถุนายน 2550 12:48 น.

การเดินทางของคุณธนบัตร บทที่ ๕

nidhi

ใกล้จะค่ำแล้ว  จากจุดที่ฉันอยู่ฉันมองเห็นผู้คนเดินกันพลุกพล่านตั้งแต่เช้าทั้งหญิงชายและเด็กหนุ่มสาว
นักเรียนนักศึกษารวมถึงคนที่ประกอบอาชีพการงานต่างๆ  ธรรมดาที่ฉันจะได้เจอะเจอก็คงเพียงการปฏิบัติภารกิจประจำวันทั่วไป คือพวกที่ผ่านมาหรือแวะมาใช้บริการที่ห้างพันธุ์ทิพย์งามวงศ์วานก็คงจะได้แก่บรรดาพวกผู้คน
ที่แวะมาซื้อสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค แวะรับประทานอาหารหรือนัดพบ  เพราะศูนย์การค้าทั้งหลายมักจะเป็นที่รวมของร้านค้า ธนาคาร ศูนย์อาหาร ร้านขายของเบ็ดเตล็ด  เพื่อเป็นการประหยัดเวลาตามหลักของ one stop service นั่นเอง  แต่วันนี้ที่ดูว่าคนพลุกพล่านมากผิดปกติก็เพราะเป็นวันที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณียุบพรรค
ตั้งแต่ตอนสายประมาณ ๐๙.๑๕ นาฬิกา  ฉันได้ยินการอ่านคำวินิจฉัยกรณีของพรรคประชาธืปัตย์ซึ่งใช้เวลา ๔ ชั่วโมงเศษในการอ่านคำวินิจฉัย   ผลคือยกคำร้องขอให้ยุบพรรคดังกล่าวเพราะยังรับฟังข้อเท็จจริงได้ไม่เพียงพอที่จะเชื่อว่าพรรคได้กระทำความผิดตามที่ถูกร้อง
ต่อมาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ได้อ่านคำวินิจฉัยกรณีของพรรคไทยรักไทย ซึ่งกว่าจะอ่านคำวินิจฉัยจบลงก็เป็นเวลาประมาณ ๒๓ นาฬิกาเศษ  ซึ่งเป็นเวลาที่ห้างปิดทำการไปแล้ว  
ถึงกระนั้นฉันก็ไม่ได้รับการกระทบกระเทือนจากการปิดทำการของห้างแต่อย่างใด เพราะฉันถูกนำไปบรรจุไว้อยู่ในตู้เอทีเอ็มที่ด้านหน้าห้างซึ่งอยู่ติดด้านหลังป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง 
ฉะนั้นผู้คนจึงเดินผ่านไปมาพลุกพล่านตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนรวมถึงผู้ที่เจาะจงมาใช้บริการเบิกถอนเงินตามตู้เอทีเอ็มที่มีอยู่เรียงรายนับสิบตู้
และแล้วเวลาที่อ่านคำวินิจฉัยเสร็จก็มาถึง  ตุลาการวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการผู้บริหารพรรคจำนวน ๑๑๑ คนเป็นเวลา ๕ ปี  รวมทั้งพรรคเล็กอีก ๒ พรรคที่เกี่ยวข้อง  ฉะนั้นการวินิจฉัยวันนี้จึงเป็นผลให้มีการยุบพรรคจำนวน ๔ พรรคด้วยกัน  ซึ่งถือเป็นคดีประวัติศาสตร์  
ผลการยุบพรรคก่อให้เกิดปัญหาโต้แย้งว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม  เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ถูกยุบด้วย  กับวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่น่าจะมีผลย้อนหลังไปใช้บังคับ  
บรรดาข้อโต้แย้งคัดค้านเหล่านี้ฉันได้แต่รับฟัง  เพราะเป็นความเห็นในทางกฎหมาย  ซึ่งมีได้หลายความเห็น  แต่หลักการที่ฉันเคยได้ยินมาก็คือ  ความยุติธรรมได้แก่ความเป็นธรรมอันยุติแล้วในแต่ละเรื่องแต่ละคดี  ซึ่งขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานต่างๆตลอดจนข้อเท็จจริงที่ได้รับและวินิจฉัยในแต่ละเรื่องว่าควรจะเป็นอย่างไร    
ผลของคดีที่เกิดขึ้นจึงมีทั้งสองด้านเสมอ คือที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  แต่หลักการเฃ่นนี้เป็นหลักการที่อารยชนยอมรับกันทั่วโลกแล้วว่าน่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมแก่ยุคสมัยและเหตุการณ์ของสังคมแต่ละแห่งแล้ว
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกก็ได้มีพระราชดำรัสในเรื่องดังกล่าวไว้ตอนที่ตุลาการศาลปกครองเข้าเฝ้า
จึงนับว่าน่าจะเป็นวิธีการที่สังคมต้องยอมรับ  เพราะเรามีสิทธิไม่เห็นด้วย  แต่ขอให้ไม่เห็นด้วยในใจ  การแสดงออกที่ปรากฎย่อมเป็นสิทธิของคนเราที่จะวิพากษ์วิจารณ์  แต่ด้องตั้งอยู่บนฐานแห่งเหตุผลเพียงพอด้วย  บ้านเมืองจึงจะไม่วุ่นวายไร้ระเบียบ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟnidhi
Lovings  nidhi เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟnidhi
Lovings  nidhi เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟnidhi
Lovings  nidhi เลิฟ 0 คน
  nidhi
ไม่มีข้อความส่งถึงnidhi