ปลูกต้นใจ

ลุงแทน

อ่านเจอมาเห็นว่า น่ารักดี เลยเอามาลงให้เพื่อนๆ อ่านกัน
........
    ปลูกต้นใจ...
    การที่เราเลือกจะปลูกต้นไม้ เรามักจะเลือกต้นไม้ที่เราชอบ ดังนั้น ต้นไม้ที่เลือกปลูก…อาจใช่ที่เราชอบ คือ ต้นไม้อะไรที่เราชอบมีความเหมาะสมให้ปลูกได้ เช่น ถ้าต้นไม้ของเราชอบแดดแล้วจะออกดอกงาม ก็จะปลูกในที่มีแดดดี หากต้นไม้ที่เลือกปลูกชอบที่ร่ม ก็จะปลูกในมุมที่ร่มรื่น
    แต่บางทีต้นไม้ที่เราชอบ อาจไม่ใช่ต้นไม้ที่เราจะปลูกได้ เช่น ถ้าเราชอบต้นปาล์ม ซึ่งนิยมปลูกในสนามหญ้ากว้าง ๆ แต่ต้นปาล์มอาจไม่เหมาะสมกับสนามหญ้าบ้านของเรา เพราะขนาดสนามหญ้าบ้านของเราอาจเล็กเกินไป
    ที่ชอบ..จึงอาจไม่ใช่ที่ใช่ ... เหมือนการมีคู่ คนที่เราชอบและรู้สึกว่ารัก อาจไม่ใช่ที่ใช่และเหมาะที่ใช้ชีวิตคู่ด้วย เช่น เค้าคนนั้นอาจมีคนรักอยู่แล้ว หรือ อาจมีบางนิสัยที่ทำให้เราเกิดทุกข์ในใจ และ หากเราอยากมีชีวิตที่มีความสุขและสวยงาม ในชีวิตที่เราสามารถเลือกหรือจัดได้ เราก็ต้องรู้จักปลูกต้นใจให้เป็นต้นใจที่ใฝ่และรักที่จะทำดี โดยฝังรากแข็งแรงในหัวคิดและจิตใจ
    แต่ก็ต้องเป็นต้นใจที่พร้อมจะถอนได้ ในยามที่เราพบว่า ที่เราคิดว่าดี เอาเข้าจริงมันไม่ดีจริง ก็ต้องรู้จักถอนใจ ตัดจากความรักที่ไม่เหมาะสม เพื่อปลูกต้นใจต้นใหม่ที่เหมาะสมกว่า แล้วสักวัน ก็คงจะเจอต้นใจที่ใช่ และ เหมาะสมสำหรับเรา				
comments powered by Disqus
  • ลุงแทน

    28 ธันวาคม 2550 09:38 น. - comment id 805161

    54.gifสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด มักเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญที่สุด
    
    สิ่งที่เราเห็นอยู่ทุกวัน เราก้อคิดอยู่ว่าเราก้อต้องเห็นอยู่แบบนั้นต่อไป ไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้มันสำคัญ ไม่เคยเห็นแม้แต่ค่า
    
    เหมือนกับการที่เราเห็นหน้าใครอยู่ทุกวัน คนๆนั้นวิ่งตามเราอยู่ทุกวัน ใส่ใจเราอยู่ทุกวัน เราก้อมักจะเห็นแค่ว่าใครคนนึงกำลังทำอะไรที่ดูงี่เง่า น่ารำคาญ
    
    จนวันนึงถ้าเราสูญเสียไป เราก้ออาจจะรู้สึกเสียใจบ้าง เราอาจจะต้องการเรียกร้องให้มาเหมือนเดิม
    
    หรือบางทีเราก้ออาจจะรู้สึกว่าดีใจที่ได้มีชีวิตที่ปราศจากความรำคาญ แต่จะมีใครที่เคยรู้สึกถึง ความรู้สึกของคนที่ให้อยู่บ้าง
    
    บางทีสิ่งที่เขาทำอยู่อาจไม่ได้ตั้งใจจะให้คุณรำคาญ แต่เขาทำไปเพราะเขารักคุณจริงๆ เหมือนความรักของพ่อแม่ เหมือนความรักของเพื่อนสนิทของคุณ เหมือนความรักของใครอีกหลายคนที่ให้คุณด้วยความจริงใจ
    
    คุณเคยคิดว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญบ้างไหม คุณเคยคิดว่าคุณดูแลพวกเขาดีพอรึยัง คุณให้ความสำคัญกับคนถูกหรือเปล่า คุณให้ความสำคัญกับคนที่ให้วัตถุคุณมากกว่าความรู้สึกที่ดีหรือเปล่า
    
    สิ่งที่สำคัญมักมองไม่เห็นด้วยตา แต่ต้องมองด้วยหัวใจ
    
    แต่เรามักไม่มีเวลาพอที่จะใช้หัวใจมอง เรามองอะไรแค่ฉาบฉวยแล้วก็ตัดสิน เรามองดูความรวยความจนของคนที่สิ่งของที่เขาใช้ เรามองความดีของคนตรงที่เขาแสดงให้เราเห็น เรามองอะไรหลายอย่างด้วยตา แล้วเราก้อตัดสินคนเพียงแค่เวลาไม่เกิน 5 นาที
    
    เราต้องสูญเสียมิตรที่ดีไปเพียงเพราะเราอ้างว่าไม่มีเวลา
    
    เราไม่มีเวลาก็ต่อเมื่อเราไม่สนใจ เราไม่ให้ความสำคัญต่อสิ่งนั้น ต่อคนๆนั้น
    
    แต่ถ้าลองมองย้อนดู ทำไมเราถึงมีเวลาทำอะไรมากมายหลายอย่างในแต่ละวัน
    
    เพราะเราให้ความสนใจ ให้ความสำคัญ
    
    ทำไมคุณไม่ลองให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณลืมไป กับคนที่หวังดีกับคุณแต่คุณไม่เคยมอง
    
    อย่าปล่อยให้มิตรภาพดีๆต้องมีรอยร้าว เพราะเมื่อวันนึงถ้าต่างคนต่างไป
    
    เราจะได้จากกันด้วยความรู้สึกที่ดี เราจะได้ไม่รู้สึกผิดว่า เรายังทำดีกับเขาไม่เพียงพอ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน